Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

ĐĐVU 23 / THƠ ĐỖ THỊ KẾT

Image result for Tây Nguyên

GỢI NHỚ TÂY NGUYÊN
Tắc… kè… tắc… kè!
Tôi đã nghe
Âm thanh trở thành nỗi nhớ
Nhớ vùng đất đỏ Tây Nguyên
Nhớ cơn mưa đầu hạ
Nhớ bạt ngàn cà phê xanh ngắt lá
Trập trùng tít tắp những rừng tiêu
Nam-Ngãi-Phú-Bình gần gũi biết bao nhiêu
Trung Hòa,Trung Phước An, Trung Điền
Hành trình cháu con tiếp bước
Ngưỡng vọng, kính yêu lớp người đi trước
Phá thạch, khai sơn để lại muôn đời
Bản lĩnh, đức tin chiếu tỏa ngời ngời
Giữ Đạo, thờ Thầy, tuân y chánh pháp
Dày dạn nắng mưa nhưng lòng ấm áp
Hướng cội nguồn - báo đáp, tri ân
Vất vả đường xa sao vẫn thấy gần
Sức mạnh ấy, bao niềm mơ ước ấy
Tây Nguyên trọn lành ân phước Kỳ Ba.
Nỗi nhớ mênh mang
Đắc Lắc, Trung Hòa,
Trung Phước An, Trung Điền
Ngàn hoa nở rộ
Công cuộc xiển dương trong ơn cứu độ.
Tháng 4 Đinh Dậu (2017)

TÌM VỀ YÊN TỬ NON THIÊNG
Giã từ điện ngọc lầu son
Một lòng hướng Phật lên non tu hành
Trúc Lâm thiền phái lập thành
Danh sơn Yên Tử sử xanh Phật Hoàng
Văn hóa Đại Việt rỡ ràng
Hơn tám thế kỷ, kho tàng còn đây
Đỉnh thiêng cao vút tầng mây
Ngẩn ngơ chiêm ngưỡng chốn này, năm xưa
Chí tâm tả mấy cho vừa
Hoằng dương Phật pháp, tháp chùa dựng xây
Kiến trúc, nghệ thuật hiển bày
Tư tưởng vô giá ngàn sau trường tồn
Khí thiêng sông núi mãi còn
Đại ngàn hùng vĩ tâm hồn an nhiên
Tưởng rằng đây chốn thần tiên
Bồng bềnh mây nổi dáng nghiêng nghiêng chào
Bạch vân gọi gió lao xao
Trúc rừng tao nhã thanh cao vươn mình
Đường tùng sừng sững rộng thinh
Sum sê xanh tỏa khí linh đất trời
Non thiêng Yên Tử gọi mời
Cõi miền an tịnh ai ơi tìm về.

VĨNH LỘC QUÊ EM
Tôi đã về Vĩnh Lộc quê em
Thăm di tích nhà Hồ, tòa thành bằng đá
Đất An Tôn vùng quê Thanh Hóa
Mã, Bưởi đôi dòng sông nước bao quanh
Tôi đã xem hình ảnh La Thành
Chiến lũy tre gai giữ làng giữ nước…
Nét độc nhất nơi đây có được
Kiến trúc tòa thành vững chãi quy mô
Còn vẹn nguyên các khối đá khổng lồ
Những phiến đá đến hai mươi tấn
Xếp chồng nhau chẳng chất kết dính nào
Thật ngỡ ngàng, thành cổ Tây Đô
Công trình dựng xây chỉ trong ba tháng
Hơn sáu trăm năm, nay thành di sản
Đâu chỉ Việt Nam, thế giới bảo tồn
Vĩnh Lộc quê em sức sống tâm hồn
Nơi phát tích mười hai đời Chúa Trịnh
Những tướng quốc lẫy lừng
Mặc khách, thi nhân...
Để lại cho đời bài học, nhận chân
Trông xa nhìn gần, nhân tâm quy tụ…
Vĩnh Lộc quê em
Còn bao kỳ thú.

CHỊ TÔI
Mười sáu tuổi chị lấy chồng
Tôi chào đời năm sau đó
Gần tám mươi, tâm trí còn in rõ
Mưa nắng cuộc đời chị thường kể tôi nghe
Ngùi ngùi đôi mắt đỏ hoe
Giá như mình còn mẹ
Biết mẹ sẽ nghĩ gì
Mẹ nói thế nào
Thôi, kệ, con ơi!
Bao hụt hẫng chơi vơi
Cháu con chừ đâu hiểu được
Người sau, người trước
Sao vẹn nghĩa tình
Mong được cho ai
Đâu nghĩ riêng mình
Ơn Trời cho khỏe mạnh
Buồn vui ấm lạnh
Duyên phận kiếp người
Lại nhớ mắt mẹ cười
Thôi, kệ, con ơi!
ĐỖ THỊ KẾT