Thánh thất Bình Hòa.
Thánh thất Bình Hòa, Tuất thời, 03-01
Bính Ngọ (23-01-1966)
Bộ phận Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
THI
Hằng năm kỷ niệm cũng nơi đây
Phật Đản luôn luôn vẫn nhớ ngày
Mở lối liên giao cơ đạo mạch
Không còn chia cách Bắc Đông Tây.
QUAN ÂM BỒ TÁT
Bần Đạo chào chư Thiên sắc. Chào
lưỡng ban đạo tâm đẳng đẳng.
Vâng sắc chỉ Tam Giáo Tòa, Bần Đạo
đến chứng lễ khai xuân tại thánh thất Bình Hòa, cùng để lời khen ngợi tinh thần
cố hữu, gìn giữ nề nếp người xưa còn để lại. Rồi đây, các bậc Tiền Bối giáng cơ
để luận đàm đạo sự với chư hiền sĩ, hiền muội, tín hữu ở địa phương nầy.
Ngày kỷ niệm Phật Đản hằng năm, chư
hiền sĩ, hiền muội đã thành tâm hiến lễ. Đó là điềm lành báo hiệu cơ quan quy Đạo mở màn, không còn chia cách đó đây màu sắc ranh giới
phái chi.
TIẾP ĐIỂN
THI
GIÁO dân mở Đạo dựng xây đời
TÔNG chỉ trước nào có rẽ đôi
BAN phát năm chi do một gốc
CHỈNH khai bảy phái bởi ba ngôi
ĐẠO mầu cứu thế cơn dông
tố
NGỌC đá đến nay đà sáng tỏ
TƯƠNG lai ánh Đạo rạng ven trời.
GIÁO TÔNG BAN CHỈNH ĐẠO
NGUYỄN NGỌC TƯƠNG
Bần Đạo chào mừng chư hướng đạo. Chào
Thiên phong chức sắc cũng như toàn thể tín hữu nam nữ. Bần Đạo miễn lễ. Đàn
trung an tọa để nghe Bần Đạo giải phân.
Mùa xuân năm Bính Ngũ, các bậc Tiền Bối
khai nguyên Đại Đạo được lịnh viếng thăm, giáng cơ nhắc nhở các bậc hướng đạo
cùng toàn thể tín hữu đó đây.
Tuy được công quả viên mãn, về ngôi
xưa Tiên vị, nhưng vì đạo sự ở thế còn dang dở đó đây, nên Bần Đạo xin được
giáng cơ để giãi bày tâm sự.
Đáng lẽ thì Bần Đạo giáng cơ nơi Hội
Thánh Bến Tre, nhưng vì trong lúc đạo tâm chưa thông cảm, chưa cởi mở, chưa
thông triệt tôn chỉ của Chí Tôn, cũng như đường lối Bần Đạo tiến hành khi xưa;
hơn nữa, Bần Đạo rất cảm động, nhìn thấy đạo tâm nơi đây, đã thượng hai chiếc liễn [2] nơi tiền diện thánh thất Bình Hòa, và
tinh thần cởi mở một vài trang hướng đạo địa phương, nên Bần Đạo xin được phép
giáng cơ tại thánh thất Bình Hòa là một thánh thất trước kia dưới sự chăm sóc
của Bần Đạo.
Trước kia, Bần Đạo chỉ được thố lộ
tâm tình những gì mà Thiên phong chức sắc có thể làm được ích lợi cho Đạo với thời cơ lúc ấy, nhưng Bần Đạo
chưa thể rốt ráo tâm tình, thố lộ những gì mà thời cơ chưa cho phép và trình độ
dân đạo chưa quán thông theo kịp.
Sở dĩ trước kia Bần Đạo đặt ra nội lệ
khắt khe, đem áp dụng với nhơn sanh đạo trong phạm vi ấy, là vì tinh thần hiểu đạo
và trình độ dân trí nơi đây chưa được bình tĩnh minh định
đường hướng, có thể vui đâu chúc đó, rồi sẽ lần hồi hoang mang, giảm đức tin.
Thế nên Bần Đạo chỉ thố lộ và ban hành luật lệ đóng khung để giữ gìn dân đạo
theo một chiều hướng nhứt định; gìn giữ đúng chơn pháp, kiện toàn phẩm hạnh, từ
hàng tín hữu đến chức sắc Thiên phong, để một ngày Đại Hội Vạn Linh, trùng
phùng chi phái Đạo, thực thi luật pháp duy nhứt cho cơ sở Giáo Hội nước nhà,
rồi hoằng dương Đạo Thầy ra khắp năm châu bốn biển. Nhưng tiếc vì xác thân tứ
đại không cho phép, làm sự nghiệp dang dở.
Trước tình trạng các chi phái Đạo
chưa được nhứt tâm, lần hồi Chí Tôn triệu hồi các bậc Tiền Bối lãnh đạo chi
phái về chốn Linh Tiêu Cực, để rồi từ đây mỗi vị có phận sự trở về cảnh tỉnh,
dìu dắt đàn em của mình, cùng sắp xếp những sự nghiệp trước kia còn dang dở đến
ngày nay.
Bần Đạo nhận thấy nơi nầy là hữu
duyên hữu phúc, có thể sớm chuyển mình vươn lên đón luồng gió mới của cơ Đạo
trong lúc quy nguyên. Bần Đạo không quên để lời khen ngợi
hiền hữu Non,[3] hiền hữu Tùng [4] đã sớm cởi mở, nhìn rộng thấy xa, tìm
phương dìu dắt bổn đạo thánh thất nhà. Nhị hiền hữu cũng sẽ là sứ giả làm gạch
nối giữa Bần Đạo và Hội Thánh Bần Đạo đã dựng nên trước kia.
THI
Lý Đạo khuyên ai nhớ phản hồi
Dặn lòng tiến bước chớ lôi thôi
Thời gian nguơn hạ không cho phép
Tuổi tác già nua uổng một đời.
BÀI
Xuân Bính Ngũ để lời cầu
chúc
Khắp đệ huynh hạnh phúc nơi nơi
Phổ thông giáo lý Đạo Trời
Cho cơ quy hiệp kịp thời cứu dân.
Nhìn thấy cảnh hồng trần tang tóc
Khắp đó đây loạn lạc họa tai
Dẫu tài cùng chẳng có tài
Dại khôn quý tiện một ngày như nhau.
Huynh đệ còn phước cao đức cả
Của Chí Tôn phổ hóa Nam bang
Từ khi khai mối Đạo vàng
Tuy danh chưa được lan tràn năm châu.
Nhưng danh thể Đạo mầu đây đó
Khắp Bắc Nam đều có cảm tình
Tinh thần vì Đạo hy sinh
Vẫn không lay chuyển dẫu tình thế
nao.
Khí phách còn đề cao nhân ái
Từ công bình với lại từ bi
Bớt thù, thêm bạn luôn khi
Lấy ân báo oán, không gì chuyển lay.
Tôn chỉ đạo Cao Đài giữ vững
Lấy tình thương xây dựng nước non
Thăng trầm danh tiết giữ tròn
Nạn tai mấy lúc vẫn còn thanh danh.
Hãy tiếp tục mà hành theo đó
Rồi một ngày sáng tỏ vinh quang
Ở trong tai ách khổ nàn
Mà lòng trong sạch mới càng quý thay.
Việc dầu khó chung tay nưng đỡ
Hiệp liên nhau từ dở nên hay
Mở màn liên kết đó đây
Cho cơ quan đạo một ngày thành công.
Khuyên huynh đệ gìn lòng ghi nhớ
Mãn xuân nầy hẹn ở xuân sau
Đôi lời tâm sự vừa trao
Để làm kỷ niệm cùng nhau từ rày.
NGÂM
Chúc xuân huynh đệ trong ngoài
Tu hành tinh tấn đủ đầy công phu
Hễ rằng trót phận người tu
Đi cho đến chốn để bù công lao
Phái chi dầu khác sắc màu
Cùng đồng miệng niệm Đài Cao danh
Thầy
Ban ơn khắp cả trong ngoài
Đệ huynh vui vẻ, Tiên đài xin lui.
[1] Nguyễn
Phạm: Nguyễn Ngọc Tương và Phạm Công Tắc.
[2] Hai câu liễn chữ Hán đặt trước ngọ
môn thánh thất từ ngày tạo tác (1933): Cao
thượng hoằng khai Đại Đạo quy nhứt bổn / Đài tiền phổ hóa Tam Kỳ hiệp Ngũ Chi.
高上弘開大道歸一 本 / 臺前普化三期合五枝.
[3] Tiền bối Lê Văn Non (1913-1985), là
Thái Giáo Hữu, Đầu Họ Đạo thánh thất Bình Hòa; tu ở Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý,
đắc quả Quang Minh Huệ Tiên.
[4] Giáo Hữu Thượng Tùng Thanh, con của
tiền bối Huỳnh Văn Liệu là vị hiến đất cất thánh thất Bình Hòa.
Huệ Khải chú thích
Đại Đạo Văn Uyển trân
trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài
tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ:
|