Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

ĐĐVU 11 / LÁ THƯ ĐỒNG NAI / Nguyễn Phước Thiện


Hiền hữu NGUYỄN PHƯỚC THIỆN (xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), ngày 27-7-2014 viết lá thư sau:
Kính thưa Ban Ấn Tống,
Đầu thư xin cảm ơn Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo đã đem đến cho tôi những tập sách vô cùng quý báu. Tôi là chủ quán cà phê tại Đồng Nai, chưa theo một tôn giáo nào, nhưng rất thích xem sách đạo lý các tôn giáo. Tình cờ có một người khách đi Honda thường ghé quán uống cà phê, ngồi xem sách, xe có chở theo nhiều sách. Tò mò, tôi hỏi xin, và đọc rất thích.
Cứ thế, hầu như tháng nào người khách ấy cũng ghé quán uống cà phê và cho tôi vài cuốn. Tôi cũng không hỏi tên, không xin số điện thoại, không hẹn; thế mà đến nay tôi đã có gần tám mươi đầu sách của Chương Trình Ấn Tống.
Tôi thấy kinh sách Chương Trình in ra không riêng [dành cho] người tín đồ Cao Đài xem, mà hầu như ai cũng xem và hiểu được, tùy ý thức mỗi người. Rất [ích] lợi.
Qua thư này, tôi ngỏ ý xin Chương Trình viết về ích lợi của sự ăn chay; tôi muốn ăn chay trường, đã năm mươi năm ăn cá thịt, tôi ngán rồi. Tôi đã xem sách nói về ăn chay của Phật Giáo (Nxb Tôn Giáo), nhưng vẫn hy vọng Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo cho ra sách hướng dẫn ăn chay, để mọi người xem, giảm bớt ăn mặn. Xin chân thành cảm ơn. Kính. (Điện thoại: 0919619xxx)
*
Ban Ấn Tống: Đọc thư hiền hữu, chúng tôi rất vui được biết kinh sách ấn tống đã về tới xã Phú Cường, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai; hơn nữa, còn đến tay bạn đọc ngoài cộng đồng Cao Đài. Như vậy hiền hữu quả rất hữu duyên, và đầy tâm đạo, nên mới thích thú, cảm thông nội dung kinh sách do Chương Trình Ấn Tống thực hiện và phát hành. Tuy không ở gần thánh thất Cao Đài mà hiền hữu lại có khoảng tám mươi tập sách, đâu phải ai cũng được như thế!
Chúng tôi in lá thư đầy tình cảm của hiền hữu nơi đây, một là tỏ lòng cảm ơn hiền hữu; hai là để nêu lên đề tài ăn chay mà hiền hữu muốn đọc thêm. Chúng tôi sẽ tìm cách sớm đáp ứng ước muốn chánh đáng của hiền hữu. Có điều, nếu hiền hữu nói: “đã năm mươi năm ăn cá thịt, tôi ngán rồi”, thì cứ bắt đầu ăn chay luôn đi, sách vở về ăn chay thì đọc thêm sau này. Ăn chay sớm ngày nào tốt cho sức khỏe ngày ấy, và cũng thể hiện đức hiếu sinh của mình đối với các động vật (gia súc, gia cầm, thủy hải sản). Ơn Trên dạy:
- Từ đây, Lão khuyên chư hiền lớn nhỏ thảy đồng ăn chay làm lành, tu nhơn tích đức, tụng kinh cầu nguyện luôn luôn; nhà nhà phải vọng tưởng Phật Trời thường bữa, thì mới đặng cứu độ trong lúc phong ba. (Đức Giáo Tông Lý Bạch) [1]
- Phải tập ăn chay thêm nhiều để tránh những khí độc. (Đức Giáo Tông Đại Đạo) [2]
- Giữ lòng nhân thì Trời ủng hộ
Tập tánh lành Thánh độ Thần che
Khắp trong dân chúng kết bè
Ăn chay học đạo mà nghe việc đời.
(Đức Quan Thánh Đế Quân) [3]
- ... ăn chay để gột rửa bớt lòng phàm tục và xa lánh sự sát sanh, trọng mạng sống của loài khác. (Đức Thiện Pháp Nguyễn Bửu Tài, Giáo Tông Hội Thánh Tiên Thiên) [4]
- Ăn chay là tình thương mở rộng
Thương thú cầm ham sống như mình
Lòng thương chẳng nỡ sát sinh
Ngon mồm béo miệng vô tình thác oan.
(Đức Quan Âm Bồ Tát) [5]
- Ăn chay lạt cho nhiều để thể hiện lòng bác ái hy sinh. Bác ái với loài vật, không nỡ giết chúng để nuôi mình sống. Hy sinh sự thèm thuồng rượu ngon thịt béo để làm chủ được thất tình lục dục. (Đức Di Lạc Thiên Tôn) [6]
- Nếu việc ăn chay không ý thức được về vệ sinh y học, không ý thức được lòng công bình quý trọng mạng sống loài vật, không ý thức được lòng nhân từ, không ý thức được sự lóng trược phân thanh, thì ăn chay cũng như ăn kham khổ đối với những người nghèo khó không tiền mua thịt cá tôm tép, chỉ mua rau chấm tương hẩm hút thế thôi. (Đức Quan Thánh Đế Quân) [7]
- Như khuyên chư hiền ăn chay, ngoài sự dưỡng sinh thanh khiết về thể chất, lại còn tập cho tinh thần tránh nghiệp sát sanh. Rất đỗi con tép mòng, con cá nhỏ tí ti còn không nỡ giết, huống hồ chi sanh mạng con người là quý đến ngần nào. Tác dụng của nó [ăn chay] là tránh giết hại lẫn nhau giữa người với người. Vì đời chiến tranh loạn lạc bởi không có tư tưởng ấy mà gây nên. Như vậy, sự khuyên ăn chay lạt, ngoài các yếu tố vệ sinh, dưỡng sinh, tinh khiết, thanh đạm, quý trọng mạng sống từ loài vật đến con người, lại còn có tác dụng là tránh cảnh giết hại lẫn nhau để đưa đến hoàn cầu náo động. (Đức Giáo Tông Đại Đạo Thái Bạch Kim Tinh) [8]
Kính chào hiền hữu. Chúc hiền hữu sớm ăn chay.
BAN ẤN TỐNG




[1] Huyền Hư Động, 12-7 Canh Thìn (15-8-1940).
[2] Vạn Quốc Tự (Chơn Lý Đàn), 15-11 Ất Tỵ (07-12-1965).
[3] Văn Phòng Phổ Thông Giáo Lý Tam Thôn Hiệp (Cần Giờ), 08-12 Ất Tỵ (30-12-1965).
[4] Thanh An Tự (Bình Dương), 21 rạng 22-9 Bính Ngọ (02-11-1966).
[5] Thánh thất Tây Thành (Cần Thơ), 12-3 Kỷ Dậu (28-4-1969).
[6] Trúc Lâm Thiền Điện (Vĩnh Long), 18-7 Kỷ Dậu (30-8-1969).
[7] Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 01-02 Tân Hợi (25-02-1971).
[8] Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 22-4 Nhâm Tý (03-6-1972).