Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

ĐĐVU 15-16 / TẤM LÒNG ÁO TRẮNG


Mùa Hè năm Ất Mùi này, hiền tỷ Lễ Sanh Hương Loan (tám mươi tuổi) về thăm quê hương. Hiền tỷ trước kia hành đạo ở họ đạo Đô Thành (quận 6, TpHCM, thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo). Hiện nay hiền tỷ hành đạo tại thánh thất Calgary (Canada).
Về thăm quê nhà lần này, hiền tỷ đã chuyển đến Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo một số tiền công quả của quý đạo hữu, đạo tâm hải ngoại. Nhưng quý hơn hết, chính là không ngại sách vở nặng nề, hiền tỷ còn rất sẵn lòng mang giúp về Calgary một số sách ấn tống trong năm 2014 và sáu tháng đầu năm 2015.
Hiền tỷ Hương Loan tuổi cao nhưng hãy còn rất khang kiện; tuy nhiên chúng tôi vẫn tỏ ý ái ngại về nỗi bất tiện cho hiền tỷ vì lẽ đường xa sách vở nặng nề. Ngờ đâu, hiền tỷ rất vui vẻ nói rằng mang được sách về Calgary để bổn đạo chia sẻ là ích lợi chung thì chẳng có gì phải e ngại cả.
Hiền tỷ rời quê hương chiều Chủ Nhật 23-8 thì mấy ngày sau chúng tôi nhận thư của hiền tỷ Trần Ngọc Hường (hậu duệ của tiền bối Trần Nguyên Lượng, người Mỹ Tho). Thư viết:
Calgary, ngày 26-8-2015
Kính gởi Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.
Chúng tôi xin cảm ơn Chương Trình Chung Tay Ấn Tống thật nhiều về số kinh sách mà chúng tôi vừa nhận được từ Việt Nam do đạo tỷ Hương Loan mang về. Đó là món quà vô cùng quý giá mà chúng tôi hằng trân quý và mong đợi. Sự bồi bổ tinh thần hữu ích này đã góp phần công quả thật to lớn. Chúng tôi cầu nguyện Ơn Trên chứng giám cho Chương Trình Ấn Tống trong sự phổ truyền chánh pháp Cao Đài rất cao quý này. Chúng tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến Ban Cai Quản thánh thất Bàu Sen trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo làm pháp thí ngõ hầu hoằng giáo Kỳ Ba.
Kính chúc phước lành cho quý đạo hữu trong Chương Trình Ấn Tống và bửu quyến .
Trần Ngọc Hường
Lá thư dẫn trên nhận được sau khi chúng tôi đã báo tin để quý ân nhân hải ngoại (Canada, Mỹ, Pháp, Úc) biết rằng số tiền công quả của quý vị vừa được phân bổ để ấn tống tập sách song ngữ Việt-Anh nhan đề Lược Sử Đạo Cao Đài: Khai Minh Đại Đạo 1926 / A Concise Caodai History: The 1926 Inauguration. Sách này (có 16 trang phụ bản màu) sẽ phát hành trong tháng 9-2015 và chúng tôi ước mong sớm có điều kiện gởi biếu nhiều sách đến quý ân nhân và đạo hữu hải ngoại, để trợ duyên cho người nước ngoài muốn tìm hiểu đạo Cao Đài.
Trở lại với lá thư Calgary nói trên, quả thật đây là niềm vui khích lệ cho chúng tôi thêm bền bỉ trên nẻo đường ấn tống, hoằng pháp Kỳ Ba. Tấm lòng của bà con đồng đạo trong nước, ngoài nước, không phân biệt tuổi tác, luôn luôn trợ duyên, trợ lực cho Chương Trình Ấn Tống. Chúng tôi mãi mãi biết ơn bà con nhà Đạo, vì nhiều thương mến mà sẵn lòng bỏ qua những sơ sót, khuyết điểm của chúng tôi - những khuyết điểm, sơ sót ngoài ý muốn trong hoàn cảnh “lực bất tòng tâm”.
Ba năm rưỡi nay, trên Đại Đạo Văn Uyển, chúng tôi thỉnh thoảng trích đăng một vài lá thư của bạn đọc gởi đến Chương Trình Ấn Tống, là để tỏ lòng chúng tôi chân thành cảm tạ quý đạo hữu đã không quản ngại, ngồi viết thư động viên, khuyến khích Chương Trình. Cũng là để chia sẻ niềm vui cùng anh chị em áo trắng, những bạn đọc thân quý gần xa. Vâng, thật sự là biết ơn, là cảm tạ, bởi lẽ cuộc sống bây giờ dường như ai ai cũng bận bịu, thế mà vẫn còn những tấm lòng sẵn sàng dành nhiều thời gian viết thư gởi tới Chương Trình. Quý hóa biết bao! Cảm kích biết bao!
Nhân đây, chúng tôi xin nhắc tới lá thư của hiền huynh Đặng Ngọc Chói (Chín Chói) ở họ đạo Hưng Phong (Cồn Ốc, Giồng Trôm, Bến Tre), thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo. Anh Chín mấy năm nay làm điểm phát hành kinh sách Ấn Tống ở Giồng Trôm và vài huyện lân cận. Có một cháu thiếu nhi sau khi thỉnh Đại Đạo Văn Uyển về đọc đã gởi tiền công quả ấn tống thông qua anh Chín. Thư anh Chín viết:
Kính gởi các anh Ban Ấn Tống,
Cháu Lê Thế Vinh mười ba tuổi, ấp 2, xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre, đập ống heo gởi tiền công quả ấn tống kinh sách 100.000 đồng. Mong các anh hoan hỷ nhận cho.
Hưng Phong, ngày 03-7 Ất Mùi (20-5-2015)
Em,
Đặng Ngọc Chói
Thư anh Chín ngắn gọn mấy dòng. Mộc mạc như con người anh, như những con cháu của anh thường xuyên ghé chúng tôi nhận những bao kinh sách cồng kềnh, nặng nề chuyển về Cồn Ốc giúp “chú Chín”. Nhưng giữa những dòng chữ viết trên tờ giấy tập học trò kẻ ô ly của anh Chín chúng tôi thấy chan chứa tình cảm đằm thắm của bổn đạo Cao Đài. Chúng tôi yêu quý những con người này, vì chính những đạo hữu này giúp chúng ta nhận ra Đạo Thầy đang hiển bày rõ rệt ở đâu trong đời thường chúng ta.
Cũng chính những tâm hồn áo trắng đơn sơ như thế đã khiến chúng ta xuyến xao, rung động mỗi khi nhớ về hai câu thơ của Trần Dã Sơn:
Con yêu quê hương tình yêu chất phác
Như yêu Đạo Thầy yêu cả non sông.
Xin cầu nguyện cho nhau được vững bền, thanh thản trong hồng ân tận độ Kỳ Ba. Và xin cùng nhau hướng tới một tương lai của Đại Đạo để cùng nhau cố gắng rảo bước trên dặm dài phổ thông giáo lý.
BAN ẤN TỐNG
28-8-2015