Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

ĐĐVU 12 / NHỚ BẠN / Cát Tường


Không hiểu tôi với em có duyên gì mà những thời Tý cầu siêu cho em tôi đều có mặt.
Vừa rời nhà em ra khỏi con hẻm nhỏ, mưa ào ào đổ xuống. Tháng Chín miền Trung là vậy. Tôi dừng xe để lấy áo mưa. Gần mười hai giờ khuya rồi, con đường dài thật vắng, chỉ mình tôi.
Tay lần giở chiếc áo mưa mà lòng rộn một niềm vui. Không hiểu sao tự nhiên tôi thấy vui trong lòng vì được đến với em trong những buổi cầu kinh này.
Ngày mình cùng sinh hoạt Vườn Đồng, em chín tuổi còn tôi lớn hơn hai, mà sao tôi thấy mình “già” hẳn so với em. Em lúc nào cũng lặng yên, thật hiền hòa, đôi mắt trong veo nhưng buồn buồn. Chiếc mũi tuy không làm “thay đổi thế giới” như nữ hoàng Ai Cập nhưng em đã là Cléopatre [1] của tôi. Da em ngăm ngăm, không trắng hồng như những bạn khác nhưng lại vô cùng ấn tượng, có lẽ nhờ khuôn mặt thanh tú đáng yêu.
Thập niên sáu mươi thế kỷ trước, những buổi sinh hoạt ở khuôn viên Tịnh Đường, những ngày cắm trại mệt nhoài nhưng rất vui... Thật không làm sao quên được! Rồi hình ảnh em trong ban Lễ Sĩ cũng in đậm nét trong tôi. Vóc dáng cao gầy với từng bước nhún chữ Tâm, trông em thật thanh thoát như một thiên thần (chỉ còn thiếu đôi cánh mà thôi).
Lớn hơn, rời xa thành phố tôi công tác ở miền cao nguyên nắng gió. Và sau nhiều năm, về lại Đà Nẵng tôi không gặp được em. Dễ đến bốn chục năm qua rồi!
Mãi đến ngày khánh thành Trung Tông Thánh Tịnh,[2] tôi nhắn lời, dặn dò em trai em gọi điện nói chị đến đây cho tôi gặp một lần, cô em ngày xưa ấy.
Em đến, bộ dạng bận bịu, tóc điểm vài sợi bạc, vóc dáng hao gầy. Em chuyện trò với tôi ít thôi, rồi vội về để cho mẹ ăn trưa. Đó là lần thứ nhất tôi gặp lại em sau hơn bốn mươi năm.
Lần thứ hai, em đưa chồng về nhập môn ở thánh thất.
Lần thứ ba, đám tang chồng em sau lần gặp trước vài tháng. Lúc này trông em thật tiều tụy, tóc đã bạc trắng!
Và mới đây thôi, mồng một vừa rồi em còn ngồi bên tôi trong bữa cơm trưa ở thánh thất. Vậy mà, giờ đây...
Miên ơi!
Mới hôm nào, mình còn ngồi bên nhau
Chuyện nhỏ, chuyện to
Chồng chị, chồng em
Con Liên, con Miên
Mà nay
Em đã ra người thiên cổ!
Khi nhận được tin,
Em không còn hiện diện
Trên cõi đời này
Lòng chị bần thần
Tim chị ủ ê
Thẫn thờ buồn bã
Cho lẽ vô thường
Được mất, mất còn!
Hình ảnh người em tôi
Ngây thơ, trong sáng
Hiền dịu, đoan trang
Với chiếc váy ngắn xanh
Và áo màu tam thanh
Của Vườn Đồng xa xưa
Vẫn còn từ ký ức
Cho đến mãi hôm nay...
Giờ đây
Đã nghìn trùng xa cách!
CÁT TƯỜNG
Họ đạo Trung Thành



[1] Cléopatre (69-30 trước Công Nguyên) là nữ hoàng Ai Cập. Trong tác phẩm Pensées, triết gia Pháp Blaise Pascal (1623-1662) viết như sau: “Giá như cái mũi của Cléopatre ngắn hơn thì bộ mặt của toàn thế giới ắt hẳn đã thay đổi rồi. / Le nez de Cléopâtre: s’il eût été plus court, toute la face de la terre aurait changé.Cleopatra’s nose, had it been shorter, the whole face of the world would have been changed.” (Pensées, 162). [Văn Uyển chú]
[2] Sáng thứ Bảy 18-5-2013. [Văn Uyển chú]