Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

ĐĐVU 01 / GIAO CẢM / Văn Uyển


Quý đạo hữu, đạo tâm trọng kính,
Sau hơn ba năm rưỡi ấn tống – đặc biệt với ba tập Xuân Tri Ân (2010), Xuân Chung Tâm (2011), Xuân Hòa Đồng (2012) – Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo vui mừng nhận được nhiều lời khích lệ của Quý tín hữu trong cộng đồng Đại Đạo. Phần đông đều nhận thấy hình thức GIAI PHẨM tạo ra được một “mảnh đất” sinh hoạt văn hóa đạo đức nhẹ nhàng, qua đó bà con nhà Đạo gần xa sẽ dễ dàng góp mặt, sẽ có điều kiện phát huy tiềm năng sáng tạo của những người con Áo Trắng.
Vì thế, kể từ nay, song song với việc ấn tống kinh điển, sách biên khảo, v.v…, Ban Ấn Tống cố gắng thực hiện mỗi năm bốn tập ĐẠI ĐẠO VĂN UYỂN, lần lượt phát hành vào khoảng các tháng 3, 6, 9, 12 dương lịch. Thứ tự bốn tập là Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh – mượn bốn đức của quẻ Càn.
Chúng tôi cố gắng duy trì kết cấu nội dung mỗi tập gồm các phần: thánh giáo (kèm chú giải); sử Đạo, biên khảo, nghiên cứu thuật ngữ Đạo học; sáng tác văn thơ đạo lý...
Chúng tôi đặc biệt chú trọng phần học thuật để giữ gìn đức trong sáng, tính chân xác của giáo lý Đại Đạo. Nhưng chúng tôi cũng rất quan tâm phát triển mảng văn-thơ-nhạc, vì đây chính là bằng chứng cho thấy chất Đạo một khi đã thẩm thấu vào tình cảm con cái Thầy Mẹ, có dịp sẽ phát tiết trở ra, tạo nên những áng văn-thơ-nhạc mỹ miều, kết dệt nên khu vườn văn chương Đại Đạo. Vâng, ĐẠI ĐẠO VĂN UYỂN tức là khu vườn văn chương Đại Đạo của chúng ta.
Chúng tôi không muốn ấn định chủ đề cho từng tập. Tuy nhiên, là con nhà Đạo, chúng ta hằng nhớ trong mỗi quý đều có những “điểm mốc” đại để như lễ Vía Trời, Thiên Quan Tứ Phước, Khánh Đản Đức Đạo Tổ, Phật Đản, Vu Lan, Khai Tịch Đạo, Khai Minh Đại Đạo, Chúa Giáng Sinh, v.v… Chúng ta cũng không quên trong mỗi quý còn có ngày kỷ niệm các Đấng, các vị Tiền Khai Đại Đạo, các Tiền Nhân đáng kính trong các Hội Thánh Cao Đài, Minh Lý… Đó là những gợi ý để chúng ta dễ chọn đề tài.
Riêng tháng 6-2012 tới đây, vừa tròn bốn năm hoằng pháp của cộng đồng tín hữu chúng ta qua phương tiện chung là Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Kỷ niệm bốn tuổi với biết bao tình cảm chan chứa trong đó, chắc chắn bà con tín hữu chúng ta sẽ có nhiều cách để giãi bày, phô diễn thành ngôn từ ngõ hầu góp mặt với Văn Uyển Tập HANH.
Mọi bài vở và mỹ ý xây dựng, xin Quý đạo hữu, đạo tâm hoan hỷ gởi về:
E-mail: daidaovanuyen@gmail.com
Xin Quý đạo hữu, đạo tâm trong những lúc cúng thời, công phu hàng ngày, hãy dành thời gian cầu nguyện, hộ niệm giùm cho Chương Trình Chung Tay Ấn Tống để chúng ta nuôi bền phương tiện hoằng pháp Kỳ Ba, may ra có thể báo đáp Ơn Thầy, Ơn Mẹ trong muôn một.
Kính thành tri ân toàn thể Quý đạo hữu, đạo tâm.

Trọng Xuân Nhâm Thìn
VĂN UYỂN



Đại Đạo Văn Uyển trân trọng giới thiệu quý đạo hữu blog UNDERSTANDING CAODAISM gồm các bài tiếng Anh của HUỆ KHẢI viết về đạo Cao Đài tại địa chỉ: