Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

ĐĐVU 12 / TIỄN BIỆT HAI BẠN ĐẠO

TIỄN BIỆT PHỐI SƯ THƯỢNG NHÂN THANH

Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo rất thương tiếc được tin Phối Sư Thượng Nhân Thanh (thế danh Lê Văn Nhân), Hội Thánh Cao Đài Cầu Kho − Tam Quan (Bình Định) đã quy thiên lúc 19 giờ 10 ngày 21-9 nhuận năm Giáp Ngọ (13-11-2014). Lễ tang cố Phối Sư được cử hành trang trọng theo nghi thức Hội Thánh; sau đó, người được an táng tại nghĩa trang Hoàng Thứ, thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.
Cố Thượng Phối Sư sinh năm 1953, tại thôn Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Nhiều năm qua, Anh Lớn hết lòng ủng hộ Chương Trình Chung Tay Ấn Tống, đã đến dự họp mặt ấn tống tại thánh thất Bàu Sen (quận 5, TpHCM), không quản ngại xa xôi cách trở. Ở tỉnh nhà, trong lúc đến hành đạo tại các thánh thất trực thuộc Hội Thánh, Anh Lớn không nệ nhọc nhằn, thường mang theo kinh sách ấn tống để giới thiệu và tặng các họ đạo…
Chúng con thành tâm cầu nguyện Đức Chí Tôn ban bố hồng ân độ rỗi chơn linh Phối Sư Thượng Nhân Thanh sớm được cao thăng phẩm vị nơi cõi thiêng liêng hằng sống.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.

*

TIỄN BIỆT HIỀN HUYNH ĐẠT TRUYỀN


Một thành viên nhiệt thành của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo là hiền huynh Đạt Truyền (thế danh Hà Văn Phủ) đã quy thiên lúc 20 giờ 15 ngày 12-9 nhuận năm Giáp Ngọ (04-11-2014). Lễ tang cử hành trọng thể theo nghi thức Đại Đạo tại thánh thất Bàu Sen; sau đó, sáng ngày 08-11-2014, cố hiền huynh được đưa về an táng tại Thánh Lâm Mộ Địa (thuộc Vĩnh Nguyên Tự, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An).
Hiền huynh Hà Văn Phủ sinh ngày 27-6 Mậu Dần (24-7-1938) tại nhà thương Rạch Kiến, xã Long Hòa, quận Cần Đước, tỉnh Chợ Lớn (nay là huyện Cần Đước, tỉnh Long An). Vì thân phụ làm khai sanh trễ một ngày nên giấy khai sinh ghi ngày 25-7-1938. Hiền huynh tự thuật như sau:
Tía tôi tên Hà Văn Kỷ, sanh năm 1899, là con thứ năm trong gia đình. Ông nội tôi tên Hà Văn Đồ, mất năm 1919. Bà nội tôi tên Mai Thị Lộc, mất năm 1943. Tôi bắt đầu biết tía tôi khi tôi lên ba tuổi. Khi nầy tôi thấy mỗi tối, má tôi ngồi trước cửa nhà, dưới bóng dèn dầu, cạnh bên rổ may (vải vụn cuộn lại mỗi thứ từng bó để vá áo quần). Má tôi vừa vá áo quần cho các con, vừa trông nhà sợ trộm cắp, vừa trông tía tôi đi khai đàn (thượng tượng) về. Hầu như ngày nào tía tôi cũng đi khai đàn thượng tượng, nên má tôi thường xuyên ngồi may vá áo quần cho con mỗi buổi tối.
Năm Bính Dần (1926), khi đạo Cao Đài vừa khai mở là có mặt tía tôi rồi. Ngày 23 tháng 8 Bính Dần, tía tôi cùng bác Tư tôi (Hà Văn Nguyện), cùng chú Tám tôi (Hà Văn Vàng) và anh Ba Phan Văn Ngựa (con của cô Hai tôi) cùng đi lên Chợ Lớn đến nhà ông Nguyễn Văn Tường họp mặt ký tờ Khai Đạo Cao Đài, gồm tất cả có 247 vị.[1]
Sau ngày Khai Minh Đại Đạo, Tòa Thánh Tây Ninh được cất ở làng Long Thành. Bà nội tôi, tía tôi, cô Hai tôi cất nhà ở cạnh Tòa Thánh để tu theo Cao Đài Tây Ninh. Đến năm 1934, tía tôi theo Ngài Nguyễn Ngọc Tương về Bến Tre theo Cao Đài Ban Chỉnh Đạo hành đạo với phẩm Giáo Hữu.
Má tôi tên là Nguyễn Thị Vỉ, cũng sanh năm 1899. Ông ngoại tôi tên Nguyễn Văn Luận, mất năm 1918. Bà ngoại tôi tên Nguyễn Thị Lan, mất năm 1937, người cùng xóm với ông nội tôi, ấp Thuận Tây, xã Thuận Thành.
*
Là nhân viên Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, bước đường tu học và hành đạo của hiền huynh Đạt Truyền có những mốc đáng nhớ như sau:
Năm 1998, hiền huynh bắt đầu ăn chay trường kể từ mùng một Tết Mậu Dần.
Tháng 12-1998, hiền huynh học Dự Bị Sơ Thiền tại Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo.
Đầu năm 1999, hiền huynh bắt đầu công cuộc thu thập hình ảnh các thánh sở Cao Đài trong toàn quốc. Đến đầu năm 2000, có thêm hiền huynh Đạt Linh (Chánh Hội Trưởng thánh thất Bàu Sen) sát cánh đồng hành cộng tác.[2]
Tháng 12-1999, hiền huynh học Sơ Thiền Cửu Cửu.
Tháng 12-2000 hiền huynh nghỉ hẳn việc đời, ở nhà tu. Trong tháng này, hiền huynh học Sơ Thiền Thập Nhị Cẩm Đoạn.
Tháng 12-2001, hiền huynh học Nội Công Hấp Khí bậc một.
Thứ Tư 20-11-2002 (16-10 Nhâm Ngọ), hiền huynh chính thức báo cáo với Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo về công trình thu thập ảnh thánh sở và trân trọng hiến Cơ Quan toàn bộ công trình điền dã thu thập hình ảnh.
Tháng 12-2003, hiền huynh học Nội Công Hấp Khí bậc hai.
Năm 2006, hiền huynh học khóa Bồi Dưỡng Giáo Lý cấp một, tốt nghiệp năm 2008. Học khóa Bồi Dưỡng Giáo Lý cấp hai và tốt nghiệp năm 2012.
Ngày 15-4-2007 (17-02 Đinh Hợi), hiền huynh được Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo ban thánh danh:
Hà Văn Phủ lòng thiền mới tới
Chốn Thiên Cung thơ thới nhẹ nhàng
Bớt đi mọi thứ vương mang
Đạt Truyền tên thánh Lão ban cho hiền.
Năm 2008, hiền huynh được Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo bổ nhiệm làm Trưởng Ban Thông Tin Báo Chí.
Từ tháng 6-2008, hiền huynh nhiệt thành cộng tác với Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Trong năm này, hiền huynh xuất bản Các Thánh Sở Cao Đài Tỉnh Long An (nhà xuất bản Tôn Giáo, Hà Nội).
Năm 2009, hiền huynh xuất bản Các Thánh Sở Cao Đài Tỉnh Bến Tre (Nxb Tôn Giáo).
Năm 2012, hiền huynh xuất bản Các Thánh Sở Cao Đài Tỉnh Tây Ninh (Nxb Tôn Giáo). Cùng năm này, hiền huynh được tiến đạo, thọ pháp thiền Nhị Cơ.
Đầu năm 2013, hiền huynh trình Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý bản thảo Các Thánh Sở Cao Đài Tỉnh Tiền Giang. Cuối năm này, hiền huynh trình Cơ Quan bản thảo Các Thánh Sở Cao Đài Mười Hai Hệ Phái.
Ngày 24-4-2014 (25-3 Giáp Ngọ), về tu thiền, hiền huynh học Thể Yên Pháp - Ngọc Dịch Hoàn Đơn Điền.
Ngày 19-8-2014 (24-7 Giáp Ngọ), hiền huynh xin học pháp thiền Nhị Cơ Tiến Đạo.
*
Trước ngày quy thiên, hiền huynh chu đáo sắp xếp mọi việc cần thiết, dặn dò gia đình những điều giống như di chúc.
Suốt thời gian linh cữu quàn tại thánh thất Bàu Sen, đông đảo các Hội Thánh, thánh thất, thánh tịnh, cơ quan Đạo trong và ngoài TpHCM, hai tôn giáo bạn (Công Giáo, Phật Giáo) đã cử chức sắc, chức việc, cùng các tín hữu, bằng hữu đời và đạo, lần lượt đến viếng hiền huynh.
Còn nhớ, ngày 27-8-2014 hiền huynh cùng với Ban Ấn Tống đến viếng thánh thất Nhựt Chánh (Bến Lức, Long An), thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo.[3] Không ngờ đây lại là chuyến hành đạo sau cùng của hiền huynh cùng với Ban Ấn Tống. Vì vậy, trong tình cảm thương mến hiền huynh, chiều ngày 07-11-2014, Giáo Hữu Thái Cheo Thanh (Đầu Họ Đạo thánh thất Nhựt Chánh) đã cùng quý chức sắc, chức việc, nam nữ tín hữu của ba thánh thất An Thạnh, Long Hiệp, và Nhựt Chánh, đến viếng hiền huynh Đạt Truyền rất trọng thể.
Về phần Ban Ấn Tống, chiều ngày 06-11-2014, bốn huynh đệ (Đạt Tịnh, Trần Văn Quang, Thanh Căn, và Huệ Khải) đã cùng dâng hương quỳ lạy tiễn biệt người bạn đạo thân thiết của mình. Hiền huynh Truyền Trạng Thanh Căn ai điếu hiền huynh Đạt Truyền với bài thất ngôn bát cú quán thủ như sau:
VÔ Vi chiếu triệu trở về nguyên
CÙNG với Chư Linh ở cõi Tiên
THƯƠNG bởi nụ cười hồn hậu, thật!
TIẾC vì lời nói thẳng ngay, hiền!
ĐẠO tâm tinh tấn, lo điền dã
HUYNH đệ dung thông, bận cửa thiền
ĐẠT đức, đạt công, Thiên phẩm đạt
TRUYỀN tin Thượng Đế, ấy chân truyền.
Hiền huynh Đạt Truyền Hà Văn Phủ đã trở về với Thầy Mẹ, kết thúc một quãng đường nhiều năm dài chí thành tâm đạo, tinh nghiêm quy giới, và tu học đầy đủ cả ba mặt công quả, công trình, công phu.
Dẫu biết rằng “Tử sanh do tại Thiên Công”, nhưng đông đảo bằng hữu của hiền huynh, trong đạo lẫn ngoài đời, đều không khỏi bàng hoàng sửng sốt khi hay tin hiền huynh đột ngột giã từ cõi ta bà để phục lịnh Thiêng Liêng. Thôi thì:
Từ nay cách biệt âm dương
Anh em Ấn Tống dọc đường lại vơi!
Người đi kẻ ở ngậm ngùi
Bao năm gắn bó, một ngày chia phân
Cầu xin Thầy Mẹ hồng ân
Hiền huynh bệ kiến Thiên Nhan chín trùng
Chúng tôi kính tiễn mấy dòng.
BAN ẤN TỐNG




[1] Thực tế có 245 vị ký tên (vì 2 vị không ký tên). Trong danh sách các vị ký tên, thấy: tiền bối Hà Văn Vàng số thứ tự 143; tiền bối Hà Văn Nguyện số 195; tiền bối Phan Văn Ngựa số 199; tiền bối Hà Văn Kỷ số 214. [Văn Uyển chú]
[2] Xem thêm: Nhiều người viết, Nhớ Đạt Linh. Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2008, 2009. (Quyển 11-2 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.)
[3] Xem bài và hình ảnh trong Văn Uyển tập Lợi (quý Ba 2014).