Các chuyện cổ hoặc ngụ ngôn trên thế giới đều không quên dành
chỗ cho loài vật, và con khỉ là một “nhân vật” không hiếm hoi trong số đó. Ở Ấn
Độ, bộ kinh Jataka tiếng Pali (kinh Bổn Sanh) lưu truyền một số chuyện ngụ ngôn
thâm thúy liên quan tới con khỉ. Từ trang kinh Jataka, hình ảnh con khỉ lại được
chuyển thể thành các phù điêu vừa để minh họa cho những tích chuyện này vừa để trang
trí cho một số đền thờ ở Ấn.
Sau đây là ngụ ngôn số 174 trích trong kinh Jataka:
Ngày xưa, bên ngoài thành Varanasi
có con đường nằm sát một cánh rừng rậm. Trong rừng có nhiều khỉ sinh sống. Bên đường
có một giếng sâu và một máng nước. Khách đường xa thường ghé lại, thòng dây thả
gàu xuống giếng múc nước dùng. Xong rồi, để làm phước, họ còn chịu khó đổ nước đầy
máng cho thú rừng đến uống.
Một hôm, con đường ở bìa rừng ấy bỗng dưng vắng tanh vắng ngắt, chẳng ai
qua lại. Thế nên cái máng cạn khô vì không ai đổ nước vào cả. Bởi vậy, khi một
con khỉ khát nước lò mò tới bên giếng và thấy chiếc máng khô queo, nó cứ lăng xăng,
lính quýnh bên giếng, bộ tịch bối rối, khó xử…
May sao, ngay lúc ấy tình cờ có một con người nhân hậu đi qua. Ông dừng
chân bên giếng múc nước giải khát. Thỏa thích rồi, chợt chú ý thấy chú khỉ khổ
sở vì khát, đang xớ rớ gần đó, ông liền múc thêm nước giếng đổ đầy vào máng cho
khỉ. Mọi việc đâu đấy xong xuôi ông mới thong thả tìm chỗ râm mát dưới một tàn
cây và ngả lưng ngơi nghỉ.
Chẳng chần chờ, chú khỉ liền nhào tới máng nước uống lấy uống để. Sau khi
đã thèm rồi nó bắt đầu dở trò … khỉ. Nó nhe răng, làm bộ mặt nhăn nhở, xấu xí
để dọa nạt người kia. Ông trách: “Ta giúp chú uống nước đã khát rồi bây giờ chú
trả ơn ta như vậy đó hả? Chú không thể đối xử đàng hoàng tử tế được sao?”
Khỉ nghe vậy bèn nhảy thót lên cành cây ngay trên đầu ông và nói: “Được
chớ, tao còn làm hay hơn thế nữa kìa”.
Thế rồi nó liền phóng uế xuống đầu ông và biến nhanh vào rừng, miệng kêu
khèn khẹt: “Tao trả ơn vậy đó!”
Người đàn ông đành phải ra giếng múc nước để tắm gội cho sạch.
Giảng giải chuyện này, các hiền giả Ấn Độ bảo rằng người đàn ông nhân hậu
nọ là hình ảnh của bậc chánh chân, đạo đức, thường hay ra tay cứu nhân độ thế.
Ở phương diện khác, người đàn ông nọ còn tượng trưng cho những nhà truyền giáo,
muốn đem đạo lý đến cứu khổ cho con người.
Nước giếng ngọt mát tượng trưng cho giáo pháp mầu nhiệm.
Con khỉ khát nước tượng trưng cho chúng sanh đang cần có giáo lý giải
thoát.
Con khỉ làm nhục ân nhân của mình tượng trưng cho những nghịch cảnh thử
thách nghiệt ngã mà các nhà truyền giáo thường gặp phải.
Thực vậy, như được ghi lại trong lịch sử các tôn giáo, khi đem đạo lý đến
cho thế gian, các nhà truyền giáo lắm lúc phải chịu cảnh dè bỉu, ngược đãi,
nhục hình, thậm chí rất nhiều vị đã phải hy sinh thân mạng! Riêng về đạo Cao Đài,
nhiều bằng chứng lịch sử xác thực về việc triều đình Huế và thực dân Pháp bách
hại các tín hữu áo trắng Kỳ Ba đã được ghi lại trong quyển 53-1 của Chương Trình
Chung Tay Ấn Tống: Cấm Đạo Cao Đài Ở
Trung Kỳ 1928-1950 (Hà Nội: Nxb Tôn Giáo 2012).
LÊ ANH DŨNG