Thánh tịnh Ngọc Minh Đài,
Tuất
thời, 29-12 Bính Ngọ (08-02-1967)
BẠCH HẠC ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên sắc Lưỡng Đài.[1] Chào liệt vị tam ban.[2] Liệt vị khá thành tâm nghiêm đàn, hành đại lễ tiếp Chí Tôn giá ngự.[3] Tiểu Thánh chào chung tất cả và xin chúc liệt vị đầy công quả trong năm
sắp đến. Lui gót ứng hầu. Thăng.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG
ĐẾ
KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG [4]
THẦY CÁC CON [5]
Thầy rất vui nhìn thấy
các con đến chầu Thầy trước giờ xuân sang, để cùng nhau hưởng hồng ân [6] Thầy dành sẵn cho các con, cũng như Thầy hằng ngự nơi chánh tâm [7] mỗi trẻ. (…)
Miễn lễ. Các con đồng an tọa.
THI
Thầy dành cho trẻ một mùa xuân
Đi lại trần gian xóa khổ trần
Như lý Đạo mầu đang cứu cánh [8]
Cho đời thuần túy nét thanh tân.
Các con! Hiện tình thế sự ngày nay đã diễn biến biết bao
nhiêu tấn tuồng nhân quả. Đó không phải do sự chấp định của Thầy, mà do luật
định của Đạo.
Từ thuở khai thiên tịch địa [9] sắp bày trần thế đến ngày
nay, các con chỉ hiểu Đạo khai trong những thời kỳ hỗn loạn để cứu thế, hay Đạo
khai trong cơ biến dịch đất trời.
Đến ngày nay, Thầy đã dạy rất nhiều và rất rõ ràng cho các
con từ mấy mươi năm qua: Đạo là con đường duy nhứt của vạn linh sanh chúng, từ
Thầy ban phát đến thế gian, và từ thế gian các con trở lại cùng Thầy. Thầy là
hư vô chi khí,[10] thì Đạo cũng đồng nghĩa đó thôi. Nên chi, trong thời kỳ hạ nguơn, chính mình
Thầy dùng khí hư vô trực tiếp đến thế gian để dẫn dắt, thâu hồi những điểm linh
quang [11] Thầy đã cho đến trần
gian trở về khối Đại Linh Quang.
Các con nghĩ kỹ mà xem, chẳng một điều chi gọi là huyền bí
cả. Nhưng lẽ huyền bí thiên nhiên vẫn đến với các con và ở nơi các con, mà các
con đang nương theo lẽ huyền bí ấy để sanh trưởng ở cõi trần. Thầy dạy như thế
để các con hiểu thêm chữ Đạo nhiều hơn.
Con ôi! Luật Thiên điều [12] sáng tỏ, máy trời đất
vận hành, nên Thầy đã từng nói với các con: Sự thương yêu là cơ thể của Thầy.
Những hiện cảnh ngày nay đang phô diễn [13] trong đời là một sự cảnh
tỉnh [14] nhân loại trở về cùng
Thượng Đế, tức là tiểu linh quang về hiệp với khối Đại Linh Quang là Thầy, và
đức háo sanh bất diệt vẫn tuần tự tạo hóa càn khôn vũ trụ, lập thánh đức thượng
nguơn.
Hỡi các con! Hãy cố tìm sự sáng suốt Thầy đã ban cho mỗi trẻ
từ Bạch Ngọc Kinh đến đây để suy đoán kiếp sanh tồn của con, và con nắm vững sự
sáng suốt ấy để chầu Thầy hằng bữa đang ngự trị nơi lòng con, thì dầu cho bao
nhiêu biến trạng [15] cũng không làm con lạc
Đạo xa Thầy.
Nhân loại ngày nay đã chịu trong luật đào thải của nguơn hội
xây vần [16] và
luôn luôn biến thiên khổ lụy, nào cơ cận [17] điêu linh,[18] nào thiên tai chiến họa. Con ôi! Từ Phụ vẫn là đức háo sanh, mà chính con lại
tạo nên đường tận diệt. Bởi thế, Thầy phải đem hình thức thánh thể [19] sắp bày nơi trần gian
cũng như Thầy đã vạch rõ máy hành tàng [20] vận chuyển sự sinh tồn
của con ra trước mắt, để con tìm thấy sanh môn tử hộ,[21] tìm thấy Thầy là các con,
các con là Thầy. Tất nhiên không phải cầu cạnh huyền thuật [22] cao siêu hay tìm ở lý trí xa xôi, tạo nên những gì để cơ cấu chịu đảo lộn, mà
trần gian lại phải một phen luân chuyển điêu tàn.
Các con tìm đến với Thầy để học Đạo, như hiện tại nơi đây các
con về chầu Thầy, thì Đạo ấy là Thầy và Thầy là các con. Các con cần nên sửa
mình tu tâm luyện tánh, diệt hết lục dục thất tình, để yên lặng mà trông thấy
Đạo, mà hành đạo và trở lại Thầy, như hạ, thu, đông đã mãn là mùa xuân đến với
các con.
Thầy muốn thực hiện cho rõ lý Đạo, Thầy phải nhờ nơi các con
thay Thầy làm người đi trước để rước kẻ đến sau, và các con nên nhớ rằng nếu
các con không thương được kẻ ghét mình thì khó mong gần gũi với Thầy, hay các
con hiểu Đạo bằng một lối hiểu thường tình, ắt cũng phải trầm luân đọa lạc.[23]
Hỡi các con! Thầy là Cha Cả [24] vạn linh sanh chúng.
Thầy chỉ đem lý thiên nhiên tạo hóa để ban đồng, không riêng vị. Mảnh đất Việt
Nam này được hoằng khai [25] chơn đạo ngày nay cũng
do định luật, mà dân tộc Việt Nam đang hồi khốn khổ điêu linh, các con có cảm
nghĩ buồn khổ riêng mình, chớ các con ngờ đâu tạo thiện tác ác là do nơi vạn
linh sanh chúng, chẳng riêng gì các con. Nếu Thầy không dùng đức háo sanh thì
các con có nghĩ rằng càn khôn vũ trụ sẽ ra thế nào chăng, lựa là [26] nhân vật!
Thầy đến trong giờ này để đem lại cho các con một mùa xuân
sáng chói giữa cảnh tối tăm, đem một hương xuân ngào ngạt cho các con trong khi
hãi hùng oi bức, đem tinh thần xuân đến cho các con tươi tỉnh, phá tan hết
những gì đang ám ảnh đè nén linh hồn con trong cảnh đọa đày
hỗn độn, và các con thừa hành [27] sứ mạng của Thầy, mang
tất cả lời Thầy dạy với tình thương yêu nhân loại, với đức háo sanh để đem đi.
Các con đi để thực hành, thực hành lý thuyết Cao Đài Đại Đạo trong bốn mươi hai
năm [28] đã biến chuyển rất nhiều
giai đoạn.
Hỡi các con đại diện các thánh thất, thánh tịnh! Hỡi các con
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam ! (…)
Hỡi các con! Toàn khắp trên mảnh đất Việt Nam đã hiện lên
thánh thể của Thầy. Dầu là trong sự đạo tâm công quả, muốn hiến thân để hành
đạo, hiến của để lập đức, hầu thoát cảnh trần tục trở lại cảnh thiên đường; dầu
là do sự phàm tâm dục vọng, tranh đấu ở trong giới đạo đức, nhưng Thầy vẫn xót
thương và chứng chiếu. Những thánh thất, tịnh thất nào bị tàn phá, hiu quạnh
hay cô lập, Thầy vẫn xem như các tòa thánh, hội thánh, thánh thất, thánh tịnh
uy nghi rực rỡ hiện hành. Các con hãy nhận thức lòng Thầy để đem vào làm lòng
các con, và tập lần lần để cho lần lần được thành công trên quan điểm thương
yêu. Ảnh hưởng ấy sẽ đem đến sự hoằng dương [29] đạo lý của Thầy.
THI
Xuân đến con vui với tiết xuân
Hãy đem đạo lý độ người trần
Trong cơn mê muội xa ngôi vị [30]
Thức tỉnh lên đường học Thánh nhân.[31]
(…)
THI
Các con tuân lịnh của Thầy ban
Độ thế qua cơn thế khổ nàn
Đem tiết xuân gieo cùng khắp chốn
Để đời tận hưởng thú vinh quang.
Các con nam nữ lưỡng phái cố gắng hành đạo lập công. Thầy đã
truyền lịnh cho Cao Triều Phát lai đàn [32] hầu dạy thanh thiếu niên
Phổ Thông Giáo Lý, để cho các con được thông cảm tình đồng đạo, và Cao Triều
Phát lập công tiến vị [33] theo sự khẩn cầu của
Tiền Bối Đại Đạo đang ở bên cạnh Thầy. Các con cần vui vẻ để đón tiếp Cao Triều
Phát trước giờ giao thừa nghinh xuân, và các con sẽ thấy ngay sự hành đạo hiện
tại còn mang thể xác và khi đã thoát xác trở về cảnh giới hư vô có liên quan
với nhau.
Vì thì giờ rất ít, Thầy phải để riêng ân huệ cho các con. (…)
Thầy ban ơn các con trong huấn từ mùa xuân năm Đinh Mùi.
Thăng.[34]
[2] Liệt vị 列位: Các
ngài, các vị. Tam ban 三班: Ba ban
hay ba nhóm chức sắc, chức việc và tín đồ khi hành lễ trong bửu điện: Nam
(bên phải) và nữ (bên trái) ở chánh
giữa nhìn vào Thiên Bàn; Nữ ở bên trái nhìn vào bàn thờ Đức Nhị Trấn Oai Nghiêm
Thường Cư Nam Hải Quan Âm Như Lai; Nam ở bên phải nhìn vào bàn thờ Đức Tam Trấn Oai Nghiêm
Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân.
[21] Sanh (sinh) môn tử hộ 生門死户: Môn: cửa một cánh. Hộ:
cửa hai cánh. Tiên
Học Từ Điển giảng sanh môn (cửa
sống) là lỗ rún; và giảng tử hộ (cửa chết) là Dương Quan 陽關 (tức cửa ải của khí dương, ranh giới của âm dương), còn trong ải là
dương tinh, lọt ra ngoài ải biến thành âm tinh, trược tinh. Tạm hiểu
thoát ý: Sanh môn tử hộ ám chỉ bí quyết pháp môn tu tịnh (thiền) để giải
thoát luân hồi sinh tử.
[34] Tiếp theo huấn từ của Thầy là thánh
giáo Đức Cao Triều. Đây là lần đầu tiên Ngài trở lại trần gian trên ngọn
linh cơ để hướng dẫn thanh thiếu niên Đại Đạo theo thánh lịnh của Đức Chí Tôn.
Xem tiếp thánh giáo trang sau: Tuổi Thanh
Niên Là Mùa Xuân, Là Phát Huy, Là Sáng Tạo.
HUỆ KHẢI & LÊ ANH MINH hiệp
chú