Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

ĐĐVU 18 / NIỀM VUI Ở HƯƠNG MỸ / Lễ Sanh Thượng Vui Thanh

Bài viết kỷ niệm tám năm ấn tống
(tháng 6-2008 / tháng 6-2016)

1. Trước tiên, tôi báo tin với Ban Ấn Tống là kể từ ngày 15-7 Ất Mùi (28-8-2015) đến nay thánh thất Hương Mỹ thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo, nằm sát quốc lộ 57, giữa chừng từ huyện Mỏ Cày Nam đến huyện Thạnh Phú (tỉnh Bến Tre), đã nhiều lần đón nhận hàng trăm đầu sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo thực hiện và phát hành. Số sách này do Ban Đại Diện của Hội Thánh ở tỉnh Bến Tre chuyển về, đặt tại Thiên Phong Đường của thánh thất. Ai có nhu cầu xem tại chỗ hay muốn thỉnh về đều được. Đây là niềm mơ ước bấy lâu nay của quý chức sắc, chức việc, đạo hữu ở thánh thất Hương Mỹ chúng tôi.
Kế tiếp, xin bày tỏ niềm vui của tôi khi nhìn lại việc làm của Chương Trình Chung Tay Ấn Tống. Kể từ lúc Chương Trình khai sinh vào tháng 6-2008 tới nay, không kể Đại Đạo Văn Uyển, số kinh sách in ra đã lên tới cả trăm nhan đề, trong đó nhiều sách được tái bản hai, ba, hay bốn lần. Đặc biệt, Kinh Sám Hối Minh Họa đã in tới lần thứ bảy. Có hơn mười tập sách xuất bản theo dạng song ngữ Việt-Anh. Các Mạnh Thường Quân trong và ngoài nước vẫn đều đặn ủng hộ tài chánh để nuôi dưỡng ấn tống. Những điều ấy chứng tỏ Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đáp ứng được lòng khao khát giáo lý của tín hữu Cao Đài, không phân biệt chi phái nào. Gặp những người cầm kinh sách do Chương Trình ấn hành, tôi đều nhận thấy nét mặt của họ vui mừng và hài lòng.
2. Lúc gần đây tôi có xem được Ngọc Đế Chơn Kinh (Thiền Tịnh Bửu Sơn ở Úc Châu ấn tống năm Canh Thìn), trong đó nói về pháp thí như sau:
Đem vàng cho người là quý
Đâu có bằng bố thí pháp ngôn
Bạc vàng tiêu sẽ hết luôn
Nhưng lời nói thiện mãi còn trong tâm.
Nếu như người phát tâm hoan hỷ
In Phật ngôn, đạo giáo sách kinh
Tặng người công đức quang vinh
Con đường phúc ấy sẽ thành đạo mau.
Đeo vàng ngọc nặng đầu nặng cổ
Khi thác đi ai độ mình lên
Thí ngôn, thí pháp mới nên
Ấy là thuyền chở ta lên cõi trời.
3. Từ năm 1985 đến nay, hàng năm được thơ mời dự lễ các thánh thất, thánh tịnh trong tỉnh Bến Tre, tôi thường đi dự, để có dịp gặp gỡ bạn đạo xa gần. Đa số bạn đạo tôi gặp đều nói rằng kinh sách Cao Đài thường ấn hành ít ỏi, không đáp ứng đầy đủ lòng khao khát muốn tìm hiểu giáo lý của tín hữu Cao Đài. Nhiều câu kinh nghĩa lý mắc mỏ, khó hiểu, chưa có ai giải thích kỹ càng. May mắn thay! Mấy năm gần đây tín hữu Cao Đài vô cùng hân hoan tiếp nhận được nhiều kinh sách do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo tặng biếu. Nhờ vậy mà mở mang tri thức về đạo mình và vài tôn giáo bạn, biết được sinh hoạt Đạo Thầy ở trong nước và hải ngoại.
4. Tôi cảm ơn Chương Trình đã giúp tôi hiểu biết về sự nghiệp văn hóa của các học giả, nhà văn tên tuổi và đã qua đời, như Hồ Biểu Chánh, Nguyễn Hiến Lê, Trần Trọng Kim, Trương Vĩnh Ký… Tôi mong Chương Trình tiếp tục đăng những bài khảo cứu thuộc loại như vậy.
5. Đại Đạo Văn Uyển Xuân Bính Thân (tập 17) đăng bài Câu Đối Tết Xưa Và Nay, trong đó nhắc tới tạp chí Sông Hương (số 29, tháng 1 và 2-1988) với một “vế ra” của Nguyễn Khoa Vy (1881-1968) ở Huế, và cho biết rất khó tìm vế đối:
Tết tới túng tiền tiêu, tính toán toan tìm tay tử tế…
Ở xã Hương Mỹ quê tôi có ông Thanh Hoài (từ trần năm 2006, thọ chín mươi tuổi). Ông đối lại như sau:
Lễ lui lương lộc lụn, liệu lo lảng lánh lũ lăng loàn.
Tôi chưa vừa ý lắm với câu này, nhưng xin chép ra đây để phụ họa với bài viết của tác giả Trần Văn Chánh.
6. Trong những thời cúng tôi thường cầu nguyện Đức Cao Đài Tiên Ông, Đức Mẹ Diêu Trì, và các Đấng bề trên ban bố nhiều điển lành cho Ban Ấn Tống và quý tác giả cộng tác với Chương Trình luôn luôn tâm minh trí sáng để tiếp tục cống hiến lâu bền cho bạn đọc và đạo tâm các nơi.
Hương Mỹ, 23-3-2016
Lễ Sanh THƯỢNG VUI THANH (75 tuổi)