Thánh thất
Tân Định, Tý thời, 15
rạng 16-8 Ất Tỵ
(Thứ Sáu 10-9-1965)
Lễ an vị và khánh thành Diêu Trì Bửu
Điện
Thông công: Bộ phận Hiệp Thiên Đài
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý
Pháp đàn: Huỳnh Chơn. Đồng tử: Hoàng Mai. Độc giả: Ngọc Liên, Huệ Chơn. Điển ký: Ngọc Kiều, Bạch Tuyết,
Cao Lương Thiện. Hộ đàn:
Diệu Hạnh, Diệu Chơn Quang. Chứng
đàn: Thiện Chơn (Đầu Họ Đạo)…
Chưởng Nghiêm Pháp Quân: Thiện Bảo.
THI
Lịnh truyền nam nữ tâm yên tịnh
Kim Mẫu Từ Tôn phước huệ ban.
VÂN HƯƠNG THÁNH MẪU
Chào chư Thiên mạng, Chị chào các em
nam nữ trung đàn.([3]) Các em thành tâm tiếp Từ Tôn Kim Mẫu
và các Tiên Nương lâm đàn dạy đạo. Chị chào chung. Lui.
(…)
THI
Một tòa VÔ CỰC chiếu tâm linh
Thể hiện TỪ TÔN chốn Ngọc Đình
Trước bệ DIÊU TRÌ hoa lóng
lánh
Trong thềm KIM MẪU
ngọc rung rinh
Hạc chầu GIÁ NGỰ dìu con trẻ
Đèn huệ BAN ÂN độ chúng sinh
Trông chờ NAM NỮ vẹn công
trình.
Mẹ giáng đàn hôm nay để chứng lòng
thành kỉnh các con đã xây nên ngôi Diêu Trì Bửu Điện. Tuy chẳng phải là cung
điện lầu son, nhưng với những tấm lòng thành tín ngưỡng, thật đáng khen.
Mẹ miễn lễ. Các con an tọa đẳng đẳng.
(…)
Các con ôi, Diêu Cung Mẹ đã ngự từ
xưa. Với tấm lòng thành các con, Mẹ vẫn luôn luôn ngự, không một giờ phút xao lãng, chớ không phải vì điện ngọc lầu son, đền vàng gác
phượng, mà trong đó không có sự chân thành, thiếu lòng thương yêu, thiếu tình
đoàn kết. Do đó, Mẹ đã ban ân các con rất nhiều trong thời gian xây dựng đến
ngày hôm nay. Đây là lời xác nhận để các con an lòng mà phấn khởi trên bước
đường lập công bồi đức. Thật ra, có đa số con đã ngầm hiểu như vậy.
Con Đầu Họ Đạo hãy đem một dĩa trái
cây trên chánh điện đến đây...
Sau khi xả đàn, chính tay con hãy
phân phối cho huynh đệ tỷ muội các con đều cộng hưởng một
phần thưởng khích lệ, vì nơi cảnh Hư Vô chi khí ([7]) Mẹ không của cải, cũng chẳng bạc
tiền, để làm phần thưởng cho các con. Con đừng nên bỏ sót một con nào, dầu nam
nữ lớn nhỏ.
THI BÀI
1. Tam Giáo bởi căn
nguyên Đại Đạo
Mấy ngàn năm đã mấy ngàn
2. Nay Thượng Đế chính mình giáng thế
Vì chúng sanh trong bể hạ nguơn
Trong cơ sàng sảy định phần
Hoằng khai chánh đạo, xá ân Tam Kỳ.
3. Mấy mươi thu có chi hỡi trẻ
Mấy mùa thu lặng lẽ
trôi qua
Đứa trong cửa đạo, đứa xa dặm trường.
4. Đến xin Mẹ tình thương tuyệt đối
Giữa khi con mỏi gối oằn vai
Đạo đời mặn lạt chua cay
5. Đứa giàu có bạc tiền sang cả
Con ôi, hạnh phúc ai ban
Phải chăng nhiều kiếp tu thân mới là?
6. Đứa thiếu thốn thiết tha than thở
Khổ đâu con máng vào thân
Phải chăng kiếp trước quả nhân tạo
gầy?
Thì hãy trông duyên nghiệp hiện thời
Muốn xem hậu quả đổi dời
Hãy trông những việc tự nơi con làm.
Đều phát ban rất mực công minh
Con ôi, trời đất rộng thinh
9. Con muốn yên, ngày hằng lo đạo
Tu hiện thời mà tạo tương lai
Tránh bao nhiêu nghiệp trần ai
Khỏi bao nhiêu cảnh họa tai khổ sầu.
Tu cho thân khỏi vướng luân hồi
Noi đường chánh đạo con ôi
Thực hành chơn lý mới rồi phận tu.
11. Chánh đạo chẳng âm u mờ tối
Chơn lý không lừa dối ngụy tà
Đã sanh ra kiếp
người ta
Bao nhiêu lẽ
thiệt trước tòa lương tri.
12. Khi hiểu được những gì chơn lý
Thì không còn ích kỷ hại nhơn
Đạo không tách khỏi lý chơn
12. Con đừng mơ những gì huyền ảo
Cửa Trời sẵn để
khóa then
13. Mùa thu nầy với tình mẫu tử
Đến thu sau tuần tự tiến lên
Con ôi, hoa nở trước thềm
Ước mong con Mẹ đoàn viên một ngày.
TẢN VĂN
Hỡi các con nam nữ! Các
con đã xây dựng xong về mặt hình thức đối với sở hữu các con, tuy rằng khó mà còn có thể làm được,
còn xây dựng về mặt tinh thần đạo đức thì lại càng khó hơn.
Hôm nay, các con hãy tô đậm hai chữ “xây
dựng” để làm bài học hằng ngày trên bước đường đạo.
Về mặt hình thức cũng kể tạm yên, rồi đây các con còn phải mất nhiều thì
giờ để xây dựng về mặt tinh thần đạo đức.
Sở dĩ ngày hôm nay có một ngôi hữu
hình đồ sộ là do các con đã gia công ruồng bỏ, phá vỡ những gì xấu xa, mục nát,
hư hoại. Vậy thì về mặt tinh thần, trước khi muốn xây dựng cũng phải ruồng bỏ
những gì gọi là xấu xa, ích kỷ, chia rẽ, xuyên tạc, nhỏ nhen, cố chấp, mà phải
xây dựng lại tinh thần tốt đẹp, vị tha, quảng đại, khoan dung, phá chấp.
Xây dựng từ bản tâm, bản thân, cá
tính, đến xây dựng gia đình, phu thê, tử tôn; lần hồi xây dựng đến tình đồng
đạo, bạn hữu gần xa. Nếu những con có quyền thế, quy luật trong tay, hãy dùng
đạo đức mà xây dựng lại dân tâm quảng đại quần chúng,
từ gia đình, quốc gia và xã hội.
Một người là một đơn vị nhỏ, được xây
dựng kiện toàn về mặt đạo đức; mười người được xây dựng như vậy; trăm, ngàn,
muôn, triệu, triệu người được xây dựng như vậy, thì lo chi nhà chẳng yên, đạo
chẳng thạnh, nước chẳng quyền, nhân loại chẳng an cư lạc nghiệp.
Hiện trạng ngày nay, nhân loại điêu
đứng khổ sở vì thiên tai chiến họa, cũng bởi tại xa Thượng Đế, thiếu tinh thần
xây dựng về mặt đạo đức. Ai cũng tưởng tự lo riêng cho mình, cho gia đình mình.
Tinh thần ích kỷ hại nhân là mầm bộc phát những cảnh lầm than khốc hại như hiện
trạng.
Thượng Đế đã phát ban cho mỗi người
có đủ điều kiện như Thượng Đế, chỉ tại người xa lần lẽ thiệt, điểm linh căn bị
vùi lấp dưới lớp tham, sân, si, ái, ố, mà lu mờ lần, khiến bản thân người như
đi đêm không đèn. Nếu mỗi chúng sanh đều làm đúng lời đạo lý truyền dạy từ ngàn
xưa, thì ngày nay nhơn loại sẽ được hưởng cảnh thiên đàng cực lạc ở thế gian.
Các con giờ đây mới thấy rõ rằng thiên
đàng hoặc địa ngục ở trần gian không phải Thượng Đế đem đến cho, mà chính tự
nơi con người xây dựng mà nên.
Bài học “xây dựng” Mẹ đã ban vừa rồi,
đó cũng là một phần thưởng các con, món quà quý giá. Mùa thu sang năm, các con
hãy hành đạo cách nào để tăng trưởng về mặt tinh thần, xây dựng Đạo Trời, để
làm món quà dưng lên cho Mẹ. Các con đã thấm nhuần bài học hôm nay, thì cõi
lòng mỗi con như ngọn đèn sáng tỏ, tự soi đường lối cho đi.
(…)
Mẹ ban ơn lành toàn tất các con hiện diện đàn tiền, Mẹ
hồi Diêu Điện. Thăng.
([1]) Giá loan: Loan giá 鸞駕; xe do chim loan kéo. Hộ giá
loan:
Hộ loan giá 護鸞駕; theo phò Đức Kim Mẫu. (Giá: xa; loan: chim loan, loài chim của cõi trời.)
([4]) Mẹ Linh Hồn các con nam nữ / I’m your Spiritual Mother: [Ta là] Mẹ Linh
Hồn [của] các con. Đây là một cách xưng danh của Đức Mẹ. Lưu ý: Trong
tiếng Việt, chữ của thường được hiểu
ngầm. Thí dụ: Nhà tôi, cha tôi… Đức
Chí Tôn khi giáng cơ thường xưng: Thầy
các con / I’m your Master. Một số người viết “Thầy, các con!” thì sai.
([9]) Ái hà 爱河:
Sông tình ái (the river of love).
Tình yêu thương nam nữ làm người ta đắm chìm nên ví như sông nước. Có câu Ái hà thiên xích lãng 爱河千尺浪
(Sóng ở sông tình ái cao ngàn thước), ngụ ý sông tình ái có sóng dữ làm con người
chìm đắm. Chữ ái này là một món trong
thất tình, làm con người luân hồi. Trái lại, chữ ái trong bác ái, ái tha
là tình thương, là đức của Hiền Thánh, là chìa khóa mở cửa Bạch Ngọc Kinh vào
chầu Thượng Đế.
([20]) Cửa Trời sẵn để khóa then / Thì con cũng đã
có riêng tự mình: Lời dạy này cùng một ý như lời Đức Chí Tôn dạy tại Thiên
Lý Đàn, Tuất thời, 14-01 Bính Ngọ (Thứ Năm 03-02-1966): Khóa chìa con đã sẵn sàng / Khi vào cõi tục, khi sang Thiên Đình. Ý
nói người tu nên quay về nội tâm, tìm hiểu huyền nhiệm nơi chính mình; nếu hướng
ngoại chạy theo những cảnh giả mê hoặc sẽ bị bàng môn tả đạo dẫn dắt rời xa chánh
pháp.
------------
Thương
đời lặn hụp biển trầm luân
Nghiệp
chướng trả vay mấy thuở ngừng
Đem
đạo giáo khuyên nên tỉnh ngộ
Sớm
tìm lối thoát, ấy nguyên nhân.
HIỆP THIÊN ĐẠI ĐẾ QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN
Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam
Tuất thời, 15-12 Giáp Dần (26-01-1975)
ĐỨC MẸ DẠY CON
Mấy mươi năm trên đường tiến hóa
Biết bao lần phước họa đổi thay
Nữ nhi đâu khác râu mày
Tu thân, lập hạnh, thi tài, thi công.
Con trương bảng đại đồng vạn quốc
Con mong cho lớn gốc
sum cành
Chở che khắp cả lương
sanh
Giúp cô trợ quả rạng
danh nữ hiền.
Mẹ
mừng con bổn nguyên còn nhớ
Sứ mạng hành hay dở
không nao
Đúng kỳ hoa trổ đẹp màu
Trổ rồi kết quả đúng
vào luật công.
Con
an phận an lòng tu niệm
Mặc cuộc đời phù phiếm
điêu ngoa
Vẹn gìn cho được cái ta
Ta không thiên lệch tặc tà mới yên.
Rồi
con thấy ân Thiên ban bố
Để an
bài nỗi khổ cho con
Con ôi! Đạo hạnh vẹn
tròn
Cho xong cõi thế cung
son Mẹ chờ.
Chơn Lý Đàn (Vạn Quốc Tự)
Tuất thời,
01-12 Giáp Dần (12-01-1975)