Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

ĐĐVU 10 / TUẦN LỄ HÒA HỢP TÔN GIÁO HOÀN CẦU


Chủ Nhật 09-2-2014, buổi sáng, hiền huynh Trần Văn Quang và Huệ Khải thay mặt Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo đến dự Tuần Lễ Hòa Hợp Tôn Giáo Hoàn Cầu tại văn phòng cộng đồng tôn giáo Baha’i (đường Trần Đình Xu, quận Một, TpHCM). Đến dự lễ còn có Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn Tổng Giáo Phận TpHCM do Linh Mục PX Bảo Lộc (Trưởng Ban) hướng dẫn; hai hiền huynh Thiện Nguyện và Đạt Tường (đại diện Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo).
Ngày 20-10-2010, nghị quyết GA11013 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (phiên họp khoáng đại 65) ấn định tuần lễ đầu tháng 2 hàng năm là Tuần Lễ Hòa Hợp Tôn Giáo Hoàn Cầu [World Interfaith Harmony Week]. Bằng nghị quyết này, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc xác nhận sự hiểu biết lẫn nhau và đối thoại giữa các tín ngưỡng, tôn giáo là điều quan trọng của văn hóa hòa bình. Liên Hiệp Quốc cổ vũ các nước tự nguyện ủng hộ việc phổ biến thông điệp về sự hòa hợp giữa các tôn giáo và thiện chí trong các chùa chiền, nhà thờ, giáo đường, đền thờ, các nơi thờ phượng khác toàn thế giới trên cơ sở tình yêu của Thượng Đế và tình yêu người chung quanh.
Tháng 2 năm 2011 là lần đầu tiên thực hiện Tuần Lễ Hòa Hợp Tôn Giáo Hoàn Cầu.
Trong buổi lễ sáng Chủ Nhật 09-2-2014, đại diện ba tôn giáo Baha’i, Cao Đài, Công Giáo lần lượt dâng lời cầu nguyện hòa bình cho thế gian theo nghi thức của mình. Lời cầu nguyện của tôn giáo Baha’i như sau (trích lời Đức Abdul-Baha):
Lạy Đấng Chí Tôn Đại Từ Đại Bi, xin ban phúc thống nhất loài người, xin ban phúc cho các tôn giáo hòa hợp, các quốc gia trở thành một nước, mọi người coi nhau như anh em trong một gia đình, và coi trái đất này như một tổ quốc, xin ban phúc cho mọi người sống chung trong sự thái hòa.
Lạy Thượng Đế, xin Ngài phất linh kỳ thống nhất loài người.
Lạy Thượng Đế, xin Ngài xây dựng nền thái hòa.
Lạy Thượng Đế, xin Ngài gắn bó các con tim lại thành một khối.
Lạy Thượng Đế Từ Bi Vô Lượng, xin Ngài thấm nhuần trái tim chúng con bằng hương thơm ngào ngạt tình thương của Ngài, xin Ngài mở đường soi sáng mắt chúng con bằng linh quang của Ngài, xin Ngài mở tai chúng con bằng lời êm dịu của Ngài, và che chở chúng con trong thành trì định mệnh của Ngài. Ngài là Đấng tối linh uy quyền vô hạn, Đấng Đại Từ Đại Bi, Đấng Quảng Đại khoan dung mọi nỗi ươn hèn của nhân loại.
*
GIA ĐÌNH CAO ĐÀI HẠNH PHÚC & GIÁO DỤC
Thứ Tư 02-4-2014, từ 18 giờ 30 đến 20 giờ 30, tại phòng P.204 Học Viện Mục Vụ Tổng Giáo Phận TpHCM (số 6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1), diễn ra buổi mạn đàm với chủ đề: Gia Đình Cao Đài, Hạnh Phúc Và Giáo Dục. Buổi mạn đàm này do Học Viện Mục Vụ kết hợp với Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn TGP TpHCM tổ chức.
Chủ trì là Linh Mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc (Giám Học Học Viện, Trưởng Ban Mục Vụ). Tham dự buổi mạn đàm còn có Linh Mục Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc, các thành viên Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn, và quý anh chị học viên lớp Thực Hành Đối Thoại Liên Tôn.
Về phía đạo Cao Đài có: Truyền Trạng Thanh Căn (Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên, Bến Tre), hiền huynh Huệ Khải (Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo), hiền huynh Nguyễn Công Huy (môn sanh Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, Đà Nẵng), tu sinh Hồ Thị Mộng Tuyền (Cơ Quan Phổ Thông Giáo lý Đại Đạo), và một đôi vợ chồng tín hữu Cao Đài. [Xem phụ bản màu trang 217.]
Mở đầu, sau khi cầu nguyện, Linh Mục PX Bảo Lộc nêu lên mục đích buổi mạn đàm. Trong bối cảnh người Công Giáo đang thực hiện năm Phúc Âm Hóa Đời Sống Gia Đình, qua trao đổi để tìm hiểu bạn đạo trong tôn giáo Cao Đài xây dựng hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con cái ra sao trên cơ sở niềm tin Cao Đài. Buổi trao đổi sẽ rất bổ ích, vì giúp các Kitô hữu tham dự suy nghĩ thêm về đời sống đạo của chính mình trong khi lắng nghe các đạo hữu Cao Đài.
Tiếp lời Linh Mục Bảo Lộc, hiền huynh Huệ Khải giới thiệu nội dung trao đổi gồm ba vấn đề:
1. Thế nào là gia đình hạnh phúc, theo giáo lý Cao Đài?
2. Việc giáo dục con cái theo đức tin người Cao Đài.
3. Đời sống hôn nhân với người khác tôn giáo.
Đôi vợ chồng tín hữu Cao Đài nói: Gia đình hạnh phúc theo giáo lý Cao Đài là một gia đình sống thuận hòa, cha mẹ là gương tốt để giáo dục con cái. Chữ hòa trong gia đình rất quan trọng, và dạy dỗ con cái phải theo thực tế cuộc sống hằng ngày.
Hiền huynh Nguyễn Công Huy nói: Hạnh phúc là do chính mình tạo ra. Hiền huynh Huệ Khải nói thêm: Để xây dựng gia đình hạnh phúc cha mẹ phải đạo đức, và phải có chữ Hòa trong gia đình. Truyền Trạng Thanh Căn phân tích: Chữ Hòa ghép chữ Hòa (lúa) với chữ khẩu (là cái miệng); thế nên hai yếu tố giúp xây dựng gia đình hòa thuận vừa là cái ăn, vừa là lời ăn tiếng nói giữa các thành viên trong cùng một nhà.
Một học viên hỏi: Gia đình gương mẫu là như thế nào? Đáp: Gia đình gương mẫu là gia đình có nền tảng là giáo lý tôn giáo, cha mẹ là tấm gương cho con cái noi theo. Gia đình thường xuyên cầu nguyện hàng ngày. Gia đình có cha tu, mẹ tu, con tu, là gia đình gương mẫu.
Trong việc giáo dục con cái thì cha mẹ là người quan trọng nhất, vì con cái sẽ theo gương cha mẹ. Hiền huynh Huệ Khải trình bày bảy nguyên tắc cơ bản của đạo Cao Đài để giáo dục con cái theo đức tin của người Cao Đài.
Về vấn đề làm thế nào sống hạnh phúc trong cuộc hôn nhân với người khác tôn giáo, hiền huynh Công Huy và đôi vợ chồng tín hữu Cao Đài lần lượt chia sẻ trường hợp của gia đình mình. Theo đó, trước hết phải biết tôn trọng tôn giáo của vợ hay chồng mình; sau đó dùng chính cuộc sống đạo của mình để “cảm hóa” người bạn đời của mình.
Kết thúc buổi mạn đàm, Linh Mục Bảo Lộc cảm ơn và tặng sách các bạn đạo Cao Đài. Đáp lại, hiền huynh Huệ Khải ngỏ lời cảm ơn Ban Tổ Chức đã tạo duyên lành cho hai giới Công Giáo và Cao Đài thêm hiểu biết lẫn nhau. Hiền huynh biếu mỗi vị tham dự hai tập sách trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo, để tham khảo thêm một số nội dung liên quan ba vấn đề đặt ra trong buổi mạn đàm về đời sống gia đình tín hữu Cao Đài.
*
* Gia đình là tế bào thiết yếu trước tiên của xã hội loài người. / The family is the first essential cell of human society. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII (1881-1963)