Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

ĐĐVU 14 / HUYỀN CƠ / Minh Chánh



Huyền là treo lơ lửng. Huyền cơ 懸乩 nghĩa là cầu cơ bằng cách treo lơ lửng một bao thơ, bên trong để sẵn tờ giấy trắng… Nếu Thần Tiên ban ơn, thì sau khi cầu nguyện xong, lấy bao thơ xuống và mở ra xem, sẽ thấy trên tờ giấy có hiện lời Thần Tiên dạy bảo.
Tiền bối Minh Chánh tự tay ghi chép bài “huyền cơ”, tổng cộng 424 từ, dài gần ba trang giấy. Để quý đạo hữu có khái niệm về huyền cơ, Văn Uyển đăng lại di cảo của tiền bối, nhưng thận trọng c bớt mt số chi tiết để phòng ngừa có người hiếu kỳ muốn thử tập huyền cơ. Các chỗ lược bớt được ký hiệu là […].
Văn Uyển
Huyền cơ là một việc rất khó làm. Muốn thành công, thì phải bền chí và cố công. Lại cần phải ăn chay, tịnh tâm để cầu nguyện.
Trước hết, nên đặt một cái bàn có đủ hương đăng, huê quả, day mặt về hướng bắc, là nơi Ngọc Hoàng Thượng Đế ngự, lạy và vái như vầy:
“Cung kỉnh cúi đầu đốt nén hương […].”
Vái rồi, niệm như vầy:
“Hương hoa thỉnh, hương hoa nghinh, Tiên giá lâm, chí tâm quy mạng lễ.”
Rồi cứ định trí mà nguyện việc mình muốn cho đủ […] giờ. Một ngày phân làm […] lần cầu nguyện, mỗi lần là […] giờ, ít lắm là […] giờ. Phải nhớ trong lúc nguyện, ráng kềm tâm trí đừng cho nó tưởng niệm nhiều việc, thì hết linh. Làm như vậy đúng […] giờ, mới nên khai đàn.
Phải sắp đàn như vầy:
1. Dọn một cái bàn trải khảm đỏ, để ngay giữa nhà.
2. Trên bàn, phía truớc để một cái lư đốt hương ở giữa, hai bên lư mỗi bên một cây đèn sáp lớn và phải phụ thêm bảy ngọn đèn nhỏ.
3. Một cái lư đốt trầm cho thiệt thơm.
4. Một bài vị […], một bình bông thượng phẩm và một chút đỉnh trái cây (cấm cúng đồ khói lửa – đồ nấu – chẳng đặng tinh khiết).
5. Dùng một lưỡi gươm để ngay trên bàn (nếu không có gươm, thì thế dao cũng được).
6. Phía sau, đặt một cái ghế mới ngay giữa bàn, rồi dùng một lá cờ vuông vức […], trải trên ghế.
7. Lấy một miếng giấy trắng, rồi cắt hai diệu phù bằng giấy đỏ dán lên miếng giấy trắng như vầy […], rồi bỏ vào bao thơ, treo ngay nơi bàn vọng. (Phải nhớ khi cắt phù thì phải […].)
8. Rồi Pháp sư phải dùng một cây cờ […], cầm nơi tay, đi giáp vòng […] miệng niệm: Hương hoa thỉnh, hương hoa nghinh, v.v…” Niệm lầm thầm rồi phất cờ […] lần. Trong lúc phất cờ, phải nhớ nguyện lại những điều của mình đã nguyện mấy ngày trước. Mỗi hướng đều làm như vậy, cho đủ […] lần, rồi lấy bao thơ xuống khai ra xem, thì thấy ứng nghiệm chẳng sai.

MINH CHÁNH