Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

ĐĐVU 23 / HUỆ KHẢI


Nhìn ra thế giới: Sáng kiến góp phần xây dựng một xã hội đa văn hóa bền vững cho nước Úc thế kỷ 21

Nước Úc chẳng những có nhiều sắc tộc mà còn là một quốc gia có nhiều tôn giáo. Thật vậy, theo thống kê của chính phủ Úc công bố vào ngày 21-6-2012, thì kết quả tổng điều tra số dân năm 2011 cho biết thành phần tôn giáo ở đất nước này như sau (xếp thứ tự theo tỷ lệ phần trăm):
25,3% - Công Giáo La Mã;
22,3% - Không tôn giáo;
18,7% - Các giáo hội khác thuộc Kitô Giáo;
17,1% - Anh Giáo;
09,4% - Không xác định rõ ràng;
02,5% - Phật Giáo;
02,2% - Islam;
01,3% - Ấn Giáo;
01,2% - Các tôn giáo khác như Baha’i, Bái Hỏa Giáo, Cao Đài Giáo, Kỳ Na Giáo (Jainism), Lão Giáo, Sikh Giáo (Sikhism), Thần Đạo Nhật Bản (Shinto, Kami no Michi), Thông Thiên Học (Theosophy),([1]) v.v...
Lịch sử thế giới xưa nay cho thấy một xã hội đa sắc tộc và đa tôn giáo bất kỳ nếu không khéo có chính sách hợp nhân tâm và đạo lý thì rất dễ hỗn loạn, thậm chí là xảy ra nội chiến. Đầu thế kỷ 21, ở Úc đã có sáng kiến thành lập một tổ chức (hiện nay mang tên APRO) để góp phần xây dựng một xã hội đa văn hóa (gồm đa sắc tộc, đa tôn giáo) cho nước Úc trong thế kỷ này.
APRO tức là Liên Hiệp Các Tổ Chức Tôn Giáo Của Úc (Australian Partnership of Religious Organisations), được thành lập năm 2003, bao gồm đại biểu các tôn giáo lớn và các tổ chức cộng đồng đa văn hóa mang tầm cỡ quốc gia (national-level multicultural community organisations).
Bối cảnh ra đời của APRO
Úc là một trong nhiều quốc gia rất quan tâm tới vấn đề cộng tồn đa văn hóa (multiculturalism),([2]) tức là sự đồng thời cùng hiện hữu hay cùng tồn tại (co-existence) nhiều truyền thống văn hóa trong phạm vi lãnh thổ một nước, thường là văn hóa của người bản địa cộng tồn (co-existing) cùng với văn hóa của những người nhập cư. Những xung đột ý thức hệ khi đã bị đẩy lên tới đỉnh điểm để rồi biến thành chiến tranh thì nó chính là một nguyên nhân phổ biến tạo ra những làn sóng di dân đông đảo chạy sang các nước khác để tìm đất hứa. Người nhập cư với ngôn ngữ, tín ngưỡng, nếp sống cố hữu của họ một khi được chấp nhận ở nước nào thì đòi hỏi nước ấy phải khôn khéo đưa ra chánh sách thích hợp ngõ hầu đối trị thực trạng cộng tồn đa văn hóa trên lãnh thổ của mình để xây dựng và duy trì một xã hội phát triển bền vững.
Ý tưởng về sự hình thành APRO manh nha vào tháng 2 năm 2003 trong cuộc họp tại Sydney là thủ phủ bang New South Wales nằm bên bờ biển đông của nước Úc. Cuộc họp này do CMA (Hội Đồng Đa Văn Hóa Úc: the Council for Multicultural Australia) triệu tập. CMA do chánh phủ Úc thành lập vào tháng 7 năm 2000, mục đích là để nâng cao hiểu biết về sự cộng tồn đa văn hóa.
Tiếp theo cuộc họp của CMA, Chủ tịch FECCA (Liên Đoàn Các Hội Đồng Sắc Tộc Của Úc: the Federation of Ethnic Communities’ Councils of Australia, thành lập năm 1979) triệu tập cuộc họp ngày 04-3-2003 bao gồm một số đại biểu các tôn giáo và nhóm sắc tộc.
Trong cuộc họp đó, FECCA đã bàn về việc hình thành một tổ chức với các mục đích như sau:
1. Tư vấn cho chính phủ ở tầm mức quốc gia (kể cả các bộ trưởng, nghị sĩ quốc hội) về những vấn đề liên quan tới các tôn giáo và nhóm sắc tộc.
2. Khuyến khích và tán trợ sự hòa hợp cộng đồng liên tôn giáo và liên sắc tộc.
3. Trao đổi thông tin về các vấn đề quan trọng liên quan tới các tôn giáo và nhóm sắc tộc.
4. Đưa ra các tuyên bố chung (joint statements) về những giá trị chung của cộng đồng (shared values / các giá trị được chia sẻ).
5. Phúc trình về những hành vi kỳ thị, phân biệt tôn giáo và sắc tộc; trợ giúp các cộng đồng sắc tộc và tôn giáo khi họ gặp nguy cơ.
Thế là APERO (Liên Hiệp Các Tổ Chức Sắc Tộc Và Tôn Giáo Của Úc: the Australian Partnership of Ethnic and Religious Organisations) ra đời. Đến tháng 7 năm 2006 APERO được rút gọn tên là APRO, nghĩa là trong danh xưng chỉ nói tới “tôn giáo / religious”, và lược bớt từ “sắc tộc / ethnic”.
Mục đích của APRO:
1. Thúc đẩy và tán trợ sự hòa hợp liên tôn giáo, sự hiểu biết và tôn trọng giữa tín đồ các tôn giáo khác nhau tại Úc.
2. Chiến đấu chống lại thói kỳ thị và phân biệt tôn giáo.
3. Xem xét và trình bày những vấn đề quan ngại phát sinh từ những giá trị chung của cộng đồng (shared values / các giá trị được chia sẻ) cũng như những lợi ích của các tôn giáo.
Hoạt động của APRO:
1. Tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình giáo dục liên quan tới mục đích của APRO.
2. Soạn thảo và gởi đi các phúc trình, tài liệu; đưa ra các tuyên bố chung khi xã hội phát sinh sự kỳ thị, phân biệt tôn giáo.
3. Ủng hộ và trợ giúp các cộng đồng tôn giáo khi họ gặp nguy cơ.
4. Tư vấn và khuyến nghị chánh phủ về các vấn đề liên quan tới liên tôn giáo.
APRO đã tổ chức các diễn đàn liên tôn với tầm mức quốc gia ở Sydney (thủ phủ bang New South Wales), Adelaide (thủ phủ bang Nam Úc), và Canberra (thủ đô nước Úc). Chẳng hạn:
- Vào tháng 5 năm 2014, họ tổ chức tại Nghị Viện (Parliament House) của bang New South Wales một diễn đàn mang chủ đề “Tôn giáo ở nước Úc trong thế kỷ 21 / Religion in 21st Century Australia”.
- Gần đây nhất, vào Thứ Tư, ngày 22-02-2017, họ tổ chức cũng tại Nghị Viện của bang New South Wales một diễn đàn mang chủ đề “Các giá trị mang tính tôn giáo và giá trị của tôn giáo / Religious values and the value of religion”.
Thành viên của APRO:
Các sự vụ của APRO được tiến hành do một hội đồng (council) bao gồm các đại biểu của các tổ chức là thành viên của APRO. Thỉnh thoảng APRO bổ nhiệm các thành viên cá nhân và các chuyên viên tư vấn không ăn lương (unpaid specialist advisers). APRO đi đến quyết định chung trên nguyên tắc đồng thuận.
Thành viên của APRO bao gồm:
1. Hội Đồng Quốc Gia Các Giáo Hội Tại Úc (National Council of Churches in Australia).
2. Muslims Australia, tức là Liên Đoàn Các Hội Đồng Islam Tại Úc (Australian Federation of Islamic Councils).
3. Hội Đồng Điều Hành Người Do Thái Tại Úc (Executive Council of Australian Jewry).
4. Cộng Đồng Baha’i Tại Úc (Australian Baha’i Community).
5. Liên Đoàn Các Hội Đồng Phật Giáo Tại Úc (Federation of Australian Buddhist Councils).
6. Hội Đồng Ấn Giáo Tại Úc (Hindu Council of Australia).
7. Hội Đồng Quốc Gia Đạo Sikh Tại Úc (National Sikh Council of Australia).
8. Quỹ Đa Văn Hóa Úc (Australian Multicultural Foundation).
9. Hội Đồng Hòa Giải Úc (Settlement Council of Australia).
10. Chủ tịch UNESCO về các quan hệ liên tôn, liên văn hóa, châu Á-Thái Bình Dương (UNESCO Chair in inter-religious and inter-cultural relations, Asia-Pacific).
11. Hội Nghị Thế Giới Về Tôn Giáo Phục Vụ Hòa Bình, chi nhánh tại Úc (World Conference of Religions for Peace, in Australia).
12. Hội Tăng Già Úc (Australian Sangha Association).
Bất kỳ tổ chức nào trong nước Úc đại diện cho một nhóm tôn giáo mà tán trợ mục đích của APRO đều có thể làm đơn xin gia nhập để trở nên thành viên của APRO.
APRO hoạt động vì các giá trị như sau:
1. Nước Úc là một mái nhà chung cho các dân tộc khác biệt về sắc tộc và tôn giáo.
2. Các nguyên tắc công bằng xã hội phải được thực thi và tôn trọng.
3. Cộng tồn đa văn hóa tại Úc là giá trị cốt lõi cho nước Úc thế kỷ 21.
4. Úc là một nước dân chủ, tôn trọng pháp quyền. Phải thúc đẩy và bảo vệ tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng, tự do hội họp và hoạt động, tự do lập hội, tự do diễn đạt (kể cả tự do ăn mặc để biểu hiện bản sắc văn hóa), tự do tư tưởng. Lên án mọi hình thức của cá nhân hay tổ chức nhằm xâm hại hay phân biệt chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo, giới tính, quốc tịch, tuổi tác. Đối xử công bằng với các cá nhân và cộng đồng, chấp nhận và tôn trọng sắc tộc, tôn giáo của họ.
Ngoài ra APRO còn:
1. Ủng hộ, bảo vệ cho mọi người dân Úc quyền được sống mà không sợ hãi bất kỳ hình thái bạo lực nào.
2. Tôn trọng tất cả các quyền của mọi người dân Úc, bất kể họ thuộc sắc tộc, tôn giáo, tín ngưỡng gì chăng nữa.
3. Cam kết làm việc với nhau, tương kính nhau, để thúc đẩy thực thi các giá trị nói trên.
4. Cam kết làm việc với nhau để giảm thiểu nhiều nhất sự bất hòa trong cộng đồng, các căng thẳng liên tôn, sắc tộc trong xã hội.
5. Khuyến khích sự cộng tồn đa văn hóa tại Úc, coi đây là kiểu mẫu hòa hợp xã hội…
*
Đời sống an bình của con người trong thế kỷ 21 vẫn còn bị đe dọa vì ở nước này hay nước nọ vẫn nổi lên những phong trào, chính sách, chủ nghĩa cực đoan nhằm xóa bỏ tính đa dạng của cuộc sống, giống như thể họ muốn thay tấm tranh kính “mosaic” bằng một tấm kính trơn phẳng đơn điệu chỉ tròi trọi một màu duy nhứt. Đối trị với sự đe dọa ấy, phải chăng APRO ra đời ở Úc cũng nên là một kinh nghiệm đáng cho các nhà hoạch định chính sách ở các nước khác tham khảo?
HUỆ KHẢI
06-5-2017



([1]) Thật ra bản thân Thông Thiên Học mang tính cách một hội (association) chứ không phải là một tôn giáo (religion), hoạt động ở nhiều nước trên thế giới. Chính vì không phải là một tôn giáo cho nên sau tháng 4-1975, Hội Thông Thiên Học Việt Nam (thành lập năm 1952) và tất cả các chi bộ Thông Thiên Học đặt ở nhiều địa phương miền Trung, miền Nam đều phải ngưng hoạt động.
([2]) Phần đông người Việt Nam có xu hướng dễ dãi, hễ thấy hậu tố -ism thì liền dịch là chủ nghĩa. Do đó, đã thấy có người dịch multiculturalism chủ nghĩa đa văn hóa[sic]. Rất may họ chưa dịch Buddhism, Confucianism, Caodaism... là chủ nghĩa Phật, chủ nghĩa Khổng Tử, chủ nghĩa Cao Đài...