Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

ĐĐVU 17 / LÁ THƯ BÀU NĂNG


Hiền huynh NGUYỄN VĂN NGHĨA, môn sanh Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh, hiện cư ngụ tại ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Cuối tháng 9-2015, hiền huynh gởi một lá thư dài hai trang A4, nét chữ viết tay rất đẹp, để trải lòng bạn đọc Tây Ninh với Chương Trình Ấn Tống.
Đọc xong lá thư chan chứa ý cao tình đẹp của hiền huynh, chúng tôi chắp tay niệm danh Thầy Mẹ, tạ ơn Thầy Mẹ vừa ban bố cho mấy đứa con nhỏ nhít một ơn phước. Thật vậy, lá thư của hiền huynh Nghĩa đã thêm sức cho Ban Ấn Tống dọc đường dài phổ thông giáo lý, đồng thời, một lần nữa, làm chứng từ đức tin cho chúng ta: Tin vào đạo hữu; tin vào cộng đồng áo trắng.
Đó là lý do Ban Ấn Tống giữ lại lá thư này, “để dành” đăng trên Văn Uyển tập Nguyên, xuân Bính Thân. Vâng, đây chính là một cánh hoa thơm tươi thắm, xin hân hạnh cùng nhau chia sẻ giữa anh chị em chúng ta nhân buổi đầu xuân mới, để vun trồng những ước mơ, dưỡng nuôi những hoài bão cho một tương lai mỹ miều của đạo Áo Trắng Kỳ Ba trên cõi bờ được chọn:
Con yêu quê hương tình yêu chất phác
Như yêu Đạo Thầy yêu cả non sông.
(thơ Trần Dã Sơn)

Tây Ninh, ngày 16-8 Ất Mùi (28-9-2015)
Quý hiền huynh Chương Trình Ấn Tống kính mến,
Thời gian gần đây, bạn đời của tiện đệ đưa xem vài quyển sách đạo, cho biết có vị nữ đồng đạo tên Thu trao tặng. Nhìn xem trang bìa các quyển sách thì thấy đều mang tên nhà xuất bản Tôn Giáo.
Thoạt nhìn thấy quyển Triết Lý Đền Thánh Cao Đài Tây Ninh (của Huệ Khải) tạo ấn tượng cho tiện đệ chú ý, nên vội vàng ngồi đọc ngay. Đi sâu từng nội dung trong quyển sách thấy có đầy đủ hình ảnh Tòa Thánh và tiểu sử, chân dung các bậc tiền bối khai Đạo, lại được phân tích, lý giải, dẫn chứng mạch lạc tạo sự thích thú, nên lần lượt xem tiếp các quyển khác như Danh Thầy Danh Đạo (của Đơn Tâm), Hành Trang Người Đạo Cao Đài (của Diệu Nguyên), Tìm Hiểu Ngũ Chi Đại Đạo (của Thanh Căn), Cao Đài Khái Yếu (của Đạt Đức), v.v
Điều mà tiện đệ rất tâm đắc là quý hiền huynh giải trình một cách trung thực, khách quan, không thiên lệch theo chi phái nào; người đọc lãnh hội chơn lý đúng theo tinh thần chánh đạo, ngộ tùng chơn lý bằng tình thương yêu và phụng sự. Càng đọc càng thấm thía, lòng càng trải rộng, cảm thấy như giải tỏa phần nào niềm khao khát chờ đợi bấy lâu nay. Quý hiền huynh thể hiện tinh thần trung dung, trung đạo là đức tính của sự hòa hài, cảm thông, đồng thuận… Nhờ đó mà người đọc dễ chiêu cảm, gần gũi.
Sai lầm lớn nhất hiện nay mà người tín đồ các tôn giáo thường mắc phải, đó là xem đạo mình theo mới đúng chánh giáo, cao siêu, còn đạo người khác là tà giáo, thấp kém (!); thậm chí kinh sách nào do đạo của mình in ra mới được xem, các giáo phẩm cấm đoán tín đồ không được xem kinh sách tôn giáo khác.
Trước những sai lầm đó, tiện đệ rất thấm thía lời dạy của Đức Đại Từ Phụ, đại ý: Các con nên biết rằng dầu ở trong vòng đạo chánh mà con vẫn chấp chứa và thực hành những điều tà vạy, đó là các con làm ố danh Đạo danh Thầy. Nếu các con đang ở trong vòng đạo tà mà con biết nuôi dưỡng và thực hành điều lành điều tốt một cách sáng suốt, đó là các con biết kính Thầy mến Đạo, sẽ được Thầy trọng dụng.
Kính quý hiền huynh,
Tiện đệ thiết nghĩ, Đạo được trường tồn nhờ có giáo lý, giáo luật, tôn chỉ và mục đích không ngoài việc hoằng pháp lợi sanh. Giáo lý (Pháp) được lưu truyền nhờ vào chư tôn chức sắc (Tăng), các vị chẳng khác nào Thiên Sứ truyền đạt cho nhơn sanh thấu hiểu đạo lý của Thầy (Phật).
Tiện đệ rất mừng thời gian gần đây có quý hiền huynh và những bậc thiện tri thức, hiền tài ở nhiều nơi trăn trở, công khai hay âm thầm tìm mọi cách truyền bá giáo lý Đạo Thầy. Thấu hiểu được điều này, đôi lúc tiện đệ không cầm được nước mắt. Nhiều tín đồ thường tâm sự: Biết Đạo mà không hiểu giáo lý giáo pháp tận tường, chẳng khác gì người mù đi đêm, biết đâu là bờ giác…
Khi thấy bên trong mỗi quyển sách có trang lưu lại phương danh quý vị mạnh thường quân đóng góp công quả để chung tay ấn tống kinh sách Đại Đạo, tiện đệ vô cùng cảm kích. Nhờ có sự chung sức chung lòng như thế nên tiện đệ và nhiều tín đồ khác có được những quyển sách quý báu này. Tiện đệ sẽ khuyến khích con cháu tùy khả năng hưởng ứng nhằm phổ truyền kinh sách rộng rãi hơn.
Thời gian gần đây, nhân dịp đại lễ Hội Yến Diêu Trì Cung tại Tòa Thánh Tây Ninh, có một số vị đạo hữu cùng quê ghé thăm và nghỉ tại gia, tiện đệ đem những quyển sách này đọc một số chương cho họ nghe. Vì chưa thỏa mãn nên vài vị mượn đọc, rồi sau đó xin được tặng luôn. Vì mỗi nhan đề sách chỉ có một quyển, nên tiện đệ muốn giữ riêng trong tủ sách của mình. Nhưng thấy họ nài nỉ rất tha thiết và khao khát sách đạo như mình, tiện đệ đành phải trao tặng mà lòng vẫn còn luyến tiếc… Ước gì thời điểm này nếu có được thêm nhiều quyển sách trao cho họ thì lòng vui biết mấy. Nhiều người còn căn dặn nếu có sách đạo nên gởi tặng cho họ. Tiện đệ nghĩ rằng không riêng gì các bạn đạo này, có lẽ mỗi tín đồ đều có sự khát khao như vậy, vì nhờ đó mà giúp họ khai tâm mở trí, giữ trọn đức tin.
Tiện đệ muốn bày tỏ tâm sự của mình cùng quý huynh, nhưng biết nói sao cho hết, nghĩ sao cho cùng, xin thông cảm. Tiện đệ thành tâm cầu nguyện Đức Đại Từ Phụ, Đại Từ Mẫu và các Đấng chan rưới hồng ân cho quý huynh thân tâm thường lạc, tâm linh trí sáng để tiếp tục làm tròn sứ mạng cho đến ngày viên mãn được hội hiệp cùng Thầy Mẹ. Tiện đệ cũng xin được đóng góp phần nhỏ vào Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Thân kính.
Tín hữu NGUYỄN VĂN NGHĨA
*
BAN ẤN TỐNG phúc đáp:
Thưa hiền huynh Nguyễn Văn Nghĩa kính mến,
Ban Ấn Tống chân thành cảm tạ những mỹ cảm và thiện ý hiền huynh ưu ái dành rất nhiều cho Chương Trình Chung Tay Ấn Tống. Lá thư chan chứa tình đạo mạch của hiền huynh khiến chúng tôi rất đỗi hạnh phúc, cảm thấy không lẻ loi, không cô độc trên đường dài đã chọn.
Việc gia đình hiền huynh cùng phát tâm góp công quả vào quỹ ấn tống kinh sách quả thật rất quý; tuy nhiên sẽ càng quý hơn nữa nếu hiền huynh thay vì gởi tiền về Chương Trình, lại dùng món tiền đó để trang trải những chi phí chắc chắn không nhỏ mỗi khi hiền huynh gởi kinh sách ấn tống về các bạn đạo ở xa, những vị hiện đang trông cậy hiền huynh làm cầu nối với Chương Trình: Huynh nhận sách trực tiếp từ Chương Trình rồi sau đó chuyển tiếp về quý đạo hữu ham tu học, ham tìm đọc kinh sách Đại Đạo.
Mỗi khi Chương Trình Chung Tay Ấn Tống gởi một vài thùng kinh sách về nhà huynh, thì hiền huynh cứ hoan hỷ đón nhận, không cần phải bận lòng nghĩ tới chuyện bù đắp chi phí cho Chương Trình. Chỉ mong sao càng ngày càng thêm nhiều kinh sách được chuyển tới tay càng đông đạo hữu qua sự trợ giúp nhiệt thành và hữu hiệu của gia đình hiền huynh, thế là chúng tôi sung sướng lắm rồi. Chừng nào Chương Trình thiếu hụt tài chánh, bấy giờ chúng tôi sẽ “cầu cứu” hiền huynh và quý đạo hữu khác.
Sách nào đã hết, chúng tôi sẽ cân nhắc nhu cầu và sớm tái bản. Do đó, rất mong quý huynh tỷ đừng photocopy, hãy nhẫn nại cho chúng tôi chút thời gian để chuẩn bị tái bản.
Trước thực trạng các giảng đường thuyết minh giáo lý Cao Đài còn quá thiếu vắng, việc phổ thông giáo lý bằng phương thức ấn tống âu cũng là một giải pháp và cần có rất nhiều đồng đạo chúng ta ý thức, tham gia công quả phát hành, phân phối, cũng như cổ động tín hữu siêng đọc. Đó là cách chúng ta cùng nhau vượt qua xu hướng chung của phần lớn xã hội hiện nay đang “mặn mà” với phương tiện nghe nhìn, mà “lợt lạt” với văn hóa đọc. Nhưng, thật ra, nếu để nghiêm túc học hỏi, mở rộng tri thức… thì việc đọc kinh sách vẫn không thể bỏ qua một bên. Chúng tôi luôn luôn cảm kích, biết ơn sâu đậm tất cả quý đạo hữu Cao Đài gần xa đã vì “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu” với Chương Trình Chung Tay Ấn Tống mà bấy lâu nay phát tâm tự nguyện phổ biến kinh sách do Chương Trình thực hiện.
Hôm 17-12-2015, chúng tôi ghé Vĩnh Hội thăm hiền huynh Thanh Căn và chia sẻ hai trang thư của huynh Nghĩa. Sau khi đọc xong, huynh Thanh Căn mỉm cười nói: “Lá thư này khơi gợi cho tôi nguồn thi hứng…” Chúng tôi mừng lắm, bèn thừa cơ nài luôn: “Vậy lão huynh làm ơn cho Văn Uyển xin thơ gấp để kịp in số xuân Bính Thân.” Thế rồi sáng Chủ Nhật 20-12-2015 chúng tôi nhận được bài Cảm tác (in ở trang sau).
Kính chúc hiền huynh Nguyễn Văn Nghĩa và gia đình tu học tinh tấn, an lạc trong hồng ân Thầy Mẹ.
BAN ẤN TỐNG (21-12-2015)

CẢM TÁC

Ôi đẹp biết bao một tấm lòng đạo hữu!
Thấm đậm lời Thầy từ thuở mới khai hoang
Giềng bảo sanh bao quát cả nhân gian
Không phân biệt sắc xanh vàng trắng đỏ.

Sông lạch nào cũng chảy xuôi về biển cả
Chân lý nào cũng theo dòng bát nhã luân lưu
Với ánh nhìn không tướng, chẳng phiền ưu
Thánh ngôn dạy Sự Thương Yêu là Thiên luật.

Đẹp làm sao một tín đồ chân thực!
Cùng ngâm câu “Đạo gốc bởi lòng thành
Cùng kỉnh thờ Đấng Từ Phụ háo sanh
Cùng vun tưới năm nhành và ba cội.

Từng tháng từng ngày tụng chung bài Sám Hối
Chung một sớ văn cầu quốc thới dân an
Nhơn loại hòa bình là bổn nguyện Cao ban
Dây hòa ái kết thành đàn nhạn trắng.

Đẹp làm sao người tín đồ thầm lặng
Chăm chút từng trang kinh sách tặng, Cao Đài
Giáo lý mở lòng giúp chỉ nẻo đúng sai
Tu dưỡng thân tâm lưu lai văn hóa đọc.

Thời sỏi đá lẫn chen cùng châu ngọc
Thư Bàu Năng mang tình tự tri âm
Để trao nhau thành ý với cao đàm
Để tiếp sức bước phổ thông giáo lý.

Trên nẻo đường diễn phô Chân Thiện Mỹ
Ta gần nhau chẳng hệ lụy hình danh
Chỉ một lòng báo đáp Đấng Cao Xanh
Gieo hạt giống Kỳ Ba với hồng ân tận độ
Xin chào bạn Bàu Năng lòng tôi mến mộ…

Vĩnh Hội, 20 tháng 12 năm 2015
THANH CĂN
Bảo Học Quân

Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên