Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

02/29 ĐĐVU 24 / GIAO CẢM


Bìa một Văn Uyển tập Trinh (số 24) kỳ này gởi tới quý bạn đọc thân ái một tranh vẽ mượn tại:
http://www.51huayi.com/product_25897.html
Hình ảnh con thuyền lẻ loi không chỉ thơ mộng mà còn gợi nhớ hai câu thánh thi Đức Giáo Tông Vô Vi Lý Thái Bạch dạy tại thánh thất Từ Quang (Quảng Nam), Thứ Tư 18-02-1948: Có sông mới đóng ra thuyền / Có người tội lỗi mới truyền pháp tu. Từ liên tưởng này, chúng ta đọc thêm bài “Con Thuyền Trong Phúc Âm” của Huệ Khải (tr. 35).
Cuối quý Bốn này trong cộng đồng tín hữu Cao Đài chúng ta có thánh lễ kỷ niệm Chúa giáng sinh vào ngày 24-12-2017. Văn Uyển trân trọng mời quý đạo hữu xem bài “Đức Giêsu Kitô Đã Trở Lại” của Diệu Nguyên (tr. 15). Vâng, Chúa đã trở lại với nhân loại một lần nữa để cùng các Đấng thiêng liêng trong Tam Kỳ Phổ Độ giong thuyền bát nhã cứu độ quần sinh thoát khỏi biển khổ hạ nguơn. Con thuyền bát nhã Kỳ Ba đang có Chúa chèo chống, và Chúa là một trong các vị lái đò siêu việt suốt chiều dài lịch sử nhân loại. Cầu xin Chúa ban hồng ân dắt dìu chúng dân Diêm Phù Đề trở về cùng Đại Đạo.
Cuối quý Bốn này còn có đại lễ kỷ niệm Khai Minh Đại Đạo. Từ năm 1926 tới 2017 là chín mươi mốt năm dài, cũng là sít sao ngần ấy tuổi đời của tôn giáo Cao Đài. Nhưng trải qua gần một thế kỷ lập giáo, thử hỏi tinh thần Đại Đạo đích thực của cộng đồng Cao Đài thật sự đã được “khai minh” chưa? Hay phần lớn chúng ta vẫn còn loay hoay quẩn quanh trên lối cũ đường xưa một thuở? Những người áo trắng chúng ta vẫn tự hào nêu cao tôn chỉ “quy nguyên” và “hiệp nhất” như một giá trị ưu thắng của Tam Kỳ Phổ Độ, nhưng nếu soi rọi vào chính thực trạng tôn giáo Cao Đài, ắt không khỏi ngậm ngùi khi thấy ngay rằng “nguyên” và “nhất” vẫn cứ là ẩn số đầy thử thách của một phương trình nan giải. Vấn đề là các thí sinh trong trường thi hạ nguơn buổi chót có muốn hiệp lòng chân thành thương Thầy mến Đạo để cùng nhau giải cho xong bài toán này hay không.
Mục thánh giáo cho quý Bốn này thay vì là một đàn cơ nhân kỷ niệm Rằm tháng Mười, lại là một bài Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Lý Thái Bạch giáng dạy vào Rằm tháng Giêng. Sao lạ vậy? Quý đạo hữu ắt vừa hỏi thế.
Xin thưa: Rằm tháng Giêng hơn bốn mươi năm trước, Đức Lý Giáo Tông dạy chúng ta về Ý THỨC HỆ CAO ĐÀI. Xin chúng ta ôn học lời dạy này, để thấm thía hai chữ “khai minh” hơn nữa, và để thức tỉnh, lãnh hội được lý do vì sao Đức Lý Giáo Tông từng nhắc lại lời Đức Gia Tô Giáo Chủ dạy trong một dịp lễ Giáng Sinh rằng chúng ta “chỉ có tâm thức thì sáng mà ý thức còn u tối” (thánh thất Nam Thành, 01-01 Kỷ Dậu, Thứ Hai 17-02-1969).
Nam mô Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.
Nam mô Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn.