Thứ Ba, 23 tháng 6, 2020

GÓC ẢNH LỊCH SỬ ĐẠO CAO ĐÀI / ĐẠO UYỂN THU 2020 (TẬP 35)

GÓC ẢNH LỊCH SỬ ĐẠO CAO ĐÀI
Như có dịp chia sẻ trên Đại Đạo Văn Uyển tập 22 (Hà Nội: Nxb Tôn Giáo, 2017, tr. 93), nhiếp ảnh gia nổi tiếng Alfred Stieglitz (1864-1946, người Mỹ) từng nói như một triết gia: “Trong nhiếp ảnh có một sự thật tế vi đến nỗi nó còn thật hơn cả sự thật. / In photography there is a reality so subtle that it becomes more real than reality.” Một cái tên danh giá khác trong nghệ thuật nhiếp ảnh là Sally Mann (sinh năm 1951, cũng người Mỹ, Mann là họ của chồng). Không như Stieglitz, bà Mann nói rất thơ mộng: “Những tấm ảnh mở ra những cánh cửa đưa vào quá khứ … / Photographs open doors into the past ...”
Mượn lời Sally Mann, có thể nói rằng một hình xưa ảnh cũ liên quan tới đạo Cao Đài là một cánh cửa mở ra, mời gọi chúng ta hôm nay bước lùi vào không gian cổ kính để gặp gỡ các tiền nhân của mình mà không cần tới cỗ máy thời gian như nhà văn Herbert George Wells (1866-1946, người Anh) hư cấu với tiểu thuyết The Time Machine (London: Nhà xuất bản William Heinemann, 1895).
Thật vậy, đối với những ai quan tâm tìm hiểu lịch sử đạo Cao Đài thì hình ảnh luôn luôn là một loại tài liệu rất quý, vừa sống động, vừa xác thực và cụ thể giúp người nay tái ngộ người xưa.
Đạo Uyển Thu 2020 trân trọng chia sẻ chín tấm ảnh chụp năm 1933, 1934, do hiền huynh SỬ KIẾN NGUYÊN (tín hữu Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh) gởi tặng.
BAN ẤN TỐNG