Thứ Ba, 12 tháng 4, 2016

ĐĐVU 14 / THÀNH TÂM TU LUYỆN / Thánh giáo


ĐÔNG PHƯƠNG CHƯỞNG QUẢN
Này chư hiền đệ, hiền muội!
Trên đường thực hành sứ mạng vi nhân,[1] chư hiền cần chiêm nghiệm lại những lời chỉ dạy của các Đấng thiêng liêng cùng các bậc Thánh Nhân để nhận được sự dìu dắt, soi đàng, hiểu biết ẩn tàng bên trong những ngôn từ đó, đồng thời làm hành trang trong sứ mạng tự độ, độ tha của chính mình.
Chính công phu thiền định sẽ giúp chư hiền khai mở trí huệ vốn có, từ lâu bị vô minh, nghiệp chướng vùi lấp. Lúc đó, Thượng Đế Tánh hoàn mỹ sẽ thị hiện và ngự trị nơi chư hiền. Thân thể chư hiền là ngôi Thánh Đường; vì vậy, chư hiền cần dọn dẹp ngôi Thánh Đường cho sạch sẽ qua việc thuần chay [2] thể hiện tình thương cùng Tạo Hóa. Chính tình thương mang lại sự an vui, hạnh phúc, hòa bình cho vạn linh sanh chúng.
Chư hiền đôi lúc không thiền định được là vì thiếu tập trung. Hầu hết bị phân tán bởi những thứ bên ngoài như công việc làm ăn, gia đình, bè bạn, ngay cả đạo sự thường niên, v.v… Vì vậy, chư hiền cần tôn trọng gìn giữ linh hồn thiêng liêng, dành mọi thời gian tập trung thiền định là điều trước nhất. Chỉ cần lòng thành tâm,[3] dù không tập trung được, chư hiền cứ việc ngồi xuống, đừng bỏ qua, cũng được tính.[4]
Đây là ân huệ hy hữu,[5] hãy cố gắng bằng mọi cách khi có thể. Dù không thiền tốt như đồng đạo, nhưng chư hiền có thay đổi trong đời sống. Chư hiền an nhiên, tự tại, thoải mái, mãn túc [6] hơn, giàu tình thương, sự khoan dung, thông cảm, tha thứ một cách rõ ràng, cao quý hơn. Đó mới là điều quan trọng.
(Nguồn: thánh tịnh Nguyệt Thanh Quang)



[1] sứ mạng vi nhân: Sứ mạng làm người, tức là phải tu học để tiến hóa lên hàng Thần Thánh, Tiên Phật và cộng tác cùng Đức Thượng Đế tác động vào công cuộc tiến hóa của vạn vật chúng sinh trong vũ trụ càn khôn.   
[2] thuần chay: Ăn chay trường.
[3] Chỉ cần lòng thành tâm: Điều hệ trọng này từng được Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo dạy các tịnh viên như sau: “Đức Chí Tôn hằng mong mỏi chư đệ muội công phu khả dĩ đạt kết quả, dù nhỏ hay lớn không quan trọng mà quan trọng ở chỗ tâm thành của chư đệ muội quyết chí tu luyện mà thôi. Chư đệ muội có quyết tâm thì công phu mới thành, mới kết quả.” (Nguồn: Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo)
[4] cũng được tính: Cũng được Ơn Trên tính công, tính điểm (vì việc chưa thành nhưng chí đã thành).
[5] hy hữu: Hiếm có.
[6] mãn túc: Đầy đủ, không còn thiếu thốn.
Huệ Khải chú thích