Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

ĐĐVU 02 / GIÓ BỐN PHƯƠNG / Văn Uyển


Gió muốn thổi đâu thì thổi. (Gioan 3:8)

* Một đạo hữu ở thánh thất Paris […@wanadoo.fr]:
“Trong Đại Thừa Chơn Giáo (Nxb Tôn Giáo, 2011), tr. 128, Đức Cao Đài có nhắc tới ‘Trai minh thạnh phục, yếu dục dưỡng tinh’. Kính nhờ giải thích tám chữ này.”
l Lê Anh Minh: Bốn chữ Trai minh thạnh (thịnh) phục 明盛服 có trong Trung Dung, chương 16. Bản xưa viết là trai ,bản nay viết là tề . Các nhà chú giải đều giảng phải đọc là trai. Trai minh thạnh phục là ăn chay, giữ lòng trong sạch, y phục chỉnh tề.
Yếu dục dưỡng tinh 要欲養精: Nếu muốn dưỡng tinh.
Cả câu “Trai minh thạnh (thịnh) phục, yếu dục dưỡng tinh” có nghĩa: Nếu muốn dưỡng tinh thì ăn chay, giữ lòng trong sạch, và y phục chỉnh tề.
*
* Đạo hữu Trần Thanh Tuấn (quận 6, TpHCM: …@yahoo.com.vn). Trích e-mail ngày 24-4-2012:
“Cháu đọc sách của chú Huệ Khải, thấy chú hay nhắc tới câu Cam lòng với cảnh thuyền xê’ trong bài Kinh Hộ Mạng. Xin giúp cháu bài kinh này.”
l Huệ Khải: Nhiều năm trước đây tại Cơ Quan PTGL, tôi được tiền bối Chơn Tâm Nguyễn Triệu Kha (quả vị Viên Thông Chơn Tiên) kể lại sự linh ứng của bài Kinh Hộ Mạng mà tiền bối đã hai lần trải nghiệm trong đời hành đạo. Tôi bèn xin tiền bối truyền lại bài kinh và học thuộc lòng. Tôi chép lại bài kinh này theo trí nhớ. Vì không có bản in xưa, nên tôi không biết rõ xuất xứ.
Đầu cúi lạy Ngọc Hoàng Thượng Đế
Độ cho con xuống bể qua đèo
Qua cơn nguy khổn hiểm nghèo
Qua hồi khúc chiết cheo leo bến bờ
Trên Từ Phụ ơn nhờ bố rải
Cùng chư Tiên quảng đại độ trần
Dắt dìu dẫn lối mê tân
Đem con đạo đức được gần Long Hoa
Biết rằng lúc Đạo nhà nguy biến
Con cũng chưng xoay chuyển thời cơ
Mong ơn Từ Phụ rưới nhờ
Cam lồ tẩy trược, ám thơ chiếu lòng
Nhìn cảnh thế chạnh lòng hai ngả
Con cùng Thầy chia rã lòng đau
Vô vi Thầy đã héo xào
Ruột gan rối loạn tâm bào thắt von
Tình trẻ dại tim non một trái
Nhịp từng canh trở lại hồi quê
Cam lòng với cảnh thuyền xê
Có Thầy con trẻ ủ ê chi mà.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát
*
* Đạo huynh Hoàng Hữu Thanh (thánh thất Phụng Mỹ, Hội Thánh Cầu Kho Tam Quan): An Dưỡng, Hoài Tân, Hoài Nhơn, Bình Định. Trích thư ngày 13-4-2012:
“Thấm thoát gần bốn năm trôi qua. Chương Trình Chung Tay Ấn Tống đã xuất bản một khối lượng kinh sách rất lớn, thật sự hữu ích cho đại đa số tín đồ Cao Đài, góp phần ‘xóa đói’ kinh sách và ‘giảm nghèo’ giáo lý. Tệ đệ đã lấy nhà mình làm một điểm phát hành nho nhỏ, giúp bà con đạo hữu ở các thánh sở lân cận và những ai muốn tìm hiểu đạo Cao Đài.”
l Ban Ấn Tống: Chân thành cảm tạ hiền huynh Hoàng Hữu Thanh. Chương Trình Chung Tay Ấn Tống còn phải luôn luôn cố gắng rất nhiều để không phụ lòng quý Mạnh Thường Quân khắp nơi trong nhà Đạo.
*
* Hiền huynh Lê Quốc Việt (Hộ Phòng, Bạc Liêu), trích email lúc 9:29 giờ sáng ngày 28-5-2012:
“Tình hình phổ biến kinh sách bốn tháng đầu năm 2012 rất thuận lợi. Một số thánh thất thuộc tỉnh đạo Cà Mau – Kiên Giang (Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo) đã có nhận và lập tủ sách Cao Đài. Riêng tám trong số mười một (8/11) thánh thất thuộc tỉnh đạo Bạc Liêu đã có tủ sách Cao Đài do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo cung cấp. Các Anh Lớn rất hoan nghênh. Bác Sáu [1] gởi lời chúc mừng Đại Đạo Văn Uyển.
Tại địa chỉ liên hệ thỉnh kinh sách ấn tống ở Hộ Phòng (Bạc Liêu) hàng ngày hoạt động rất tốt. Đạo tâm và người có nhu cầu tham khảo kinh sách trực tiếp đến thỉnh hoặc mượn. Đệ đã thiết kế một số tủ nhôm kiếng “Tủ sách Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo” trong quý II này gửi tặng cho các thánh thất có nhu cầu để bảo quản kinh sách tốt hơn.
Hôm nay đệ gửi vào tài khoản của Chương Trình số tiền mười triệu đồng và danh sách các vị Mạnh Thường Quân góp sức với Chương Trình (đính kèm). Ngoài ra còn có bản kê một số kinh sách cần chuyển về Hộ Phòng (Bạc Liêu).”
l Ban Ấn Tống: Chân thành biết ơn tấm lòng tận tụy của hiền huynh Lê Quốc Việt và quý anh chị trong gia đình Anh Lớn Phối Sư Ngọc Huỳnh Thanh (Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo) đã tích cực mở rộng mạng lưới kinh sách về miền cực Nam của Tổ Quốc.
Gia đình hiền huynh có sáng kiến và phát tâm làm nhiều tủ nhôm kiếng chứa kinh sách để gởi tặng các thánh thất, nghĩa cử này khiến chúng tôi rất mừng và cảm phục.
Nhu cầu về kinh sách bổ sung cho Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang thường xuyên được đáp ứng kịp thời là nhờ hiền huynh Quốc Việt sớm cập nhật thông tin. Xin đa tạ.
Đối với quý Anh Lớn Hội Thánh Minh Chơn Đạo, nhất là Anh Lớn Thượng Đầu Sư và Anh Lớn Ngọc Phối Sư, chúng em rất cảm kích, và luôn ghi nhớ lòng thương yêu mà quý Anh Lớn ưu ái dành cho Chương Trình Ấn Tống.
Mỗi khi nhận được lời khích lệ hay nghĩa cử công quả ấn tống của người đạo Cao Đài gần xa, trong và ngoài nước, Ban Ấn Tống càng thêm lo lắng, chỉ nơm nớp sợ rằng năng lực giới hạn, tu đức yếu kém, nên không thể báo đáp cho thật xứng đáng với lòng thương yêu mà quý đồng đạo đáng kính bốn năm qua vẫn sẵn dành cho Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo.



[1] Anh Lớn Đầu Sư Thượng Sáng Nhựt. [Văn Uyển chú]