Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016

ĐĐVU 09 / LÁ THƯ HƯƠNG MỸ / Lễ Sanh Thượng Vui Thanh

Image result for "thánh thất hương mỹ"
Thánh thất Hương Mỹ (Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo)

Hương Mỹ, ngày 01-12 Quý Tỵ.
Tôi là Lễ Sanh Thượng Vui Thanh, sanh năm 1937 (Đinh Sửu), hiện cư ngụ tại nhà số 46x, ấp Bình Đông 2, xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, số điện thoại 07565463xx. Tôi nhập môn vào Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tại thánh thất Hương Mỹ (Ban Chỉnh Đạo) ngày 15-01-1960.
Từ năm 2012 đến nay, tôi hân hạnh được xem một số kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo ấn hành và kính biếu. Hôm nay, tôi viết bức thơ nầy bằng tất cả tấm lòng quý mến chư hiền hữu.
Mặc dù chưa gặp gỡ tận mặt, nhưng tôi đã thấy được hình ảnh của quý hiền hữu in trên các sách. Tôi rất đồng tình và hoan nghênh sáng kiến của quý hiền hữu quyết tâm thành lập Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
Kinh sách Đạo bây giờ chư hiền in ấn trên giấy dày dặn, trắng trẻo, chữ in rõ ràng. Nhứt là phần chú thích có kèm theo chữ Hán, ngữ nghĩa rành rẽ. Quý hiền đã tra cứu các từ điển thật là công phu. Tôi chưa biết phải dùng lời gì để khen ngợi công lao và tỏ bày lòng vô cùng thán phục việc làm của chư hiền hữu.
Quý hiền hữu thuộc giới trí thức Đại Đạo, chấp nhận dấn thân, chẳng sợ khó khăn, không nài gian lao khổ cực, đêm ngày cặm cụi sưu tầm từng trang tài liệu, tổng hợp, chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau: từ Nho, Thích, Đạo, đến Minh Lý Thánh Hội, các Hội Thánh Cao Đài, Thánh Kinh Thiên Chúa Giáo, Thiền Tông, điển hay tích lạ…
Tôi chắc rằng đêm ngày quý hiền thường xuyên nhìn lên màn hình, truy cập Internet, nhiều khi quên ăn quên ngủ để tìm cho được một tài liệu mà mình cần, rồi biên soạn thành văn bản, viết nên những chủ đề mà toàn Đạo khắp nơi đang khao khát muốn tìm biết, học hỏi. Lại còn làm thủ tục xuất bản, in ấn, lo phát hành… Đây là công quả lớn lao mà chư hiền cống hiến vào cơ cứu rỗi của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Tôi thường nguyện cầu Đức Cao Đài Tiên Ông, Phật Mẫu, Cửu Vị Tiên Nương, chư Phật Tiên Thánh Thần… bố điển cảm hóa, thức tỉnh nhiều người quan tâm ủng hộ để cho kinh sách Đại Đạo mỗi ngày được in ấn thêm nhiều, tái bản thêm nhiều, phát hành rộng rãi đến những nơi xa xôi nhứt, để cho nhiều người được đọc được xem.
Tôi cảm ơn quý hiền hữu Đạt Linh, Đạt Truyền và các vị khác đã đi xuyên suốt từ Nam ra Bắc, đến các đảo, cù lao xa xôi để ghi hình các thánh sở Cao Đài, giúp cho đồng đạo gần xa được thấy.
Bất kỳ ở đâu, xứ nào, bất luận ngày hay đêm, lúc nào cũng có Đấng Cao Đài, chư Phật Tiên Thánh Thần tuần hành, giám sát. Tôi tin rằng phần công quả của chư hiền điều hành Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo sẽ được Bề Trên ghi nhận xứng đáng…
Tôi xin cám ơn quý hiền hữu đã cung cấp cho tôi những kinh sách Đạo quý giá, được trình bày trang nhã, có sự xem xét chỉnh sửa cho chính xác, chấm dứt việc tam sao thất bổn.
