Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

GIỚI THIỆU SÁCH MỚI VỀ PHẬT GIÁO HÒA HẢO (1)



PHẬT GIÁO HÒA HẢO
MỘT TÔN GIÁO CẬN NHÂN TÌNH
TRONG LÒNG DÂN TỘC

Chủ biên: Trần Văn ChánhBùi Thanh Hải
Đồng tác giả: Cao Thế Dung, Đặng Thế Đại, Đoàn Nô, Donald Mallen, Hồ Ngọc Trí, Huệ Khải (Lê Anh Dũng), Huỳnh Hoài, Kim Định, Lạc Tử, Lê Ngọc Thúy, Lê Văn Siêu, Lương Minh Đáng, Lý Khôi Việt, Mặc Nhân Trương Hữu Đức, Minh Chi, Nguyễn Bá Thế, Nguyễn Do Đẳng, Nguyễn Huy Diễm, Nguyễn Tấn Đạt, Nguyễn Thị Thanh Huệ, Nguyễn Thị Thu Dung, Nguyễn Văn Hầu, Nguyễn Văn Trần, Pascal Bourdeaux, Phạm Bích Hợp, Phạm Cao Dương, Phạm Công Thiện, Phạm Nam Sách, Sơn Nam, Th. Lêmi, Trần Nguơn Phiêu, Trần Nguyên Bình, Trần Văn Chánh.
Nhà xuất bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh (tháng 6-2017)
Sách dày 480 trang (15x23 cm)
Giá bìa: 130.000 đồng
Sách được phát hành trên toàn quốc.
Đặc biệt, sách có bày bán tại nhà sách nội bộ của Nhà xuất bản Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh, với giá được chiết khấu (thấp hơn giá bìa), liên hệ:
* Nhà sách Tổng Hợp 1: Số 62 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, TP.HCM (ĐT: 38 256 804)
* Nhà sách Tổng Hợp 2: Số 86-88 Nguyễn Tất Thành, Quận 4, TP. HCM (ĐT: 39 433 868)
TÓM TẮT NỘI DUNG
1. TRẦN VĂN CHÁNH:
Phật Giáo Hòa Hảo vì vậy cũng chính là một loại đạo Phật cải cách mạnh mẽ có tính cách mạng nhằm hiện thực hóa đạo Phật một cách ít khó khăn trầy trật hơn chứ không phải thứ gì khác. Trong điều kiện một tôn giáo nào khác tồn tại ở Việt Nam từ lâu và hiện nay đang xuất hiện khá nhiều những biểu hiện tiêu cực, tôi cho rằng việc cải cách / lành mạnh hóa một tôn giáo như vậy…, trước hết nên tham khảo theo hướng cải cách “cận nhân tình” của Phật Giáo Hòa Hảo. Đây chỉ nói là cái hướng nên xem xét tham khảo thế thôi, chứ hoàn toàn không có ý so sánh giữa tôn giáo này với tôn giáo khác.
Học giả - nhà văn Trung Quốc Lâm Ngữ Đường (1895-1976) đã từng phát biểu thẳng thắn: “Cái gì bất cận nhân tình đều là xấu cả. Một tôn giáo bất cận nhân tình không phải là một tôn giáo, một chính trị bất cận nhân tình là một chính trị điên khùng, một nghệ thuật bất cận nhân tình là một nghệ thuật dở… Lý tưởng cao nhất mà ta có thể hướng tới là thành một người ‘cận nhân tình’, khả ái, biết phải trái, chứ không phải là thành một người nộm để phô trương các đạo đức.”
Trong quá trình tìm kiếm thêm tài liệu/ sách vở để đọc, tôi hơi bất ngờ thấy có khá nhiều bậc thức giả tên tuổi không phải tín đồ đạo Hòa Hảo (như Kim Định, Lê Văn Siêu, Phạm Công Thiện, Nguyễn Bá Thế, Trần Ngọc Ninh, Phạm Cao Dương, Lâm Võ Hoàng, Phạm Bích Hợp, Huệ Khải Lê Anh Dũng, Đoàn Nô…) nhưng đã từng quan tâm viết lách nói lên tính ưu việt độc đáo của mối đạo địa phương quan trọng này, vì đó là một tôn giáo cải cách có vẻ thích nghi nhất với tập tính và truyền thống dân tộc. Từ đó [tôi] nảy ra ý định tập hợp một số bài viết, phần lớn của những tác giả không phải tín đồ Hòa Hảo, trong cũng như ngoài nước, để cung cấp một cái nhìn tổng quát tương đối toàn diện về Phật Giáo Hòa Hảo cho mọi người bất luận đã có tín ngưỡng hay không, xuất phát từ nhu cầu nhận thức khách quan một hiện tượng tôn giáo đặc biệt độc đáo của Việt Nam nhiều hơn là từ lý do tín ngưỡng của người theo đạo…
 (Trích “Duyên Khởi” ở đầu sách)
2. PHẠM BÍCH HỢP:
Đức tin Hòa Hảo nhắm thẳng vào cá nhân, trông cậy và chờ đợi rất nhiều ở chiều kích cá nhân và đặc biệt là dễ dàng và giản dị nhất cho mỗi người dù ở hoàn cảnh nào cũng tiếp cận được. Vậy theo chúng tôi, đức tin Hòa Hảo là một trong những đức tin giàu tính chủ động nhất, giàu cá tính nhất, ít lệ thuộc nhất vào ngoại cảnh, do đó cũng là tự do nhất.
(Trích “Đức Tin Hòa Hảo”, Tạp chí Xưa Nay, số 214 tháng 6-2004, tr. 19.)
3. PHẠM CÔNG THIỆN:
Với quan điểm người học Phật, tôi nghĩ rằng đạo Phật Giáo Hòa Hảo có thể xem là một pháp môn trong 84.000 pháp môn của Phật Giáo. Pháp môn Phật Giáo Hòa Hảo rất đặc biệt, rất thuần túy Việt Nam, rất thuần túy Phật Giáo, so với các pháp môn khác như Tịnh Độ, Bát Nhã, Hoa Nghiêm..., pháp môn Phật Giáo Hòa Hảo thuộc đại thừa Phật Giáo.
4. LÂM VÕ HOÀNG:
Khi Thủ Tướng Chính Phủ ký quyết định cho phép Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo hoạt động hành đạo công khai trở lại, tôi là một trong những người vui mừng nhất (…). Đức Thầy vắng mặt, nền đạo chuyên lo tu hành vẫn tiếp tục tồn tại. Với sức sống âm thầm bền bỉ, gắn liền với sức bật của đồng bằng sông Cửu Long, nền đạo biểu hiện khả năng thích nghi dẻo dai phi thường với mọi hoàn cảnh: rộng càng tốt, hẹp không sao, thắt tới đâu chịu cũng thấu, mỗi người cứ sống theo tâm đạo, và với niềm tin của riêng mình, ai sao mặc ai, mọi việc có Phật Trời chứng giám.
MỤc lỤc
Duyên khởi (Trần Văn Chánh)
Phật Giáo Hòa Hảo và Đức Huỳnh Giáo Chủ (Lương Minh Đáng)
Tinh thần dung hợp của Phật Giáo Hòa Hảo ở miền Tây Nam Bộ (Nguyễn Thị Thu Dung)
Nguồn gốc Phật Giáo Hòa Hảo (Nguyễn Văn Hầu)
Phong trào tôn giáo đạo Hòa Hảo (Minh Chi)
Yếu tố nào đã giúp Phật Giáo Hòa Hảo bành trướng mau lẹ? (Mặc Nhân Trương Hữu Đức)
Tìm hiểu tóm tắt giáo lý Phật Giáo Hòa Hảo (Đoàn Nô)
Tôn giáo nội sinh đồng hành cùng nông dân Nam Bộ (Nguyễn Do Đẳng)
Vài suy nghĩ về Phật Giáo Hòa Hảo (Kim Định)
Đức Huỳnh Giáo Chủ như là một triết gia Việt Nam (Phạm Công Thiện)
Huỳnh Phú Sổ và chúng ta (Lý Khôi Việt)
Cuộc cách mạng của Đức Thầy (Phạm Nam Sách)
Phật Giáo Hòa Hảo như một vận động dân tộc (Phạm Cao Dương)
Phật Giáo Hòa Hảo và chủ trương chấn hưng xã hội (Phạm Cao Dương)
Việt tình và Việt tính trong hành động và tư tưởng Huỳnh Giáo Chủ (Cao Thế Dung)
Giáo phái miền Nam qua lăng kính xã hội học (Nguyễn Văn Trần)
Vì sao tôi gia nhập Phật Giáo Hòa Hảo? (Donald Mallen)
Phật Giáo Hòa Hảo và nông dân miền Nam (Trần Nguơn Phiêu)
Phật Giáo Hòa Hảo: một góc nhìn từ người đạo Cao Đài (Huệ Khải Lê Anh Dũng)
Sự đối lập và tương đồng giữa đạo Cao Đài và đạo Hòa Hảo (Đặng Thế Đại)
Những thông điệp từ một tài liệu đầu tiên bằng tiếng Pháp thuật lại sự xuất hiện của một giáo phái ở làng Hòa Hảo ngày 15-3-1940 (Pascal Bourdeaux - Đặng Thế Đại dịch)
Một số vần đề về Phật Giáo Hòa Hảo qua các nghiên cứu của các học giả nước ngoài (Hồ Ngọc Trí)
Đức Huỳnh Giáo Chủ và sứ mạng thiêng liêng của Ngài (Th. Lêmi)
Sứ mạng Phật Giáo Hòa Hảo trong lịch sử nước nhà (Trần Nguyên Bình)
Phật Giáo Hòa Hảo cũng là đạo Phật (Đoàn Nô)
Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ đã tiếp nối và làm sống dậy dòng Thiền Trúc Lâm Yên Tử (Phạm Bích Hợp)
Có gì đặc biệt trong Phật Giáo Hòa Hảo (Lạc Tử)
Chủ trương thờ thần đất Việt và bài trừ mê tín của Phật giáo Hòa Hảo (Huỳnh Hoài)
Một hình thức ca dao miệt Hậu Giang (Sơn Nam)
Tinh thần và phong thái của Đức Huỳnh Giáo Chủ qua thi văn sấm giảng (Nguyễn Bá Thế)
Cuộc vận động quần chúng nông dân của Đức Huỳnh Giáo Chủ (Lê Văn Siêu)
Thơ ca Phật Giáo Hòa Hảo từ giữa thế kỷ xix tới giữa thế kỷ xx (Lê Ngọc Thúy)
Đọc lại bài thơ Tình Yêu của Đức Huỳnh Giáo Chủ (Huệ Khải)
Huỳnh Phú Sổ và Phật Giáo Hòa Hảo qua góc nhìn của một số nhân sĩ trí thức (Trần Văn Chánh)
Trách nhiệm của Phật Giáo Hòa Hảo tham gia giải quyết những vấn đề xung đột của xã hội hiện đại (Nguyễn Tấn Đạt)
Nhận dạng và xác định trách nhiệm của tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo đối với xã hội hiện nay (Nguyễn Huy Diễm)
Quán cơm chay miễn phí của đồng bào Phật Giáo Hòa Hảo (Nguyễn Thị Thanh Huệ)
PhẦn phỤ lỤc
Phụ lục I. Những nét sơ lược về đạo Phật Giáo Hòa Hảo
Phụ lục ii. Ông Hồn Quyên (ở Sài Gòn) vào chiến khu phỏng vấn Đức Huỳnh Giáo Chủ
Phụ lục iii. Tôn chỉ hành đạo

Phụ lục iv. Thư mục giản yếu Phật Giáo Hòa Hảo

Kính mời quý đạo hữu xem tiếp bài DUYÊN KHỞI của nhà nghiên cứu Trần Văn Chánh: