Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

ĐĐVU 11 / TÌM NHAU / Cát Tường


Vượt gần bảy trăm cây số đường trường, chúng tôi có mặt tại cơ sở đạo Thanh Hóa lúc 13 giờ ngày 14 tháng 3 năm Giáp Ngọ (Chủ Nhật 13-4-2014).
Năm năm nay cơ sở đạo Thanh Hóa được đặt tạm tại nhà riêng của Lễ Sanh La Đức Toàn (đội 9, thôn Ngọc Tích, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cách quốc lộ chừng mười cây số.
Trong toàn bộ khuôn viên đất của gia đình, Lễ Sanh Toàn đã dành hẳn gian nhà trên để thờ Thầy, làm nơi chiêm bái cho bổn đạo nơi đây trong những ngày sóc vọng cũng như các ngày lễ kỷ niệm của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Theo người viết tìm hiểu, hiện tại cơ sở có bảy xã đạo: Đông Thanh, Thiệu Công, Thiệu Đô, Thiệu Hóa, Thiệu Hòa, Thiệu Ngọc, Tĩnh Gia. Xã đông nhất là Tĩnh Gia (trên 60 đạo hữu). Kế đến là hai xã Thiệu Hóa và Thiệu Đô (khoảng 55 đạo hữu). Các xã còn lại thì ít hơn (khoảng 30-40 đạo hữu mỗi xã đạo).
Người chịu trách nhiệm cao nhất của cơ sở đạo Thanh Hóa là Lễ Sanh La Đức Toàn và Lễ Sanh Lê Thị Ngà. Tuy nữ phái, nhưng mọi công việc đối ngoại, đối nội, liên lạc giữa cơ sở và Hội Thánh, cơ sở và xã đạo, chủ yếu do Lễ Sanh Ngà lo liệu. Là công chức hưu trí, con cái có việc làm ổn định, nên Lễ Sanh Ngà có điều kiện thuận lợi để dành nhiều thời gian hành đạo. Riêng Lễ Sanh La Đức Toàn tâm sự: Muốn hiến cơ sở hiện tại cho Đạo nhưng diện tích bé quá!
Tín hữu cơ sở đạo Thanh Hóa đều có tinh thần hăng say, thiết tha vì Đạo. Tuy nhiên, còn nhiều trở ngại khó khăn như xa Trung Hưng Bửu Tòa (Hội Thánh Truyền Giáo), đạo hữu ở rải rác, chưa có cơ sở chính thức, ngày sóc vọng bổn đạo quy tụ đông người lại chưa được “nhân hòa” ngay tại địa phương! Ước mong rằng qua nếp sống đạo chơn tu của cơ sở đạo Thanh Hóa, những trở ngại do nhân tâm chưa cảm thông sẽ sớm như sương tan trong nắng mới đầu ngày.
 C.T. (họ đạo Trung Thành, Đà Nẵng)
MẸ VỀ
Trăng sáng quá! Mẹ ơi, trăng sáng quá!
Ánh dịu hiền tỏa khắp một trời mơ
Trung thu tới, con quỳ lòng kính cẩn
Đón Mẹ về mát mẻ tấm lòng thơ
Đêm cầu nguyện, hằng đêm con cầu nguyện
Đón Mẹ về ơn chảy khắp mười phương.
NGUYỄN THỊ CÚC
Họ đạo Trung Sơn (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng)