Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

ĐĐVU 10 / NHỮNG GIỌT NƯỚC MẮT / Một đạo hữu

Image result for khóc

Ai trong chúng ta chẳng hơn một lần đã khóc? Khi chào đời, cất tiếng oa oa trước bao mừng vui của các đấng sinh thành. Lúc bé thơ, vì sợ hãi, bị đòn roi cũng tuôn rơi giọt ngắn giọt dài. Đến tuổi mộng mơ lại là những giọt nước mắt âm thầm lặng lẽ. Khi cay đắng dập dồn, đắng cay cùng cực lại bật ra những nức nở, nghẹn ngào.
Nước mắt - vốn thường được xem là “bệnh” của phái nữ - nhưng ai có ngờ đâu và lý giải thế nào đây: Những dòng nước mắt tuôn trào từ một bậc lão thành đã trải hơn chín mươi xuân? Cụ Phối Sư - Chủ Trưởng Hội Thánh - không chỉ xúc động, nghẹn lời mà sụt sùi, nức nở như chưa từng được khóc. Khóc một cách “ngon lành” không cần che giấu khi đứng trên bục nói những lời nhắn nhủ với quý huynh trưởng thanh niên nhân dịp đầu năm mới dương lịch.[1]
“Nỗi niềm tưởng đến mà đau...” (Kiều). Hẳn cụ Phối Sư trăn trở, đau đáu một nỗi bên lòng về nội tình cơ Đạo hiện nay? Về lớp kế thừa, lực lượng trẻ sẽ làm rường cột của Đại Đạo mai hậu?
So với thời kỳ mở Đạo, Hội Thánh Truyền Giáo ngày càng phát triển thêm nhiều thánh sở to lớn, đẹp đẽ. Tín đồ vẫn đều đều nhập môn, ngày càng tăng thêm số lượng. Nhưng bên cạnh đó, không ít đạo hữu còn lơ là với đạo sự, không nhiệt tình về với Nhà Thánh. Sự tập hợp các em đồng nhi, thiếu nhi cũng chưa được trọn vẹn, còn nhiều trở ngại. Do đâu mà nhạt phai mùi Đạo? Ắt hẳn đó là nỗi bận tâm rất lớn của Cụ, người đứng đầu Hội Thánh.
Không kém phần băn khoăn, lo lắng là tinh thần Thanh Niên Hưng Đạo ngày nay, so với quý Tiền Bối ngày xưa thì không thể sánh bằng (?). Sự gắn bó chung tay, thương yêu đoàn kết chưa thật sự trọn vẹn như mong ước của Cụ Chủ Trưởng.
Phải chăng lớp trẻ nhà Đạo hôm nay chưa vững vàng, chưa phát huy hết tài năng trí tuệ, tình cảm đạo đức để giúp cho Đại Đạo ngày càng tốt đẹp? Đạo sự còn ngổn ngang trăm mối mà ngày về của Cụ đã gần, hậu tấn thì...
Lòng rối như tơ, Cụ chạnh lòng đã khiến lệ rơi? Từng người, từng người một... và rồi tất cả những ai có mặt tại hội trường hôm đó đều phải khóc theo vị trưởng lão của Hội Thánh!
Những giọt lệ ứa từ khóe mắt nhăn nheo ấy. Những giọt nước mắt quý giá đã đánh động, thức tỉnh những tâm hồn, tình cảm, nghĩ suy của Thanh Niên Hưng Đạo - những người trẻ sẽ tiếp nhận sứ mạng nối tiếp cha anh, các bậc Tiền Bối của nền Đại Đạo.
Nhưng nào biết có được những ai tự hỏi lấy mình: Sau giọt nước mắt rơi thì điều gì sẽ thăng hoa thành chí nguyện và hành động dấn thân thật sự cho Hội Thánh? Cho tiền đồ Đại Đạo?
MỘT ĐẠO HỮU (TT Trung Thành)



[1] Hội nghị thanh niên các họ đạo tổ chức tại Trung Hưng Bửu Tòa ngày 04-12 Quý Tỵ (04-01-2014). 


Đại Đạo Văn Uyển trân trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ: