Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

ĐĐVU 07-08 / VIẾT NGẮN / Nguyễn Thị Sóng Giang & Trần Mộc Thôn

Image result for FEET
NHỮNG BÀN CHÂN
Một hay nhiều lần, bao giờ cũng vậy: Lúc nữ phái sắp hai hàng chuẩn bị nhập đàn dâng lễ Thầy, lòng tôi lại đầy cảm xúc khi nhìn thấy những bàn chân.
Một vài đôi chân được bọc kỹ bằng tất (vớ), số ít những đôi chân non trẻ mượt mà, còn đa phần là những đôi chân mộc, da rám nắng, ngón không tô màu, ngắn cụt - cực làm sao!
Đôi bàn chân của bà đã qua bao sỏi đá, đưa lớp lớp hàng hàng những người con người cháu lớn lên trong vòng tay yêu thương, nâng đỡ của Thầy Mẹ.
Đôi bàn chân của mẹ đã nhọc nhằn giẫm trên bao dặm đường, đồi cao nương rẫy, thấm đẫm nước phèn đồng mạ xanh tươi, bao tất bật tới lui thoăn thoắt để cha được vững vàng tiến bước đi lên, nhanh hơn và xa hơn trên con đường Đại Đạo, cho con no đủ ấm áp trong giấc ngủ nồng nàn, ngọt ngào với tiếng mẹ ru.
Đôi bàn chân của chị dìu dắt, giúp đỡ em thơ trên bước đường đời bao chông gai vất vả hầu vượt lên chính mình thoát mọi cám dỗ của hồng trần đầy mê muội.
Những bàn chân mủm mỉm của bé sẽ theo chị, các mẹ và bà, bước tiếp những bước chân đầy gian khó nhưng luôn với niềm vinh hạnh, tự hào của một tín đồ Đại Đạo.
Ôi! Những đôi chân trần, không màu tô điểm đã vượt thoát bao nhiêu chặng đường gập ghềnh, khúc khuỷu để đến được với hôm nay - một Cao Đài Đại Đạo, một niềm tin và sức mạnh sẽ sống mãi cùng ta.
Những đôi chân trần, tôi yêu mến làm sao!
NGUYỄN THỊ SÓNG GIANG
Đà Nẵng, 25-6-2013
DỌC ĐƯỜNG
1. Sáng nay ra đường gặp người đàn ông ăn mặc lịch sự. Ông ta xả rác vô tư trước mắt mình. Buồn buồn chợt nghĩ: Dân tộc mình được Thượng Đế chọn… Biết bao giờ ý thức người Việt mới xứng đáng với sự chọn lựa của Thầy?!
2. Lại trôi theo dòng xe cộ. Ngay trước mặt, người đàn bà đánh rơi cái gỉỏ. Chị tất tả chạy tới chạy lui cố nhặt lại từng trái cam lăn lóc khắp nơi. Người đàn ông chở vợ trên chiếc xe gắn máy cũ kỹ ràng cột đầy hàng hóa vừa dừng lại giữa đường. Người vợ mau mắn vói tay lấy cái bao xốp lớn trao cho người không quen đang cuống quít thu nhặt cam giữa dòng xe tấp nập. Chợt ứa nước mắt, mình thầm cầu nguyện: Xin Thầy đừng rời bỏ dân tộc con!

Image result for incense

3. Ghé đốt nhang viếng thầy giáo cũ. Người thầy tài hoa kính mến đã dạy mình cầm cọ, pha màu. Thầy ra đi ở tuổi năm mươi chín lúc còn đầy phong độ. Nhìn di ảnh thầy như mơ hồ giữa làn khói tỏa, chợt nghe tiếng vô thường đồng vọng đâu đây...
TRẦN MỘC THÔN
27-11-2013



Đại Đạo Văn Uyển trân trọng giới thiệu quý đạo hữu
blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài tiếng Anh của
HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ: