Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

ĐĐVU 11 / Ý NGHĨA “CỘNG ĐỒNG” VÀ “CÔNG ĐỒNG” / Ngô Bái Thiên


Trên các trang sách của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo hay nhắc tới hai thuật ngữ cộng đồngcông đồng. Một số đạo hữu vì không phân biệt ý nghĩa khác nhau của hai từ này, do đó thay vì nói Công Đồng Vatican II, lại nói nhầm là Cng Đồng Vatican II.
Cộng đồng 共同 (community) là một tập thể đông người, sống cùng một khu vực, có chung một số đặc điểm như chủng tộc, tôn giáo, quyền lợi, v.v…
Do đó, ta nói cộng đồng người Việt tại bang California, Hoa Kỳ; cộng đồng tín hữu Cao Đài ở Úc Châu, v.v…
Ở châu Âu trước kia có Cộng Đồng Châu Âu (EC: European Community), người Hoa gọi là 歐洲共同體 (Âu Châu Cộng Đồng Thể).
Công đồng 公同 (council) là một tập thể được tuyển chọn bằng cách bầu cử hay chỉ định, có chức năng tư vấn (cho ý kiến), hoặc để làm luật, hoặc để quyết định về việc gì.
Công Đồng Vatican II (The Second Vatican Council) khai mạc thời Giáo Hoàng Gioan XXIII (11-10-1962) và bế mạc năm 1965, thời Giáo Hoàng Phaolô VI. Đẩy mạnh việc đối thoại liên tôn (interfaith dialogues) giữa Công Giáo với các tôn giáo khác là một trong nhiều giá trị rất thiêng liêng mà Công Đồng Vatican II mang đến cho Công Giáo.
Trong Tam Kỳ Phổ Độ, trên Thiên Đình có Tổng Hội Công Đồng Tam Giáo, gọi tắt là (Hội) Công Đồng Tam Giáo. Qua thánh ngôn, chúng ta sẽ cảm nhận được tầm quan trọng và ý nghĩa rất to tát của Công Đồng Tam Giáo trong đại cuộc cứu độ toàn nhân loại vào Kỳ Ba này.
1. Trong Đại Thừa Chơn Giáo, đàn ngày 25-9 Bính Tý (1936), Đức Chí Tôn dạy:
“Nên hội [1] Tam Giáo Công Đồng, Thầy lập tờ đoan thệ, đem Đạo mầu phổ hóa độ tất cả đám quần sanh.
2. Tại thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tuất thời, 15-7 Đinh Mùi (20-8-1967), Đức Giáo Tông Đại Đạo Thái Bạch Kim Tinh nhắc lại sự kiện trên như sau:
“Thượng Đế đã hội Công Đồng Tam Giáo, dụng huyền linh điển mở Đạo cứu đời.”
3. Trong Đại Thừa Chơn Giáo, đàn ngày 14 rạng 15-11 Kỷ Sửu (1950), Đức Chí Tôn dạy:
“Ở vào thời kỳ hạ nguơn nầy, chính mình Thầy lãnh phần thống chưởng quyền hành của Tam Giáo là Phật, Thánh, Tiên giữa Hi Công Đồng.
4. Tại thánh thất Nam Thành, Tuất thời, 13-02 Bính Ngọ (04-3-1966), Đức Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dạy:
“Giờ nay, lãnh lịnh Linh Tiêu Bửu Điện cùng Công Đồng Tam Giáo, nhơn danh Giáo Tông Đại Đạo, đến chấp nhận bản Dự Án Quy Điều Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý mà Đức Lê Đại Tiên đã duyệt khán một lần chót.”
5. Tại thánh thất Nam Thành, Hợi thời, 14-02 Bính Ngọ (05-3-l966), Đức Giáo Tông Đại Đạo Lý Thái Bạch dạy:
“Bần Đạo thừa thánh ý Tổng Hi Công Đồng Tam Giáo, ủy thác cho Tham Lý Minh Đạo [Minh Lý Đỗ Vạn Lý] kiêm nhiệm quyền Tổng Thơ Ký Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, chờ đến khi nào Chí Tôn chỉ định.”
6. Tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Ngọ thời, 09-01 Quý Sửu (11-02-1973), khi “tuyên dương công trạng” của Phối Sư Trần Văn Quế, Đức Nhứt Trấn Oai Nghiêm Lý Thái Bạch Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ dạy:
“Chiếu đề nghị của Công Đồng Tam Giáo”.
7. Tại Minh Lý Thánh Hội, ngày 26-02 Ất Mão (07-4-1975), Đức Đại Tiên Lê Văn Duyệt dạy:
“Đàn hôm nay do Hi Công Đồng Tam Giáo chấp nhận đề nghị của chư Tiền Khai Đại Đạo để dành cho thanh thiếu niên Minh Lý Thánh Hội được trọn hưởng hồng ân trước cảnh đời ly loạn.”
NGÔ BÁI THIÊN



[1] Chữ hội này là động từ, cũng như triệu tập (to call).