Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT / ĐẠO UYỂN THU 2020 (TẬP 35)

CON ĐƯỜNG GIẢI THOÁT
SỬ KIẾN NGUYÊN
Giải thoát tuy bình dị, sâu lắng, nhưng lại không phải dễ đạt được. Nó là cái tự nhiên như nhiên, là cái bình thản của người nghệ sĩ chơi đàn, sau bao năm dày công khổ luyện, cuối cùng có thể tấu lên bản nhạc mình muốn nghe một cách nhẹ nhàng. Bây giờ muốn bảo phải vạch ra một con đường duy nhất để đi, thì không thể làm được, vì tâm tính mỗi người khác nhau, chỗ trường đoản cũng khác nhau, nên thực không thể có công thức.
Mô tả con đường tôi đã đi qua đã khó, phương chi đến chuyện vạch lối cho người ta. Nhưng tôi có mấy kinh nghiệm thế này, cho người quan tâm:
- Một là, phải biết cho tường mình đang đi tìm cái gì. Giải thoát nghĩa là gì. Mục đích là gì. Ở đây phải định chân cho đúng. Cái gì mà còn biến chuyển, mất đi đều là mục đích không xứng cả. Không kể trong lĩnh vực vật chất mà thôi đâu, tôi còn thấy có người muốn tu tập để được thần thông này, lên tầng trời kia... Thảy đều không xứng là cái đích.
- Hai là, phải khao khát được giải thoát, được cứu độ. Khao khát đó phải được hâm đi hâm lại trên suốt chặng đường. Không có nó, như xe không xăng, bếp không lửa, không đi được đến nơi.
- Ba là, phải tuyệt đối thành thực với chính mình. Mình dở thì phải nhận là dở thật. Tuyệt không được tự lừa dối mình. Khiêm nhượng đồng hành cùng thành thực. Không khiêm nhượng trong lòng thì không thành thực được với bản thân.
- Bốn là, phải kiên trì bền chí, không được bỏ công phu bất kể ngày nắng ngày mưa. Nếu đã theo vị Thầy nào thì phải tuyệt đối vâng lời.
- Năm là, phải xin Ơn Trên giúp sức, và phải bền chí trong việc này. Điểm này cực kỳ quan trọng, là chìa khóa đã dẫn tôi về con đường ngay. Nếu xin thì phải tin, rồi từ từ niềm tin sẽ được củng cố và con đường tu sẽ thăng tiến.
Không có chỗ nên viết ít. Xin đừng bám vào câu chữ mà nên hiểu ý, rồi từ đó suy ra nhiều. Tôi đã tìm thấy con đường nơi Đấng Chí Tôn, nhưng tôi không chủ trương áp đặt pháp tu.
SỬ KIẾN NGUYÊN
Thánh Địa Tây Ninh
đầu mùa Hạ năm Canh Tý (2020)