Nguyện cầu Ơn Trên bố điển khai minh cho hàng trí thức Đại Đạo ngày càng có thêm người đông đảo. Nguyện cầu Đấng Chí Tôn và chư Phật Tiên Thánh Thần phò hộ cho quý hiền lúc nào cũng đồi dào nghị lực, đủ đầy sức khỏe, minh mẫn tinh thần để tiếp tục công việc hữu ích của quý hiền hữu.
Kính chúc Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo trường tồn.
Kính chào quý hiền hữu.
Lễ Sanh THƯỢNG VUI THANH
*
Thưa hiền huynh Lễ Sanh Thượng Vui Thanh trọng kính,
Lá thư hiền huynh gởi phát chuyển nhanh tới tay chúng tôi vào sáng ngày 02-01-2014 (02-12 Quý Tỵ). Năm mới vừa sang, lá thư đầy ắp tình cảm của hiền huynh tợ như làn gió mát xua tan mọi nhọc mệt suốt ba tháng cuối năm 2013, vì chúng tôi phải ráo riết chạy đua với thời gian để kịp hoàn tất một số sách mới ấn tống nhằm kết thúc năm 2013; trong đó, đặc biệt có Văn Uyển tập Lợi & Trinh năm Quý Tỵ (số kép) và Văn Uyển tập Nguyên (mừng xuân Giáp Ngọ 2014).
Cứ tạm ước tính tổng số tín hữu chúng ta là hai triệu (thực tế thì ắt nhiều hơn); kinh sách ấn tống in để biếu mỗi kỳ năm ngàn bản (tức là chỉ chiếm tỷ lệ 0,25% so với tổng số tín đồ), vậy mà nhiều khi còn bị tồn đọng! Sách không bán mà còn đạt tỷ lệ thấp như thế; con số 0,25% này đang nói lên điều gì trong phần đông tín hữu Cao Đài chúng ta? Chúng tôi nghĩ tới thực trạng này mà xốn xang! Đến bao giờ chúng ta mới có thể tăng số lượng in lên vài trăm ngàn bản cho mỗi đầu sách! (Chúng ta không sợ thiếu tài chánh; chỉ sợ thiếu người đạo chịu khó quan tâm tìm đọc để nâng cao trình độ giáo lý.)
Văn hóa đọc trong toàn xã hội đang suy giảm, nên văn hóa đọc của bổn đạo chúng ta có trì trệ âu cũng là chuyện thường. Tuy nhiên, nếu người đạo chúng ta không tập thói quen siêng năng đọc kinh sách thì biết bao giờ dân trí nhà Đạo mới phát triển và nâng cao?
Tâm tình như vậy để xác tín rằng - cũng như các thư khác chúng tôi đã nhận - hai trang thư của hiền huynh đối với chúng tôi vô cùng quý giá; bởi vì những lá thư như thế này giúp chúng ta hy vọng rằng dù sao vẫn còn những tâm hồn thanh cao yêu sách, quý trọng sách, xem việc dành thời gian hàng ngày để nghiêm túc đọc kinh sách là một nội dung thuộc về công trình luyện kỷ tu thân (thuộc về pháp môn tam công).
Ban Ấn Tống kính thành cảm ơn tình cảm nồng hậu của hiền huynh. Ước mong hiền huynh thường xuyên viết bài cộng tác với Văn Uyển. Chúng tôi hoan hỷ đăng sau đây bài thất ngôn bát cú mà hiền huynh gởi kèm theo thư, để họa lại các bài Chung Sức Vun Bồi đã in trên Văn Uyển tập Nguyên năm Quý Tỵ, trang 42-43.
Tín hữu Cao Đài khắp bốn phương
Nhập môn Đại Đạo bước chung đường
Chí Tôn thường nhắc nên hành thiện
Phật Mẫu hằng khuyên khá mến thương
Nữ phái ghi lòng câu Tứ Đức
Nam nhân tạc dạ chữ Tam Cương
Bốn giờ tịnh luyện đừng sai sót
Quyết tu đắc đạo giữa đời thường.
Kính chúc hiền huynh Thượng Lễ Sanh và họ đạo Hương Mỹ thăng tiến trên đường dài lập công bồi đức, góp phần xương minh chân lý Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Xin chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau nuôi bền tình cảm gắn bó trên đường hoằng pháp Kỳ Ba, để may ra có thể gọi là báo đáp Ơn Thầy Mẹ và các Đấng Tiền Khai trong muôn một.
BAN ẤN TỐNG



Đại Đạo Văn Uyển trân trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ: