Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

ĐĐVU 10 / CÁI GÌ ÍT MỚI QUÝ / Trần Mộc Thôn

Tôi tốt nghiệp kỹ sư, và thích học vẽ thêm. Nhưng ba tôi chỉ mong tôi học Đạo. Ba là một văn tài nổi danh, sách ba viết về Đạo được nhiều người đọc say sưa. Nhưng dù bao lần ba đem những bài viết tâm đắc đưa trước mặt, tôi vẫn thật tình không muốn đọc. Những lời dạy Đạo của ba tràn bữa cơm, ngập những lúc trò chuyện, khiến tôi mệt mỏi vì thừa mứa. Khi học vẽ, tôi được biết màu đẹp nhất trong tranh không được dùng nhiều, vì sẽ không quý nữa. Nếu kim cương mà đầy đường thì hơn gì sỏi đá. Phải chi ba tôi biết được điều này…
Rồi ba bệnh nặng, hai tháng sau thì mất. Trong lúc sắp xếp đồ đạc của ba để liệm, tôi bắt gặp một phong bì ghi tên tôi. Trong thư, ba viết:
“Ba viết sách cho nhơn sanh, nhưng nhơn sanh ba mong mỏi nhất là con. Những điều ba viết được ra còn ít so với ước muốn phụng sự mông mênh. Từ nay, ba không còn viết sách thêm nữa, con hãy xem những gì ba làm được là ít lắm để quý trọng và đọc nó…”
Những dòng thư còn lại của ba, tôi đọc trong sụt sùi nước mắt.
TRẦN MỘC THÔN

21-02-2014


CHIẾC ÁO THỜI GIAN

Khoác đi ta chiếc áo thời gian
Để thêm nhớ đường thiên nhai không đợi
Ngày mai thoát căn nhà đời chật chội
Bước trên thời gian
Ta về cuối vô cùng
Đã lâu rồi giũ chiếc chiếu đỉnh chung
Phơi tấm áo tình nhân cho ráo
Gấp thẳng lại trang lòng hờn giận
Giữa càn khôn thôi bận chuyện làm người
Khoác lên vai
Và trút xuống rong chơi
Chiếc áo lấm thời gian có chờ ai
Biết rằng sông mai rồi sẽ trôi rất chậm
Ta vẫn thuyền xin theo hết cuộc đời.
TỬ LA LAN
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo