Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

THÁNH GIÁO: GIẢNG VỀ TÂM ĐẠO / ĐẠO UYỂN THU 2020 (TẬP 35)



Thánh giáo
GIẢNG VỀ TÂM ĐẠO
Chí Thiện Đàn (Khổng Thánh Miếu, Minh Đức Nho Giáo
Đại Đạo, Trà Vinh) 20-01 Ất Mão (Chủ Nhật 02-3-1975).
Pháp đàn: Minh Sanh. Đồng tử: Chơn Như.
TIẾP ĐIỂN
THI
BẠCH Ngọc ([1]) hào quang chiếu khắp cùng
HẠC chầu long giá ([2]) ngự đàn trung
ĐỒNG tâm tịnh điển cho nghiêm chỉnh
TỬ tiếp huyền chơn ngự cõi hồng.([3])
Bạch Hạc Đồng Tử kính mừng chư môn đệ nam nữ đàn trung. Khá nghiêm trang tiếp lịnh Phụ Hoàng giáng điển giờ nầy. Đồng xin kiếu, triều nghinh Long Giá.([4])
TIẾP LỊNH
Thầy lai đàn ([5]) mừng tất cả các con nam nữ điện tiền.
THI
NGỌC hà ([6]) thuyền rước khách minh tâm ([7])
HOÀNG mở Khổng môn ([8]) trỗi diệu cầm ([9])
THƯỢNG chuyển đàn Nho dìu buổi hạ ([10])
ĐẾ truyền chơn giáo trẻ cao tầm.
Tâm là chơn điển của Thầy khai
Tâm đạo thanh nhàn lướt dặm dài ([11])
Tâm thiện dìu đời không lạc bước
Tâm tu con đắc vị nguyên giai.([12])
Thầy cho phép các con bình thân ([13]) để nghe Thầy giảng về tâm đạo:
Tâm đà ([14]) sáng rực điển thiên thâu ([15])
Tâm trẻ bừng lên ánh nhiệm mầu
Tâm sáng còn chờ khai nhứt điểm ([16])
Tâm vàng con rõ Đạo thâm sâu.
Tâm cõi từ linh ([17]) giáng cõi trần
Tâm không nhim chút bụi phù vân ([18])
Tâm đà giải sạch bao niềm tục
Tâm ấy là tâm thoát tục trần.
Tâm đạo trẻ hiền đã sáng lòa
Tâm hồn thâu tiếp điển Hoàng Kha ([19])
Tâm nhiên ([20]) phát, huệ từ ([21]) khai mở
Tâm định gom về ánh ngọc hoa.([22])
Hôm nay Thầy giáng đàn để nhắc nhở các con đang bước vào đàn đại tịnh. Các con cần giữ gìn tâm thanh, trí mẫn ([23]) trước khi vào nhập tịnh trong giờ công phu. Tâm con hãy xóa hết bao niềm tục lụy,([24]) đừng nên để cho xao xuyến chút niềm trần thì Thầy và chư Tiên Phật mới có thể nương theo lằn thanh điển của các con mà ban rưới điển thiên huyền.
Nầy các con ôi! Các con đã biết rằng các con được chứng vị cao nhàn là do nơi tâm thiện. Các con đã có lòng từ bi, chịu nhọc giúp Thầy khai Đạo, tế độ quần sanh. Tâm các con trong lành sẽ đưa các con lên đến ngôi vị cao thanh. Còn những kẻ ở nơi trần mi mê ([25]) theo bả phù vân,([26]) tâm cứ quẩn quanh tìm gom góp vật hữu hình cho giàu sang tột đỉnh mà không nhớ gì đến chúng sanh còn chìm đắm, thì tâm của các con ấy đã bị lu mờ dần từ kiếp nầy chuyển sang kiếp khác, đâu còn tiếp được từ quang của Thầy mà khai sáng điểm chơn hồn,([27]) biết giúp Đạo, tầm thinh giải khổ.([28]) Rồi vì tâm tánh lu mờ mà tự các con sẽ đày đọa con mãi mãi ở chốn trần lụy đầy đau khổ tang thương.
Vậy Thầy cần nói rõ cho các con biết rằng mỗi giờ công phu nhập tịnh là Thần linh hồn con giao tiếp với Thầy. Các con giữ tâm trọn thiện, tiếp trọn điển quang minh. Thầy rất vui mừng ban xuống cho con muôn ngàn thanh điển để cho dòng huyết thể được sạch trong, các con trừ hết bịnh, các con mới được phản lão huờn đồng.([29])
Thầy thấy rằng khi nào tâm con có sự buồn thì màu điển u ám, tối đen, tâm hồn con mất đi sự sáng trong, Thầy khó mà dìu con lên nấc thượng thừa.
Các con vui là Thầy tiếp được quang điển vui. Các con buồn khổ là luồng ám khí xông lên ngăn cản bước trình đồ.([30])
Các con đắc vị hay không là tùy nơi công quả nhưng phần lớn là do nơi tâm của con có được nhẹ nhàng tiếp trọn điển huyền không.([31])
Thầy nhắc con ráng gìn tâm chí thiện, ban vui cứu khổ cho đời rồi đức độ và thần mẫn sẽ đổi sắc diện của con ngày thêm tươi sáng. Các con sẽ đủ khả năng khai Đạo dẫn độ quần sinh.
Thầy khuyên bảo các con lo tịnh thần là Thầy muốn cho các con hái được đóa thần hoa rồi giữ mãi cho thần hoa trường sinh vĩnh cu, chớ xác thân con rồi sẽ héo rũ như hoa nọ phải tàn, cây nọ phải khô. Con luyện đạo gìn tâm nhàn sáng, đóa thần hoa ngát hương linh và tươi thắm mãi muôn đời.
THI BÀI
Các con ôi! Tâm con là điển
Của Thầy khai cửa điện Ngọc Huỳnh ([32])
Đạo vàng con đã khai trình ([33])
Đàn cơ đã nhắc muôn lần công lao.
Giờ sắp cạn, ba đào sắp diễn ([34])
Nhân hoàn ([35]) rồi tai biến thê lương
Con ôi, đạo đức cao đường ([36])
Con nên chịu khó phô trương độ đời.
Tâm hồn trẻ tịnh rồi trong sáng
Cha mở dần ngọc bảng hư đề ([37])
Cho con giải khổ trần mê
Ngày nầy một chút công thề ([38]) chớ lơi.
Thầy nhắc con tịnh thời cho kíp ([39])
Đạo vàng khai muôn kiếp lu dần ([40])
Nhắc cho đời rõ ngọn ngành ([41])
Trở về Ngọc Điện nhàn thanh trọn tình.
Con hãy ráng giữ gìn tâm sáng
Tiếp điển mầu khai rạng khiếu huyền
Trường sanh đắc vị Thần Nguyên ([42])
Muôn đời sinh tử không phiền nữa đâu.
Con chèo thuyền dòng sâu đưa rước
Khách trần châu ([43]) cổi sạch trầm luân ([44])
Con ôi! Điện Ngọc chín từng
Tay bưng cam lộ ([45]) rưới từng tâm con.
Tâm hiền diệu màu son ([46]) thắm đượm
Điển mầu vi Cha nhuộm hồn vàng
Đạo tâm ban khắp trần hoàn ([47])
Xóa bao khổ lụy lầm than kiếp nầy.
Tiếc chi đời dòng mây tan hợp ([48])
Con ôi! Thầy khai lớp Đạo minh
Con tu cao thấp bước lên
Ráng mà tịnh định lòng thêm cao nhàn.
Con khá lọc Tiên quang Ngọc điển ([49])
Để nuôi hồn thoát diện tang thương
Hồn con nơi chốn ngọc đường ([50])
Sẽ còn rỡ rỡ màu sương bóng ngà.([51])
Cõi linh tòa thiên hoa không héo
Cõi thiên hòa trăng ghẹo non xinh
Bóng trăng vời vợi lòng thanh
Không đâu nung nấu như hình trần gian.
Cõi thiên thu ([52]) an nhàn không sớm
Cũng không chiều gió thoảng mây trôi
Còn đâu ([53]) đau khổ dập dồi
Còn đâu sương gió rã rời từng cơn.
Tâm con lắng tiếng đờn cao điện
Mở lần đi khổ chuyện trần tê ([54])
Dọn tâm sáng đẹp ngày về
Thầy mong con trẻ dựa kề Ngọc Kinh.([55])
Tâm của con còn in sắc tuyết
Màu trắng thanh nào biết khổ sầu
Lạc loài trong cõi trần dâu ([56])
Con còn giữ được thanh cao ngọc tuyền.([57])
Nay Thầy giáng đàn thiêng chỉ dạy
Cho con hiền cả thảy luyện tâm
Hiền minh từ ái cao tầm
Chút huyền vi điển phản cầm hồi Cung.
Cha bệ ngọc đang dùng điển ngọc
Ban rưới hồn rỡ vóc nhiên hoàng
Con mau tịnh để lên thoàn ([58])
Thiên Cung vui hưởng thanh nhàn với Cha.
Từ đây dứt phiền hà tâm não
Con hiệp về mối Đạo thành công
Cùng nhau son sắt ([59]) một lòng
Rủ nhau vun tưới hoa hồng tâm cơ.([60])
Cho không úa những giờ tan biến ([61])
Khỏi tử sanh biến chuyển kiếp trường ([62])
Một lần khai mở cơ giương ([63])
Thầy mong độ hết về đường hư châu.([64])
Thương các con rưới bầu cam lộ
Che chở nàn ([65]) con tỏ ([66]) huyền ân ([67])
Vậy thì tâm thức ([68]) ân cần
Giữ cho trong sáng để gần Thánh Cha.
Ngày trần đã bóng tà ác lặn ([69])
Thầy thương con muôn dặm hạ trần
Chuyển lời thơ ngọc ([70]) ân cần
Khuyên con tất cả tâm thần gìn trau.
Cho sáng đẹp rỡ màu Đạo nhiệm
Giải oan hờn mau tiến đi thôi
Thì giờ ôi đã hết rồi
Con đừng lười nhé, tịnh rồi công phu.
Các con ráng dặm mù ([71]) tiến tới
Dắt dìu người thoát khỏi bể sầu
Đưa nhau đến chốn Nho lầu ([72])
Khuyên nhau tịnh định Thầy trao lý huyền.
Xóa nạn tai, xóa phiền kiếp tạm
Thương mến nhau tầm kiếm bóng vàng ([73])
Ngày nầy thương trẻ lâm đàn ([74])
Gọi nhau tu học tâm vàng ([75]) tịnh thanh.
Con bước đạo sẽ thành, đâu khó
Một chiều nào bóng đổ bên lầu ([76])
Gọi con thức giấc mộng sầu
Gọi con nam nữ tiếp bầu điển thanh.
Muốn phản lão huờn đồng phải gắng
Bước lần lên Cha nhắn nốt lời
Con ôi nắm giữ cơ Trời
Cha giao mối Đạo con thời khâm tuân.([77])
Thầy khuyên con một giờ sắp đến ([78])
Các con tua ([79]) thực hiện quả trình ([80])
Dìu đời phải sáng gương mình
Con tu tinh tấn ([81]) sẽ dành độ nhơn.
Thầy giã biệt cung son quày gót
Con ghi lòng lời ngọc nên theo
Đường xa con cố gắng trèo
Kỳ Tam điểm sĩ ([82]) chờ treo bảng vàng.
Thăng.



u Chú thích của môn sanh Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo (Trà Vinh). Ban Ấn Tống chèn thêm một ít chữ Nho cho phần chú thích.
([1]) Bạch Ngọc: Bạch Ngọc Kinh 白玉京, nơi Thượng Đế ngự.
([2]) giá : Tiếng tôn xưng nhà vua. Thí dụ: hộ giá 護駕 (theo phò vua), giá băng 駕崩 (vua băng hà). Long Giá 龍駕: Ở đây nghĩa bóng là Thượng Đế (do đó viết hoa).
([3]) tử: Đệ tử 弟子: Học trò, môn sanh. cõi hồng: Cõi hồng trần, cõi trần gian.
([4]) triều nghinh long giá: Đón tiếp Đức Thượng Đế.
([5]) lai đàn : Đến đàn cơ, cũng như giáng đàn .
([6]) ngọc hà 玉河: Dòng sông ngọc, hình ảnh tượng trưng cho con đường quý báu mà người tu đang bước đi.
([7]) minh tâm 明心: Lòng trong sáng. khách minh tâm: Khách trần (người thế gian) có lòng mộ đạo tầm tu.
([8]) mở Khổng môn: Mở cửa Khổng Thánh Miếu. Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo được Ơn Trên khai mở qua cơ bút năm 1932.
([9]) trỗi diệu cầm: Cất lên tiếng đàn huyền diệu (là thánh giáo).
([10]) buổi hạ: Hạ nguơn 下元, đây là nguơn điêu tàn và tiêu diệt. Con người tàn ác, bạo ngược, đồi phong bại tục dẫy đầy.
([11]) dặm dài: Dặm trường. Đường đi dài và xa.
([12]) nguyên giai 原階: Thứ bậc (phẩm vị) đã có từ xưa. đắc vị nguyên giai: Có được phẩm vị khi xưa, tức là phục hồi cựu vị ở cõi trời.
([13]) bình thân 平身: Cho phép được miễn quỳ, có thể ngồi hầu đàn.
([14]) đà: Đã.
([15]) thiên thâu: Thiên thu 千秋, ngàn năm, thời gian rất lâu dài. điển thiên thâu: Điển lành đã có từ rất lâu đời, tức là Thiên điển.
([16]) khai nhứt điểm: Điểm hóa và đắc đạo.
([17]) cõi từ linh: Cõi thiêng liêng từ bi, cõi thượng giới.
([18]) phù vân 浮雲: Đám mây nổi lên rồi tan biến; những điều không bền lâu. bụi phù vân: Bụi trần gian vì trần gian có nhiều biến động, luôn thay đổi và không vững bền (vô thường).
([19]) kha : Một loại ngọc. Hoàng Kha 皇珂: Ngọc Hoàng 玉皇.
([20]) nhiên : Như thế, như vậy (cùng nghĩa như nhiên 如然). tâm nhiên: Tâm như nhiên, tâm nguyên sơ, tâm chưa nhiễm trần.
([21]) huệ từ 慧慈: Trí huệ và lòng thương.
([22]) ánh ngọc hoa: Tam hoa tụ đảnh 三花()聚頂, tức là tinh, khí, thần hội tụ, tu hành đắc đạo.
([23]) mẫn : Sáng suốt. trí mẫn: Trí sáng suốt.
([24]) tục lụy 俗累: Mối ràng buộc ở đời, làm con người phải chịu nhiều khổ ải.
([25]) mải mê: Say mê lắm, không thể buông bỏ.
([26]) bả: Mồi độc để nhử con thú. bả phù vân: Những thứ phù phiếm (như danh lợi, tình tiền, v.v…) nay còn mai mất lại là bả độc câu nhử con người đem thân vào chỗ chết.
([27]) điểm chơn hồn: Điểm linh quang do Thượng Đế chiết ra từ khối Đại Linh Quang của Ngài, ban cho mỗi người làm linh hồn.
([28]) tầm: Tìm kiếm. thinh: Âm thanh. tầm thinh giải khổ 尋聽解苦: Tìm kiếm tiếng than khóc của thế gian mà cứu cho thoát khổ.
([29]) phản lão huờn (hoàn) đồng 反老還童: Người già trẻ lại.
([30]) bước trình đồ: Bước tiến trên con đường tu tập. (Trình đồ đều có nghĩa là con đường, đường đi.)
([31]) điển huyền không: Luồng điển huyền diệu từ nơi hư vô.
([32]) điện Ngọc Huỳnh: Điện Ngọc Hoàng. (Nói chệch Hoàng ra Huỳnh cho vần với trình ở câu thơ bên dưới.)
([33]) khai trình 開呈: Mở ra và phô bày (cho chúng sanh thấy).
([34]) ba đào 波濤: Sóng lớn. Giờ sắp cạn, ba đào sắp diễn: Sắp tới ngày nhân loại phải gánh chịu nạn tai khủng khiếp.
([35]) nhân hoàn 人寰: Thế giới loài người, cõi người.
([36]) cao đường 高堂: Cao và rực rỡ.
([37]) ngọc bảng hư đề: Được ghi tên lên bảng ngọc ở cõi hư vô.
([38]) thề: Lời thề nguyện khi bước vào đường tu hành. công thề: Công sức thề nguyện.
([39]) kíp: Gấp rút (do chữ cấp .)
([40]) Ý nói chánh pháp sau thời gian quá lâu dài (muôn kiếp) lần lần bị sai lạc (lu dần), con người không còn hiểu đúng nên hành sai; vì vậy Kỳ Ba này Thầy phải chấn hưng.
([41]) Ý nói bổn phận môn đệ phải giảng giải cho đời hiểu rõ lý do Kỳ Ba này chấn hưng chánh pháp bị suy vi (lu dần).
([42]) Thần Nguyên: Nguyên Thần, Nguơn Thần 元神.
([43]) trần châu 塵洲: Trần gian.
([44]) trầm luân 沉淪: Chìm đắm. Trầmluân đồng nghĩa.
([45]) cam lộ 甘露: Sương ngọt. Ám chỉ giáo lý, chánh pháp. Pháp Hoa Kinh 法華經 (Dược Thảo Dụ, phẩm đệ ngũ 藥草喻品第五) có câu: “Vị đại chúng thuyết cam lộ tịnh pháp.” 為大眾說甘露淨法. (Vì mọi người nên thuyết pháp dạy đạo.)
([46]) màu son: Màu đỏ thắm rất khó phai mờ. Ý nói lòng trung trinh, bền bỉ với Đạo, bất chấp mọi thử thách, gian nguy.
([47]) trần hoàn 塵寰: Trần gian.
([48]) dòng mây tan hợp: Sự thay đổi nhanh chóng ở đời.
([49]) Tiên quang Ngọc điển 仙光玉電: Điển quang của Tiên Phật, của Ngọc Hoàng ban bố.
([50]) ngọc đường 玉堂: Ngôi nhà làm bằng ngọc, ám chỉ Bạch Ngọc Cung của Thượng Đế.
([51]) màu sương bóng ngà: Sáng, đẹp.
([52]) cõi thiên thu: Cõi vĩnh hằng, cõi thượng giới.
([53]) còn đâu: Đâu còn, không còn.
([54]) : Tê tái, đau khổ, buồn rầu.
([55]) Ngọc Kinh: Bạch Ngọc Kinh 白玉京, nơi Thượng Đế ngự.
([56]) dâu: Dâu bể, nói tắt thành ngữ tang điền [biến vi] thương hải 桑田[變為]蒼海 (ruộng dâu biến thành biển xanh), chỉ những sự thay đổi lớn lao ở đời.
([57]) ngọc tuyền: Ngọc toàn , ngọc toàn vẹn, không tì vết. giữ được thanh cao ngọc tuyền: Tuy vào chốn trần tục mà lòng vẫn giữ được thanh cao như viên ngọc không tì vết. (Nói chệch toàn thành tuyền cho vần với thiêng ở câu dưới.)
([58]) lên thoàn: Lên thuyền (thoát khỏi sông mê bể khổ).
([59]) son sắt: Trung trinh bền vững. (Son: màu đỏ thắm khó phai. Sắt: Kim loại cứng bền.)
([60]) tâm cơ 心基: Nền móng của tâm, nghĩa gần giống như tâm điền 心田 (ruộng lòng). Rủ nhau vun tưới hoa hồng tâm cơ: Thay vì để mảnh tâm bỏ trống cho cỏ dại mọc), hãy gọi mọi người cùng nhau gieo trồng hoa hồng thơm đẹp (ám chỉ cùng đem đạo lý phổ truyền để nuôi dưỡng cho tâm được thiện lành, đạo đức.)
([61]) Câu này ý nói không phí hoài (không úa) thời gian trôi qua (những giờ tan biến). Tức là đời người vắn vỏi mà không sớm lo tu hành thì thật uổng phí.
([62]) kiếp trường 劫場: Chốn họa tai, tức là cõi trần.
([63]) khai mở cơ giương: Khai mở cơ bút.
([64]) hư châu 虛州: Cõi hư vô
([65]) nàn: Nạn , tai nạn, hoạn nạn.
([66]) tỏ: Hiểu rõ, thấu hiểu.
([67]) huyền ân 玄恩: Ơn mầu nhiệm, sâu kín; ơn Trời. (Huyền thường chỉ Trời, như Huyền Thiên 玄天, Huyền Hoàng 玄皇.)
([68]) tâm thức 心識: Cái biết của tâm. Người nghe đạo mà hiểu ngay, đem lòng ham tu, là nhờ tâm thức sáng suốt; trái lại, kẻ nghe đạo mà mờ mịt, không tin, là bởi tâm thức u tối.
([69]) ác: Mặt trời. bóng tà ác lặn: Ngày sắp tàn, ám chỉ thời gian không còn dài.
([70]) thơ ngọc: Thánh thi là lời châu tiếng ngọc, vô cùng quý báu.
([71]) dặm mù: Xa xôi, mù mịt.
([72]) Nho lầu: Nho lâu 儒樓, cái lầu của đạo Nho.
([73]) bóng vàng: Ánh Đạo vàng.
([74]) lâm đàn 臨壇: Đến với đàn cơ (giáng đàn), cũng như lâm cơ 臨乩. Lâm là cách nói để tỏ lòng tôn quý (honorific term).
([75]) tâm vàng: Tấm lòng cao quý (của người biết ham tu mộ đạo).
([76]) Một chiều nào bóng đổ bên lầu: Một thời khắc nào đó.
([77]) khâm tuân 欽遵: Kính tuân theo, vâng theo lệnh Trời.
([78]) một giờ sắp đến: Hãy làm ngay, đừng hẹn nay mai.
([79]) tua: (Từ Việt cổ) nên, hãy nên (do chữ tu ).
([80]) quả trình: Hiểu ngầm là công quả, công trình. Công quả là hành thiện giúp đời để đời cảm mến. Công trình là rèn luyện tánh hạnh để nêu gương sáng của người tu, cho đời kính trọng. Muốn độ đời cần có hai phần này mới dễ chinh phục nhơn tâm theo đạo. Đây chính là khía cạnh thân thuyết 身説 của bậc chơn tu, hiệu quả hơn khẩu thuyết 口説.
([81]) tinh tấn 精進: Luôn luôn chuyên tâm nhất trí, cố gắng không ngừng để tiến bộ trên đường tu thân học đạo.
([82]) điểm sĩ: Chấm điểm sĩ tử (học trò đi thi). Kỳ Tam (Kỳ Ba) là hạ nguơn, người tu là sĩ tử, trường thi là Hội Long Hoa, chánh chủ khảo là Phật Di Lạc và Ngài đang chờ nêu tên người thi đậu (đắc đạo) vào bảng vàng (chờ treo bảng vàng).