HỒNG ÂN THẦY BAN KỶ NIỆM NGÀY KHAI ĐẠO
Cơ Quan Phổ Thông Giáo
Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, ngày 15-10
Giáp Dần (Thứ Năm 28-11-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên
Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo
Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Đồng tử:
Hoàng
Mai (xuất khẩu)
. . .
BẠCH HẠC ĐỒNG TỬ
Tiểu Thánh chào chư Thiên ân sứ mạng.[3] Chào chư liệt vị đàn tiền.[4] Tiểu
Thánh vâng lệnh Đức Từ Phụ đến trước báo đàn. Chư Thiên mạng [5] cùng
chư liệt vị chỉnh trang nghi lễ tiếp rước. Tiểu Thánh chào chung. Xin xuất
ngoại ứng hầu. Lui.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG
Thầy mừng các con. Hôm nay các con hội hiệp
cùng nhau thiết lễ Khai Minh Đại Đạo, Thầy cùng chư Phật Tiên giáng trần ban
hồng ân cho các con.
THI
Chan rưới hồng ân trẻ gội
nhuần
Tu thân hành đạo độ sanh
dân
Trở lại Thiên Cung hợp
điểm Thần.[9]
Thầy ban ơn, miễn lễ. Các
con đồng an tọa nghe Thầy dạy.
Hỡi các con!
THI
BÀI
1. Thầy mừng thấy các con
hội hiệp,
Trường thi Đại Đạo hoằng
khai hội nầy.
Luật tuần huờn luân
chuyển không ngừng
Dặn con từ lúc đầu xuân
Hè sang, thu mãn, đông
quân lại về.
3. Trải một cuộc giác mê
nhân sự
Đường trăm năm sanh tử
luân hồi
Cao Đài lý Đạo con ôi học
hành.
Ngoài ra bổn phận vi nhân
5. Hãy ý thức mỗi khi
thiết lễ
Hầu kiện toàn nội thể đệ
huynh,
6. Muốn sửa lòng, ngắm
lòng Từ Phụ
Tu thân nhìn vũ trụ là
thân
Tình thương chứa đựng
trong phần vô tư.
Bạch Tuyết! Thầy ban ân cho con vào độc giả hầu thọ hưởng hồng ân Thầy trong
cơn suy yếu.
[Tiền bối Bạch Tuyết làm
độc giả]
TIẾP
BÀI
Ban ân cho trẻ đêm thanh
Trên đường
sứ mạng hoàn thành nghe con!
8. Ngoài thế cuộc hỡi (hãy) còn ly loạn
Trong đạo tâm phải ráng giữ gìn
Là nơi hiệp nhứt nhân sinh cùng Thầy.
9. Những diễn biến đó đây vì bởi
Nhơn tâm nhiều dục giới tội căn
Phải đâu sóng dậy đất bằng hỡi con!
10. Thầy khuyên ráng giữ tròn tâm đạo
Để qua khỏi bước đường trần
Quay về bến giác thoát lần bến mê.
11. Con thức tỉnh gần kề Từ Phụ
Cùng con một hội một thuyền
12. Cơ tái tạo sắp ngày xây tạo
Đây,
Thầy dụng huyền linh bố phép vào vật hữu hình để ban ơn cho tất cả các con hiện
diện hôm nay đồng vui ngày Khai Đạo để cứu vớt nhơn loại. Thầy không quên những
đứa có công lao với Đạo đã hiến dâng, mặc dầu là sự hiến dâng bằng vật chất,
mặc dầu là một trong muôn một, nhưng đối với các con là cả tinh thần, cả sinh
lực ý chí để hiến dâng (. . .), và sẽ còn tiếp tục trên quãng
đường sứ mạng. Thầy dành một công đức mờ mờ bên trong, không bù sớt lại
bằng vật chất hữu hình để các con được giải hết nghiệp quá khứ, hiện tại hầu
chứng quả vô sanh.[29] Tuy nhiên luật công bình cũng đã bù sớt cho cân xứng công lao của các con
rồi. Giờ
đây, chỉ còn tiếp tục mãi mãi trên đường đạo pháp tận độ nhơn sanh. Các con an
tọa.
Thầy cũng
không quên những con chưa trọn vẹn đặt mình trong cửa đạo để tu trì. Thầy nhắc
nhở và kêu gọi các con hãy thật tỉnh trước thế đạo tình đời để tự cứu. Thầy
cũng không quên nhắc nhở các con nữ phái Nữ Chung Hòa. Các con được ơn phước
lãnh vai tuồng gieo giống hòa hiệp trong giới nữ của các con và tiếp tay trong
công cuộc hoằng khai đạo lý, cứu độ nhơn sanh. Các con hãy ráng tu công lập
hạnh, tạo đức gầy nhân để hoàn thành sứ mạng của người con nữ phái trong Tam Kỳ
Phổ Độ.
Thầy cũng
không quên mấy đứa nhỏ đang độ thanh xuân vào trường đạo học, phải chịu giải
đáp những bài toán khó khăn. Con ôi! Ngọc có dồi mài mới nên giá ngọc. Muốn nên
hình long phụng phải chịu uốn nắn thuở cây non. Các con hãy bình tĩnh để đáp số
rồi sẽ được ơn ban. Thầy dành hồng ân cho đàn con tiếp nối.
Đây, Thầy cũng nhắc nhở các
con về khóa tịnh Đông Chí sắp đến. Mặc dầu các con vẫn công phu tu luyện hằng
ngày, nhưng cũng cần phải có những khóa học tập, tu tập, để kiểm điểm lại tinh
thần tiến đạo của các con.
Trước tiết Đông Chí, Tam
Giáo có cầu xin cho các con một khóa tịnh hợp đồng Cơ Quan và Minh Lý Thánh Hội
tại Bác Nhã Tịnh Đường. Khóa tịnh nầy các con sẽ hòa hợp tinh thần điểm đạo để
hướng về cõi hư không tiếp nhận điển thiêng liêng để phát động cho tất cả trong
nguyện lành của các con. Vậy các con mỗi đứa đều dọn mình chờ sự sắp xếp của Đông Phương Chưởng Quản sắp đến. (. . .)
Sau đàn, các con hãy đem
những quả tử [30] hôm nay chia nhau chút ơn
phước Thầy ban cho các con vững niềm tin mà tu niệm.
THI
Vững vàng tu niệm các con
ôi
Xuôi ngược rồi ra cũng
chẳng rồi
Sóng xao chi dễ trẻ yên
ngồi.
Yên ngồi mới thấy việc
nên hư
Chớ mộng Thiên cơ trong
ảo tưởng
Cho lòng sáng suốt hiện
chơn như.
Các con nhớ lời Thầy dạy
hôm nay để lo cho ngày mai nhiều giông tố. Thầy ban ơn các
con lớn nhỏ. Thầy hồi cung. Thăng.
[1] Chơn
Tâm: Thế danh Nguyễn Triệu Kha (1908-1995), đắc quả Viên Thông Chơn Tiên.
[2] Bạch
Tuyết: Thế danh Lê Ngọc Trang (1918-1986), ái nữ tiền bối Ngọc Lịch Nguyệt
(Lê Văn Lịch, 1890-1947). Tiền bối Bạch Tuyết đắc quả Quán Pháp Chơn Tiên.
[4] Chư liệt vị 諸列位 / all of you present: Tất cả các
vị (đang có mặt). Đàn tiền 壇前 / (present) before the seance: (Có mặt)
trước đàn cầu cơ.
[5] Thiên mạng (mệnh) 天命: Bậc hướng đạo
đang nhận lãnh sứ mạng của Trời giao phó là thế
Thiên hành hóa 替天行化 (thay Trời hành đạo để giáo hóa dân chúng tu hành). Đồng
nghĩa với Thiên ân sứ mạng.
[6] Ngọc
Hoàng Thượng Đế Kim Viết Cao Đài Giáo Đạo Nam Phương 玉皇上帝今曰高臺教道南方 / the Jade Emperor Now Called Caodai
Teaching the Dao in the South: Ngọc
Hoàng Thượng Đế (nay) gọi là Cao Đài dạy Đạo phương Nam.
Thầy các con / I’m your
Master: [Ta là] Thầy [của] các con. Lưu ý: Trong tiếng Việt, chữ của thường được hiểu ngầm. Thí dụ: Nhà tôi, cha tôi… Một số người viết “Thầy, các con!” thì sai. (Đức Mẹ giáng
cơ thường xưng: Mẹ Linh Hồn các con. /
I’m your Spiritual Mother.)
[7] Cho nên: Cho xong việc, cho thành công.
[8] Phận:
Phận sự (bổn phận).
[9] Hợp điểm Thần: Thần con người (tiểu linh quang) hiệp một với Thần Thượng Đế (Đại
Linh Quang).
[10] Cùng vui ngày giao tiếp Đạo khai: Mọi người đến dự lễ kỷ niệm Khai Minh Đại
Đạo và vui mừng gặp nhau, không phân biệt chi phái.
[11] Phục thỉ (thủy) 復始/ returning to the beginning: Trở lại buổi
đầu trong chu kỳ ba nguơn. Tức là chuyển từ thời hạ nguơn mạt kiếp, tranh đấu
điêu tàn (kỳ cuối) trở lại thời thượng nguơn thánh đức (kỳ đầu).
[12] Tiến trình / the way to progress: Con đường đi tới.
[14] Hằng
恆 (恒) / usually: Thường thường, thường hay. Nơi bất biến hằng sanh tâm đạo: Tâm đạo thường phát sinh từ trong
cõi lòng thanh tịnh, tức là lòng không biến đổi vì bị ngoại cảnh tác động vào,
cũng không rối loạn vì thất tình lục dục sai khiến.
[15] Khó
bảo: Khó giữ gìn. Kim thân: Thân
vàng. Ngụ ý thân xác con người rất quý giá vì đây là phương tiện tu học để từ
phàm phu tiến hóa là Thần Thánh, Tiên Phật. Đối với người tu thiền (luyện đạo)
thì kim thân là nhị xác thân (chơn
thần).
[16] Ngoài
ra bổn phận vi nhân / Trong còn sứ mạng Thiên ân Tam Kỳ: Ngoài bổn phận làm
người đối với gia đình, xã hội, nước non, đồng bào thì còn có sứ mạng của người
thọ ơn Trời để thay Trời hành đạo trong Kỳ Ba.
[17] Tiền
trình 前程/ the
way ahead; the future: Tiền đồ 前途, con đường phía trước; tương lai,
việc sẽ tới.
[18] Pháp quyền sứ mạng, lý tình dung thông: Người Thiên ân hướng đạo thực thi sứ mạng
đúng quyền pháp thì không hành xử trái với luật Đạo và Pháp Chánh Truyền, đó là
lý; tuy nhiên, không vì lý mà bỏ tình (lý tình dung thông) thì mới thể
hiện được tính nhân bản của Đại Đạo. Trong việc xây dựng nội bộ một tổ chức của
Đạo ắt phải có kỷ cương, nội luật, quy điều (đó là lý), nhưng lý ấy chưa đủ mà
còn cần có tình thương để gắn bó cá nhân với tập thể, đỡ nâng người chưa tốt để
họ còn có cơ hội cải hóa thành người tốt. Khoan dung, hỷ xả, thương yêu và tha
thứ vì vậy cần phải có để tập thể bảo tồn cho nhau. Xem thêm bài Tình
Thương: Phương Thuốc Nhiệm Mầu, in trong Thiên Đàng Địa Ngục Hai Bên, của
Diệu Nguyên (Hà Nội: Nxb Tôn Giáo 2014). Quyển 81-1 trong Chương Trình Chung
Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Để hiểu thêm ý
nghĩa câu Pháp quyền sứ mạng, lý tình
dung thông, xem lại tích vua Zaleucus móc mắt, trong Văn Uyển tập Hanh năm Quý Tỵ (Nxb Tôn Giáo 2013), mục Gió Bốn Phương, tr. 204-206.
[20] Chơn (chân) như 真如/ the true reality, suchness of existence: Bản thể chơn thật tràn
khắp vũ trụ, là nguồn gốc của muôn vật, bản thể của muôn vật. Chơn như đồng
nghĩa với Như Lai tạng, Như Lai, như như, pháp thân, Phật tính, thực tướng,
Thượng Đế tính, tự tánh…
Vật hữu hình, chơn như nội tại: Mọi vật có hình tướng (cũng như
con người) đều phải biến thiên, thay đổi, tức là tạm bợ vô thường; tuy nhiên
bên trong sự hiện hữu vô thường tạm bợ ấy lại chứa đựng phần bất biến là chơn
như (Phật tánh, Thượng Đế tánh), nhờ vậy con người có thể tu luyện để trở thành
Thần Thánh, Tiên Phật.
Vạn vật có hình tướng thì muôn vẻ
khác nhau, nhưng do chỗ chơn như nội tại ấy mà vạn vật trong trời đất lại đồng
bản thể (Thiên địa vạn vật nhất thể). Thế nên Đức Cao Đài dạy: Con là
một thiêng liêng tại thế / Cùng với Thầy đồng thể linh quang.
Lãnh hội được như vậy thì hiểu vì
sao Đức Phật Thích Ca thời Nhị Kỳ Phổ Độ dạy: Ta là Phật đã thành, chúng
sanh là Phật sẽ thành; và cũng hiểu vì sao sang Tam Kỳ Phổ Độ thì thánh
giáo Cao Đài dạy: Tu hành là học làm Trời / Phải đâu kiếp kiếp làm người thế
gian.
[21] Phúc tải 覆載: Đùm bọc, ôm ấp, che đậy (phúc) và chở chuyên, nâng đỡ (tải).
Thiên phúc địa tải 天覆地載 : Trời che đất chở.
[26] Trọng
bảo: Bảo trọng 保重 / to take care of. Nguyên nhân (nhơn) 原人: Những linh căn 靈根 nguồn gốc từ cõi trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống thế gian độ đời,
nay là hàng Thiên ân sứ mạng, các bậc hướng đạo Kỳ Ba. Bước tiền trình trọng bảo nguyên nhân: Các vị Thiên ân sứ mạng có
trách nhiệm thế Thiên hành hóa (các nguyên nhân) trong bước đường hành đạo sắp
tới (tiền trình) phải thận trọng giữ gìn để thân và danh mình được vẹn toàn,
cũng là làm cho danh Thầy, danh Đạo được sáng tỏ.
[27] Đuốc thần: Đèn huệ, trí huệ sáng suốt soi lối người tu đi đúng hướng, đến đúng
nơi. Tự thắp đuốc thần: Đọc thêm Tự Thắp Đuốc Mà Đi, của Thiện Quang (Nxb
Tôn Giáo 2014). Quyển 83-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại
Đạo.
[31] Nước lặng: Tâm thanh tịnh, không bị thất tình lục dục khuấy động. Minh châu 明珠: Ngọc sáng; chơn như, tự tánh, Phật
tánh, Thượng Đế tánh ...
[32] Từ:
Từ bỏ.