Thánh
giáo
GIẢNG VỀ TÂM ĐẠO
Chí
Thiện Đàn (Khổng Thánh Miếu, Minh Đức Nho Giáo
Đại Đạo,
Trà Vinh) 20-01 Ất Mão (Chủ Nhật 02-3-1975).
Pháp
đàn: Minh Sanh. Đồng tử:
Chơn Như.
TIẾP ĐIỂN
THI
BẠCH Ngọc ([1]) hào quang chiếu khắp
cùng
HẠC chầu long giá ([2]) ngự đàn trung
ĐỒNG tâm tịnh điển cho nghiêm chỉnh
TỬ tiếp huyền chơn ngự cõi hồng.([3])
Bạch Hạc Đồng Tử kính mừng chư môn đệ nam
nữ đàn trung. Khá nghiêm trang tiếp lịnh Phụ Hoàng giáng điển giờ nầy. Đồng xin
kiếu, triều nghinh Long Giá.([4])
TIẾP LỊNH
THI
THƯỢNG chuyển đàn Nho dìu buổi hạ ([10])
ĐẾ truyền chơn giáo trẻ cao tầm.
Tâm là chơn điển của Thầy khai
Tâm đạo thanh nhàn lướt dặm dài ([11])
Tâm thiện dìu đời không lạc bước
Tâm tu con đắc vị nguyên giai.([12])
Tâm trẻ bừng lên ánh
nhiệm mầu
Tâm vàng con rõ Đạo
thâm sâu.
Tâm đà giải sạch bao
niềm tục
Tâm ấy là tâm thoát
tục trần.
Tâm đạo trẻ hiền đã sáng
lòa
Hôm nay
Thầy giáng đàn để nhắc nhở các con đang bước vào đàn đại tịnh. Các con cần giữ
gìn tâm thanh, trí mẫn ([23]) trước khi vào nhập tịnh trong giờ công phu.
Tâm con hãy xóa hết bao niềm tục lụy,([24]) đừng nên để cho
xao xuyến chút niềm trần thì Thầy và chư Tiên Phật mới có thể nương theo lằn
thanh điển của các con mà ban rưới điển thiên huyền.
Nầy các
con ôi! Các con đã biết rằng các con được chứng vị cao nhàn là do nơi tâm thiện.
Các con đã có lòng từ bi, chịu nhọc giúp Thầy khai Đạo, tế độ quần sanh. Tâm
các con trong lành sẽ đưa các con lên đến ngôi vị cao thanh. Còn những kẻ ở nơi
trần mải mê ([25]) theo bả phù vân,([26]) tâm cứ quẩn quanh
tìm gom góp vật hữu hình cho giàu sang tột đỉnh mà không nhớ gì đến chúng sanh
còn chìm đắm, thì tâm của các con ấy đã bị lu mờ dần từ kiếp
nầy chuyển sang kiếp khác, đâu còn tiếp được từ quang của Thầy mà khai sáng điểm
chơn hồn,([27]) biết giúp Đạo, tầm thinh giải khổ.([28]) Rồi vì tâm tánh lu mờ mà tự các con sẽ đày đọa
con mãi mãi ở chốn trần lụy đầy đau khổ tang thương.
Vậy Thầy
cần nói rõ cho các con biết rằng mỗi giờ công phu nhập tịnh là Thần linh hồn con giao tiếp
với Thầy. Các con giữ tâm trọn thiện, tiếp trọn điển quang minh. Thầy rất vui mừng ban xuống cho
con muôn ngàn thanh điển để cho dòng huyết thể được sạch trong, các con trừ hết
bịnh, các con mới được phản lão huờn đồng.([29])
Thầy thấy
rằng khi nào tâm con có sự buồn thì màu điển u ám, tối đen, tâm hồn con mất đi
sự sáng trong, Thầy khó mà dìu con lên nấc thượng thừa.
Các con
vui là Thầy tiếp được quang điển vui. Các con
buồn khổ là luồng ám khí xông lên ngăn cản bước trình đồ.([30])
Các con
đắc vị hay không là tùy nơi công quả nhưng phần lớn là do nơi tâm của con có được
nhẹ nhàng tiếp trọn điển huyền không.([31])
Thầy nhắc
con ráng gìn tâm chí thiện, ban vui cứu khổ cho đời rồi đức độ và thần mẫn sẽ đổi
sắc diện của con ngày thêm tươi sáng. Các con sẽ đủ khả năng khai Đạo dẫn độ quần
sinh.
Thầy
khuyên bảo các con lo tịnh thần là Thầy muốn cho các con hái được đóa thần hoa
rồi giữ mãi cho thần hoa trường sinh vĩnh cửu, chớ xác thân con rồi sẽ héo rũ như hoa nọ phải tàn,
cây nọ phải khô. Con luyện đạo gìn tâm nhàn sáng, đóa thần hoa ngát hương linh và tươi thắm
mãi muôn đời.
THI BÀI
Các con ôi! Tâm con là điển
Của Thầy khai cửa điện
Ngọc Huỳnh ([32])
Đạo vàng con đã khai
trình ([33])
Đàn cơ đã nhắc muôn
lần công lao.
Nhân hoàn ([35]) rồi tai biến thê
lương
Con nên chịu khó phô
trương độ đời.
Tâm hồn trẻ tịnh rồi
trong sáng
Cha mở dần ngọc bảng
hư đề ([37])
Cho con giải khổ trần
mê
Ngày nầy một chút
công thề ([38])
chớ lơi.
Thầy nhắc con tịnh thời
cho kíp ([39])
Trở về Ngọc Điện nhàn thanh trọn tình.
Con hãy ráng giữ gìn tâm
sáng
Tiếp điển mầu khai rạng khiếu huyền
Muôn đời sinh tử không phiền nữa đâu.
Con chèo thuyền dòng sâu
đưa rước
Con ôi! Điện Ngọc chín từng
Điển mầu vi Cha nhuộm hồn vàng
Xóa bao khổ lụy lầm than kiếp nầy.
Con ôi! Thầy khai lớp Đạo minh
Con tu cao thấp bước lên
Ráng mà tịnh định lòng thêm cao nhàn.
Để nuôi hồn thoát diện tang thương
Sẽ còn rỡ rỡ màu sương bóng ngà.([51])
Cõi linh tòa thiên hoa
không héo
Cõi thiên hòa trăng ghẹo non xinh
Bóng trăng vời vợi lòng thanh
Không đâu nung nấu như hình trần gian.
Cũng không chiều gió thoảng mây trôi
Còn đâu sương gió rã rời từng cơn.
Tâm con lắng tiếng đờn
cao điện
Dọn tâm sáng đẹp ngày về
Thầy mong con trẻ dựa kề Ngọc Kinh.([55])
Tâm của con còn in sắc
tuyết
Màu trắng thanh nào biết khổ sầu
Con còn giữ được thanh cao ngọc tuyền.([57])
Nay Thầy giáng đàn thiêng
chỉ dạy
Cho con hiền cả thảy luyện tâm
Hiền minh từ ái cao tầm
Chút huyền vi điển phản cầm hồi Cung.
Cha bệ ngọc đang dùng điển
ngọc
Ban rưới hồn rỡ vóc nhiên hoàng
Thiên Cung vui hưởng thanh nhàn với Cha.
Từ đây dứt phiền hà tâm
não
Con hiệp về mối Đạo thành công
Rủ nhau vun tưới hoa hồng tâm cơ.([60])
Thầy mong độ hết về đường hư châu.([64])
Thương các con rưới bầu
cam lộ
Giữ cho trong sáng để gần Thánh Cha.
Thầy thương con muôn dặm hạ trần
Khuyên con tất cả tâm thần gìn trau.
Cho sáng đẹp rỡ màu Đạo
nhiệm
Giải oan hờn mau tiến đi thôi
Thì giờ ôi đã hết rồi
Con đừng lười nhé, tịnh rồi công phu.
Dắt dìu người thoát khỏi bể sầu
Khuyên nhau tịnh định Thầy trao lý huyền.
Xóa nạn tai, xóa phiền kiếp tạm
Con bước đạo sẽ thành, đâu khó
Gọi con thức giấc mộng sầu
Gọi con nam nữ tiếp bầu điển thanh.
Muốn phản lão huờn đồng phải gắng
Bước lần lên Cha nhắn nốt lời
Con ôi nắm giữ cơ Trời
Dìu đời phải sáng gương mình
Thầy giã biệt cung son quày gót
Con ghi lòng lời ngọc nên theo
Đường xa con cố gắng trèo
Thăng.
u Chú thích của
môn sanh Minh Đức Nho Giáo Đại Đạo (Trà Vinh). Ban Ấn Tống chèn thêm một ít chữ
Nho cho phần chú thích.
([1]) Bạch Ngọc: Bạch Ngọc
Kinh 白玉京, nơi Thượng Đế ngự.
([60]) tâm cơ 心基: Nền móng của tâm, nghĩa gần giống như tâm điền 心田 (ruộng
lòng). Rủ nhau vun tưới hoa hồng tâm cơ:
Thay vì để mảnh tâm bỏ trống cho cỏ dại mọc), hãy gọi mọi người cùng nhau gieo
trồng hoa hồng thơm đẹp (ám chỉ cùng đem đạo lý phổ truyền để nuôi dưỡng cho
tâm được thiện lành, đạo đức.)
([80]) quả
trình: Hiểu ngầm là công quả, công
trình. Công quả là hành thiện giúp đời để đời cảm mến. Công trình là rèn
luyện tánh hạnh để nêu gương sáng của người tu, cho đời kính trọng. Muốn độ đời
cần có hai phần này mới dễ chinh phục nhơn tâm theo đạo. Đây chính là khía cạnh
thân thuyết 身説 của
bậc chơn tu, hiệu quả hơn khẩu thuyết 口説.