Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

ĐĐVU 11 / CHÍN NGƯỜI CON Ở KHOA CẤP CỨU / Tử La Lan


Giấc mộng trần ai đã tỉnh chưa
Tang thương biến đổi mấy cho vừa
Đức Lý Giáo Tông
Huờn Cung Đàn, 23-11-1961

Đây là câu chuyện có thật, kể cả con số chín.
- Người nhà ông Nguyễn Văn Lẹ!
 Bác sĩ Ngưng ngước lên nhìn, vì không nghe tiếng trả lời. Chỉ thấy một người trung niên với hàng ria mép và một chị nhỏ nhắn trạc ba mươi tiến lại gần, chờ nghe báo bệnh.
- Ông Lẹ hiện đang thở máy ngày thứ mười hai nha anh chị.
Ngưng ghét nói trổng như phần đông y bác sĩ tưởng mình là quan chức khi tiếp người nhà bệnh nhân.
- Gia đình ráng hai ngày nữa, bệnh uốn ván [1] sẽ bước qua giai đoạn hồi phục, và ông sẽ tự thở được. Thêm chừng ba bữa…
- Tôi muốn xin ba tôi về bữa nay.
Giọng lạnh tanh, phát ra từ bên dưới ánh nhìn như mới lấy ra từ ngăn đông đá. Người đàn ông trung niên ngắt lời bác sĩ, đưa tay nhấn gọng kính bạc vào mũi, rồi vuốt qua bên mái tóc hoa râm bằng ngón tay đeo chiếc nhẫn vàng y bự cỡ bốn chỉ.
Ngưng nhìn ngay vào đôi mắt khô khốc, ngạc nhiên. Người này anh biết là một dược sĩ, bề ngoài sang trọng. Lo cho cha thêm vài bữa nữa khó khăn gì. Giọng anh cố che lại cảm xúc:
- Anh quyết định kỹ chưa vậy? Hiện giờ rút máy là ổng chết liền, vì cơ toàn thân trong phong đòn gánh còn co cứng, chưa tự thở. Xin về là anh kết án tử cha anh đó.
Ngưng lớn giọng hơn, như muốn kết thúc để báo tình hình bệnh nhân khác.
- Thôi gia đình ráng ít bữa nữa nha anh!
- Không.
Người dược sĩ cũng cất giọng, chắc nịch, mặc cho mọi người nhà khác đang ngước nhìn.
- Cả nhà đã họp bàn, chín anh em tui đã quyết định xin đưa ba tui về nhà ngay hôm nay.
Nén lại nỗi bàng hoàng và cơn giận đang chen nhanh vào tim như con lốc xô về giữa nắng ban mai. Ngưng nghe trong ngực đau nhói như bị võ sư chọc ngón tay vào trái tim. Anh hơi ngập ngừng, nhưng giọng nói kiên quyết:
- Vậy có đủ chín chữ ký của chín người con ký vào hồ sơ, tôi sẽ giải quyết xuất viện theo yêu cầu.
Ngưng hy vọng gây được khó khăn để ông Lẹ đừng phải đi nhanh quá.
- Dạ, tụi tui đã có mặt đủ ngoài phòng chờ, chút nữa sẽ vô ký đủ. Cám ơn bác sĩ...
Sáng nay trời nắng dịu, không thấy gió. Mà sao lòng Ngưng xao xác. Tình người, có quá nhiều cung bậc khác nhau. Hôm trước báo bệnh bà Chờ, sáu mươi sáu tuổi. Bà hôn mê do tiểu đường, nhiễm trùng nặng, thở máy mà pha thêm ung thư vú bên phải. Báo bệnh, Ngưng khuyên ông chồng bà Chờ nên xin cho bà về. Khoảng ngoài sáu mươi, da mặt nhăn nheo như đít trái dừa khô, mặt móm mém như phù thủy trong phim hoạt hình, ông chồng ở Ba Tri vén lai áo vá víu cũ kỹ, lau nước mắt lấp ló dưới vạt mí mắt chân chất.
- Bác sĩ gáng cứu vợ tui, bả sống thêm một tháng hay vài ba bữa cũng được, miễn sao tui còn nhìn thấy cái mặt, bàn tay bả, còn nghe bả nói chiện. Nhà tui nghèo, nhưng tui bán hết guộng lo cho bả cũng được.
Hai bàn tay ướt nhem nước mắt níu níu tay Ngưng, rồi ông sụp xuống lạy.
- Trời đất, bác làm vậy chết cha con rồi! Thôi bác đứng lên, con sẽ ráng chữa cho bà Chờ...
Bác sĩ Ngưng vào phòng nghỉ. Tầm một giờ sau thì điều dưỡng báo đã đủ chín chữ ký. Lòng không muốn bước mà chân phải đi ra... Anh nhìn theo phía ông Lẹ đang níu những hơi thở gấp gáp sau cùng khi ngưng máy, nhìn qua phía chín đôi mắt của những con người đang làm con ông, cảm giác họ chỉ đang đóng kịch giữa sân khấu đời, diễn vai làm con. Chỉ có hai đôi mắt đang ướt thôi. Đôi mắt của cô con gái út, và đôi mắt của bác sĩ Ngưng, đang giấu đem về phòng...
Học đạo, Ngưng biết rằng không bao giờ nên trách ai, chuyện gì cũng là nhân duyên và do nhân duyên. Chỉ xin. Dù nhân duyên có ra sao. Tình người, tình cha con, đừng có ngưng tắt nhanh như lúc Ngưng thò ngón tay nhấn công tắc ngưng máy thở. Đừng bắt ông Lẹ phải đi nhanh hơn có thể. Hãy dào dạt thêm chút tình như dáng nghiêng nghiêng của hàng dừa đang mãi mãi lao xao giữa miền quê nghèo Ba Tri, mà thật giàu tình thương mến. Để ai cũng như bà Chờ, còn được đợi thêm một sớm mai. Dù là một sớm mai chát nắng, nhưng đơm rất đầy những bông hoa yêu thương.
TỬ LA LAN
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo


[1] Bệnh uốn ván hay phong đòn gánh, thường do những vết thương có ngoại vật bên trong, như miếng gỗ, cây đinh sét... do độc tố vi khuẩn Tetanos gây ra. Bệnh nhân cứng hàm, cứng cơ toàn thân sau đó là những cơn co giật toàn thân dữ dội. Điều trị phải dùng thuốc an thần (Hypnovel) và thuốc gây liệt cơ (Arduan) để chống cơn giật và kháng máy thở. Ngưng máy khi chưa giảm kịp liều thuốc sẽ gây suy hô hấp và tử vong rất nhanh.