Thứ Bảy, 6 tháng 2, 2016

ĐĐVU 05 / MÙA XUÂN THẦY DÀNH / Thánh giáo

Image result for hoa mai
Thánh tịnh Ngọc Minh Đài,
Tuất thời, 29-12 Bính Ngọ (08-02-1967)
BẠCH HẠC ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên sắc Lưỡng Đài.[1] Chào liệt vị tam ban.[2] Liệt vị khá thành tâm nghiêm đàn, hành đại lễ tiếp Chí Tôn giá ngự.[3] Tiểu Thánh chào chung tất cả và xin chúc liệt vị đầy công quả trong năm sắp đến. Lui gót ứng hầu. Thăng.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG [4]
THẦY CÁC CON [5]
Thầy rất vui nhìn thấy các con đến chầu Thầy trước giờ xuân sang, để cùng nhau hưởng hồng ân [6] Thầy dành sẵn cho các con, cũng như Thầy hằng ngự nơi chánh tâm [7] mỗi trẻ. (…)
Miễn lễ. Các con đồng an tọa.
THI
Thầy dành cho trẻ một mùa xuân
Đi lại trần gian xóa khổ trần
Như lý Đạo mầu đang cứu cánh [8]
Cho đời thuần túy nét thanh tân.
Các con! Hiện tình thế sự ngày nay đã diễn biến biết bao nhiêu tấn tuồng nhân quả. Đó không phải do sự chấp định của Thầy, mà do luật định của Đạo.
Từ thuở khai thiên tịch địa [9] sắp bày trần thế đến ngày nay, các con chỉ hiểu Đạo khai trong những thời kỳ hỗn loạn để cứu thế, hay Đạo khai trong cơ biến dịch đất trời.
Đến ngày nay, Thầy đã dạy rất nhiều và rất rõ ràng cho các con từ mấy mươi năm qua: Đạo là con đường duy nhứt của vạn linh sanh chúng, từ Thầy ban phát đến thế gian, và từ thế gian các con trở lại cùng Thầy. Thầy là hư vô chi khí,[10] thì Đạo cũng đồng nghĩa đó thôi. Nên chi, trong thời kỳ hạ nguơn, chính mình Thầy dùng khí hư vô trực tiếp đến thế gian để dẫn dắt, thâu hồi những điểm linh quang [11] Thầy đã cho đến trần gian trở về khối Đại Linh Quang.
Các con nghĩ kỹ mà xem, chẳng một điều chi gọi là huyền bí cả. Nhưng lẽ huyền bí thiên nhiên vẫn đến với các con và ở nơi các con, mà các con đang nương theo lẽ huyền bí ấy để sanh trưởng ở cõi trần. Thầy dạy như thế để các con hiểu thêm chữ Đạo nhiều hơn.
Con ôi! Luật Thiên điều [12] sáng tỏ, máy trời đất vận hành, nên Thầy đã từng nói với các con: Sự thương yêu là cơ thể của Thầy. Những hiện cảnh ngày nay đang phô diễn [13] trong đời là một sự cảnh tỉnh [14] nhân loại trở về cùng Thượng Đế, tức là tiểu linh quang về hiệp với khối Đại Linh Quang là Thầy, và đức háo sanh bất diệt vẫn tuần tự tạo hóa càn khôn vũ trụ, lập thánh đức thượng nguơn.
Hỡi các con! Hãy cố tìm sự sáng suốt Thầy đã ban cho mỗi trẻ từ Bạch Ngọc Kinh đến đây để suy đoán kiếp sanh tồn của con, và con nắm vững sự sáng suốt ấy để chầu Thầy hằng bữa đang ngự trị nơi lòng con, thì dầu cho bao nhiêu biến trạng [15] cũng không làm con lạc Đạo xa Thầy.
Nhân loại ngày nay đã chịu trong luật đào thải của nguơn hội xây vần [16] và luôn luôn biến thiên khổ lụy, nào cơ cận [17] điêu linh,[18] nào thiên tai chiến họa. Con ôi! Từ Phụ vẫn là đức háo sanh, mà chính con lại tạo nên đường tận diệt. Bởi thế, Thầy phải đem hình thức thánh thể [19] sắp bày nơi trần gian cũng như Thầy đã vạch rõ máy hành tàng [20] vận chuyển sự sinh tồn của con ra trước mắt, để con tìm thấy sanh môn tử hộ,[21] tìm thấy Thầy là các con, các con là Thầy. Tất nhiên không phải cầu cạnh huyền thuật [22] cao siêu hay tìm ở lý trí xa xôi, tạo nên những gì để cơ cấu chịu đảo lộn, mà trần gian lại phải một phen luân chuyển điêu tàn.
Các con tìm đến với Thầy để học Đạo, như hiện tại nơi đây các con về chầu Thầy, thì Đạo ấy là Thầy và Thầy là các con. Các con cần nên sửa mình tu tâm luyện tánh, diệt hết lục dục thất tình, để yên lặng mà trông thấy Đạo, mà hành đạo và trở lại Thầy, như hạ, thu, đông đã mãn là mùa xuân đến với các con.
Thầy muốn thực hiện cho rõ lý Đạo, Thầy phải nhờ nơi các con thay Thầy làm người đi trước để rước kẻ đến sau, và các con nên nhớ rằng nếu các con không thương được kẻ ghét mình thì khó mong gần gũi với Thầy, hay các con hiểu Đạo bằng một lối hiểu thường tình, ắt cũng phải trầm luân đọa lạc.[23]
Hỡi các con! Thầy là Cha Cả [24] vạn linh sanh chúng. Thầy chỉ đem lý thiên nhiên tạo hóa để ban đồng, không riêng vị. Mảnh đất Việt Nam này được hoằng khai [25] chơn đạo ngày nay cũng do định luật, mà dân tộc Việt Nam đang hồi khốn khổ điêu linh, các con có cảm nghĩ buồn khổ riêng mình, chớ các con ngờ đâu tạo thiện tác ác là do nơi vạn linh sanh chúng, chẳng riêng gì các con. Nếu Thầy không dùng đức háo sanh thì các con có nghĩ rằng càn khôn vũ trụ sẽ ra thế nào chăng, lựa là [26] nhân vật!
Thầy đến trong giờ này để đem lại cho các con một mùa xuân sáng chói giữa cảnh tối tăm, đem một hương xuân ngào ngạt cho các con trong khi hãi hùng oi bức, đem tinh thần xuân đến cho các con tươi tỉnh, phá tan hết những gì đang ám ảnh đè nén linh hồn con trong cảnh đọa đày hỗn độn, và các con thừa hành [27] sứ mạng của Thầy, mang tất cả lời Thầy dạy với tình thương yêu nhân loại, với đức háo sanh để đem đi. Các con đi để thực hành, thực hành lý thuyết Cao Đài Đại Đạo trong bốn mươi hai năm [28] đã biến chuyển rất nhiều giai đoạn.
Hỡi các con đại diện các thánh thất, thánh tịnh! Hỡi các con Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam! (…)
Hỡi các con! Toàn khắp trên mảnh đất Việt Nam đã hiện lên thánh thể của Thầy. Dầu là trong sự đạo tâm công quả, muốn hiến thân để hành đạo, hiến của để lập đức, hầu thoát cảnh trần tục trở lại cảnh thiên đường; dầu là do sự phàm tâm dục vọng, tranh đấu ở trong giới đạo đức, nhưng Thầy vẫn xót thương và chứng chiếu. Những thánh thất, tịnh thất nào bị tàn phá, hiu quạnh hay cô lập, Thầy vẫn xem như các tòa thánh, hội thánh, thánh thất, thánh tịnh uy nghi rực rỡ hiện hành. Các con hãy nhận thức lòng Thầy để đem vào làm lòng các con, và tập lần lần để cho lần lần được thành công trên quan điểm thương yêu. Ảnh hưởng ấy sẽ đem đến sự hoằng dương [29] đạo lý của Thầy.
THI
Xuân đến con vui với tiết xuân
Hãy đem đạo lý độ người trần
Trong cơn mê muội xa ngôi vị [30]
Thức tỉnh lên đường học Thánh nhân.[31]
(…)
THI
Các con tuân lịnh của Thầy ban
Độ thế qua cơn thế khổ nàn
Đem tiết xuân gieo cùng khắp chốn
Để đời tận hưởng thú vinh quang.
Các con nam nữ lưỡng phái cố gắng hành đạo lập công. Thầy đã truyền lịnh cho Cao Triều Phát lai đàn [32] hầu dạy thanh thiếu niên Phổ Thông Giáo Lý, để cho các con được thông cảm tình đồng đạo, và Cao Triều Phát lập công tiến vị [33] theo sự khẩn cầu của Tiền Bối Đại Đạo đang ở bên cạnh Thầy. Các con cần vui vẻ để đón tiếp Cao Triều Phát trước giờ giao thừa nghinh xuân, và các con sẽ thấy ngay sự hành đạo hiện tại còn mang thể xác và khi đã thoát xác trở về cảnh giới hư vô có liên quan với nhau.
Vì thì giờ rất ít, Thầy phải để riêng ân huệ cho các con. (…)
Thầy ban ơn các con trong huấn từ mùa xuân năm Đinh Mùi. Thăng.[34]




[1] Thiên sắc: 天色 Thiên ân chức sắc. Lưỡng Đài 兩臺: Hai Đài, gồm Hiệp Thiên Đài và Cửu Trùng Đài.
[2] Liệt vị 列位: Các ngài, các vị. Tam ban : Ba ban hay ba nhóm chức sắc, chức việc và tín đồ khi hành lễ trong bửu điện:  Nam (bên phải) và nữ (bên trái) ở chánh giữa nhìn vào Thiên Bàn; Nữ ở bên trái nhìn vào bàn thờ Đức Nhị Trấn Oai Nghiêm Thường Cư Nam Hải Quan Âm Như Lai; ƒ Nam ở bên phải nhìn vào bàn thờ Đức Tam Trấn Oai Nghiêm Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân.
[3] Giá : Tiếng tôn kính (kính từ 敬辭) để chỉ Đức Chí Tôn. Giá ngự 駕御: Cũng như giá lâm 駕臨; Đức Chí Tôn đến.
[4] Kim viết Cao Đài giáo đạo Nam phương 今曰高臺教道南 : Nay gọi là Cao Đài dạy đạo phương Nam.
[5] Thầy các con: [Ta là] Thầy [của] các con (I’m your Master). Lưu ý: Trong tiếng Việt, chữ của thường được hiểu ngầm. Thí dụ: Nhà tôi, cha tôi… Một số người viết “Thầy, các con!” thì hoàn toàn sai. (Đức Mẹ khi giáng cơ thường xưng: Mẹ linh hồn các con.)
[6] Hồng ân 洪恩: Ơn huệ to tát (great grace, great favour).
[7] Chánh tâm 正心: Lòng chơn chánh, lòng đạo, không bị thất tình lục dục sai khiến (righteous heart). Con người có chánh tâm mới được Đức Chí Tôn ngự trong lòng. Lòng người đầy dục vọng không thể cảm nhận được Thầy ngự trong tâm mình.
[8] Cứu cánh 究竟: Cứu là sau cùng; cánh là xong tất, hoàn thành. Người Trung Quốc dịch Ba la mật đa 波羅蜜多 (paramita) sang chữ Hán là đáo bỉ ngạn 到彼岸 (sang bờ bên kia, qua bờ giác), cũng dịch là cứu cánh 究竟. Thế nên hai chữ cứu cánh còn có nghĩa là giải thoát luân hồi sanh tử (free from samsara).
[9] Khai thiên tịch địa 開天辟地: Tạo lập trời đất, tạo lập vũ trụ (the creation of the world). Tịchkhai đồng nghĩa là mở mang, tạo tác.
[10] Hư vô chi khí 虛無之氣: Khí hư vô.
[11] Linh quang 靈光: Mỗi đứa trẻ chào đời là một điểm tiểu linh quang 靈光 (micro sacred light) từ Đức Thượng Đế (Đại Linh Quang 靈光: Macro Sacred Light) đi vào đời để tiến hóa.
[12] Thiên điều 天條: Điều luật của Trời (Heavenly Code).
[13] Phô diễn 鋪演: Bày ra cho mọi người xem (to display, to show).
[14] Cảnh tỉnh 警醒: Báo cho biết để thức tỉnh, tỉnh ngộ (to awaken).
[15] Biến trạng 變狀: Hoàn cảnh, tình trạng diễn biến trên đời.
[16] Xây vần: Xoay vần; biến đổi theo lẽ tự nhiên.
[17] Cơ cận 饑饉: Đói kém, mất mùa (famine).
[18] Điêu linh 凋零: Héo rụng (withered); suy bại, tàn tạ, xác xơ, rã rời (decayed).
[19] Thánh thể 聖體: Các thánh thất, thánh tịnh, tòa thánh.
[20] Hành tàng : Lúc vận động, hiển bày (hành) lúc im ẩn kín nhẹm (tàng).
[21] Sanh (sinh) môn tử hộ 生門死户:  Môn: cửa một cánh. Hộ: cửa hai cánh. ƒ Tiên Học Từ Điển giảng sanh môn (cửa sống) là lỗ rún; và giảng tử hộ (cửa chết) là Dương Quan 陽關 (tức cửa ải của khí dương, ranh giới của âm dương), còn trong ải là dương tinh, lọt ra ngoài ải biến thành âm tinh, trược tinh. Tạm hiểu thoát ý: Sanh môn tử hộ ám chỉ bí quyết pháp môn tu tịnh (thiền) để giải thoát luân hồi sinh tử.
[22] Huyền thuật 玄術: Phép thuật (mystic powers).
[23] Trầm luân 沉淪:  Chìm đắm (to sink). Chìm đắm trong bể khổ. Đọa lạc 墮落: Rơi vào cảnh khổ, sa vào cảnh đày đọa, tội lỗi (to morally degenerate, to become depraved, to fall into sin or depravity).
[24] Cha Cả: Đại Từ Phụ (cả là to lớn).
[25] Hoằng khai 弘開: Cũng như hoằng dương 弘揚, phát triển rộng lớn (to develop and expand).
[26] Lựa là: Lọ là, huống chi là.
[27] Thừa hành 承行: Theo lệnh bề trên mà làm (to carry out, to execute).
[28] Bốn mươi hai năm: Tính từ năm 1926 tới 1967.
[29] Hoằng dương 弘揚: Cũng như hoằng khai 弘開, phát triển rộng lớn (to develop and expand).
[30] Ngôi vị thiêng liêng trên thượng giới.
[31] Học Thánh nhân:  Học làm vị Thánh. Học theo lòng nhân của bậc Thánh.
[32] Lai đàn : Đến đàn cơ, cũng như giáng đàn .
[33] Tiến vị: Thăng tiến phẩm vị nơi cõi Trời.
[34] Tiếp theo huấn từ của Thầy là thánh giáo Đức Cao Triều. Đây là lần đầu tiên Ngài trở lại trần gian trên ngọn linh cơ để hướng dẫn thanh thiếu niên Đại Đạo theo thánh lịnh của Đức Chí Tôn. Xem tiếp thánh giáo trang sau: Tuổi Thanh Niên Là Mùa Xuân, Là Phát Huy, Là Sáng Tạo.
HUỆ KHẢI & LÊ ANH MINH hiệp chú