Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

ĐĐVU 10 / SAU MỘT CHUYẾN ĐI / Đạt Truyền

Lần đầu tiên tôi biết Đức Cha Stêphanô, Giám Mục giáo phận Cần Thơ, đặc trách Đối Thoại Liên Tôn và Đại Kết của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vào ngày Hội Ngộ Liên Tôn 27-10-2013. Tôi hân hạnh được Đức Cha Stêphanô hỏi thăm và chụp hình cùng gia đình tôi.
Tôi gặp lại ngài lần thứ hai vào ngày mồng 3 Tết Giáp Ngọ, lúc 10 giờ sáng, tại Tòa Giám Mục Cần Thơ. Lúc chúng tôi đến, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên đang mặc thường phục, như những khi ngài thân mật gặp các giáo dân. Nhưng rồi sau đó ngài đi thay phẩm phục để tiếp các bạn đạo Cao Đài.
Hiền huynh Huệ Khải giới thiệu lần lượt các thành viên đoàn: Trưởng đoàn là Giáo Sư Thượng Văn Thanh, Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế Hội Thánh Truyển Giáo Cao Đài (Đà Nẵng); kế đến là Truyền Trạng Thanh Căn (Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên, Bến Tre), hai hiền huynh Đạt Tịnh và Trần Văn Quang (Chánh, Phó Hội Trưởng thánh thất Bàu Sen, quận 5, TpHCM), hiền huynh Phan Lương Minh (Chánh Hội Trưởng thánh thất Tây Thành, Cần Thơ), sau cùng là Đạt Truyền.
Bảy anh em chúng tôi ngồi đối diện ngài qua chiếc bàn mặt đá cẩm thạch lớn và dài. Có vẻ như “con thuyền” hơi nghiêng về một phía; do đó, Đức Cha mời hiền huynh Phan Lương Minh và tôi dời qua ngồi hai bên ngài, và nói vui rằng vì huynh Minh là người địa phương; cỏn tôi, vì là ông Cố.[1]
Trong câu chuyện hàn huyên, ngài cho biết vào tháng 10-2013, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trao phó ngài nhiệm vụ đặc trách Đối Thoại Liên Tôn và Đại Kết. Việt Nam là nước đa tôn giáo, đa văn hóa. Ngài từng trình bày với Đức Giáo Hoàng điều nầy. Ngài mong muốn trong tương lai mỗi giáo phận trong nước đều có một Ban Đối Thoại Liên Tôn và khi có điều kiện sẽ tổ chức đại hội liên tôn toàn quốc.
Đưa tay chỉ về những bức chân dung màu trên bức tường bên phải ngài, Đức Giám Mục giới thiệu bốn vị tiền nhiệm:  Đức cố Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình (nhiệm kỳ 1955-1960), Đức cố Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền (nhiệm kỳ 1960-1964), ƒ Đức cố Giám Mục Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang (nhiệm kỳ 1964-1990), Đức cố Giám Mục Emmanuel Lê Phong Thuận (nhiệm kỳ 1990-2010).
Chào đời năm 1950 tại Trà Long, Tân Long, Sóc Trăng; thụ phong linh mục năm 1987; thụ phong giám mục năm 2003 với khẩu hiệu Đến Với Muôn Dân; Đức Giám Mục Stêphanô Tri Bửu Thiên kế nhiệm và làm Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Cần Thơ từ năm 2010.
Nhân dịp Việt Nam vừa được UNESCO công nhận đờn ca tài tử là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, Ngài sẽ cho quy tụ anh chị em giáo dân học đờn ca tài tử, một hai năm nữa sẽ đưa vào phục vụ trong các dịp lễ.
Ngài hướng dẫn đoàn chúng tôi ra xem công trình “các gia đình” ở dọc theo hai bên lối đi chính trong sân Tòa Giám Mục. Đức Cha dẫn giải chủ đề năm 2014 là năm Tân Phúc Âm Hóa Gia Đình. Gia đình là cộng đoàn yêu thương, cộng đoàn cầu nguyện, cộng đoàn hiệp thông, là ơn gọi…
Đến 11 giờ 30, một bữa cơm chay thịnh soạn do chính các nữ tu phụ trách để Đức Cha đãi chúng tôi. Đức Cha chào chia tay và tiễn chúng tôi ra xe lúc 12 giờ 30.
Trên đường quay về TpHCM, mấy anh em chúng tôi trao đổi cảm nghĩ sau cuộc hội ngộ với Ngài. Chúng tôi có chung một ấn tượng rằng trên hành trình đối thoại liên tôn giữa Công Giáo và Cao Đài sẽ có nhiều triển vọng rất tốt đẹp, mà Đức Cha Stêphanô ở Cần Thơ và Ban Mục Vụ Đối Thoại Liên Tôn ở Tổng Giáo Phận TpHCM sẽ là hai trong nhiều nhân tố tích cực nhất.
Xin cầu nguyện Ơn Trên phù hộ và soi dẫn để hai đạo ngày càng hiểu biết nhau sâu sắc để cùng siết chặt tay hợp tác phụng sự nhơn sanh, đất nước mến yêu.
ĐẠT TRUYỀN
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo



[1] Con huynh Đạt Truyền là linh mục Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc. [Văn Uyển chú]