Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

ĐĐVU 05 / ÔN NHANH CHỮ THIỆN TRONG TAM GIÁO VÀ CAO ĐÀI / Huệ Khải


Chánh giáo nào xưa nay cũng có một nội dung quan trọng và căn bản là hướng dẫn con người làm lành lánh dữ, tức là dạy con người biết tu đức, tạo phước. Do đó, chữ Thiện trong các tôn giáo rất phong phú, nếu muốn khảo sát tỉ mỉ đòi hỏi phải có công trình nghiên cứu lâu dài.
Như nhan đề đã “rào đón”, chắc chắn bài viết này rất thiếu sót, vì chỉ là một thoáng ôn nhanh, để từ vài góc độ của chữ Thiện mà cùng có dịp suy gẫm lại một chủ đề rất xưa nhưng không bao giờ lỗi thời, đặc biệt trong thực trạng xã hội toàn cầu với cái ác diễn ra hầu như càng lúc càng trở nên khốc liệt, muôn hình vạn trạng, tràn lan rộng khắp…
I. TAM GIÁO DẠY VỀ CHỮ THIỆN
Trong dòng đạo lý lâu đời của nhân loại, người xưa truyền dạy nhiều câu nói thâm thúy về chữ Thiện, cốt ý khuyên người đời biết làm lành (hành thiện) đừng gây tội ác (bất thiện).
 Ở Trung Quốc thời cổ, bộ Kinh Dịch (Hệ Từ Thượng, Chương VIII, câu 5) khuyên:
“Người quân tử ở trong nhà nói ra điều thiện, ắt người ngoài ngàn dặm cũng hưởng ứng, huống chi người ở gần. Ở trong nhà nói ra điều không thiện, ắt người ngoài ngàn dặm cũng phản đối, huống chi người ở gần.” [1]
Lời Đức Khổng Tử (551-479 trước CN) dạy môn đệ hành thiện được chép lại trong Luận Ngữ (Chương XVI, câu 11) như sau:
“Thấy việc thiện thì ráng làm như sợ mình không làm kịp, thấy việc không thiện thì rụt tay lại như sợ thọc vào nước sôi.” [2]
ƒ Đời nhà Hán, Lưu Bị (161-223) dạy con trai:
“Chớ cho là điều ác nhỏ nhoi mà cứ làm, chớ cho là điều thiện nhỏ nhoi mà không làm.” [3]
Bậc hiền giả đời Tống là Thiệu Khang Tiết (1011-1077) phân tách:
“Người bậc trên, không dạy vẫn thiện. Người bậc giữa, dạy rồi mới thiện. Người bậc dưới, có dạy cũng không thiện.
Không dạy vẫn thiện, chẳng phải bậc Thánh sao? Dạy rồi mới thiện, chẳng phải người Hiền sao? Dạy rồi cũng không thiện, chẳng phải là kẻ ngu sao?”
Thiệu tiên sinh nói thêm:
“Người tốt làm việc thiện cả ngày vẫn chưa thấy đủ. Kẻ dữ làm việc không thiện trọn ngày cũng chưa thấy đủ.” [4]
Trên đây là một số lời giáo huấn tiêu biểu của Nho gia.
*
Về phần Đạo gia, quyển Cảm Ứng Thiên dạy nhiều về việc hành thiện. Các học giả chưa thống nhất với nhau về tác giả và năm quyển kinh này ra đời. Người đạo Cao Đài tin rằng Cảm Ưng Thiên do Đức Thái Thượng Đạo Quân (Đạo Tổ) truyền dạy.
Điều 3 trong mười điều của Cảm Ứng Thiên dạy về Tích Thiện (tích chứa điều lành) có câu:
Ngăn chận người sắp làm điều ác. Biểu dương người làm điều thiện. [5]
Điều 4 (Thiện Báo) dạy về kết quả rất tốt đẹp của người hành thiện như sau:
“Người thiện về mặt đời thì được mọi người kính trọng, về mặt thiêng liêng vô hình thì được Trời phù hộ, do đó hưởng phúc lộc. Thần linh hộ vệ người thiện nên tà quái không dám đến gần. Kết quả là họ làm gì cũng thành công. Điều quan trọng nữa: người thiện là đã tròn nhân đạo, vì thế có thể hy vọng trở thành Thần Tiên. Điều kiện thành Thiên Tiên là phải làm 1.300 điều thiện, và điều kiện thành Địa Tiên là phải làm 300 điều thiện.” [6]
*
ˆ Trong kho tàng kinh điển đồ sộ của nhà Phật, có quyển Kinh Pháp Cú chép lại từng lời Đức Phật Tổ dạy (cũng giống như cách môn đệ Đức Khổng Tử kết tập quyển Luận Ngữ).
Kinh Pháp Cú (phẩm XIV, mục 183) chép:
“Các việc ác chớ làm, các việc thiện hãy vâng lời mà làm theo.” [7]
II. ĐẠO CAO ĐÀI DẠY VỀ CHỮ THIỆN
 Tu là sửa. Tu thân là sửa cho con người từ chỗ chưa trọn tốt trọn lành trở nên thật tốt lành, đẹp đẽ. Muốn vậy, phải bắt đầu từ chỗ hành thiện.
Đức Vạn Hạnh Thiền Sư dạy:
Những việc hành thiện trong vòng đạo đức là những phương tiện tối cần để đưa người tu hành đến nơi chí thiện, chí mỹ.” [8]
Người hành thiện ví như kẻ biết đầu tư một cách an toàn vững chắc vào ngân hàng thượng giới.
Đức Đại Tiên Lê Văn Duyệt dạy:
“Trời Phật Tiên Thánh là Đấng cầm cân công bằng, tỷ như một chủ nhà băng. Còn con người làm lành làm ác ví như khách hàng đối với nhà băng. Hễ gởi tiền vào nhiều được lãnh ra nhiều, gởi ít thì lãnh ra ít. Nhược bằng vay nợ nhà băng thì phải bị trừ lương hoặc là trát tòa tố tụng.” [9]
ƒ Người tín đồ tu hành tại gia đình của mình (Phật gọi là cư sĩ) có một pháp môn căn bản là hành thiện, nhưng hãy thực hiện như thế nào?
Đức Như Ý Đạo Thoàn Chơn Nhơn dạy:
Thương người như thể thương ta
Kỉnh người như thể mẹ cha ông bà
Đó là tu tại gia hành thiện
Khỏi trèo non vượt biển đó đây
Đôi dòng nhắn gởi ai ai
Chữ tu là vậy hằng ngày nhớ ghi.[10]
Hành thiện là hành vi có ý thức, thực hành nghiêm nhặt suốt đời, như vậy mới gọi là tu thân.
Đức Đông Phương Chưởng Quản dạy:
Người giác ngộ bảo tồn danh giá
Không gây điều nhân quả tội tình
Trọn đời trong kiếp phù sinh
Tu thân hành thiện giữ gìn không lơi.[11]
Hành thiện đối với người tu quan trọng và cần thiết vô cùng. Do đó, bước vào cửa đạo, ai ai cũng tập hành thiện. Thế nhưng, hãy coi chừng, mình thật sự có hành thiện không?
Người thật tâm tu hành cần luôn luôn tỉnh táo xét nét bản thân xem mình hành thiện với cái tâm như thế nào? thật sự do động cơ nào thúc đẩy? Người tu nên nhận thức rõ như thế để hành thiện một cách chân thật chứ không mượn hình thức bề ngoài, làm lành giả dối nhằm đạt được mục đích ích kỷ, thầm kín riêng tư nào đó.
Đức Quan Âm Bồ Tát cảnh giới người tu:
“Vẫn biết rằng trong cửa thiện, người người đã góp công góp ý vào việc thiện. Nhưng hãy xét lại mình có được trọn vẹn với hai chữ vô tư chưa? Hay còn hẹp hòi, hay còn chấp nhứt, hay còn vị kỷ? Hoặc thiếu tình thương, hoặc làm để được tiếng đời ca tụng rằng mình là bậc hiền nhân quân tử? Xem lại mình có thật tâm bảo vệ và nuôi dưỡng sự hành thiện cho đến nơi đến chốn cùng chăng?” [12]
03-6-2012
HUỆ KHẢI



[1] Quân tử cư kỳ thất, xuất kỳ ngôn thiện, tắc thiên lý chi ngoại ứng chi, huống kỳ nhĩ giả hồ. Cư kỳ thất, xuất kỳ ngôn bất thiện, tắc thiên lý chi ngoại vi chi, huống kỳ nhĩ giả hồ. 君子居 其室, 出其言善, 則千里之外應之, 況其邇者乎.  居其室, 其言不善, 則千里之外違之, 況其邇者乎.
[2] Kiến thiện như bất cập, kiến bất thiện như thám thang. 見善如不及, 見不善如探湯.
[3] Vật dĩ ác tiểu nhi vi chi, vật dĩ thiện tiểu nhi bất vi. 勿以 惡小而為之, 勿以善小而不為.
[4] Thượng phẩm chi nhân, bất giáo nhi thiện. Trung phẩm chi nhân, giáo nhi hậu thiện. Hạ phẩm chi nhân, giáo diệc bất thiện. Bất giáo nhi thiện, phi thánh nhi hà? Giáo nhi hậu thiện, phi hiền nhi hà? Giáo diệc bất thiện, phi ngu nhi hà? (…) Truyện hữu chi viết: Cát nhân vi thiện, duy nhật bất túc. Hung nhân vi bất thiện diệc duy nhật bất túc. 上品之人, 不教而善. 中品之人, 教而後善. 下品之人, 教亦不善. 不教而善, 非聖 而何? 教而後善, 非賢而何? 教亦不善, 非愚而何? (…) 傳有 之曰:   吉人為善, 惟日不足. 凶人為不善, 亦惟日不足.
[5] Át ác dương thiện. 遏惡揚善. Lê Anh Minh, Thiện Thư. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2009, tr. 73, 79. (Quyển 17 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.)
[6] Lê Anh Minh, Thiện Thư, tr. 82.
[7] Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành. 諸惡莫作, 眾善 奉行.
[8] Minh Lý Thánh Hội, ngày 08-4 Canh Tuất (12-5-1970).
[9] Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, ngày 29-7 nhuần Mậu Thân (21-9-1968).
[10] Vĩnh Nguyên Tự, ngày 21-6 Kỷ Dậu (03-8-1969).
[11] Trúc Lâm Thiền Điện, ngày 18-7 Kỷ Dậu (30-8-1969).
[12] Hoa Linh Nguyệt Điện, ngày 14-8 Đinh Mùi (17-9-1967).