Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

ĐĐVU 07-08 / VUN ĐẮP AN HÒA / Dũ Lan

Image result for HỘI NGỘ LIÊN TÔN + VU N ĐẮP AN HÒA
Cảm nghĩ trước và sau Hội Ngộ Liên Tôn 27-10-2013
Hàng năm, những ngày cuối tháng 10 dương lịch lại là sự kiện liên tôn rất ý nghĩa của giới tôn giáo tại TpHCM, được Trung Tâm Mục Vụ TGP Tp.HCM tổ chức trọng thể và luôn luôn thể hiện những đổi mới từ chủ đề, hình thức, nội dung…
Sự kiện thường niên này gọi là Hội Ngộ Liên Tôn, tổ chức lần thứ nhất vào chiều Thứ Năm 27-10-2011, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình tại Assisi (1986-2011), với chủ đề Chung Tay Xây Dựng Bình An.
Lần thứ hai tổ chức vào sáng Thứ Bảy 27-10-2012, với chủ đề Cùng Nhau Vượt Qua Khổ Đau.[1]
Và lần thứ ba sắp sửa diễn ra, vào lúc 3 giờ chiều Chúa Nhật 27-10-2013, cũng tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Tp.HCM (6 bis Tôn Đức Thắng, quận 1), với chủ đề Hiệp Tâm Vun Đắp An Hòa.
Cuộc Hội Ngộ năm nay vẫn nhằm tiếp nối tinh thần Assisi từ năm 1986, để cổ vũ cho hòa bình, và đặc biệt còn để kỷ niệm năm mươi năm phát hành thông điệp Hòa Bình Trên Thế Giới (1963-2013) của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII (1881-1963).
Kết hợp với mỗi lần Hội Ngộ Liên Tôn đều có tổ chức triển lãm. Năm nay cuộc triển lãm mang chủ đề Con Người Và Tôn Giáo, đặt tại Nhà Truyền Thống Giáo Phận (số 6 Tôn Đức Thắng, quận 1), từ 27-10 đến 27-11-2013, mở cửa cả sáng và chiều các ngày trong tuần (trừ Thứ Hai).
Thông qua những hiện vật trưng bày, Ban Tổ Chức muốn bày tỏ rằng tôn giáo gắn liền với con người để đáp ứng nhu cầu tinh thần (hay tâm linh) trong cuộc sống; đức tin tôn giáo góp phần dựng xây những giá trị chân thiện mỹ cho nhân sinh và xã hội. Do đó, đến với cuộc triển lãm lần này, mọi người sẽ có dịp thưởng ngoạn các tác phẩm của nghệ nhân tu sĩ Trần Quang Vinh, bộ tượng Đức Mẹ các nước (kỷ vật của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn), bộ sưu tập tượng Phật của Linh Mục Nguyễn Hữu Triết. Bên cạnh đó còn có nhiều hình ảnh sinh hoạt tiêu biểu của các tôn giáo để làm chứng cho đường hướng đối thoại liên tôn…
Trở lại với cuộc Hội Ngộ Liên Tôn cuối tuần này, sẽ có đại diện bảy tôn giáo như Baha’i, Cao Đài, Công Giáo, Minh Lý Đạo, Phật Giáo, Phật Giáo Hòa Hảo, và Tin Lành. Bảy tôn giáo như bảy sắc cầu vồng sẽ mang tới Hội Nghị không chỉ là các chứng tá của đức tin hay của nếp sống đạo mà còn là những mượt mà thanh thoát được thể hiện qua điệu múa, lời ca, tiếng nhạc, vần thơ…
Riêng về nhạc, các bạn trẻ Cao Đài sẽ trân trọng đem đến cuộc Hội Ngộ năm nay bài hát Chúng Ta Là Nhân Loại do Thiện Quang sáng tác năm 1985: “Bạn tôi ơi, ta là nhân loại. Vàng, đen, trắng, vẫn anh em cùng Cha. Nào chung tay xây dựng Nhân Hòa. Cùng thế giới là cùng mái nhà.” [Xem bản nhạc in ở tr. 76, trong tập Văn Uyển này.]
Đoạn ca từ ấy rất sít sao với chủ đề vun đắp An Hòa của cuộc Hội Ngộ Liên Tôn lần ba, vì Nhân Hòa chính là Hòa Bình hay An Hòa cho Nhân Loại.
Xin nguyện cầu các Đấng Giáo Chủ cùng ban bố ơn lành phúc huệ để bảy tôn giáo hội ngộ lần này sẽ tiếp tục thành tựu mỹ mãn như đã từng thành tựu trong hai lần trước.[2]
DŨ LAN
ĐÔI ĐIỀU NHỚ NGHĨ SAU MỘT NGÀY VUI
Cuộc Hội Ngộ Liên Tôn lần thứ ba vào chiều Chúa Nhật 27-10-2013, với chủ đề Hiệp Tâm Vun Đắp An Hòa vậy là đã tạm khép lại.
Nói tạm khép lại, có nghĩa là rất nhiều người trong niềm vui hòa điệu liên tôn vẫn còn luyến tiếc, và mong chờ thêm một lần tái ngộ, bởi lẽ ngày tháng rồi sẽ qua mau, hẹn kỳ năm sau sẽ chóng tới.
Theo góc nhìn của từng người, ở từng vị thế là tín đồ hay chức sắc, giáo phẩm, cuộc Hội Ngộ Liên Tôn năm nay được cảm nhận ắt hẳn là không giống nhau. Tuy nhiên, trong chỗ không giống nhau đó lại có một cái chung, chúng tôi nghĩ vậy. Đó là nhận ra sự đổi mới luôn luôn được Ban Tổ Chức suy tư tìm kiếm và khéo léo thể hiện.
Một điểm mới mẻ đặc biệt là lần Hội Ngộ này có thêm Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên - Giám Mục Giáo Phận Cần Thơ, đặc trách Đối Thoại Liên Tôn và Đại Kết.

Image result for "TRI BỬU THIÊN"

Ngày hôm trước, Đức Cha vừa trở về từ một chuyến công vụ ở hải ngoại. Chưa về Cần Thơ ngay, Ngài nán lại để gióng lên những hồi chiêng rộn rã mở màn cho cuộc Hội Ngộ lúc 15 giờ 15 tại hội trường G.B. Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận TpHCM.
Trong lời phát biểu khai mạc, Đức Cha nói: “Nhân dịp yết kiến Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, tôi đã trình bày với Ngài đôi nét các hoạt động đối thoại liên tôn tại Việt Nam, một đất nước đa tôn giáo nhưng các chức sắc và tín đồ luôn tôn trọng nhau, gặp gỡ nhau để đồng cảm và hiểu nhau hơn. Đức Giáo Hoàng rất vui mừng và khuyến khích tiếp tục duy trì sinh hoạt này, hầu mang lại sự an hòa giữa các tôn giáo.”
Sau khi bế mạc cuộc lễ tại hội trường, trong bữa cơm chay đãi đại biểu các tôn giáo, Đức Cha Stêphanô đến ngồi chung bàn với các đạo hữu Cao Đài. Bên phải Ngài là đạo trưởng Đạt Trí (Hiệp Lý Minh Đạo của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý). Chúng tôi cảm nhận rằng Ngài rất cởi mở, và gần gũi, đúng như khẩu hiệu mà Ngài đã chọn khi thụ phong Giám Mục vào năm 2003: Ðến Với Muôn Dân.
Ngài tỏ ra thích thú với bản hợp xướng Chúng Ta Là Nhân Loại và nhóm múa minh họa do Ban Nhạc Đạo thuộc Tập Đoàn Giáo Sĩ tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo biểu diễn. Ngài hỏi là nhạc sĩ nào sáng tác, ai phụ trách biên đạo múa, và muốn biết cả hai lúc ấy có mặt không.
Ngài nói chuyện rất vui, kể chúng tôi nghe một vài kỷ niệm thân ái với người đạo Cao Đài trong những năm làm linh mục tại Cần Thơ. Thuở ấy, thánh đường của Ngài ở giữa, hai đầu là hai thánh thất Cao Đài.
Nhân lúc đang nói tới tình cảm liên tôn giữa hai đạo, chúng tôi bèn bày tỏ ước muốn sẽ được vinh dự đón tiếp Ngài dự thánh lễ Giáng Sinh 2013 tại thánh thất Cao Đài Bàu Sen, với bài giảng của một vị linh mục là giáo sư Đại Chủng Viện Thánh Quý ở Cần Thơ - nơi Đức Cha đã từng làm giáo sư thần học sau khi du học Roma trở về.[3]
Đức Cha ngạc nhiên thích thú khi biết thánh thất Cao Đài Bàu Sen suốt từ thập niên 60 của thế kỷ trước liên tục tới nay hàng năm đều tổ chức đại lễ mừng Chúa giáng sinh, trong thánh thất có làm hang đá… Rồi Ngài xem đồng hồ, chào chúng tôi để còn thu xếp kịp trở về Cần Thơ trong đêm. Tám giờ tối rồi!
Chúng tôi cùng đứng lên, lưu luyến chào tạm biệt Ngài. Bây giờ chúng tôi vẫn nhớ rõ lời Ngài nói: “Sang năm sẽ tổ chức Hội Ngộ Liên Tôn lớn hơn nữa, đông hơn nữa. Có dịp yết kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi sẽ trình bày với Đức Giáo Hoàng về những cuộc Hội Ngộ Liên Tôn rất ý nghĩa, rất tốt đẹp trên quê hương chúng ta…”
Chúng tôi linh cảm các Đấng đang chan rưới Ơn Phước để vườn hoa liên tôn và đại kết ngày càng tăng thêm hương sắc ngõ hầu góp phần giúp cho thế nhân càng thêm xích lại, xích lại gần nhau nhiều hơn nữa.[4]
DŨ LAN




[1] Xem Đại Đạo Văn Uyển, tập Trinh, năm Nhâm Thìn, quý Bốn 2012, tr. 163-196.
[2] Công Giáo Và Dân Tộc số 1930, ngày 25-10-2013.
[3] Ngài Tri Bửu Thiên sinh ngày 15-02-1950 tại Trà Long, Tân Long, Sóc Trăng. Thụ phong Linh Mục (22-7-1987), hành đạo tại Giáo Phận Cần Thơ. Ðược bổ nhiệm làm Giám Mục Phó Giáo Phận Cần Thơ (26-11-2002). Thụ phong Giám Mục (18-02-2003). Làm Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Cần Thơ từ ngày 17-10-2010. (www.catholic.org.tw)
[4] Công Giáo Và Dân Tộc số 1931, ngày 01-11-2013.

HIỆP TÂM VUN ĐẮP AN HÒA
Hiệp Tâm Vun Đắp nghĩa An Hòa
Hạnh phúc loài người sẽ thắm hoa
Mở rộng con tim tìm Ý Chúa
Nối nguồn tâm thức đón Lời Cha
Chung tay kiến tạo lòng nhân ái
Góp sức tu bồi đức vị tha
Cùng với muôn người trong xã hội
Hiệp Tâm Vun Đắp nghĩa An Hòa.
J. CHUYÊN
(Câu Lạc Bộ Đồng Xanh Thơ Sài Gòn)
www.nhipcautamgiao.net