Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

ĐĐVU 07-08 / LÁ THƯ TÂN TẬP / Lê Thị Minh Nguyệt


30-tantap-tt-bcd

Thành lập ngày 17-02-1931 (01-01 Tân Mùi), thánh thất Tân Tập ở ấp Tân Chánh, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo. Các vị sáng lập: Phối Sư Nguyễn Văn Láng, Thượng Giáo Sư Trần Văn Đó, Thái Giáo Hữu Nguyễn Văn Hoạch, Giáo Hữu Văn Công Lương. Thượng Giáo Sư Nguyễn Văn Khước (sinh năm 1931, quy thiên ngày 09-7 âm lịch) hiến đất (11.335m2) làm thánh thất.

Em Ng. thương,
Chị kể em nghe, chị đang ở dưới quê. Quê chị cách thị trấn Cần Giuộc mười lăm cây số, nhưng nhà nội chị ở trong ấp cách thị xã mười cây số, nghĩa là cách thị trấn Cần Giuộc hai mươi lăm cây.
Thánh thất Tân Tập quê chị nằm ở thị xã. Vì thế mỗi tháng hai ngày sóc, vọng, mười bốn và ba mươi, dân trong ấp phải đi bộ mười cây số đường đất để đến chùa cúng.
Hồi đó còn ở dưới quê, chị cũng đi như vậy. Mệt ngồi nghỉ rồi đi tiếp. Để kịp giờ cúng phải đi rất sớm. Còn nếu đi đường tắt thì gần hơn, nhưng phải chờ ông lái đò đưa qua con sông rất lớn. Và chiếc đò nhỏ của ông chỉ chở một lần được ba người. Các huynh tỷ luôn nhường cho các vị chức sắc lớn tuổi qua trước, rồi đến các em đồng nhi qua hết rồi các huynh tỷ ấy qua sau.
Nhưng qua sông rồi thì các huynh từ hai mươi đến bốn mươi phải đi trước để xem chỗ nào đường bị nước ngập lầy lội thì các huynh tìm những tảng đất khô lấp vô cho các vị chức sắc và những vị lớn tuổi đi không bị trợt chân. Còn các tỷ thì đi phía sau các em nhỏ để giữ các em.
Lúc ở dưới quê, chị còn nhỏ nên được đi trước và luôn được mọi người mến, kể cả các em nhỏ, vì chị luôn giành phần trả tiền đò và mua bánh kẹo đãi mọi người ăn. Bởi vì có người trên thành phố cung cấp nên gia đình chị khá giả hơn. Ở thánh thất thiếu cái gì là gia đình chị đều cung cấp đầy đủ nên gia đình chị rất được lòng họ đạo và bổn đạo.
Giờ đây đường đến thánh thất đã được đắp lớn và rộng ra để mọi người chạy xe đạp đến chùa đỡ mỏi chân và rút ngắn được thời gian.
Cúng xong, bữa cơm của tất cả là một nồi canh chua rau muống và bông súng ăn với ớt nhưng thật là ngon, ăn đến no bụng giữa tiếng cười, tiếng kể chuyện, tiếng pha trò cho thêm vui của các huynh các tỷ, làm mọi người cười rất vui quên cả mệt, nên ai cũng thích đến chùa vừa được lễ Thầy, lạy Mẹ, vừa được sống trong không khí vui tươi ấm tình đạo.
Sau giờ cúng chiều và ăn cơm là đến phần thuyết đạo một tiếng. Kế đó là tới phần giáo nhi nam và giáo nhi nữ dạy các em cách đọc kinh cho đúng giọng. Tiếp theo là cúng sám hối. Xong rồi cho các em lên hai bộ ván gỗ, nam theo nam, nữ theo nữ, nằm nghỉ và tịnh khẩu để chờ cúng thời Tý.
Gia đình chị trở về Sài Gòn sinh sống nhưng vẫn tiếp tế cho họ đạo quê nhà. Mấy hôm nay cả nhà trở về quê để thọ tang bác ruột năm nay chín mươi hai tuổi. Bác nhập môn năm 1932 và về Hội Thánh Bến Tre học khóa Hạnh Đường do chính tiền bối Giáo Tông Nguyễn Ngọc Tương dạy.
Bác đóng góp rất nhiều cho Hội Thánh khi Hội Thánh mới thành lập. Vì thế ngày mai họ đạo quyết định trước giờ động quan sẽ làm phép bí tích để cắt dây oan nghiệt cho bác chị. Phép bí tích này chỉ có hàng Giáo Hữu trở lên mới được thọ hưởng ân điển này của Thầy.
Ba con trai bác và các cháu nội đều nối nghiệp đạo và hành đạo. Đặc biệt bác có đứa cháu cố đích tôn năm nay mới mười hai tuổi đã ăn chay trường và ở trong Ban Lễ Nhạc, biết đánh trống, biết đàn, và làm học trò lễ rất giỏi, được mọi người thán phục.
Ngày sóc vọng bé đạp xe từ nhà đến thất cúng thời Tý. Để sáng sớm còn đi học, cúng xong bé đạp xe thẳng về tới nhà thì đúng hai giờ khuya. Đi giữa trời tối, ngoài đồng lại đầy mồ mả lẫn tiếng ếch nhái côn trùng nhưng bé không bỏ một ngày sóc vọng nào.
Bé được họ đạo ngợi khen để làm gương cho các bạn đồng trang lứa. Trước linh cữu của bác, họ đạo Tân Tập cảm ơn bác đã cho họ đạo một đứa cháu nối nghiệp đàn anh.
Thế là dòng họ của chị đã có người nối bước theo đạo; chị mừng muốn khóc luôn, em ạ.
Chị sẽ cố gắng tu tốt để cầu nguyện Thầy Mẹ luôn ban ơn lành cho cháu của chị và cho tất cả các em của quê hương chị – một vùng quê đồng chua nước mặn nhưng tình người, tình đồng đạo thì rất đậm đà gắn bó như lời Thầy hằng dạy.
Chị chào em.
LÊ THỊ MINH NGUYỆT
Thánh thất Đô Thành
Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo
29-6-2013


CHIỀU SÔNG THU
Xin người đừng nhắc thời gian
Để sông lặng chảy với ngàn mây bay
Dễ chi trời nước dang tay
Ôm ta luân vũ giữa ngày thênh thang.
VÕ VĂN PHO
Thánh thất Trung Minh