Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

ĐĐVU 12 / NỖI NIỀM CON HIẾU


Một bạn đọc ở Trảng Bàng (xin được ẩn danh) ngày 23-10-2014 viết cho Ban Ấn Tống lá thư khá dài, với nỗi niềm tâm sự làm chúng tôi rất cảm động.
Nhận thấy những gì bạn đọc này chân thành bày tỏ cũng rất có thể là nỗi lòng của không ít đạo hữu gần xa trong nhà Đạo, chúng tôi xin trích đăng lá thư ấy, và đăng phần hồi âm của chúng tôi nơi đây. Ước mong rằng quý huynh tỷ, đệ muội trong các họ đạo Cao Đài nếu có cùng nỗi băn khoăn hay cùng cảnh ngộ như người viết thư, sẽ được an lòng, càng củng cố đức tin trên đường tu hành (công quả, công trình, công phu).
Kính gởi Ban Ấn Tống,
Mấy bữa nay chị em con hay nói về sách của Chương Trình Ấn Tống. Phải chi trước đây khi ba con còn sống, nếu con biết tới Chương Trình Ấn Tống sớm và đem sách về quê sớm thì ba con đã có thể được đọc các sách này rồi, chắc là ba mừng lắm.
Chương Trình Ấn Tống ra đời năm 2008, ba con mất năm 2012. Ba con rất hay đọc sách, tiếng Việt và cả chữ Hán. Có lẽ ba con là một trong số ít người chịu đọc sách tôn giáo của mọi nơi, chứ không phải giới hạn là chỉ đọc những sách do Hội Thánh xuất bản mà thôi.
Ba con rất thích đọc sách mà còn sống thì lại ở Trảng Bàng nên không có nhiều sách để đọc. Nhất là những năm cuối đời, không còn sức khỏe để đi làm công quả chỗ này chỗ kia nữa, phải chịu bó chân trong nhà, ba con hay đi ra, đi vô mà buồn bã. Ôi! Sao mà con nhớ ba con quá!
Bây giờ thấy ai ở quê con chịu đọc sách đạo thì con đi xin sách Ấn Tống mang về giùm họ. Con cũng hay khuyến khích mấy bạn nhỏ Đạo nhà đọc sách.
Con rất muốn biết ba con bây giờ đang ở đâu. Nhưng làm sao biết được! Nhớ ba, con khóc...
*
BAN ẤN TỐNG: Hiền muội quý mến, không phải ai ai trong nhà Đạo cũng có duyên phước mà biết được linh hồn thân nhân của mình đang ở đâu sau khi từ trần. Tuy nhiên, thời kỳ đại ân xá, nếu chúng ta bấy lâu nay luôn luôn thành tâm tin Thầy tin Đạo, luôn luôn tu hành đúng chánh pháp Cao Đài, thì chúng ta phải tin chắc rằng linh hồn thân nhân chúng ta đang được kề cận các Đấng thiêng liêng để học đạo, và sẽ được Thiên Đình ân phong phẩm vị nơi cõi thiêng liêng hằng sống.
Hiền muội chắc nhớ là trong bài Kinh Tụng Cha Mẹ Quy Liễu, câu 27-28 như sau:
Thong dong cõi thọ nương hồn
Chờ con lập đức giúp huờn ngôi xưa.
Nghĩa là con cái biết tu hành (lập đức) thì công quả đó sẽ giúp cha mẹ quá vãng phục hồi ngôi vị thiêng liêng. Hiền muội từng đọc sách ấn tống (quyển 52-2: Tu Cứu Cửu Huyền Thất Tổ) ắt thừa biết như vậy, phải không?
Ở ngoài Trung, nhân dịp đại lễ Phật Đản năm Bính Thân (1956) Thiên Đình truyền lịnh cho Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài lập đàn cơ tại Báo Ân Đường ở La Hà (Quảng Ngãi) để Trời Phật ban ơn cho các linh hồn đã liễu đạo. Do đó, vào Tý thời mùng 7 tháng 4 Bính Thân (16-5-1956), Đức Phật Tổ giáng cơ chứng lễ và dạy như sau (trích):
THÍCH Đạo từ bi độ chúng sanh
CA xưng Phật Pháp hưởng ân lành
NHƯ Lai phát nguyện thành Tiên Phật
LAI đáo CAO ĐÀI ngộ đức minh.
Bần Đạo mừng chư Thiên ân, chư hiền đồ nam nữ.
Bần Đạo vui mừng cơ Đạo được hoằng dương chánh pháp. Người đạo được chí kỉnh chí thành cầu cho tàn linh siêu thoát. Nhờ nguyện lực chung mà các chơn hồn vì Đạo bỏ mình được hồng ân tận cứu, hoặc có tội, không tội, hoặc có đạo, không đạo đều được gia phong và tận cứu.
. . .
Bây giờ Bần Đạo thay mặt tòa Tam Giáo chiếu Thiên Điều, đến để chứng lòng cầu xin. Những người sống có tu, người sống chưa tu mà con cháu hiện nay có Đạo, (…) đều y sổ nhập môn Tòa Tam Giáo Công Đồng thể lòng từ bi của Chí Tôn, nhứt thiết cứu độ.
. . .
Bần Đạo mừng và ban ơn chư đạo tâm.
Hiền muội ơi, lời của Đức Phật Tổ như dẫn trên dạy ta hiểu rằng không riêng những người lúc sống có tu, ngay cả những người lúc còn sống tuy chưa tu mà con cháu hiện nay có Đạo, đang tu theo Cao Đài, thì tất cả đều vẫn được Đức Chí Tôn và Tòa Tam Giáo từ bi cứu độ linh hồn (nhứt thiết cứu độ).
Hiền muội thấy Phật Tổ dạy rõ: Cha mẹ không tu mà con cái có tu hành thì vẫn được Ơn Trên cứu độ. Huống chi thân phụ hiền muội trọn đời làm chức việc mẫn cán cho Hội Thánh, cả đời ăn chay trường, dày công quả kiến tạo các thánh sở trong Hội Thánh là đã đủ điều kiện được cứu độ rồi. Ngoài ra, ngày nay chị em hiền muội đều ráng tu học để báo hiếu thì thân phụ hiền muội càng có thêm phước lành để sớm thọ ân của Thiên Đình ban bố.
Chúng ta hiểu rõ giáo lý Kỳ Ba rồi thì phải tin chắc và tin thâm sâu như vậy.
Hàng ngày cúng tứ thời, thương cha mẹ quá vãng thì ta thành tâm cầu nguyện cho các vị. Mỗi khi làm được chút công quả nào dù nhỏ nhít, cũng thành tâm hồi hướng.
Thánh Hiền xưa có câu: Hoàng Thiên bất phụ hiếu tâm nhân. Ông Trời chẳng hề phụ lòng những người con hiếu thảo. Mong hiền muội thân tâm thường lạc và tinh tấn tu hành theo chánh pháp Kỳ Ba. Cảm ơn hiền muội tin cậy mà gởi thư chia sẻ việc nhà với Ban Ấn Tống chúng tôi.

BAN ẤN TỐNG