Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2016

ĐĐVU 12 / HỒNG ÂN THẦY BAN… / Thánh giáo


HỒNG ÂN THẦY BAN KỶ NIỆM NGÀY KHAI ĐẠO
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, ngày 15-10 Giáp Dần (Thứ Năm 28-11-1974)
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Pháp đàn: Chơn Tâm [1]
Đồng tử: Hoàng Mai (xuất khẩu)
Độc giả (đọc phần sau): Bạch Tuyết [2]
. . .
BẠCH HẠC ĐỒNG TỬ
 Tiểu Thánh chào chư Thiên ân sứ mạng.[3] Chào chư liệt vị đàn tiền.[4] Tiểu Thánh vâng lệnh Đức Từ Phụ đến trước báo đàn. Chư Thiên mạng [5] cùng chư liệt vị chỉnh trang nghi lễ tiếp rước. Tiểu Thánh chào chung. Xin xuất ngoại ứng hầu. Lui.
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ
KIM VIẾT CAO ĐÀI GIÁO ĐẠO NAM PHƯƠNG
THẦY CÁC CON [6]
 Thầy mừng các con. Hôm nay các con hội hiệp cùng nhau thiết lễ Khai Minh Đại Đạo, Thầy cùng chư Phật Tiên giáng trần ban hồng ân cho các con.
THI
Chan rưới hồng ân trẻ gội nhuần
Tu thân hành đạo độ sanh dân
Cho nên [7] chút phận [8] nơi trần thế
Trở lại Thiên Cung hợp điểm Thần.[9]
Thầy ban ơn, miễn lễ. Các con đồng an tọa nghe Thầy dạy.
Hỡi các con!
THI BÀI
1. Thầy mừng thấy các con hội hiệp,
Cùng vui ngày giao tiếp Đạo khai [10]
Nam phương mở rộng Cao Đài
Trường thi Đại Đạo hoằng khai hội nầy.
2. Cơ phục thỉ [11] vần xoay diễn biến
Luật tuần huờn luân chuyển không ngừng
Dặn con từ lúc đầu xuân
Hè sang, thu mãn, đông quân lại về.
3. Trải một cuộc giác mê nhân sự
Đường trăm năm sanh tử luân hồi
Tiến trình ([12]) Thầy dặn khúc nôi [13]
Cao Đài lý Đạo con ôi học hành.
4. Nơi bất biến hằng sanh tâm đạo [14]
Lòng đảo điên khó bảo kim thân [15]
Ngoài ra bổn phận vi nhân
Trong còn sứ mạng Thiên ân Tam Kỳ.[16]
5. Hãy ý thức mỗi khi thiết lễ
Hầu kiện toàn nội thể đệ huynh,
Đỡ nâng trên bước tiền trình [17]
Pháp quyền sứ mạng, lý tình dung thông.[18]
6. Muốn sửa lòng, ngắm lòng Từ Phụ
Tu thân nhìn vũ trụ là thân
Thái Sơn, biển cả, vi trần [19]
Tình thương chứa đựng trong phần vô tư.
Bạch Tuyết! Thầy ban ân cho con vào độc giả hầu thọ hưởng hồng ân Thầy trong cơn suy yếu.
[Tiền bối Bạch Tuyết làm độc giả]
TIẾP BÀI
7. Vật hữu hình, chơn như nội tại [20]
Cũng âm dương phúc tải [21] tạo thành
Ban ân cho trẻ đêm thanh
Trên đường sứ mạng hoàn thành nghe con!
8. Ngoài thế cuộc hỡi (hãy) còn ly loạn
Trong đạo tâm phải ráng giữ gìn
Tâm con là chỗ chí linh [22]
Là nơi hiệp nhứt nhân sinh cùng Thầy.
9. Những diễn biến đó đây vì bởi
Nhơn tâm nhiều dục giới tội căn
Gây nên oan trái xích thằng [23]
Phải đâu sóng dậy đất bằng hỡi con!
10. Thầy khuyên ráng giữ tròn tâm đạo
Là phù [24] linh phép báu hộ thân
Để qua khỏi bước đường trần
Quay về bến giác thoát lần bến mê.
11. Con thức tỉnh gần kề Từ Phụ
Hãy nhớ người phong vũ truân chuyên [25]
Cùng con một hội một thuyền
Hạ nguơn mạt kiếp nơi miền trần ai.
12. Cơ tái tạo sắp ngày xây tạo
Bước tiền trình trọng bảo nguyên nhân [26]
Khôn ngoan tự thắp đuốc thần [27]
Ân hồng [28] dành để riêng phần mỗi con.
Đây, Thầy dụng huyền linh bố phép vào vật hữu hình để ban ơn cho tất cả các con hiện diện hôm nay đồng vui ngày Khai Đạo để cứu vớt nhơn loại. Thầy không quên những đứa có công lao với Đạo đã hiến dâng, mặc dầu là sự hiến dâng bằng vật chất, mặc dầu là một trong muôn một, nhưng đối với các con là cả tinh thần, cả sinh lực ý chí để hiến dâng (. . .), và sẽ còn tiếp tục trên quãng đường sứ mạng. Thầy dành một công đức mờ mờ bên trong, không bù sớt lại bằng vật chất hữu hình để các con được giải hết nghiệp quá khứ, hiện tại hầu chứng quả vô sanh.[29] Tuy nhiên luật công bình cũng đã bù sớt cho cân xứng công lao của các con rồi. Giờ đây, chỉ còn tiếp tục mãi mãi trên đường đạo pháp tận độ nhơn sanh. Các con an tọa.
Thầy cũng không quên những con chưa trọn vẹn đặt mình trong cửa đạo để tu trì. Thầy nhắc nhở và kêu gọi các con hãy thật tỉnh trước thế đạo tình đời để tự cứu. Thầy cũng không quên nhắc nhở các con nữ phái Nữ Chung Hòa. Các con được ơn phước lãnh vai tuồng gieo giống hòa hiệp trong giới nữ của các con và tiếp tay trong công cuộc hoằng khai đạo lý, cứu độ nhơn sanh. Các con hãy ráng tu công lập hạnh, tạo đức gầy nhân để hoàn thành sứ mạng của người con nữ phái trong Tam Kỳ Phổ Độ.
Thầy cũng không quên mấy đứa nhỏ đang độ thanh xuân vào trường đạo học, phải chịu giải đáp những bài toán khó khăn. Con ôi! Ngọc có dồi mài mới nên giá ngọc. Muốn nên hình long phụng phải chịu uốn nắn thuở cây non. Các con hãy bình tĩnh để đáp số rồi sẽ được ơn ban. Thầy dành hồng ân cho đàn con tiếp nối.
Đây, Thầy cũng nhắc nhở các con về khóa tịnh Đông Chí sắp đến. Mặc dầu các con vẫn công phu tu luyện hằng ngày, nhưng cũng cần phải có những khóa học tập, tu tập, để kiểm điểm lại tinh thần tiến đạo của các con.
Trước tiết Đông Chí, Tam Giáo có cầu xin cho các con một khóa tịnh hợp đồng Cơ Quan và Minh Lý Thánh Hội tại Bác Nhã Tịnh Đường. Khóa tịnh nầy các con sẽ hòa hợp tinh thần điểm đạo để hướng về cõi hư không tiếp nhận điển thiêng liêng để phát động cho tất cả trong nguyện lành của các con. Vậy các con mỗi đứa đều dọn mình chờ sự sắp xếp của Đông Phương Chưởng Quản sắp đến. (. . .)
Sau đàn, các con hãy đem những quả tử [30] hôm nay chia nhau chút ơn phước Thầy ban cho các con vững niềm tin mà tu niệm.
THI
Vững vàng tu niệm các con ôi
Xuôi ngược rồi ra cũng chẳng rồi
Nước lặng minh châu [31] tìm thấy bóng
Sóng xao chi dễ trẻ yên ngồi.
Yên ngồi mới thấy việc nên hư
Phước hãy tạo thêm, họa phải từ [32]
Chớ mộng Thiên cơ trong ảo tưởng
Cho lòng sáng suốt hiện chơn như.
Các con nhớ lời Thầy dạy hôm nay để lo cho ngày mai nhiều giông tố. Thầy ban ơn các con lớn nhỏ. Thầy hồi cung. Thăng.




Hu Khải chú thích:
[1] Chơn Tâm: Thế danh Nguyễn Triệu Kha (1908-1995), đắc quả Viên Thông Chơn Tiên.
[2] Bạch Tuyết: Thế danh Lê Ngọc Trang (1918-1986), ái nữ tiền bối Ngọc Lịch Nguyệt (Lê Văn Lịch, 1890-1947). Tiền bối Bạch Tuyết đắc quả Quán Pháp Chơn Tiên.
[3] Thiên ân sứ mạng: Người được hưởng ơn Trời có sứ mạng đem đạo vào đời, hoằng giáo, phổ độ...
[4] Chư liệt vị 列位 / all of you present: Tất cả các vị (đang có mặt). Đàn tiền 壇前 / (present) before the seance: (Có mặt) trước đàn cầu cơ.
[5] Thiên mạng (mệnh) 天命: Bậc hướng đạo đang nhận lãnh sứ mạng của Trời giao phó là thế Thiên hành hóa 替天行化 (thay Trời hành đạo để giáo hóa dân chúng tu hành). Đồng nghĩa với Thiên ân sứ mạng.
[6] Ngọc Hoàng Thượng Đế Kim Viết Cao Đài Giáo Đạo Nam Phương 玉皇上帝今曰高臺教道南方 / the Jade Emperor Now Called Caodai Teaching the Dao in the South: Ngọc Hoàng Thượng Đế (nay) gọi là Cao Đài dạy Đạo phương Nam.
Thầy các con / I’m your Master: [Ta là] Thầy [của] các con. Lưu ý: Trong tiếng Việt, chữ của thường được hiểu ngầm. Thí dụ: Nhà tôi, cha tôi… Một số người viết “Thầy, các con!” thì sai. (Đức Mẹ giáng cơ thường xưng: Mẹ Linh Hồn các con. / I’m your Spiritual Mother.)
[7] Cho nên: Cho xong việc, cho thành công.
[8] Phận: Phận sự (bổn phận).
[9] Hợp điểm Thần: Thần con người (tiểu linh quang) hiệp một với Thần Thượng Đế (Đại Linh Quang).
[10] Cùng vui ngày giao tiếp Đạo khai: Mọi người đến dự lễ kỷ niệm Khai Minh Đại Đạo và vui mừng gặp nhau, không phân biệt chi phái.
[11] Phục thỉ (thủy) 復始/ returning to the beginning: Trở lại buổi đầu trong chu kỳ ba nguơn. Tức là chuyển từ thời hạ nguơn mạt kiếp, tranh đấu điêu tàn (kỳ cuối) trở lại thời thượng nguơn thánh đức (kỳ đầu).
[12] Tiến trình / the way to progress: Con đường đi tới.
[13] Khúc nhôi (nôi): Nỗi niềm, sự tình.
[14] Hằng () / usually: Thường thường, thường hay. Nơi bất biến hằng sanh tâm đạo: Tâm đạo thường phát sinh từ trong cõi lòng thanh tịnh, tức là lòng không biến đổi vì bị ngoại cảnh tác động vào, cũng không rối loạn vì thất tình lục dục sai khiến.
[15] Khó bảo: Khó giữ gìn. Kim thân: Thân vàng. Ngụ ý thân xác con người rất quý giá vì đây là phương tiện tu học để từ phàm phu tiến hóa là Thần Thánh, Tiên Phật. Đối với người tu thiền (luyện đạo) thì kim thân là nhị xác thân (chơn thần).
[16] Ngoài ra bổn phận vi nhân / Trong còn sứ mạng Thiên ân Tam Kỳ: Ngoài bổn phận làm người đối với gia đình, xã hội, nước non, đồng bào thì còn có sứ mạng của người thọ ơn Trời để thay Trời hành đạo trong Kỳ Ba.
[17] Tiền trình 前程/ the way ahead; the future: Tiền đồ 前途, con đường phía trước; tương lai, việc sẽ tới.
[18] Pháp quyền sứ mạng, lý tình dung thông: Người Thiên ân hướng đạo thực thi sứ mạng đúng quyền pháp thì không hành xử trái với luật Đạo và Pháp Chánh Truyền, đó là lý; tuy nhiên, không vì lý mà bỏ tình (lý tình dung thông) thì mới thể hiện được tính nhân bản của Đại Đạo. Trong việc xây dựng nội bộ một tổ chức của Đạo ắt phải có kỷ cương, nội luật, quy điều (đó là lý), nhưng lý ấy chưa đủ mà còn cần có tình thương để gắn bó cá nhân với tập thể, đỡ nâng người chưa tốt để họ còn có cơ hội cải hóa thành người tốt. Khoan dung, hỷ xả, thương yêu và tha thứ vì vậy cần phải có để tập thể bảo tồn cho nhau. Xem thêm bài Tình Thương: Phương Thuốc Nhiệm Mầu, in trong Thiên Đàng Địa Ngục Hai Bên, của Diệu Nguyên (Hà Nội: Nxb Tôn Giáo 2014). Quyển 81-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Để hiểu thêm ý nghĩa câu Pháp quyền sứ mạng, lý tình dung thông, xem lại tích vua Zaleucus móc mắt, trong Văn Uyển tập Hanh năm Quý Tỵ (Nxb Tôn Giáo 2013), mục Gió Bốn Phương, tr. 204-206.
[19] Vi trần 微塵/ a particle of dust: Hạt bụi nhỏ xíu.
[20] Chơn (chân) như 真如/ the true reality, suchness of existence: Bản thể chơn thật tràn khắp vũ trụ, là nguồn gốc của muôn vật, bản thể của muôn vật. Chơn như đồng nghĩa với Như Lai tạng, Như Lai, như như, pháp thân, Phật tính, thực tướng, Thượng Đế tính, tự tánh…
Vật hữu hình, chơn như nội tại: Mọi vật có hình tướng (cũng như con người) đều phải biến thiên, thay đổi, tức là tạm bợ vô thường; tuy nhiên bên trong sự hiện hữu vô thường tạm bợ ấy lại chứa đựng phần bất biến là chơn như (Phật tánh, Thượng Đế tánh), nhờ vậy con người có thể tu luyện để trở thành Thần Thánh, Tiên Phật.
Vạn vật có hình tướng thì muôn vẻ khác nhau, nhưng do chỗ chơn như nội tại ấy mà vạn vật trong trời đất lại đồng bản thể (Thiên địa vạn vật nhất thể). Thế nên Đức Cao Đài dạy: Con là một thiêng liêng tại thế / Cùng với Thầy đồng thể linh quang.
Lãnh hội được như vậy thì hiểu vì sao Đức Phật Thích Ca thời Nhị Kỳ Phổ Độ dạy: Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành; và cũng hiểu vì sao sang Tam Kỳ Phổ Độ thì thánh giáo Cao Đài dạy: Tu hành là học làm Trời / Phải đâu kiếp kiếp làm người thế gian.
[21] Phúc tải : Đùm bọc, ôm ấp, che đậy (phúc) và chở chuyên, nâng đỡ (tải). Thiên phúc địa tải 天覆地載 : Trời che đất chở.
[22] Chí linh 至靈: Tối linh , rất mầu nhiệm, rất linh thiêng.
[23] Xích: Xiềng xích, hàm nghĩa trói buộc. Thằng : Sợi dây; trói buộc.
[24] Phù : Bùa, lá bùa.
[25] Truân chuyên (chiên) 屯邅: Khó khăn khốn đốn, gian nan khổ sở.
[26] Trọng bảo: Bảo trọng 保重 / to take care of. Nguyên nhân (nhơn) 原人: Những linh căn 靈根 nguồn gốc từ cõi trời, xưa kia nhận lãnh sứ mạng xuống thế gian độ đời, nay là hàng Thiên ân sứ mạng, các bậc hướng đạo Kỳ Ba. Bước tiền trình trọng bảo nguyên nhân: Các vị Thiên ân sứ mạng có trách nhiệm thế Thiên hành hóa (các nguyên nhân) trong bước đường hành đạo sắp tới (tiền trình) phải thận trọng giữ gìn để thân và danh mình được vẹn toàn, cũng là làm cho danh Thầy, danh Đạo được sáng tỏ.
[27] Đuốc thần: Đèn huệ, trí huệ sáng suốt soi lối người tu đi đúng hướng, đến đúng nơi. Tự thắp đuốc thần: Đọc thêm Tự Thắp Đuốc Mà Đi, của Thiện Quang (Nxb Tôn Giáo 2014). Quyển 83-1 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
[28] Ân hồng: Hồng ân 洪恩, ơn huệ to tát.
[29] Vô sanh 無生: Không sanh lại cõi đời, dứt khỏi luân hồi.
[30] Quả tử 果子/ fruit: Trái cây.
[31] Nước lặng: Tâm thanh tịnh, không bị thất tình lục dục khuấy động. Minh châu 明珠: Ngọc sáng; chơn như, tự tánh, Phật tánh, Thượng Đế tánh ...
[32] Từ: Từ bỏ.