Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

ĐĐVU 13 / THƯ XUÂN HƯƠNG MỸ / Lễ Sanh Thượng Vui Thanh


Ngày 28-01-2015 bưu điện xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre chuyển lá thư của hiền huynh Lễ Sanh Thượng Vui Thanh về TpHCM, và chúng tôi nhận được hai ngày sau. Hiền huynh đã ngoài bảy mươi tuổi, nhưng thương mến chúng tôi nên chẳng quản ngại mà viết cho bốn trang giấy mỏng (pelure) màu cánh sen, nét chữ mềm mại rất đẹp. Lá thư chan chứa tình cảm của người anh trong Đạo khác nào làn gió Xuân phơi phới, xua tan những nhọc mệt của Ban Ấn Tống khi phải ra sức chạy đua với thời gian để kịp hoàn tất hai bản thảo chuẩn bị xuất bản trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Thể theo mỹ ý của hiền huynh ở cuối thư, chúng tôi hân hạnh được chia sẻ cánh thư Xuân này nơi đây. [VĂN UYỂN]
Hương Mỹ, ngày 20 tháng 11 Giáp Ngọ
Kính gởi Chương Trình Chung Tay Ấn Tống,
Ngày 27-12 vừa qua, nhân viên bưu điện xã Hương Mỹ có đến tận nhà trao cho tôi gói sách của Chương Trình Ấn Tống. Lẽ ra thì tôi phải gọi điện báo tin liền cho quý hiền hữu, nhưng trong thời gian ấy tôi phát bịnh (đau chót ruột thừa) nên phải cấp thời đến bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu tám ngày. Mong quý hiền thông cảm.
Đứng về góc độ tín hữu Cao Đài, năm nay tuổi đời đang xế bóng, sau thời gian được đón nhận, đọc một số kinh sách Đại Đạo do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống thực hiện, tôi hết sức cảm ơn và vô cùng thán phục việc quý hiền đang làm. Tôi nhận thấy quý hiền đã nhận được ba món quà của xã hội đương thời:
Một là tình thương rộng khắp của đông đảo tín hữu Cao Đài từ Nam chí Bắc, và ở nước ngoài.
Hai là phần thưởng cao quý về tinh thần. Quý hiền đã được biết bao nhiêu độc giả, từ nhiều thế hệ tín hữu đến quý chức sắc, chức việc lão thành khắp các chi phái Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, mỗi khi cầm kinh sách Đạo lên xem, đêm ngày đều cảm ơn chư hiền đã cho in ấn, phát hành những tác phẩm đạo lý, tràn ngập những chủ đề mà ai ai cũng muốn tìm xem cho biết. Đã có trên tám mươi đầu sách được phát hành.
Ba là tiếng thơm, tiếng khen của hàng hàng lớp lớp tín hữu sau khi đã tiếp nhận, xem kỹ các kinh sách do quý hiền khổ công biên soạn, ấn hành… Phần chánh văn, phần chú giải những danh từ, câu văn khó hiểu, có cả chữ Hán kề cận. Như vậy là hết sức kỹ càng, bản thân tôi không thấy chỗ nào chê được…
Như vậy, sau thời gian “Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo”, phần công quả của quý hiền đã đón nhận được cả ba thứ quý giá nói trên. Thế là quý hiền đã đạt được câu “bạch thủ thành gia” (tay trắng làm nên).
Vào khoảng năm 1960, tôi có xem cuốn Đào Viên Minh Thánh Kinh. Gần đây, gặp một bạn đạo cho mượn cuốn Quan Thánh Xưa Và Nay, được xem tám bài thánh giáo của Đức Quan Thánh giáng bút các năm 1965-1975, do bộ phận thông công của Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam tiếp nhận, được hiền hữu Huệ Khải ra công sưu tầm, biên soạn, in ấn, phát hành. Trong tám bài thánh giáo đó, tôi nhận thấy Đức Quan Thánh đang xuất thần nhả ngọc phun châu, nói ra nhiều điều hay ý lạ, đưa ra những dòng triết lý cao siêu mà không viển vông, sát hợp với hoàn cảnh xã hội đương thời. Nay cầm bút viết bức thư nầy, tôi hết sức đắn đo, phân vân không biết phải nên dùng lời lẽ gì để bày tỏ tấm lòng mình cho hết. Mong hiền hữu Huệ Khải nhận nơi đây lời cảm ơn chân thành của tôi.
Quý hiền đã nối tiếp các bực tiền bối, tuân hành theo thánh ý Bề Trên, đêm ngày chung lo sưu tầm, biên soạn, in ấn, phát hành kinh sách, truyền bá giáo lý đạo Cao Đài không vì danh vì lợi; thu xếp công việc gia đình bộn bề, dành hết thời giờ để làm công quả cho Đại Đạo.
Quý hiền kính mến,
Dù gặp tình thế khó khăn trắc trở thế nào, quý hiền cứ nên đi chậm bước nào cho vững vàng bước nấy, tin tưởng luôn luôn có Bề Trên và chư Phật Tiên Thánh Thần phò trì, ủng hộ. Không nên vì lý do gì mà chán nản, ngả lòng thối bước. Phần công quả lao tâm khổ trí của quý hiền ở cõi trên thì có Đấng Chí Tôn, Đức Diêu Trì Kim Mẫu, Cửu Vị Tiên Nương, chư Phật Tiên Thánh Thần, chư vị Tiền Bối quá vãng… đã hay biết và ghi nhận; dưới đất thì có nhiều bạn đọc nhơn sanh khắp nơi đón nhận, hoan nghênh.
Như Ngài Minh Thiện đã đóng góp công sức trong việc hình thành và phát triển Minh Lý Thánh Hội, khi Ngài đăng tiên đã được Thầy ban cho quả vị là Nguyên Quân Bồ Tát…
Năm Giáp Ngọ sắp hết, Xuân Ất Mùi gần kề, nay tôi viết thơ nầy chân thành kính chúc quý hiền Chương Trình Chung Tay Ấn Tống lúc nào cũng được Đấng Chí Tôn, Đức Diêu Trì Kim Mẫu, Cửu Vị Tiên Nương, Đức Quan Thánh Đế Quân, Đức Quan Thế Âm Bồ Tát, chư Phật Tiên Thánh Thần, quý vị Tiền Bối quá vãng… ban cho quý hiền: Nội lực sung mãn, sức khỏe dồi dào như cây tùng cây bá; dông bão bao nhiêu thân vẫn đứng, gió mưa cho mấy gốc chẳng xiêu. Chân cứng đá mềm; đi đứng suốt ngày không nghe mỏi mệt; thức khuya dậy sớm không thấy uể oải. Tinh thần của quý hiền lúc nào cũng uyên thâm, minh mẫn. Sự việc nào xem qua là nhớ mãi không quên. Đa văn quảng kiến, bác lãm quần thư…
Dù ở xa xôi, chưa có dịp hội ngộ lần nào với quý hiền nhưng tôi vẫn hết lòng hoan nghinh, ủng hộ và đứng bên cạnh quý hiền hữu.
Trước khi tạm biệt, tôi xin chép lại bài thơ của ông Thanh Sĩ [1] sáng tác ngày 19-12-1965 để kính tặng quý hiền hữu:
Trời chẳng bỏ rơi kẻ chánh chơn
Sau lưng chơn chánh có thần nhơn
Nguy nan có gặp lòng đừng thối
Tai ách dù mang dạ chớ sờn
Ở nghĩa người quên, Trời nhớ nghĩa
Làm ơn kẻ phụ, Phật ghi ơn
Cổ kim nhơn quả không sai chạy
Tin khắp thế gian có Mắt Thần.
Điều mong ước cuối thơ của tôi là quý hiền cho phổ biến lá thơ nầy của tôi để chia sẻ tâm tình với bạn đọc Đại Đạo Văn Uyển trong mấy ngày Tết cổ truyền sắp đến.
Trân trọng kính chào quý hiền hữu.
Lễ Sanh THƯỢNG VUI THANH
(Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo)
Ấp Bình Đông 2, xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Điện thoại: 0756646XXX.



[1] Ông Thanh Sĩ (thế danh Trần Duy Nhứt), sinh năm 1928 tại Sa Đéc, sớm mồ côi cha, sống với mẹ, nhà nghèo, tu theo pháp môn Đức Huỳnh Giáo Chủ. Gặp lúc loạn lạc, ông đưa mẹ về Châu Đốc và Long Xuyên. Mùa xuân năm 1948, ông bắt đầu thuyết đạo. Ông tạ thế năm 1972 tại Nhật Bản. [Văn Uyển]

Gởi đi một lá thư là cách xê dịch tốt mà khỏi chuyển dịch bất kỳ cái gì hết ngoại trừ tấm lòng của bạn.
To send a letter is a good way to go somewhere without moving anything but your heart.
PHYLLIS THEROUX (nữ sĩ Mỹ)