Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

ĐĐVU 18 / ĐOÀN PHỔ TẾ LƯU ĐỘNG THUỘC HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO CAO ĐÀI / Nguyễn Công Khánh


Nhằm mục đích yểm trợ cho sinh hoạt phổ tế ở các họ đạo, cơ sở đạo, kết hợp phổ biến các thông tin của Giáo Hội đến bổn đạo, Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài đã chấp thuận cho Cơ Quan Phổ Tế tổ chức Đoàn Phổ Tế Lưu Động.
Từ lúc hình thành Đoàn Phổ Tế Lưu Động cho đến hôm nay, thời gian đã được một năm, trong đó có ba tháng thực thi đạo sự phổ tế cùng với sinh hoạt tu học. Sau đây là đôi nét về Đoàn Phổ Tế Lưu Động thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài:
1. Kế hoạch tổ chức Đoàn Phổ Tế Lưu Động
Kế hoạch tổ chức Đoàn Phổ Tế Lưu Động do Cơ Quan Phổ Tế đệ trình đã được Hội Thánh chấp thuận trong phiên họp ngày 13-01 Ất Mùi (03-3-2015). Nội dung kế hoạch đã xác định mục đích, cơ cấu nhân sự điều hành, và các bước thực hiện. Hiện nay, thành phần điều hành Đoàn gồm có:
Trưởng Đoàn: Giáo Hữu THƯỢNG KHÓA THANH
Phó Đoàn 1: Đạo huynh NGUYỄN HUỆ QUANG
Phó Đoàn 2: Đạo huynh NGUYỄN CÔNG KHÁNH
2. Nội Quy Hành Đạo của Đoàn Phổ Tế Lưu Động
Căn cứ kế hoạch đã được Hội Thánh phê chuẩn, Ban Điều Hành Lâm Thời đã soạn thảo Nội Quy Hành Đạo của Đoàn và được Cơ Quan Phổ Tế thông qua vào ngày 08-3 Ất Mùi (26-4-2015). Nội quy này ấn định các chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các thành viên và cách thức làm việc trong đoàn, cũng như đặt ra những tiêu chí cần thiết cho việc tuyển dụng thành viên Đoàn Phổ Tế Lưu Động.
3. Chiêu sinh
Ngày 12-4 Ất Mùi (29-5-2015), đạo văn thông báo chiêu sinh số 48/PT-15 đã được Cơ Quan Phổ Tế gởi đến các họ đạo và cơ sở đạo. Sau hơn một tháng, có 46 hồ sơ xin dự tuyển từ 29 họ đạo và 2 cơ sở đạo, gồm 37 nam ứng viên và 9 nữ ứng viên.
Các hồ sơ đăng ký đã thể hiện tinh thần hăng hái phụng sự Giáo Hội của các nam nữ ứng viên. So với điều kiện dự tuyển có 13 hồ sơ không hợp lệ; tuy nhiên, trong tinh thần dìu dắt nhau trên đường tu học lập công, Cơ Quan Phổ Tế đã chấp nhận cho các ứng viên này được dự khảo tuyển.
4. Khảo tuyển giai đoạn 1
Việc khảo tuyển giai đoạn 1 được tổ chức tại hai địa điểm là Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng) và thánh thất Từ Vân (Phú Nhuận, TpHCM). Các ứng viên phải thực hiện một bài viết trong thời gian 120 phút với một đề tài do Cơ Quan Phổ Tế đặt ra. Đây là bước khảo sát kiến văn, học nghiệm của các ứng viên. Các ứng viên cũng được yêu cầu thực hiện một Phiếu Tham Khảo về sở trường và điều kiện tham gia Đoàn Phổ Tế Lưu Động.
Kết quả giai đoạn 1 có 40 ứng viên được Cơ Quan Phổ Tế chấp thuận chuyển sang khảo tuyển giai đoạn 2.
5. Khảo tuyển giai đoạn 2
Khảo tuyển giai đoạn 2 được tổ chức tại Trung Hưng Bửu Tòa vào hai ngày 30-7 và 01-8 Ất Mùi (12 và 13-9-2015), có 37 ứng viên tham gia. Ở giai đoạn này, các ứng viên đã được Hội Đồng Giám Khảo gồm sáu chức sắc đại diện của năm Cơ Quan trong Hội Thánh (Hành Chánh, Phước Thiện, Minh Tra, Phổ Tế, và Nữ Phái) “sát hạch” qua hai câu hỏi dành cho mỗi ứng viên: (a) Một câu do ứng viên chọn trong số 40 câu hỏi in sẵn; (b) Một câu hỏi trực tiếp từ Hội Đồng Giám Khảo. Thời gian trả lời hai câu hỏi này không quá 20 phút.
Hội Đồng Giám Khảo đã đánh giá kết quả dự tuyển của mỗi ứng viên qua nội dung phần trả lời hai câu hỏi, cách ứng xử tình huống và tác phong ứng viên khi xuất hiện trước đạo hữu.
Căn cứ kết quả khảo tuyển hai giai đoạn 1 và 2, Cơ Quan Phổ Tế chấp nhận cho 34 ứng viên bước tiếp sang giai đoạn 3: Tập huấn.
6. Giai đoạn 3: Tập huấn
Giai đoạn 3 được tổ chức tại Trung Hưng Bửu Tòa trong ba ngày 09, 10 và 11-10 Ất Mùi (20, 21, và 22-11-2015), có 30 ứng viên tham dự.
Trong giai đoạn này các ứng viên được trang bị bổ sung phần kiến thức, kỹ năng và đặt ra những yêu cầu cần có của người Phổ Tế Lưu Động qua việc học tập và thảo luận các chủ đề sau: (a) Con đường trung đạo; (b) Vai trò Phổ Tế; (c) Bản lĩnh cùng tác phong đạo hạnh của thành viên Phổ Tế Lưu Động; (d) Tín, Nguyện, Hạnh của thành viên Phổ Tế Lưu Động; (e) Kỹ năng thuyết trình; (f) Nội Quy Hành Đạo của Đoàn Phổ Tế Lưu Động.
Sau phần học tập và thảo luận, các ứng viên thực hiện phần kiểm tra bằng cách trả lời 50 câu hỏi trắc nghiệm để kết thúc khóa tập huấn.
Các ứng viên đạt yêu cầu trọn ba giai đoạn được Cơ Quan Phổ Tế cấp một Sổ Hành Đạo và một số tư liệu cơ bản làm hành trang bước vào hành trình phụng sự Giáo Hội với danh nghĩa thành viên Đoàn Phổ Tế Lưu Động.
7. Hành đạo và học tập
Cho đến lúc này tất cả 33 thành viên Đoàn Phổ Tế Lưu Động (bao gồm thành phần điều hành) đã nhận nhiệm vụ giao phó của Hội Thánh nói chung và Cơ Quan Phổ Tế nói riêng trên tinh thần: (a) Tôn trọng tổ chức; (b) Tự nguyện; (c) Tự giác; (d) Không ngại khó.
Và hứa nguyện: (a) Hành đạo trên tinh thần tích cực phụng sự; (b) Lấy Thuần Chân Vô Ngã làm phương châm tu tiến; (c) Giữ hạnh khiêm cung trong mọi giao tiếp xử sự; (d) Luôn cố gắng làm tròn bổn phận giữ đạo và truyền đạo của người tín đồ Cao Đài.
Sau khi nhận nhiệm vụ, từ ngày 11-10 Ất Mùi (22-11-2015), Đoàn Phổ Tế Lưu Động đã nhận được yêu cầu yểm trợ từ các họ đạo như: Trung Thạnh, Hội An, Trung Đồng, Lý Sơn, Vệ Long Trung, Trung Hòa (Quảng Ngãi), và Ngọc Linh Đài. Sau đó Đoàn chỉ kịp thực hiện thuyết trình các đề tài trong mùa Chung Niên Sám Hối tại ba họ đạo (Trung Thạnh, Hội An, và Trung Đồng); bốn họ đạo còn lại phải hẹn qua năm Bính Thân.
Ngày 27-01 Bính Thân (05-3-2016), Đoàn tổ chức kỳ họp đầu tiên để ôn lại đạo sự sau ba tháng hành đạo đồng thời trang bị thêm một số kiến thức, kinh nghiệm học thánh giáo và kỹ năng truyền đạt thánh giáo đến đạo hữu.
Tại buổi họp, qua phản ánh của các thành viên, Đoàn nhận thấy các thành viên còn gặp nhiều lúng túng và khó khăn trong bước đầu tiến hành, triển khai đạo sự phổ tế lưu động; trong đó, ưu tư nhất là thiếu tài liệu phổ tế và kỹ năng truyền đạt.
Phần lớn thời gian trong ngày dành cho phần học tập.
Buổi sáng, theo lời mời của Đoàn, đạo huynh Huệ Khải đã đến thánh thất Từ Vân (Phú Nhuận) để chia sẻ kinh nghiệm bình giảng thánh giáo.([1])
Buổi chiều, Đoàn nghe phần thuyết trình của đạo huynh Nguyễn Một, thành viên của Đoàn, chia sẻ suy nghĩ qua đề tài “Tìm Hiểu Kinh, Thánh Giáo Dưới Góc Nhìn Ngôn Ngữ Văn Học”.
Trong hai buổi sáng và chiều, sau mỗi phần trình bày của từng đạo huynh, đều có thảo luận và giải đáp thắc mắc của các thành viên tham dự.
Trong buổi sáng còn có mặt đạo tỷ Diệu Nguyên và đạo tỷ đã chia sẻ những kinh nghiệm rất bổ ích về việc tìm học và chuyển tải thánh giáo đến đạo hữu, làm sao để người bình giảng tiếp nhận được ơn soi dẫn, phù trợ của các Đấng thiêng liêng, nhờ đó mà lời bình giảng dễ đi sâu vào lòng đạo hữu...
Đạo huynh Huệ Khải và đạo tỷ Diệu Nguyên đã thể hiện tinh thần ủng hộ tích cực Đoàn Phổ Tế Lưu Động qua việc dành nhiều thời gian quý báu để tham gia trao đổi, thảo luận với các thành viên Đoàn Phổ Tế Lưu Động suốt hai buổi sáng và chiều ngày hôm đó.
Đặc biệt, Đoàn Phổ Tế Lưu Động cũng hân hạnh đón tiếp Anh Lớn Giáo Sư Thượng Văn Thanh (Chưởng Quản Cơ Quan Phổ Tế Hội Thánh) đến thăm, khuyến khích, và tham gia sinh hoạt với Đoàn trọn cả buổi chiều.
Sau cùng, Giáo Sư Thượng Văn Thanh, huynh tỷ Huệ Khải - Diệu Nguyên, cùng với các thành viên của Đoàn Phổ Tế Lưu Động đã chụp ảnh lưu niệm một buổi sinh hoạt học tập đầu xuân rất bổ ích và thắm tình đạo mạch.
8. Thay lời kết
Để thay cho phần kết thúc bài giới thiệu Đoàn Phổ Tế Lưu Động thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài, chúng tôi xin mượn bài thơ của đạo huynh Huệ Khải đã trao tặng cho Đoàn trong buổi sáng 27-01 Bính Thân vừa qua:
KÍNH CHÀO ĐOÀN PHỔ TẾ LƯU ĐỘNG
HỘI THÁNH TRUYỀN GIÁO CAO ĐÀI
Xin chào bạn, những đoàn viên Phổ Tế
Từ hôm nay lưu động khắp gần xa
Bình thánh ngôn, giảng thánh giáo Đạo nhà
Giúp tín chúng tỏ tường từng lý lẽ
Ngày sóc vọng sẽ vui thêm biết mấy
Áo trắng về trắng thánh sở mỹ miều
Cùng học hành lời các Đấng thương yêu
Cho tỉnh thức tâm linh bừng trổi dậy
Kho thánh giáo mấy mươi thu chờ đợi
Nay có rồi Đoàn Phổ Tế nhiệt tình
Dốc tuệ tài phô diễn để xương minh
Nguồn chánh pháp vốn cao thâm vời vợi
Đầu năm mới, một đăng trình phấn khởi
Phổ Tế viên lưu động nối nhau đi
Xin nguyện cầu Ơn Thánh Triết diệu kỳ
Nâng đỡ gót dặm dài không biết mỏi
Chào Phổ Tế, đường rộng bày muôn lối…
Xin cầu nguyện Thầy Mẹ và các Đấng thiêng liêng soi dẫn, Hội Thánh và nhân sanh hộ trì cho Đoàn Phổ Tế Lưu Động hoàn thành nhiệm vụ trên đường hành đạo lập công.
TM. Đoàn Phổ Tế Lưu Động
Phó Đoàn 2: NGUYỄN CÔNG KHÁNH




([1]) Đạo huynh Huệ Khải đã giải tỏa nỗi e ngại của một số thành viên vốn ngỡ rằng hễ nói “bình giảng thánh giáo” tức là “phẩm bình thánh giáo” thì ắt thất lễ với Ơn Trên. Theo đạo huynh, khi nói “bình thơ” có nghĩa là ngâm và giải nghĩa từng câu thơ, nói “bình văn” nghĩa là đọc lên bài văn và giải nghĩa từng câu, từng đoạn. Vậy, nói “bình giảng thánh giáo” nghĩa là đọc (và ngâm) thánh giáo, rồi giải nghĩa bài thánh giáo. Phần lớn thời gian nói chuyện, đạo huynh chia sẻ những điều cần lưu ý mỗi khi giảng thánh giáo, và minh họa mỗi trường hợp bằng các vé thi trích trong Thánh Truyền Trung Hưng của Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài.

TRỌNG TRÁCH PHỔ THÔNG GIÁO LÝ
Đuốc tuệ khêu rọi đàng tăm tối
Trống truy hồn giục lối bốn phương
Pháp môn chế luyện cho thường
Phổ thông giáo lý phô trương lẽ Trời.
Đức THÁI BẠCH KIM TINH
Thánh thất Trung An, ngày 18-4 Ất Mùi (08-6-1955)
Trung Hưng kiến tạo đại đồng
Mở đường giáo lý Tây Đông hòa bình.
Đức CỬU NƯƠNG DIÊU TRÌ CUNG
Linh Tháp, ngày 08-4 Bính Thân (17-5-1956)