Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

ĐĐVU 07-08 / VẤN ĐỀ KẾ THỪA TRONG ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ / Giáo Sư Thượng Văn Thanh

 

Tham luận của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tại Hội Nghị Giao Lưu Các Hội Thánh và Tổ Chức trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ lần VI, tổ chức tại Trung Hưng Bửu Tòa, chiều Thứ Bảy 09-4 Quý Tỵ (18-5-2013).

I. THỰC TẾ VÀ ĐỊNH HƯỚNG

Khoảng mười năm sau ngày Khai Minh Đại Đạo thì nhà Đạo bị phân hóa vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Giữa các Hội Thánh chi phái tuy có sự khác biệt nhưng mâu thuẫn đối kháng thì không đáng kể nếu xét về thời gian cũng như mức độ. Nhờ vậy trong thời gian hơn sáu mươi năm (tạm tính từ năm 1936 đến năm 1996), chức sắc lãnh đạo các Hội Thánh vẫn có đi lại thăm viếng, bàn bạc đạo sự, chia sẻ vui buồn và thực hiện nhiều cuộc vận động hiệp nhứt.

Bắt đầu từ năm 2008 sự giao lưu giữa các Hội Thánh và Tổ Chức Cao Đài dần dần có tổ chức và có hình tướng cụ thể. Hiện tại, theo tài liệu của tổ chức giao lưu thì có mười sáu đơn vị tham gia tổ chức giao lưu với danh nghĩa là Hội Thánh Cao Đài hoặc Tổ Chức Cao Đài. Xin thưa thêm rằng còn có một số đơn vị giữ quan hệ với tổ chức giao lưu với mức độ và tính cách nào đó, chưa chính thức.

Ngoài ra, ở mức độ tổ chức lớn thì Tòa Thánh Tây Ninh chưa tham dự và ở mức độ nhỏ, với tính cách hội nhóm hoặc cá nhân thì vẫn thường có các sinh hoạt giao lưu với các hình thức hội lễ, hội học thảo luận, từ thiện, hội trại để lễ bái, cùng học đạo, gia tăng mối quan hệ huynh đệ đồng đạo và các hình thức khác nữa.

Đó là thực tế vừa do lịch sử để lại vừa do lòng người cùng chung đức tin, chung tình huynh đệ và cùng chung hoài bão đã được khải thị:

Bửu tòa thơ thới trổ thêm hoa

Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà

Chung hiệp ráng vun nền đạo đức

Bền lòng son sắt đến cùng Ta.[1]

Bên cạnh thực trạng thiếu cộng tác chặt chẽ (mặc dù vẫn có chung ước nguyện quy nhứt) còn một thực trạng khác nữa liên hệ đến vấn đề nhân sự.

 Thứ nhất, đó là nhân sự hành đạo tức là chức sắc, chức việc nhằm đáp ứng yêu cầu riêng của từng đơn vị (Hội Thánh hoặc Tổ Chức Cao Đài), cũng như yêu cầu mở rộng và nâng tầm hoạt động hành đạo cho Đại Đạo và cho các đạo sự giao lưu thì số lưng chức sắc, chức vic chưa đủ đáp ứng xét về lưng lẫn phẩm.

Thứ hai, thanh thiếu niên nhà Đạo đại đa số vẫn là tín đồ ngoan, công dân tốt nhưng chưa đưc quan tâm giáo hóa tích cc để có thể vừa đáp ứng khát vọng hướng thượng của tuổi trẻ vừa đầu tư cho tương lai của mỗi Hội Thánh, mỗi Tổ Chức Cao Đài cũng như cho toàn thể Đại Đạo.

Nhìn nhận các thực trạng trên với tinh thần sáng suốt, tích cực, các Hội Thánh và Tổ Chức Cao Đài có thể cng tác để chuẩn b lớp kế thừa cho phần riêng của mình và cho phần chung là tương lai Đi Đo. Đơn vị nào cũng có những khó khăn riêng, nhưng nếu cùng bàn bạc thấu đáo, tôn trọng lẫn nhau, tất cả cùng vì đạo nghiệp chung thì đạo sự đào tạo chức sắc, chức việc và giáo dục thanh thiếu niên có thể thực hiện được với kết quả tốt đẹp.

Tuy mục tiêu đào tạo, giáo dục dành cho hai thành phần nói trên khác nhau nhưng định hướng thì giống nhau.

Định hướng thứ nhất: Triệt tiêu các yếu tố dẫn đến mâu thuẫn hoặc làm gia tăng phân hóa thêm nữa.

Định hướng thứ hai: Đào tạo chức sắc, chức việc hữu dụng cho các đơn vị, trưởng dưỡng lớp kế thừa nơi thanh thiếu niên.

Định hướng thứ ba: Đem lại sự gần gũi, hiểu biết lẫn nhau, tin cậy giao lưu, làm lan tỏa và chan hòa tình huynh đệ đồng đạo; vừa hành đạo cho đơn vị mình vừa có thể cộng tác trao đổi giúp đỡ nhau giữa các Hội Thánh và Tổ Chức Cao Đài.

Định hướng thứ tư: Nâng cao đời sống tâm linh cùng năng lực hành đạo của chức sắc, chức việc để hướng dẫn nhân sinh cùng tiếp cận xã hội, bắt kịp đòi hỏi hiện đại hóa và hội nhập của dân tộc và nhân loại.

II. NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH

Xa nhau hơn sáu mươi năm và hành đạo trong nhiều vùng miền khác nhau, tất nhiên đã phát sinh nhiều ngộ nhận. Thành thử khi hiệp lại cần khéo léo tiên liệu không gây thêm những điều bất hòa mới, đồng thời phải giữ cho mọi sự cộng tác – ở đây là cộng tác về đào tạo, giáo dục – được ổn định và trường tồn. Vì vậy xin nêu ra một số điều nên tránh:  Tránh nóng vội, dục tốc. Tránh áp đặt chủ quan. ƒ Tránh sự làm việc không có phương pháp. Tránh gây mất lòng, đụng chạm trong những trích dẫn cũng như những phát biểu qua chữ dùng, bài viết, lời nói. Đương nhiên nếu có sự lệch lạc thái quá gây tổn thương cho nền đạo thì buộc phải có sự điều chỉnh.

Sau đây là phần trình bày nội dung thuộc hai chủ đề kế thừa đã được thông qua tại cuộc họp giao lưu đầu năm, tổ chức tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý ngày 22-02 Quý Tỵ. Đó là đào tạo chức sắc, chức việc và giáo dục thanh thiếu niên.

III. ĐÀO TẠO CHỨC SẮC, CHỨC VIỆC

Lãnh đạo các Hội Thánh bàn bạc thống nhất chủ trương, định hướng, cùng các tiêu chí phải tôn trọng trong công việc đào tạo chức sắc, chức việc. Đạo sự đào tạo này liên hệ đến sự bố trí giảng viên và thâu nhận học viên. Xin đề nghị các bước tiến hành như sau:

 Thành lập Ban Kế Hoạch và Chương Trình.

Lãnh đạo các Hội Thánh duyệt kế hoạch và chương trình do Ban Kế Hoạch và Chương Trình đệ trình và thuyết minh.

ƒ Lập Ban Biên Soạn Giáo Trình.

Lập Ban Đào Tạo lo xúc tiến các việc liên hệ về thủ tục, học viên, cơ sở đào tạo, các phương tiện.

Tuyển chọn giảng viên và tập huấn.

Thâu nhận học viên, tiến hành đào tạo.

Ngoài ra, để kịp thời cụ thể hóa định hướng nên sớm có kế hoạch và chương trình tập huấn cho một bộ phận chức sắc các Hội Thánh về tâm đức, đạo hạnh cùng các kỹ năng về giao tế, ngoại ngữ, xử lý tình huống, v.v…

IV. GIÁO DỤC THANH THIẾU NIÊN

Tu dưỡng không phải là việc riêng của người cao tuổi; nhưng ở các giáo sở, các nơi thờ phượng lễ bái lại thường ít thấy tuổi trẻ tham dự. Đó là điều bận tâm của lãnh đạo các tôn giáo.

