Thứ Ba, 5 tháng 4, 2016

ĐĐVU 13 / THÔNG ĐIỆP TỪ THẦN MẶT TRỜI / Truyền Trạng Thanh Căn

Hỡi những rặng rừng thiêng núi thẳm!

Hỡi những loài hạ thú thượng cầm!

Ta là Thần Mặt Trời hằng soi sáng sau những đêm dài tăm tối, mặt đất đã phơi bày. Ta rất đau lòng khi nhìn thấy thiên nhiên và muôn sinh bị loài người xâm hại.

Các khu rừng thân yêu ơi! Trái đất không thể duy trì sự sống nếu những khu rừng các ngươi không khỏe mạnhphát triển. Các ngươi là mái nhà che chở cho hơn hai phần ba số loài trên thế giới. Các ngươi giống như lá phổi xanh của hành tinh, cung cấp oxy và giúp cân bằng lượng mưa và khí hậu. Tuy nhiên, các ngươi đang có nguy cơ bị hủy diệt do nền công nghiệp hiện đại phục vụ cho xã hội tiêu thụ của loài người. Các ngươi đang bị đốt cháy, bị suy thoái ở mức độ kinh sợ: 80% diện tích rừng trên thế giới đã bị phá hủy. Khi rừng các ngươi bị suy thoái hoặc bị phá hủy, thì khối lượng carbon được thải vào khí quyển nhiều hơn lượng phát thải khí nhà kính hàng năm từ nhiên liệu hóa thạch, gây ra mối thảm họa toàn cầu!

Các loài muông thú thân yêu ơi! Ta vô cùng xót xa vì rất nhiều loài động vật hoang dã các ngươi đã suy giảm nghiêm trọng do hoạt động của loài người, khai thác tài nguyên không khôn ngoan để ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng tới sự sống còn của các loài thực vật và động vật.

Nhưng các ngươi hãy yên tâm, từ nay cho đến năm 2020, Ta tin tưởng rằng, tiếng nói Hòa Bình Xanh sẽ tác động đến loài người, đến các công ty khai thác gỗ, chấm dứt nạn phá rừng ở những khu rừng nguyên sinh để bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường hoang dã; tái chế và giảm năng lượng tiêu thụ hàng hóa; giảm thiểu sử dụng các chất diệt cỏ và thuốc trừ sâu để bảo vệ những gì còn lại của các hệ sinh thái đặc biệt và làm giảm biến đổi khí hậu.

Hỡi những hàng giáo dân trên toàn thế giới!

Ta là Thần Mặt Trời hằng soi sáng sau những đêm dài tăm tối, mặt đất đã phơi bày, Ta rất đau lòng khi nhìn thấy không ít người tuy có tín ngưỡng tôn giáo vẫn đang bị cuốn hút vào dòng thác lũ tham lam và thù hận.

Các ngươi hãy truyền rao cho nhau về ý nghĩa và vai trò của tôn giáo là gìn giữ hòa bình; tôn giáo không là nguồn gốc của sự xung đột, bởi Thượng Đế là Cha của sự thương yêu, là giềng bảo sanh của càn khôn thế giới, chớ Thượng Đế không kêu gọi bạo lực. Các ngươi đừng hiểu lầm qua những tay mộng bá đồ vương lợi dụng tôn giáo làm nhãn hiệu phát động chiến tranh; nhân danh Thượng Đế để giết người hàng loạt, khủng bố thậm chí tội ác diệt chủng.

Hãy trả lại sứ mạng đích thực cho tôn giáo là bảo vệ hòa bình!

Hỡi những nhà lãnh đạo và đại diện tôn giáo Cao Đài!

Ta là Thần Mặt Trời hằng soi sáng sau những đêm dài tăm tối, mặt đất đã phơi bày, một phần thần quang của Ta trực chiếu vào mảnh đất Việt Nam. Ta rất buồn khi nhìn thấy hiện tình tôn giáo Cao Đài, đã gần một trăm năm tuổi Đạo mà vẫn chưa trưởng thành, còn yên phận ngủ vùi trong từng lũy tre làng, trong từng ý hệ phái phe cục bộ.

Hãy thức dậy và mở rộng cửa ra, để nhìn thấy không gian bao la bên ngoài và để mọi người được nhìn thấy không gian ấm cúng bên trong! Các ngươi đang sống trong một thế giới mà ở đó sự cô lập điều không thể chấp nhận. Các ngươi đang sống trong một thời gian chuyển biến chưa từng có của các dân tộc các nền văn hóa giao thoa; cho nên các ngươi đều phải phụ thuộc lẫn nhau, chia sẻ nhau một trách nhiệm không thể thiếu chỉ vì hạnh phúc cho nhân loại, bởi các ngươi là nhân loại!

Hãy chung tâm thực hiện đầy đủ vai trò của mình như là một lực lượng gìn giữ hòa bình ngay trong hàng ngũ tôn giáo, phục vụ như là một liên kết truyền thông giữa hai bên đối lập, và cung cấp, đào tạo phương pháp a bình qua đối thoại liên tôn; đối thoại liên chi; đối thoại với tổ chức mình và đối thoại ngay cả chính mình. Đối thoại với chính mình là nhìn thẳng vào tâm thức, là hồi quang phản chiếu, để nhận ra đâu là thánh tâm, đâu là phàm ý, giữ lấy thánh tâm làm nòng cốt cho mọi hành xử tiếp theo.

Đối thoại với chính mình là cách tự phê tốt nhứt cho các ngươi để trở thành nhà tu, nhà hướng đạo trọn vẹn đức hạnh trong tôn giáo. Người hướng đạo hãy xứng đáng trung tâm về đức hạnh; trong cái trung tâm về đức hạnh ấy, còn có cả đức tính khoan dung và khiêm tốn. Hướng đạo là người chăn dắt, việc hành xử của các nhà hướng đạo có tính cách kéo hơn là đẩy, giảng dạy hơn là ra lệnh, truyền cảm hứng hơn là trách móc. Hướng đạo là người để phục vụ nhơn sanh chớ không phải để xây dựng đế chế, có bệ chống lưng; ngồi một chỗ mà ra lệnh cho người khác phục vụ mình; ai góp ý sửa sai thì cho rằng kẻ đó chống báng mình và tìm cách triệt tiêu họ. Hành đạo dựa vào tài năng và đức độ, không dựa vào một cây to bóng cả nào để làm thế chống lưng, hoặc cam tâm làm cây chống lưng cho hàng con buôn đội lốt tu hành.

Ta biết rằng tôn giáo không phải là phương thuốc duy nhất cho tất cả những căn bệnh thời đại, nhưng nó có một sứ mạng không thể thiếu trong thời khắc quan trọng này, nhất là sứ mạng Đại Đạo của các ngươi.

Thế kỷ mới vừa sang vài trang, cũng là vài trang mở đầu cho thời đại nhất thể hóa; làm thế nào duy trì niềm tin vốn có, đồng thời làm cho tốc độ Đại Đạo bắt nhịp với tiến bộ xã hội nhơn loài.
Trước thềm năm mới Ất Mùi, nhân danh ánh sáng Mặt Trời, Ta cầu xin Thượng Đế ban cho các ngươi ân điển của sự hòa hợp và hòa bình; chỉ có hòa hợp và hòa bình mới mang đến cho nhơn loại một cuộc sống hạnh phúc thịnh vượng trong một thế giới tốt đẹp hơn. Ta chào tất cả và chúc lành muôn loài trên trái đất.
Ghi chép: Truyền Trạng THANH CĂN
Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên
Tòa Thánh Châu Minh (Tiên Thủy, Bến Tre)