Vĩnh Nguyên Tự ngày nay
Vĩnh Nguyên
Tự, Ngọ thời, 01-01 Bính
Ngọ (21-01-1966).
Bộ phận
Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan
Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
KIM VÂN ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên mạng,[1] chư liệt vị [2] trung đàn. Tiểu Thánh báo tin, có
Đức Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn giáng đàn. Tiểu Thánh chào chung. Xin xuất ngoại
ứng hầu. Thăng.
NHƯ Ý ĐẠO THOÀN CHƠN NHƠN
Xuân năm Bính Ngũ,[4] Bần Đạo trở về cảnh xưa [5] để chứng lễ khai xuân nơi Vĩnh
Nguyên Tự, cùng để lời chúc xuân cùng các bạn lành đồng chung chí hướng, giúp
Thầy mở Đạo, cứu rỗi [6] quần linh.[7]
THI
Cảnh cũ đàn xuân viếng bạn lành
Tân xuân phơi phới tâm hành đạo
Xuân lập công to cốt để dành.
Là một ngày hết vướng nợ trần
Công đầy quả đủ bản thân
Chúc huynh đệ trên đường hành đạo
Chung vai sứ mạng gánh gồng
Chúc xuân tạm gởi mấy hàng
Chư Thiên mạng, hiền đệ, hiền muội
hãy nghiêm chỉnh tiếp các bậc Tiền Bối Khai Đạo sẽ tuần tự giáng đàn. Bần Đạo
chào chung. Xin phục hồi Tiên cảnh. Thăng.
NGỌC LỊCH NGUYỆT
Bần Đạo chào chư Thiên mạng. Chào
hiền đệ, hiền muội đẳng đẳng.
Xuân Bính Ngũ trở về cảnh cũ
Nhìn đệ huynh đông đủ thầm mừng
Chung vui hưởng một cái xuân
Tuy rằng thanh đạm muôn phần tốt
tươi.
Xuân ra hành đạo giúp đời
Xuân làm công việc đất trời Phật Tiên
Chúc xuân tất cả bạn hiền
Đủ đầy hạnh phúc trong niên Ngọ nầy
Kết đoàn tay nắm chặt tay
Xuân vui tạm chúc mấy hàng
Tiếp chư Tiền Bối giáng đàn, xin thăng.
THƯỢNG TRUNG NHỰT
Tệ Huynh chào chư hiền đệ, hiền muội.
Nhân tiết xuân về, Tệ Huynh tạm trở lại cảnh xưa, cũng nơi nầy làm
căn cứ điểm tạo điều kiện mở đạo Cao Đài. Nhìn thấy
hiền đệ, hiền muội đã nối chí hướng tiếp tục sự nghiệp hành đạo giúp đời, Tệ
Huynh vui mừng khôn xiết.
THI
Mừng nhau cầu chúc tạm đôi vần
Hành đạo giúp đời mới gọi xuân
Xuân đến với đời, đời hạnh phúc
Xuân lai cõi tục, tục vui mừng
Xuân nầy gánh đạo hai chơn bước
Xuân tới cứu đời đôi mắt rưng
Xuân nữa, xuân đi, xuân hạnh phúc
Chúc lành đệ muội thưởng xuân
Gia đình, quyến thuộc bằng an
Yên tâm hành đạo vững vàng bước đi
Chung vai gánh vác Đạo Thầy
Tệ Huynh hẹn gặp một ngày thành công.
Hiền đệ, hiền muội thành tâm tiếp
điển, có Thượng Phẩm lâm đàn. Tệ Huynh xin kiếu. Thăng.
THƯỢNG PHẨM CAO QUỲNH CƯ
Tệ Huynh chào chư hiền đệ, chư hiền
muội.
Thừa lúc xuân sang, cõi trần hoàn [19] im tiếng động, Tệ Huynh tạm về để
đôi hàng chúc xuân trong tình đồng nhiệm vụ.
THI
Xuân đến chúc nhau hưởng phước Trời
Xuân đi thăm viếng khắp nơi nơi
Xuân không phân biệt sang hèn đó
Xuân chúc mọi người được thảnh thơi.
Thảnh thơi tìm chước cứu đời
Xuân lai chỉ có mấy ngày
Xuân nầy gieo rắc tình thương
Kêu nhau chung một con đường mến yêu
Thương nhau tay dắt tay dìu
Ngại gì nắng sớm mưa chiều dột đêm
Chúc xuân huynh đệ êm đềm
Mọi nhà hoan hỷ trước thềm đón xuân.
Có Hộ Pháp lâm đàn. Chào chung đệ
muội. Xin thăng.
HỘ PHÁP PHẠM CÔNG TẮC
Nhớ lại cách đây hơn bốn mươi thu,[23] cũng cảnh vật nầy, Bần Đạo đã lê
chân ăn nằm quanh năm suốt tháng cùng Ngọc Lịch Nguyệt với một số bạn đồng liêu.[24] Rồi cũng cảnh vật nầy còn đó mà kẻ
đi người ở, chẳng biết bao phen.
Người xưa đà vắng bóng. Chư hiền hữu tiếp bước theo sau, cũng đồng chung sứ mạng.
Bần Đạo cùng các bạn đồng liêu là hàng tiền bối của ngày nay, còn chư hướng đạo
là bậc tiền bối của ngày mai. Xét ra, kẻ đi người đến, kẻ tiếp tục theo sau,
nhiệm vụ như nhau, không hơn không kém. Bần Đạo mừng thầm, để lời khen ngợi
tinh thần cao cả đó. Nhân tiết xuân về, Bần Đạo chúc cầu:
Xuân đến muôn nhà hưởng phước duyên
Xuân đem hạnh phúc đến muôn miền
Xuân không phân biệt vàng đen trắng
Chúc xuân cho các bạn hiền
An tâm gìn giữ mối giềng đạo Cao
Chúc xuân sức khỏe dồi dào
Gia đình hữu hạnh trước sau chung
đồng
Xuân nầy công ráng lập công
Có Tiếp Pháp lâm đàn, Bần Đạo xin
chào chung. Thăng.
TIẾP PHÁP TRƯƠNG VĂN TRÀNG
Tệ Huynh chào mừng chư hiền hữu, hiền
đệ, hiền muội.
THI
Kẻ ở người đi gẫm
cũng buồn
Xét ra mỗi phận mỗi vai tuồng
Miễn sao sứ mạng nơi trần thế
Hành đạo phải hành, chẳng nói suông.
Chúc xuân tất cả đệ huynh
Trong năm Bính Ngũ hưởng tình đương
nhiên
Giống lành đem rải
khắp miền
Cho đời nhuần gội ơn Thiên mới là
Chúc cho huynh đệ gần xa
Hưởng điều hạnh phúc muôn nhà ấm no
Làm lành Trời sẽ ban cho
Ke re cắt rắt bo bo ích gì
Đời nay phong vũ bất kỳ
Một giờ thay đổi mấy khi mấy lần
Xuân nầy còn biết bao xuân
Đừng cho trễ bước chùn
chân trên đường
Trên đường gieo rắc tình thương
Cho đời sớm khỏi nhiễu nhương khổ sầu
Xuân nay tạm để chúc cầu
Có Hiền Huynh Phan Thanh sắp đến. Tệ
Huynh xin kiếu. Thăng.
PHAN THANH
Tệ Đệ mừng hiền huynh Huệ Lương.
THI
Nhớ lại năm xưa cũng cảnh trần
Cùng nhau siết chặt mối tình thân
Chung vai gánh vác cơ quan Đạo
Thành bại sợ lo biết mấy lần.
Ngày nay tái ngộ bất thần
Nửa vui nửa tủi bâng
khuâng rạt rào
Huynh thì sức yếu tuổi cao
Tóc sương da sạm
bạc màu mà thương
Thân già lụm cụm gió sương
Cùng trong huynh đệ theo gương bạn
hiền
Tệ Đệ về cõi thiêng liêng
Nhưng tình vương vấn triền miên nơi
lòng
Ráng lên cho vẹn non sông nghĩa tình
Hạ nguơn cho khắp nhân sinh được nhờ
Gia đình Tệ Đệ bơ vơ
Rày đây mai đó nương nhờ khắp nơi
Âu là duyên số ở
đời
Ai làm nấy
hưởng, ai lơi nấy buồn
Chúc cho huynh
đệ tròn vuông
Sang năm Bính
Ngũ luôn luôn vui vầy
Để ra gánh vác
Đạo Thầy
Trong thời loạn
lạc là ngày trùng hưng.
Lê Kim Tỵ đến. Tệ Đệ xin kiếu từ.
Thăng.
LÊ KIM TỴ
Tệ Đệ mừng hiền huynh Huệ Lương. Chào
chư Thiên mạng. Tệ Huynh mừng hiền đệ Bạch Ngọc, hiền muội Bạch Tuyết.
Lần tay tính lại đã mấy
mươi thu
Tệ Huynh đã về nơi cõi
nhàn du
Các đệ muội còn cần cù
với Đạo.
Nhân tiết Xuân về, Tệ Huynh để vài
hàng kỷ niệm tặng chung trong tình đồng đạo, đồng chí hướng.
THI
Họ quyết bóp tan mối Đạo nhà
Sống thác thường tình đâu có nệ
Cho người biết được khí hùng ta.
Nay về chốn
Tiên Tòa cảnh cũ
Tệ Huynh nào vui thú chi
đâu
Nhiệm vụ xưa mấy lúc dãi
dầu
Chưa thành đạt lòng này còn
luyến tiếc
Cùng các Đấng Tệ Huynh
lãnh việc
Khắp Âu Châu tùy lúc độ người đời
Cho họ tường giáo lý Đạo Trời
Miền Đông Á một ngày xán
lạn.
Tệ Huynh
không dám dài dòng.
NGÂM
Chúc cầu huynh đệ trẻ già
Cùng trong tỷ muội gần xa trung đàn
Xuân nầy sẽ được hân hoan
Có chơn linh Nguyễn Trung Hậu đến. Tệ
Huynh xin kiếu. Thăng.
NGUYỄN TRUNG HẬU
Chào chư Thiên mạng, chư hướng đạo
Cao Đài. Tệ Đệ chào anh Giáo Sư Quế. [33] Mời anh và toàn thể ngồi.
THI
Loay hoay tóc bạc phủ lên
đầu
Việc đời mê mễ chưa thu xếp
Cái chết kề bên nghĩ phát rầu.
Thấm thoát mà đã cách biệt mấy năm
rồi. Ngày nay được dịp cùng hội hiệp với đàn anh Tiền Bối Khai Đạo cùng các bạn
hữu đệ muội nơi này, lòng Tệ Huynh không sao ngăn được sự vui mừng đà ấp ủ.
Đạo Thầy tuy chưa được quy nguyên về mặt hình thức, nhưng tâm hồn người hằng nuôi
vọng ý quy nguyên. Dẫu còn chỗ nghi kỵ lẫn nhau hoặc chỗ
lợi quyền, hoặc địa vị, hoặc bạc tiền nhỏ mọn, nhưng đó không phải là điều trở
ngại, miễn hằng lo việc trọng đại là Đạo Trời.
Một ngày nào khắp cả nơi nơi
Chi phái Đạo sẽ họp nhau cùng chấn
chỉnh
Mười mấy thu dư đã bao lần bàn tính
Nhưng loay hoay trong chỗ chỉ rối với
tơ cuồn
Hành cũng nhiều mà cũng có nói suông
Nơi có quy củ, nơi lại luông tuồng không tổ chức
Vì lẽ đó đã gây bao nhiêu phiền phức
Tiếng lại qua bực tức giận buồn
Vui thì làm, giận lại xách gói đi
luôn
Không lương hướng nên chẳng tuân kỷ
luật
Hành đạo cũng vui trong cái cực
Áo cơm nhà ra sức đó đây
Chẳng mong gì hơn lợi lộc cho bản
thân này
Chỉ mong Đạo tương lai rực rỡ
Gặp nghịch cảnh đành lòng bỏ dở
Về địa phương lập phái lập chi
Vì cá tính
với vì tự ái?
Phải chi tất
cả nghĩ vì trọng đại
Quên cái ta nhớ
lại việc chung
Nhớ năm xưa
lịnh khai Đạo của Huyền Khung
Tam Giáo Đạo
rồi sẽ cùng chung hiệp lại
Huống chi nay
các chi các phái
Cũng một Thầy
trong Đại Đạo Cao Đài
Một chơn truyền,
một luật lệ chớ không hai
Phần kinh
điển chỉ sửa đổi vài đôi chút
Vì việc nhỏ
mà sanh lục đục
Để việc to
lắm lúc dở dang
Nên nhớ lại
lời Trên ban khi mở Đạo
Bởi cá tính
mà sanh khảo đảo
Nặng địa
phương rồi tố cáo lẫn nhau
Để người đời
chẳng biết nghĩ sao
Cho nội bộ
Cao Đài trong chánh nghĩa
Khắp đó đây
nên nhớ lại ghi lòng
Một địa
phương hỏi có đủ sức gánh gồng
Một chi phái
hỏi có lo xong trọng đại?
Một chiếc đũa e có ngày bị bẻ gãy
Tốt
hơn là đặt kế hoạch trong khắp Tam Giang
Thường
liên lạc luận bàn hầu tìm lối thoát
Xuân
Bính Ngũ Tệ Huynh xin diễn đạt
Mối tình
thương cho khắp đó đây
Chúc đệ huynh
con cái của Thầy
Được hạnh
phúc đủ đầy toàn gia quyến
Kìa thời thế
càng ngày càng biến chuyển
Sớm không lo
quy nhứt Đạo Trời
E một lúc rã rời trong tuyệt vọng
Sự tranh ảnh hưởng
đời người trong kiếp sống
Chẳng cho
mình ở được yên đâu
Hẹn một ngày
tái ngộ cùng nhau
Hầu xây dựng
một phong trào quy nhứt Đạo.
Tệ Huynh xin
chuyển lời Hiền Huynh Ngọc Lịch Nguyệt đến chư hiền huynh, hiền đệ trung đàn
như sau:
Sang năm mới
cảm ơn huynh đệ
Đã thân hành
dự lễ khai xuân
Vui vui tủi
tủi mừng mừng
(...)
Tiếp lời Ngọc
Lịch Nguyệt:
Cảm ơn riêng bộ
phận Hiệp Thiên Đài đã tuân hành lịnh Thiêng Liêng hành tròn nhiệm vụ. Rồi ngày
mai đây cũng như những ngày sắp đến, có các vị Tiền Bối cùng theo âm phò mặc
trợ [41] hành
đạo với các hiền đệ, hiền muội.
(...)
Tệ đệ Nguyễn Trung Hậu xin chào từ
giã hiền huynh Huệ Lương. Tệ Huynh xin từ giã chung chư
liệt vị, chư hiền hữu, hiền muội. Xin kiếu. Thăng.
[1] Thiên mạng (mệnh) 天命: Bậc hướng đạo đang nhận lãnh sứ mạng của Trời giao phó là thế Thiên hành hóa 替天行化 (thay Trời hành đạo
để giáo hóa dân chúng tu hành).
[4] Ngũ (ngọ) 午: Ngũ là âm Hán Việt có từ đời
Đường; ngọ là âm Hán Việt từ đời Hán
hay sớm hơn (theo An Chi). Tháng năm âm lịch là ngọ nguyệt 午月, mồng năm tháng
năm là tết đoan ngọ 端午 hay đoan
ngũ.
[5] Cảnh xưa (Vĩnh Nguyên Tự): Đức Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn khi tại thế tên là Lê
Văn Tiểng (1843-1913), sanh tại làng Long An, quận Cần Giuộc, tỉnh Chợ Lớn. Song thân là Lê Phước Nghệ và Nguyễn
Thị Nguyện. Năm Bính Tý (1876) ngài thọ giáo với thầy Di Minh Tử Ngô Đạo Chánh
(đạo Minh Sư), tu đến phẩm Thái Lão Sư, đạo hiệu là Lê Đạo Long. Được sư phụ
cho phép, ngài về quê nhà, dùng tài sản riêng lập nên Vĩnh Nguyên Tự vào năm
Mậu Thân (1908); nơi đây trở thành chùa Minh Đường (không gọi Minh Sư, có lẽ để
tránh thực dân Pháp chú ý, bởi vì bấy giờ nhiều Phật đường của Minh Sư che giấu
nghĩa quân chống Pháp). Sau khi ngài quy thiên, con trai là Lê Văn Lịch đã tu
tới phẩm Dẫn Ân kế thừa Vĩnh Nguyên Tự. Ngày 04-3-1926, các Tiền Khai Đại Đạo
vâng lệnh Đức Chí Tôn đến lập đàn cơ tại Vĩnh Nguyên. Đàn ấy có ngài Lê Đạo
Long giáng, cho biết đã đắc quả Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn, và khuyên môn sanh
Minh Đường quy hiệp Cao Đài. Tiền bối Lê Văn Lịch được Đức Chí Tôn phong phẩm
vị Đầu Sư, thánh danh Ngọc Lịch Nguyệt.