Trong nhà Đạo Kỳ Ba tuy mức độ quy mô và thời gian triển khai công việc giáo dưỡng con em có khác nhau, nhưng đã có nhiều nơi thực hiện. Những nơi đó có thể kể ra như Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Minh Lý Thánh Hội, Liên Hoa Cửu Cung, Thanh Tịnh Đàn, thánh tịnh Thiên Trước, Cao Thượng Bửu Tòa, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Tân Minh Quang, Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc…

Nói về giáo dục con em nhà Đạo, sau đây xin giới thiệu sinh hoạt tu học thanh thiếu niên thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, như một tài liệu tham khảo.

1. Vài nét lịch sử
Năm 1934, Đức Chí Tôn phái Tứ Linh Đồng Tử (bốn thiếu niên) về Trung truyền đạo.
Năm 1938, Thầy dạy:
Thanh niên phải dồi trau đạo đức
Thanh niên cần trí thức cho cao
Thanh niên làm chủ đời sau
Đời sau lưu tệ [2] tại màu thanh niên.
Từ đó, các tổ chức thanh niên ra đời như Sinh Viên Phổ Thông Giáo Lý (nam) và Thanh Xuân Tân Sinh Hoạt Đoàn (nữ) có mục đích phổ truyền giáo lý và rèn luyện cho thanh thiếu niên biết sống đạo, phục vụ xã hội nhân sinh.
Năm 1940, Đức Tổng Lý Trần Hưng Đạo giáng cơ dạy:
Hay chưa đời, đạo nặng oằn vai
Gian khổ dầu chi cố miệt mài
Dọc đất ngang trời thân bảy thước
Gánh gồng trọng nhiệm há riêng ai!
Hỡi các bạn thanh niên! Cơ Đạo hiện thời đã bước đến thời kỳ chuẩn bị rồi, với cái trọng nhiệm đem Đạo vào đời, ai là người tai mắt nỡ nào điềm nhiên!
(…) Muốn thế trước phải lấy thanh niên làm nòng cốt và thí nghiệm, vì thanh niên là lớp người quan hệ cho tương lai, có nghị lực hăng hái làm việc. Như vậy trong bước đầu tổ chức phải huấn luyện thế nào cho mỗi thanh niên rành rẽ bổn phận người giữ Đạo, truyền Đạo, có một bản chất thuần túy đạo đức tiến thủ. Đó là chư hiền bước từng bước một cho vững chắc đặng khỏi lung tung, nhưng bao giờ cũng lo tròn phận sự của mình để xứng đáng người thanh niên Cao Đài…
Tháng 3 năm 1945, hai tổ chức nói trên sáp nhập thành một, lấy tên là Tráng Anh Đoàn.
Năm 1952, đoàn sinh hoạt với tên gọi Tráng Nhi Đạo Đức Đoàn.
Năm 1957, đoàn đổi tên thành Thanh Niên Phước Thiện.
Năm 1964, để củng cố và phát triển sinh hoạt tu học tuổi trẻ nhà Đạo, đoàn lại có tên Thanh Niên Hưng Đạo Đoàn.
Cố đạo trưởng Thanh Long trong thư ngày 28-01 Giáp Thìn (11-3-1964), gửi chức sắc, chức việc và thanh niên đã xác nhận vai trò thanh niên trong nhà Đạo như sau:
Thanh thiếu niên ta ngày xưa đã một thời Tráng Anh Đoàn ra đời đã giúp nhiều công việc đạo rất hữu hiệu. Ngày nay, trước thời cơ thuận lợi cho sự phát triển tôn giáo, trước sứ mệnh trọng đại trung hưng [3] chánh pháp Hội Thánh ta phải đảm đương, trước bao vết thương đau xót của các tầng lớp đồng bào bởi chiến tranh tao loạn, bởi chia rẽ bất công gây nên, đang cần những bàn tay nhân ái vị tha để băng bó xoa dịu, những sinh lực hùng mạnh tinh thần của những người thanh thiếu niên đạo đức để xây dựng đảm đang, thì sự tổ chức lại đoàn thanh thiếu niên trong khuôn khổ đạo đức là điều đáng khích lệ vậy.”
Sau năm 1975, Thanh Niên Hưng Đạo Đoàn đã có nhiều thay đổi về phương thức sinh hoạt, đi sâu vào học hỏi giáo lý và đời sống đức tin. Đoàn thể này bấy giờ có nhiều tên gọi phù hợp với hoàn cảnh thực tế từng địa phương. Tuy nhiên, việc sinh hoạt của con em nhà Đạo luôn được sự hướng dẫn, nâng đỡ, chú tâm của Hội Thánh Truyền Giáo, của các cấp Giáo Hội.
