Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài
Giáo Việt Nam
Tuất thời, 30-12 Giáp Dần (10-02-1975).
Tuất thời, 30-12 Giáp Dần (10-02-1975).
THI
HUYỀN nhiệm
Thầy ban khắp cõi trần
KHUNG trời
Đại Đạo thưởng ân xuân
CAO Đài
mở rộng đường sinh lộ [1]
THƯỢNG cảnh lấp ngăn lối tử thần
ĐẾ khuyết
[2] vui vầy
hàng Thánh Phật
HOÀNG đồ
[5] Thầy
chỉ từ năm trước
THẦY CÁC CON
Thầy mừng các con.
Thầy cùng chư Phật Tiên đến trong đêm
giao thừa để ban ơn cho các con được vui mừng trong lúc xuân về. Thầy miễn lễ. Các
con an tọa.
Này các con! Tiết xuân hòa dịu đã đến
trần gian. Các con đều dừng bước để đón xuân, vui xuân và gác hết nỗi ưu tư
nhọc nhằn trong năm cũ. Các con cũng nên ghi lại những gì xấu tốt nên hư, bĩ
thới [8]
thăng trầm trên quãng đường các con vừa đi qua. Nắng hạ mưa
thu, đông tàn rét mướt, những kinh nghiệm sống ưu và khuyết đó sẽ đem đến cho
con kỳ vọng [9]
nào để canh tân [10]
hơn, hoàn thiện hơn cho bước đường sang giai đoạn mới trong năm mới?
Đêm nay, Thầy rất vui mừng trước sự hiện diện đông đủ của các con. Nhân đây,
Thầy dặn dò để mỗi đứa ghi nhớ: Thầy mở cơ tận độ Kỳ Ba này cho các con, cho
thế giới nhân loại cũng như mùa xuân đến với vạn vật. Vạn vật đã trải qua những
giai đoạn sanh sôi, trưởng thành hoạt động, thâu liễm và tàng ẩn để phục sinh,
như cái nóng bỏng của mùa hè, mưa gió thê lương của mùa thu, rét mướt lạnh lùng
của mùa đông, là cơ vi triển chuyển từng giai
đoạn, vừa un đúc, vừa tạo thành cho vạn vật mà không hề hủy diệt.
Các con ôi! Thế giới nhân loại hiện
giờ đã xa Thầy,
đã tách rời nguồn cội mà không hề trở lại. Tách rời nguồn cội thì cành rơi, lá
đổ, không còn nhựa thì làm sao mà sống? Dù là cành cây có to đến đâu, có nhiều
hoa nhiều lá, đơm bông kết nụ bao nhiêu đi nữa mà nhựa sống không còn thì một
lúc nào đó sẽ khô khan úa xào.
Nhân loại đã bỏ hẳn sự sống thiên
nhiên không ăn mà no, không mặc mà lành để tìm sự sống cực khổ trong tham dục
để phải làm mới có mà ăn, mới có mà mặc. Như vậy cũng chưa an phận. Si mê, tranh
giành, cướp đoạt, lấn át, hơn thua, tàn sát lẫn nhau cho đến nỗi đời ly loạn, cốt nhục tương tàn,[11]
tang điền thương hải.[12]
Càng tiến càng sâu, tiến mãi cho đến lúc cuộc đời sẽ hủy diệt cuộc đời.
Thầy khởi đầu cơ phục nguyên [13]
tái tạo trên mảnh đất nhỏ bé để dân tộc ít oi mà giàu lòng tin đạo này góp tay
vào công cuộc xây dựng đời thánh đức thượng nguơn, thế giới
an bình cho xã hội nhân loại trong tương lai. Thầy đã đưa tay đến với các con,
các con phải đưa tay tới với Thầy. Thầy sẽ dìu dắt các con đến gần Thầy và trở
về cùng Thầy. Thầy cùng các con là một, sống trong lẽ thiên nhiên, trong mùa
xuân vĩnh cửu.
Này các con!
THI BÀI
Thầy ban ơn tân xuân Ất Mão
Cho các con tâm đạo vững vàng
Dầu trong thế cuộc ly loàn
Biết đời, biết đạo, biết đàng tiến
tu.
Niên trình mới vận trù mọi mặt
Từ ngoại giao, nội đắc tâm truyền
Pháp quyền trên dưới định yên
Hóa hoằng chánh pháp tùy duyên độ
đời.
Xuân là Đạo, Đạo Trời ban phát
Tiết thời hòa dịu người yên vật lành.
(…)
Xuân này, Thầy muốn cho tất cả các
con cái lớn nhỏ của Thầy đều hưởng hồng ân [16]
Thầy để thanh tâm tịnh ý mà học đạo. Vậy sau khi xả đàn, các con lớn nhỏ hiện
diện đàn nay hãy ngồi tại chỗ của mình và Thầy nhờ các con Ban Thường Vụ
thay cho Thầy đem tặng cho mỗi con cái của Thầy mỗi đứa một quả tử,[17]
một ly rượu trên Thiên Bàn nghe con!
Thầy sẽ cho chư Phật Tiên đến với các
con trong những đàn sắp đến. Còn chai bạch thủy [18]
các con để trên Thiên Bàn, Thầy ban ơn. Các con hãy dành để đãi cho các huynh
đệ đến sau trong ngày xuân.
Những quả Thầy ban cho các con đều
được ân điển cho con vui xuân. Ân điển được linh diệu là do ở lòng tin có Thầy
trong tâm để tự hoàn thiện bản thân cho nên người nên đạo. Phần thứ hai là do
tú khí [19]
âm dương kết thành quả tử. Lòng tin và tính chất, hương vị của quả tử sẽ giúp
các con thần lực dồi dào trong mùa xuân. Các con hãy đem về cùng chia nhau mà
hưởng giao thừa.
Thầy ban ơn lành tất cả các con, từ các con lớn đến
các con thanh thiếu niên. Thầy hồi Bạch Ngọc. Thăng.
[4] Nguyên
nhân (nhơn) 原人: Những linh căn 靈根 nguồn gốc từ cõi trời, xưa kia nhận lãnh sứ
mạng xuống thế gian độ đời; khác với hóa
nhân (nhơn) 化人 là những ai từ kim thạch, thảo mộc, cầm thú tiến hóa lên làm người. Ngọc giai vắng vẻ bóng nguyên nhân: Các
linh căn từ cõi trời xuống thế gian độ đời, nhưng rốt cuộc lại bị lụy trần,
không trở lại được ngôi xưa vị cũ; do đó trên Thiên Đình còn vắng bóng những vị
ấy.
[5] Hoàng 皇: To
lớn. Đồ 途: Con
đường. Hoàng đồ 皇途: Con đường to tát, cao cả, tức là
sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ.
[12] Tang điền thương hải
桑田滄海: Ruộng dâu và biển xanh. Ý nói ruộng dâu biến thành biển
xanh, hoặc ngược lại, ám chỉ biến cố thay đổi lớn lao ở đời; từ đây mà nói tắt
là tang thương hoặc nói cuộc dâu biển hay biển dâu (life’s vicissitude).
[14] Xuân lạc thiên nhiên: Xuân vui với thiên nhiên.
[15] Tâm điền 心田: Ruộng lòng. Lòng người
như thửa ruộng, không chăm sóc thì cỏ dại mọc hoang. Biết vun phân tưới nước,
gieo giống tốt thì sẽ sanh ra trái ngọt, cây lành, kết quả tốt đẹp.
Huệ Khải chú thích
Đại Đạo Văn Uyển trân
trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài
tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ:
|