[6] Cứu
rỗi: Rỗi có nghĩa là thong
thả, không bị ràng buộc. Con người lúc sống bị ràng buộc vào tham muốn, sân
hận, si mê (ngu muội), vì thế gây tội lỗi rồi bị vướng vào tù ngục thế gian;
chết đi linh hồn lại chịu đày đọa nơi địa ngục. Các chánh giáo dạy con người tu
hành, để cứu người thoát khỏi
tham sân si, khỏi phạm tội; nhờ thế, khi còn sống thì tâm hồn và cuộc đời được rỗi, lúc chết đi thì linh hồn
cũng được rỗi, khỏi sa địa
ngục.
[7] Quần linh 群靈: Các linh hồn (all souls); cũng có nghĩa như quần sinh 群生, chúng sinh 眾生 (all living beings, all
human beings), vì mỗi chúng sinh là một điểm linh quang chiết từ Thượng Đế
(khối Đại Linh Quang).
[15] Một
ngày: Vào một ngày nào đó sau này.
[16] Cơ quan 機關: <1> Một bộ máy
hay tổ chức thi hành một chức năng đã xác định rõ (an organ; an organization that performs a specified function). <2>
Cái máy (a machine). <3> Phương
pháp hay phương tiện hoạt động để đạt được mục đích đã định (mechanism). Trong bài này, nên hiểu chấn chỉnh cơ quan theo nghĩa rộng là sửa
đổi cho đúng trọn cả guồng máy hành đạo của tôn giáo Cao Đài (to correct the mechanism of Caodai religion).
[17] Trùng
hưng 重興: Dùng theo nghĩa trung hưng 中興, hồi phục
lại sau thời kỳ suy yếu (restoration
after a temporary decline).
[23] Hơn
bốn mươi thu: Tính từ năm Bính Dần (1926) tới năm Bính Ngọ (1966) là bốn
mươi mốt năm.
[24] Đồng
liêu 同僚: Người cùng làm quan với nhau. Ở đây
có nghĩa nhiều vị tiền bối thuở trước cùng với Phạm tiền bối đều là công chức ở
Sài Gòn.
[27] Cung
Đâu (Đâu Suất Cung 兜率天宮;
Đâu Suất thiên cung 兜率天宮):
Cung Đâu Suất; cung trời Đâu Suất, do Đức Thái Thượng Lão Quân 太上老君 làm chủ (cai quản). Trong bài này ý
nói là cảnh Tiên.
[31] Lang
Sa 郎沙: Tức Pha Lang Sa 坡郎沙, hay Ba Lang Sa 葩郎沙
nói tắt, tên gọi nước Pháp theo lối xưa, mượn cách Trung Quốc chuyển âm (transliterating) từ France.
[33] Giáo
Sư Quế: Tiền bối Huệ Lương Trần Văn Quế là chức sắc, phẩm Ngọc Giáo Sư.
[35] Thống
quy: Gom về một mối.
[36] Tam Giang 三江: Tiền Giang, Hậu
Giang, Trung Giang. Cách phân bổ địa bàn hành đạo ở Nam Kỳ, lấy sông Tiền và
sông Hậu làm ranh giới (phân chia rất tương đối). Miền Tiền Giang có trọng tâm
là Hội Thánh Tây Ninh, với vai trò chủ yếu của phái Thượng (tiền bối Lê Văn
Trung). Miền Hậu Giang có trọng tâm là Hội Thánh Minh Chơn Đạo, với vai trò chủ
yếu của phái Ngọc (tiền bối Trần Đạo Quang). Miền Trung Giang hiểu ngầm nằm giữa
Tiền và Hậu Giang, có trọng tâm là Hội Thánh Minh Chơn Lý, với vai trò chủ yếu
của phái Thái (tiền bối Nguyễn Văn Ca).
[37] Thiết thạch 鐵石: Sắt và
đá. Bền bỉ,
cứng cỏi, kiên định, không thể lay chuyển, không chịu khuất phục.
[38] Tao:
Sợi dây nhỏ, nhiều sợi xe chung lại thành sợi dây to.
[39] Tang
thương 桑滄: Nói tắt từ thành
ngữ thương hải [biến vi] tang điền 滄海[變為]桑田: Biển xanh biến
thành ruộng dâu, ám chỉ biến cố (thay đổi lớn lao) ở đời; cùng nghĩa với cuộc
dâu biển hay biển dâu (life’s vicissitude).
Huệ Khải chú thích
Đại Đạo Văn Uyển trân
trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài
tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ:
|