Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

ĐĐVU 02 / THUỞ BAN ĐẦU / Đạt Linh

Image result for "ĐẠT LINH"
Đạt Linh (Nguyễn Văn Tài)

* Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo ra đời sáng ngày 06-6-2008 tại thánh thất Bàu Sen. Trong buổi họp mặt ấn tống ra mắt Quý đạo hữu, đạo tâm gần xa, trong và ngoài Tp.HCM, hiền huynh Chánh Hội Trưởng Đạt Linh đã trân trọng đọc Lời Khai Mạc. Nhân dịp ghi dấu bốn năm ấn tống, Văn Uyển in lại bài mở đầu của cố hiền huynh (1953-2009), để tưởng nhớ và biết ơn một người bạn đạo tâm huyết với việc hoằng pháp Kỳ Ba. Cầu xin Đức Chí Tôn ban ơn cho Đạt Linh siêu thăng cõi thượng.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát.
Nam Mô Đại Đạo Tiền Khai Tôn Linh Liệt Vị.
Nam Mô Bạch Liên Tiên Trưởng.
Kính thưa Quý vị Thiên ân chức sắc chức việc,
Kính thưa Quý đạo hữu, đạo tâm lưỡng phái,
Hôm nay, thánh thất Bàu Sen lấy làm vinh dự được Quý vị dành cho rất nhiều thời gian quý báu để cùng đến đây, chia sẻ việc đạo với Bàu Sen trong tình thân đạo đức.
Đặc biệt là có thêm Quý vị Kitô hữu trong nhiều năm qua vốn là chỗ thân tình gắn bó với thánh thất Bàu Sen.
Hơn nữa, chúng tôi rất cảm kích trước sự hiện diện của đông đảo Quý vị đại diện các thánh thất, thánh tịnh trong đại gia đình Tam Kỳ Phổ Độ không phân biệt chi phái.
Thay mặt họ đạo Bàu Sen, chúng tôi xin nghiêng mình cảm tạ tất cả Quý vị đã thương mến Bàu Sen, luôn luôn dành cho Bàu Sen thật nhiều tình cảm ưu ái như thế này.
Kính thưa toàn thể Quý vị,
Thánh thất Bàu Sen ra đời từ tháng 3-1949, do công đức khai sơn phá thạch của tiền bối PHAN THANH tức là BẠCH LIÊN TIÊN TRƯỞNG.
Ngày nay, về phần cơ sở vật chất, có thể nói thánh thất đã khá ổn định, đã tạm gọi là khang trang để có nơi thanh tịnh cho bổn đạo tu học và hành thiền, phục vụ nhơn sanh trong các mặt quan hôn tang tế. Tuy nhiên, chúng tôi không thể cho phép mình tự mãn nguyện với điều này.
Nhớ ơn Đức Bạch Liên Tiên Trưởng, lòng chúng tôi vẫn luôn luôn cảm thấy ray rứt vì lâu nay chưa có điều kiện nối chí Ngài trong việc phổ thông, phổ truyền chơn lý Đại Đạo.
Tại thánh tịnh Ngọc Điện Huỳnh Hà, ngày 24-6 Giáp Thìn (tức 01-8-1964), Đức Quan Thánh Đế Quân dạy rằng:
Nhìn giáo bạn mà bì Đại Đạo
Xem chúng nhân mà tạo tín đồ.
Khi so bì với các tôn giáo bạn theo lời dạy của Đức Tam Trấn Oai Nghiêm, chúng ta đều tủi buồn vì thấy rằng ngày nay các chùa, các nhà thờ hầu hết đều có phòng phát hành kinh sách phong phú, trong lúc các thánh sở Cao Đài chưa có. Càng thêm tủi buồn khi thấy trên kệ sách ở các nhà sách lúc nào cũng bày ăm ắp kinh sách của các tôn giáo bạn, mà tìm đỏ mắt không thấy kinh sách Cao Đài.
Theo một nhà xuất bản chuyên ngành tôn giáo ở Hà Nội cho biết, mỗi năm, các tôn giáo bạn in được vài triệu bản in. Trong khi đó đạo Cao Đài chỉ in thưa thớt một vài ngàn bản. Trước hiện trạng so le, chênh lệch quá lớn như thế, chúng tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta nên hiệp sức cùng nhau mà khắc phục. Đã muộn quá rồi! [1]
Thật vậy, hơn ba mươi năm qua, trong cộng đồng Cao Đài chúng ta đã vắng bặt một truyền thống rất tốt đẹp là ấn tống kinh sách nhà Đạo. Chúng tôi tin rằng tất cả Quý vị hiện diện nơi đây hôm nay cũng đồng ý là đã đến lúc chúng ta hãy hăng hái và mạnh dạn thực hiện chương trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài, chấp hành đúng theo quy chế, luật pháp Nhà Nước.
Dường như cơ duyên đã đến. Sau thời gian gần hai mươi năm công bố các bài nghiên cứu về đạo Cao Đài đăng trên các tạp chí uy tín ở Tp.HCM, ở Huế, và ở Hà Nội, đầu Xuân năm nay hiền hữu Huệ Khải (Dũ Lan Lê Anh Dũng) bắt đầu tổ chức xuất bản tác phẩm của mình, vừa bằng chữ quốc ngữ, vừa bằng tiếng Anh, để có thể giúp người nước ngoài dễ tìm hiểu đạo Cao Đài.
Khi sách ĐẤT NAM KỲ TIỀN ĐỀ VĂN HÓA MỞ ĐẠO CAO ĐÀI (song ngữ Việt - Anh) vừa được cấp giấy phép của nhà xuất bản Tôn Giáo tại Hà Nội thì một hiền huynh [là L.V.T.] thuộc Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài tình cờ biết được. Vị này mau mắn phát tâm công quả toàn bộ chi phí in sách.
Hiền huynh ẩn danh ấy còn nói rõ rằng đây là sự “mở hàng”, tạo cái trớn cho trơn tru để sẽ còn tiếp tục có thêm nhiều nhà Mạnh Thường Quân nữa hưởng ứng góp công quả ấn tống kinh sách Cao Đài.
Và đúng như hiền huynh ở Hội Thánh Truyền Giáo mong ước, ngay sau khi in xong cuốn ĐẤT NAM KỲ TIỀN ĐỀ VĂN HÓA MỞ ĐẠO CAO ĐÀI, hiền hữu Huệ Khải liền xúc tiến in cuốn NGÔ VĂN CHIÊU NGƯỜI MÔN ĐỆ CAO ĐÀI ĐẦU TIÊN (song ngữ Việt - Anh),[2] cũng tại nhà xuất bản Tôn Giáo ở Hà Nội. Toàn bộ số sách này do một môn sanh Cao Đài Chiếu Minh ấn tống. Hiền hữu Huệ Khải có lòng ủng hộ thánh thất Bàu Sen, trân trọng trao cho chúng tôi tất cả số sách ấn tống này, để chúng tôi khởi động chương trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Cao Đài.
Nhưng Bàu Sen không thể lẻ loi làm được tốt chương trình này. Chắc chắn Quý vị sẽ không do dự, sẽ chung tay góp sức để cùng Bàu Sen làm chung việc pháp thí, phổ truyền chơn lý Kỳ Ba, làm cho sáng tỏ danh Thầy danh Đạo. Đó là lý do hôm nay Quý vị đã thương Bàu Sen mà đến đây. Chúng tôi một lần nữa xin đa tạ và ghi nhớ tình cảm rất tốt đẹp của tất cả Quý vị.
Cầu xin Thầy Mẹ và các Đấng soi sáng và hộ trì cho chúng con làm thật tốt công quả ấn tống kinh sách Cao Đài.
Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ tát Ma Ha Tát.
Nam Mô Đại Đạo Tiền Khai Tôn Linh Liệt Vị.
Nam Mô Bạch Liên Tiên Trưởng.
ĐẠT LINH



[1] Theo Báo Cáo Hoạt Động Liên Kết Xuất Bản 2011... ngày 12-3-2012 của Nxb Tôn Giáo (Hà Nội), riêng về sách, năm 2011 các tôn giáo đã in: Phật Giáo (473 nhan đề), Công Giáo (214), Tin Lành (85), Cao Đài (29), Hòa Hảo (5). Trộm nghĩ, nếu không nhờ quý vị Mạnh Thường Quân ủng hộ mạnh mẽ Chương Trình Chung Tay Ấn Tống, con số kinh sách Cao Đài ắt hẳn lại càng ít ỏi hơn thế nữa! So sánh với các tôn giáo bạn, rõ ràng chúng ta còn phải có trách nhiệm cố gắng không ngừng để phát triển số lượng kinh sách Cao Đài. [Văn Uyển chú]
[2] Cả hai đầu sách này vừa in lại lần thứ ba, trong Quý I-2012, tổng cộng sáu ngàn bản.