Kể từ Đại Hội Nhân Sinh 1996 đến nay, với tư cách pháp nhân được công nhận, Hội Thánh đã có nhiều chỉ đạo giao cho Cơ Quan Phổ Tế lo phần giáo hóa con em nhà Đạo, theo đó bộ phận đạo chúng chịu trách nhiệm trực tiếp.
Hiện nay, tại hầu hết các họ đạo thuộc Hội Thánh Truyền Giáo đều thực hiện việc hướng dẫn giáo hóa con em nhà Đạo do Đầu Họ Đạo và Trưởng Ban Phổ Tế trông coi.
Sau đây là những nét cơ bản về phương pháp giáo dục, chương trình, kế hoạch và những hoạt động cụ thể của thanh thiếu niên.
2. Phương pháp giáo dục
Theo tinh thần giáo dục trẻ cần sự năng động, linh hoạt phù hợp tâm lý lứa tuổi, sinh hoạt tu học con em nhà Đạo thuộc Hội Thánh Truyền Giáo sử dụng các phương pháp giáo dục sau:
- Dùng hàng đội làm cơ cấu.
- Dùng ngôn ngữ và trò chơi làm phương tiện.
- Lấy thiên nhiên, tôn giáo, văn hóa và xã hội làm môi trường sinh hoạt tu học.
- Lấy quy y, trì giới để hoàn thiện.
- Đề cao danh dự để phát huy nhân phẩm.
Dùng hàng đội làm cơ cấu cũng còn gọi là phương pháp hàng đội, là phương pháp giáo dục trẻ lấy trẻ làm trung tâm, lấy đội (hàng, đội, toán) làm đơn vị căn bản, lấy lớp giáo lý, vườn, đoàn, làm tổ chức để truyền đạt những nội dung giáo dục đức tin, thông qua vai trò hướng dẫn của các Phổ Tế Viên.
3. Kế hoạch và chương trình giáo dục
* Đào tạo nguồn nhân lực, hướng dẫn và điều hành cho các cấp.
Tại mỗi họ đạo, có Ban Hướng Dẫn gồm nhiều Phổ Tế Viên.
Tại Hội Thánh có Ban Phụ Trách thuộc Cơ Quan Phổ Tế lo điều hành hướng dẫn chung. Để có được nhân sự này, Cơ Quan Phổ Tế chọn lọc nhân sự có năng lực thành lập Ban Phụ Trách, sau đó giao Ban Phụ Trách tổ chức đào tạo, huấn luyện nhân sự do các họ đạo cung cấp để thành lập các Ban Hướng Dẫn cho họ đạo.
Chương trình đào tạo Phổ Tế Viên phân chia thành nhiều cấp. Hiện nay, có các cấp đào tạo: Dự Bị, Cấp I, Cấp II, Cấp III. Để tốt nghiệp một cấp, khóa sinh tham gia đào tạo phải được học hàm thụ lý thuyết và thực hành tại địa phương, sau đó tham gia trại huấn luyện để đánh giá kết quả. Sau khi hoàn thành một cấp đào tạo phải tham gia hướng dẫn sinh hoạt tại các địa phương đủ thời gian quy định mới được tiếp tục nâng cấp đào tạo.
* Triển khai các chương trình giáo dục tại từng họ đạo.
Ban Phụ Trách chịu trách nhiệm biên soạn tài liệu, chương trình giáo dục con em nhà Đạo và trình Cơ Quan Phổ Tế kiểm duyệt trước khi ban hành.
Chương trình giáo dục được triển khai theo hai phần: Giáo lý, và Kỹ năng sinh hoạt cộng đồng. Tùy theo từng độ tuổi và mức độ tu học khác nhau, chương trình giáo lý được thiết kế theo ba thời kỳ:  Đồng nhi: Từ 8 đến 11 tuổi. Thiếu niên: Từ 12 đến 15 tuổi. ƒ Thanh niên: Từ 16 đến 30 tuổi.
Mỗi thời kỳ được phân thành ba giai đoạn: 1, 2, 3. Trong mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều có các nội dung theo từng bộ môn: kinh lễ, giáo luật, giáo luận, giáo sử và tu dưỡng sống đạo.
Ở bậc thấp thì chú ý thể chất, giải trí, giáo dục công dân, lễ nghi sống đạo. Ở bậc cao hơn thì nặng về giáo lý, đạo học, tu dưỡng sống đạo. Phần kỹ năng sinh hoạt nhằm mục đích giúp trẻ tháo vát, khéo léo, tự tin, vui vẻ. Trong mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn đều có các nội dung theo từng kỹ năng: Quản trị cộng đoàn; Truyền thông liên lạc; Ca hát, trò chơi, thủ công; Rèn luyện thân thể, vệ sinh, sơ cấp cứu; Dã ngoại; Giúp ích cộng đồng và Giáo Hội.
4. Định hướng giáo dục và một số thành quả
Với định hướng giáo dục đức tin, trang bị kiến thức giáo lý, rèn luyện các kỹ năng sống sẽ giúp con em nhà Đạo trở nên một tín đồ trung kiên, một công dân tốt cho xã hội, một người con ngoan trong gia đình.
Với châm ngôn phụng sự, con em nhà Đạo của Hội Thánh Truyền Giáo thường xuyên tâm niệm và thực hiện:
- Đối với bản thân lo tu học, rèn luyện để nên người công dân tốt, tín đồ ngoan đạo, sẵn sàng giúp ích khi gặp tình huống yêu cầu.
- Đối với Giáo Hội, bất kể nơi đâu, vùng cao hay biển đảo, đều có sự đóng góp của các em thanh thiếu đồng trong các lễ hội, các ngày đàn lệ và lễ vía…
Đối với xã hội, Ban Phụ Trách cũng như các Ban Hướng Dẫn đã tổ chức các em tham gia thực hiện các công tác từ thiện xã hội, cứu trợ nạn nhân thiên tai
Đối với đồng đạo và đồng bào thuộc các chi phái hay tôn giáo bạn, luôn luôn thực hiện tinh thần hòa ái, khiêm nhường học hỏi, tương kính tương thân, hướng về một cộng đồng dân tộc và nhân loại hiểu biết lẫn nhau, cảm thông tin cậy và đoàn kết thương yêu. Tinh thần ấy được thể hiện qua các việc làm cụ thể:
 Trại Hiệp Tâm do Ban Hướng Dẫn ba họ đạo Trung Minh, Từ Vân và Trung Hiền luân phiên tổ chức vào dịp Tết dương lịch. Trại tổ chức trong hai ngày một đêm cho các em độ tuổi thiếu và đồng.
Tính đến nay, Trại Hiệp Tâm đã trải qua mười hai kỳ tổ chức, có nhiều đơn vị thanh thiếu niên nhà Đạo đã từng tham dự kỳ trại này như: thánh thất Bàu Sen, Thánh Tòa Vô Vi Huỳnh Quang Sắc, Liên Hoa Cửu Cung, thánh tịnh Ngọc Minh Đài, Minh Lý Thánh Hội, Tân Minh Quang, Tu Tập Sinh Tp.HCM (Tp.HCM); thánh tịnh Thiên Trước (Cần Thơ); Thanh Tịnh Đàn (Tiền Giang); Cao Thượng Bửu Tòa (Bạc Liêu), Gia Đình Hưng Đạo Trung Bảo (Đồng Nai)…
Hai năm gần đây, các đơn vị này còn hướng đến xây dựng một chương trình hoạt động chung trong năm để phát huy hơn nữa tinh thần liên giao giữa tuổi trẻ đồng đạo.
Cụ thể, năm 2012 có chương trình hội thảo về gương hướng đạo của Đức Ngô Minh Chiêu nhân ngày kỷ niệm Đức Ngô thành đạo (13-3 Nhâm Thìn); năm 2013, các đơn vị tổ chức chuyến hành hương về các thánh sở ở Tiền Giang, Hậu Giang, kết hợp với tập huấn một số kỹ năng trong hướng dẫn sinh hoạt tu học cho con em nhà Đạo.
Trại Liên Vườn là kỳ trại diễn ra một ngày dành cho các em đồng sinh trong dịp đầu hè. Thành phần các đơn vị tham gia cũng như Trại Hiệp Tâm. Tính đến nay, kỳ trại truyền thống này đã tổ chức được mười lăm năm.
ƒ Sinh hoạt giao lưu trong thành phần con em nhà Đạo giữa các Hội Thánh tại miền Nam còn diễn ra qua các dịp tổ chức tham quan, thăm viếng các thánh sở, các chương trình học giáo lý hay các dịp lễ kỷ niệm khác.
Hộ trợ lễ hội an vị, khánh thành thánh thất Vĩnh Lợi tại Huế (thuộc Hội Thánh Tây Ninh).
Ra ngoài khuôn khổ nhà Đạo Kỳ Ba còn có những cuộc gặp gỡ giao lưu với các tôn giáo bạn như tại Tp HCM. Tại Đà Nẵng đã có nhiều lần giao lưu với các tôn giáo trong các hội diễn văn nghệ.
Đạt được các thành quả nêu trên là nhờ mục đích và phương pháp giáo dục con em nhà Đạo đúng hướng và có truyền thống lâu đời, dưới hồng ân soi dẫn của Thầy Mẹ, sự che chở của các Đấng thiêng liêng cùng chư Thánh Tông Đồ chan rưới, và gương sáng các bậc đàn anh đi trước luôn luôn chung thủy một lòng vì Giáo Hội, vì nhân sinh.

*

Công việc đào tạo, xây dựng con người, nói riêng mỗi cá nhân cũng như nói chung nhiều thế hệ, là công việc trường kỳ, đòi hỏi phải có tiên liệu, chuẩn bị chu đáo và bền chí thực hiện một cách cẩn thận, có phương pháp và lộ trình.
Cần đặc biệt quan tâm là không nói suông, hô hào lý thuyết mà phải cụ thể hóa bằng việc làm theo một thứ tự hợp lý từ nhỏ đến lớn, từ thấp lên cao.
Nói suông chỉ thỏa mãn tâm lý nhất thời không làm gì có kết quả nên cũng tương tự với chần chừ, lần lữa bỏ phí thời gian và cơ hội. Nếu dục tốc thì hỏng hóc nhiều, gây mất lòng tin.
Đây là vấn đề tối quan trọng trong lãnh vực kế thừa. Và trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ chúng ta, tầng lớp kế thừa trực tiếp, gần kề nhất là chức sắc, chức việc. Đây chính là thành phần trung gian dẫn lưu đức tin, đạo nghiệp đến thế hệ thanh thiếu niên hiện tại. Bên truyền lưu cũng như bên tiếp nhận đều phải đưc chuẩn bị, tức là đưc đào to, đưc giáo hóa để đảm đương nhiệm vụ duy trì và phát huy đạo mạch Kỳ Ba.
Giáo Sư THƯỢNG VĂN THANH
Trung Hưng Bửu Tòa, 18-5-2013



[1] Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, quyển I, đàn ngày 20-2-1926 (08-01 Bính Dần).
[2] Lưu tệ:  Sự tai hại đời trước để lại. Sự tai hại lan rộng.
[3] Trung hưng: Hồi phục lại sau thời kỳ suy yếu.


Đại Đạo Văn Uyển trân trọng giới thiệu quý đạo hữu blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài tiếng Anh của HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ: