Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

ĐĐVU 15-16 / CƠ DUYÊN THANH HÓA


Cách đây trên mười lăm năm, đất Thanh Hóa có một người con là ông Nguyễn Hữu Văn, làm nghề hàn nồi, thường quảy gánh khắp tỉnh Thanh Hóa. Được Ơn Trên khải thị qua một giấc mộng, nên năm 1990 ông Văn tạm biệt gia đình, đi về phương nam bằng chiếc xe đạp và một bao đựng dụng cụ hàn nồi…
Năm 1993, ông đặt chân đến thôn Châu Sơn, xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Nơi đây có một nhà thờ Thiên Nhãn, tín đồ hành lễ mặc đạo phục toàn màu trắng... giống y như điềm mộng ông Văn đã được Thiêng Liêng khải thị. Ông Văn được chủ nhà tiếp đãi ân cần, cho mượn kinh sách để tìm hiểu giáo lý và đưa ông gặp vị Đầu Họ Đạo thánh thất Trung Kiên (thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài) ở xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Sau khi tìm hiểu giáo lý ông thấy rằng Cao Đài là chánh đạo. Sau đó, ông thành tâm nhập môn vào ngày 09-01 Giáp Tuất (Thứ Sáu, 18-02-1994). Trong năm này, ông trở lại quê nhà, mang theo một Thánh tượng Thiên Nhãn. Trong lúc gia đình và dòng họ vui vầy đón mừng ông về quê, ông Văn đem Thánh tượng Thiên Nhãn ra cho mọi người xem và nói: “Cha Mẹ linh hồn của tôi là đây. Chân lý cũng là đây.” Từ đó, ông cùng gia đình định xây dựng một căn nhà nhỏ ba gian để lập Thiên Bàn thờ Thầy, nhưng lực bất tòng tâm, lại gặp nhiều khó khăn, khảo đảo.
Ông tiếp tục mưu sinh bằng nghề thợ hàn, một lòng trung kiên với Thầy, với Đạo. Gặp người tâm đắc, ông thổ lộ tin mừng về sự xuất hiện nền Đạo mới Kỳ Ba ra đời năm 1926. Vừa giữ đạo ông vừa tùy duyên truyền đạo cho nhiều người ở xã Thiệu Đô, huyện Thiệu Hóa và các xã, huyện lân cận. Nhờ trợ duyên của các đồng đạo tại địa phương, Thiên Bàn thờ Thầy được thiết lập vào ngày 15-5 Đinh Sửu (Thứ Năm, 19-6-1997) tại tư gia ông Nguyễn Hữu Văn ở làng Đại Bái, xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa. Buổi thượng Thánh tượng chỉ có năm người là ông Nguyễn Hữu Văn, anh Bùi Văn Tư, cô La Thị Tuyết, cô Lê Thị Ngà, và cô Lê Thị Nhâm.
Sau đó, ông Văn cùng bổn đạo Thanh Hóa ra Hà Nội để gặp Thượng Phối Sư Tô Văn Pho, Đầu Họ Đạo thánh thất Thủ Đô Hà Nội (thuộc Hội Thánh Ban Chỉnh Đạo Bến Tre). Hôm ấy Phối Sư đi vắng, đoàn được Giáo Hữu Ngô Hương Bình ân cần tiếp đón và giới thiệu đoàn tìm về Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài để được hướng dẫn tu học.
Tiếp được thư giới thiệu của thánh thất Hà Nội, Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài cử hai vị chức sắc cùng đi với vài bổn đạo Thanh Hóa ra trấn thần, an vị ngôi thờ Thầy ở nhà ông Nguyễn Hữu Văn, đồng thời thăm viếng và chúc xuân bổn đạo Thiệu Đô.
Được chức sắc Hội Thánh Truyền Giáo hướng dẫn, nhiều người Thanh Hóa lần lượt vào Trung Hưng Bửu Tòa (Đà Nẵng) nhập môn và thỉnh kinh sách để tu học. Mỗi lần đi có từ năm đến bảy tín hữu.
Ngày 15-10 Kỷ Mão (Thứ Hai, 22-11-1999), Thừa Sử Nguyễn Thanh Giang (Chưởng Quản Tòa Pháp Chánh Hiệp Thiên Đài) và Giáo Sư Thượng Sách Thanh (Chưởng Quản Cơ Quan Hành Chánh, Tòa Nội Chánh Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài) ra thăm bổn đạo Thanh Hóa và thượng tượng thờ Thầy tại nhà ông Lê Duy Hợi, chị La Thị Tuyết, và anh La Đức Toàn. Sau đó, càng có thêm người tin Đạo và xin nhập môn.
Thế rồi vì tuổi già sức yếu, ông Nguyễn Hữu Văn đã nhẹ nhàng quy liễu vào đầu giờ Dậu (17 giờ 15) ngày 19-9 Canh Thìn (Thứ Hai, 16-10-2000) tại nhà riêng trong giọng đọc kinh thanh tao, nhịp nhàng của các đạo hữu.
Ngày 04-3-2009, qua văn thư số 108, Sở Nội Vụ tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng và nhân sự tại cơ sở đạo Thanh Hóa, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn. Số tín hữu nơi đây là 146 người (năm 2014).
Theo tài liệu của cơ sở đạo Thanh Hóa
------------

MỞ LỐI VỀ THẦY
Hướng về ngày ra mắt
cơ sở đạo Thanh Hóa, 15-3 Kỷ Sửu
(09-4-2009)
Ơn phước đến, rồi một ngày phải đến
Đêm sao giăng, ngày chong ánh mặt trời
Rực rỡ thiên quang chiếu diệu tuyệt vời
Ươm lá thắm từng mùa qua mong đợi
Cõi phù sinh những tim hồng phơi phới
Giữa vô thường hòa nhịp đập tin yêu
Chung ước mơ, chung chí nguyện đã nhiều
Vùng nhân thế bỗng vỡ bừng kinh mới
Bỗng rộn vang ngàn bước chân đi tới
Còi gậy trên tay, rập bước lên đường
Thanh Hóa ơi
Thầy
Lẽ thật
Tình thương.
PHẠM VĂN LIÊM
(Tiếng Chim Quyên. Nxb Tôn Giáo 2011.

Quyển 46 trong Chương Trình Chung Tay
Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo)