Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

ĐĐVU 02 / TÌNH NGƯỜI CỒN ỐC / Vân Quang


Cồn Ốc là một cù lao lớn nhất trên sông Hàm Luông, thuộc xã Hưng Phong, huyện Giồng Trôm, cách thành phố Bến Tre khoảng 10 cây số đường sông. Cồn dài 8,3km, rộng hơn 1km, nằm giữa cù lao Minh và cù lao Bảo, diện tích tự nhiên 647 mẫu tây, trồng nhiều loại cây ăn trái như dừa dứa, dừa núm, bưởi da xanh... Đặc biệt là các loại cây ngập nước sinh sôi, lớn mạnh trên nền phù sa, làm chỗ đeo bám cho rất nhiều loại ốc. Vì thế, cù lao này có tên cồn Ốc.
Đầu năm Nhâm Thìn này, hai lần cách nhau không xa, Ban Ấn Tống rất hoan hỷ đón tiếp một nhóm đạo hữu từ họ đạo Phước Long (xã Phước Long, huyện Giồng Trôm) và họ đạo Hưng Phong (ấp 3, cồn Ốc). Hai họ đạo đều thuộc Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo.
Thay mặt cả nhóm, hiền huynh Chín Chói bày tỏ niềm vui của bổn đạo Cồn Ốc khi tình cờ nhận được một số đầu sách ấn tống, đáp ứng phần nào nỗi khao khát tìm học đạo lý của những người con áo trắng mộc mạc giữa chốn cù lao xa cách thị thành hoa lệ.
Nở nụ cười hồn hậu trên gương mặt dãi dầu nắng gió của người dân miền sông nước, hiền huynh Chín Chói ngập ngừng tâm sự:
Bổn đạo Cồn Ốc rất tâm đắc phần Đạo Nhựt Thường Hành kèm chú giải đã in trong Luật Nhân Quả Theo Giáo Lý Cao Đài (quyển số 5 trong Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo). Phần đông bà con nhận thấy có thể noi theo lời dạy của Đức Lý Giáo Tông trong Đạo Nhựt Thường Hành để hàng ngày sửa đổi tánh tình, rèn luyện nết hạnh với từng thời khắc và từng sinh hoạt đời thường.
Bổn đạo khá nhiều, mà chỉ có một vài bản in. Một người đề nghị cứ đem sách đi photocopy rồi chia nhau. Nhưng liền có người cản lại, nói rằng trong sách đã in “Đôi lời tha thiết” xin mình đừng photocopy; tuy mình ở xa, nếu photocopy thì chẳng ai biết, biết cũng chẳng làm gì mình, nhưng như thế là mình đã phụ tấm lòng tốt của những người đã hy sinh thời gian, tim óc, tiền bạc lo toan công việc ấn tống kinh sách cho mình ở không được hưởng lợi…
Nghe lời nói phải, bà con cồn Ốc bèn hội ý nhau góp tiền công quả để nhờ huynh Đặng Ngọc Chói mang lên Sài Gòn xin tái bản Luật Nhân Quả Theo Giáo Lý Cao Đài. Lần đầu, danh sách có mười chín lượt (2.620.000 đồng); lần sau, sáu mươi bốn lượt công quả (10.100.000 đồng).
Dò theo hai danh sách dài trang, chữ viết nắn nót trân trọng, chúng tôi thấy có nhiều vị Lễ Sanh, Chánh và Phó Trị Sự, Phó Hội Trưởng, Phó Ban Hành Thiện, Thơ Ký Đầu Họ Đạo, Quản Lý Phòng Trù, tín đồ nam nữ… của hai họ đạo Phước Long và Hưng Phong. Hơn thế nữa, bà con còn mời thêm thân quyến, bằng hữu của mình ở Mỹ Tho, Cai Lậy, và Củ Chi cùng tham gia làm pháp thí.
Tổng số tiền công quả của hai đợt là 12.720.000 đồng. Hiền huynh Chín Chói tỏ ý e ngại không đủ để in sách. Chúng tôi cảm động trả lời rằng như thế đã là nhiều lắm rồi, rất nhiều là đằng khác khi nghĩ tới cái tình, cái tâm của bà con mình ở cồn Ốc lam lũ, mộc mạc. Ban Ấn Tống sẽ xin tái bản trong quý hai với số lượng năm ngàn bản. Phần tài chánh bù thêm vào sẽ có các Mạnh Thường Quân khác chung tay chia sẻ.
Tiễn huynh Chín Chói và các đạo hữu ra về, chúng tôi đứng nhìn theo lưng áo bà ba màu nâu sẫm của người bạn phương xa mới gặp mà bồi hồi tấc dạ.
Buổi trưa tháng Ba, nắng Sài Gòn đổ xuống như nấu như nung, nhưng trong lòng sao thấy mát mẻ. Mát mẻ với tình người cồn Ốc.

VÂN QUANG