" NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY MÀ ĐAU ĐỚN LÒNG " (Nguyễn Du)
CỘNG NGHIỆP
Mọi sự việc xảy ra trên
thế gian không phải ngẫu nhiên mà tất cả đều do luật nhân quả. Mỗi người, do
nhân mình đã gieo phải chịu nhận lãnh cái quả riêng. Quả riêng của một người gọi
là biệt nghiệp. Ngoài cái quả riêng ấy,
cá nhân sống trong gia đình, xã hội, quốc gia, thế giới còn phải chia sẻ hay
gánh chịu một phần cái quả chung của tập thể. Cái quả chung của nhiều người gọi
là cộng nghiệp.
Do đó, ở Việt
Mỗi người còn phải gánh
chịu cộng nghiệp của quốc gia và của toàn thế giới.
1. Đã đến lúc chúng sanh phải trả cộng
nghiệp
Thời hạ nguơn mạt kiếp
là lúc cộng nghiệp của nhân loại đang báo ứng rốt ráo và khốc liệt, bởi lẽ đây
là thời kỳ cùng cuối của một đại chu kỳ tiến hóa của vũ trụ để lập lại trời mới
đất mới. Đức Diêu Trì
Kim Mẫu dạy:
Các con có biết chăng luật nhân quả vẫn luôn luôn tiến
hành trong thời kỳ hạ nguơn mạt kiếp. Vạn linh sanh chúng đang đắm chìm trong lửa
dục, trong biển khổ, trong tham vọng đỉnh chung, để rồi tất cả đều chịu sàng sảy
đào thải.([1])
Đã có rất nhiều thánh
giáo của Thiêng Liêng trong Tam Kỳ Phổ Độ cảnh báo trước về sự kiện chúng sanh hoàn
cầu phải chịu chung cộng nghiệp trong thời hạ nguơn mạt kiếp. Đức Chí Tôn dạy:
Sanh
linh luống chịu sầu than
Lại thêm động đất, thêm càng gớm ghê
Khi không rúng động tư bề
Chinh nghiêng lúc lắc, cửa nhà đổ xiêu
Sanh linh tuyệt mạng càng nhiều
Tường đè cột đập, chín chiều thiết tha
Cơ Trời phong vũ bất hòa
Càng sanh ôn dịch xảy ra khắp ngàn
Làm cho tuyệt mạng muôn vàn
Ngũ Lôi đả tử thêm càng kêu vang
Còn nhiều gươm súng thác oan
Thây phơi chật đất, máu tràn đầy sông
Sanh linh đồ thán khắp vòng
Hoàn cầu Âu Á cũng đồng nạn tai.([2])
Đức Thánh
Trần Hưng Đạo dạy:
Cuộc đào thải vô cùng to lớn
Tối mặt mày, rùng rợn tâm can
Bịnh Trời phạt ác trừ gian
Hoàng trùng, ôn dịch, cơ hàn, binh đao.
Nạn nước lửa ào
ào lan khắp
Họa phái phe,
giai cấp tương tàn
Yêu ma đại náo trần gian
Tương xâm tương sát, oan oan tương cừu.([3])
Vào năm 1995, tại Minh Lý Thánh Hội, Đức Đông Phương Lão Tổ cho biết trước:
Cộng
nghiệp của chúng sanh từ vô thỉ đến nay, trải qua nhiều đời vô số kiếp, dồn chứa
thành núi lớn Tu Di...([4])
(B)ốn biển năm châu ngửa nghiêng đảo lộn.
Đất sụp chôn sống từng loạt. Nước dâng phủ ngập lôi cuốn sanh linh từng đoàn. Nắng
thiêu vô số đồng bào. Ma vô thường bịnh tật lùa dắt đem đi. Bão tố, gió lớn xô đổ
cả núi rừng, thành quách, đền đài...
Lời tiên tri của các Đấng
thiêng liêng nay đã trở thành hiện thực.
Kể từ tháng 3-2020, cả
thế giới nhân loại bắt đầu hứng chịu cơn đại dịch do virus
Ngoài đại dịch này ra,
trong năm Canh Tý (2020), nhân loại còn phải hứng chịu biết bao nhiêu tai nạn
khủng khiếp dồn dập: bão tố lũ lụt, sụp lở đất, tai nạn hàng không, nổ kho hóa
chất, núi lửa phun trào, v.v…
Các thảm họa này trước đây đã từng xảy ra, nhưng dường như ngày nay
càng lúc càng xảy ra thường xuyên hơn, hầu như cứ vài ngày chúng ta lại thấy một
tin tức về những tai họa xảy ra cho con ngời. Chẳng hạn như vào ngày 04-8-2020
xảy ra vụ nổ ở Liban khiến hằng trăm người thiệt mạng và hơn 4.000 người bị
thương, thì đến ba ngày sau lại xảy ra tai nạn hàng không: Máy bay Ấn Độ bị trượt
đường băng gãy đôi làm cho 19 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.
Đức Đông Phương Lão Tổ dạy về
ngày tận thế như sau:
Ngày tận thế là lúc trái đất phải chịu trọng
hình. Sự phán xét toàn bộ trên hoàn cầu, sự hành phạt đền tội trả quả đã công khai.
Vật hữu hình tan hoại đã đành, cho đến vật vô hình hồn ma bóng quế cũng ùa nhau
mà lùng kiếm kẻ thù, oan oan tương báo, không mảy lông nào tránh lọt. Buổi rốt ngày
cùng, ai nợ ai ơn, ai gây ai tạo, ai vay mượn, ai cướp đoạt, lường lận, đến lúc
nầy cũng phải thanh toán cho xong. Luật nhơn quả, lẽ công bình, Trời Phật cũng không
tư vị cho được. Nên kỳ tận thế nầy để cho bất cứ ai trên đời còn sống, cũng như
chúng sanh bên kia thế giới vô hình, được họp mặt giữa nhau để đền ơn báo oán, thanh
toán xong món nợ thân thù, oan ưng đã từng gây tạo...
Chúng
sanh tạo nghiệp nào thì theo nghiệp nấy mà lãnh bản án đến pháp trường. Chết nước,
chết lửa, chết vùi lấp, chết đao binh, hay chết loại hình nào tội án đã định. Sát
kiếp bằng cách nào bất ngờ không thể biết, cũng gọi tử hình.([5])
Những tai nạn, chết chóc thời cộng nghiệp khiến con người thình
lình phải trả nợ oan khiên, chẳng ai biết đâu mà né tránh. Quả đúng như Nguyễn
Du bảo:
Ma đưa lối quỷ đem đường
Lại tìm những chốn đoạn
trường mà đi.
Nguyên nhân nào khiến cho
con người phải chịu cộng nghiệp nặng nề như vậy?
Đức Thánh Trần Hưng Đạo dạy:
Ôi! Kiếp nạn
lâm đầu khốc liệt
Mà mấy người hiểu biết nguyên nhân
Bởi ai tai nạn rần rần
Do đâu nên nỗi tấm thân giày bừa
Bởi
nghiệp
chướng dư thừa nhiều kiếp
Bởi
đồng chung
cộng nghiệp nhơn sanh
Bởi
chưng ăn ở không
lành
Hung hăng, hiểm độc
hóa thành giờ đây.([6])
Đức Chí Tôn dạy:
Này các con ôi! Cuộc thế đã biến chuyển nhiều
rồi đó, các con ôi! Lớp đao binh chiến họa, lớp ôn dịch hoành hành, sanh linh sao khỏi bỏ thây
nơi chiến địa, sanh linh sao khỏi ngậm ngùi mà xa lìa trần thế vì tật bịnh.
Cái khổ của chúng sanh là không biết vì
nguyên nhân nào mà thân phải chịu trăm cay ngàn
đắng như vậy. Thầy và các Đấng đã báo trước cho các con cảnh điêu linh thống khổ sẽ xảy
ra cho nhân loại, cũng bởi oan gia nghiệp chướng từ ngàn muôn
năm trước, nay tích tụ lại đày ải con người.
Con
ôi! Sinh vật là người
anh em của nhơn loại nhưng sống gần nhân loại thì bị
nhân loại cướp đi thân xác để phục vụ nhu cầu
nuôi sống thân sanh của con người nơi trần thế.([7])
Thật vậy, mỗi ngày, trên toàn thế giới có hơn 200
triệu động vật trên mặt đất bị giết chết để làm thực phẩm cho con người. Nếu cộng
thêm động vật hoang dã và thủy sản thì có khoảng 3 tỷ động vật bị tàn sát mỗi ngày.
Như vậy, trên toàn thế giới, hằng năm, có tất cả 72 tỷ động vật trên mặt đất bị
giết hại và hơn 1.200 tỷ sinh vật biển bị giết hại để làm thực phẩm cho con người.
Tổ chức Mercy
for Animals (Lòng từ bi thương xót động vật) đã thực hiện một tài liệu video
có nhan đề tiếng Anh là From Farm to
Fridge (Từ Trang Trại Đến Tủ Lạnh) và được dịch sang tiếng Việt là Lò Sát Sinh Thời Nay. Video tài liệu này
cho thấy sự tàn ác, man rợ của con người đối với các loài động vật. Qua đó, tổ
chức Mercy for Animals kêu gọi con
người trên khắp hành tinh hãy thương xót các sinh vật đáng thương mà chấm dứt
việc ăn thịt động vật.
Nhà hoạt động vì quyền động vật Philip Wollen
đã kêu gọi: “Hãy chung tay đưa động vật ra khỏi thực đơn và khỏi những địa ngục
tra tấn (lò mổ, lò sát sinh). Hãy ủng hộ cho những đứa con của Mẹ Trái Đất
không thể lên tiếng bảo vệ bản thân mình. Nếu như tường lò mổ trong suốt thì bạn
sẽ không dám ăn thịt nữa.”
Xem video From
Farm to Fridge rồi, mọi người hãy thương xót cho các loài động vật phải chịu
đau đớn đến cùng cực để rồi phát tâm ăn chay. Những vị đã ăn chay trường thì
xem để kêu gọi con cháu, người thân trong gia đình mình hãy có lòng lân mẫn xót
thương các sanh linh kém tiến hóa hơn mình. Xem video này để thấy rằng bữa ăn của
những người còn dùng thịt động vật chan đầy nước mắt, đẵm máu hồng và những nỗi
uất hận của các loài động vật.
Kinh
Sám Hối dạy:
Lòng
trời đất thương đều muôn vật
Đức háo sanh Tiên Phật một màu
Thượng cầm hạ thú lao xao
Côn trùng thảo mộc, loài nào chẳng linh.
Nó
cũng muốn như mình đặng sống
Nỡ lòng nào tuyệt giống dứt nòi
Bền công kinh sách xem coi
Vô can sát mạng, thiệt thòi rất oan.
Sấm
Giảng Trung Giang ([8]) khuyên hãy ăn chay:
Thịt
thà, xương máu tanh hôi
Cỏ cây, rau cải cũng rồi bữa ăn.
Đức
từ bi thường hằng thể hiện
Không sát sanh lòng thiện ta còn
Lạt chay tuy chẳng ngọt ngon
Còn hơn thú vị cơm chan máu hồng.
Nghiệp sát sinh của loài người chính là nguyên
nhân chủ yếu đưa đến cơ cộng nghiệp mà nhân loại ngày nay đang phải hứng chịu.
Đức Chí Tôn dạy:
Bao
nhiêu uất ức khổ đau, sinh loài đã chịu biết bao nhiêu lâu nay, giờ đã đến lúc các
tư tưởng uất ức đó tụ lại để gieo oán, trả thù cho việc tàn ác của loài người.
Những mầm chủng tử từ những
nỗi uất ức đó sinh ra, sẽ tác phát trên con người thì ôi thôi, nhân loài
sao tránh khỏi. Thần Tiên thấy cũng chau mày nhưng không thể ra tay cứu giúp được
vì đó là nhân
quả.([9])
2. Làm thế nào để tránh được cộng nghiệp?
2.1. Phát hạnh bất sát sanh và lo tu niệm, bỏ dữ làm lành. Đức Chí Tôn dạy:
Chỉ
có những người tu hành, phát hạnh bất sát sanh mới được Ơn Trên ra tay cứu giúp
cho thoát qua tai kiếp này để ráng tầm tu thoát tục.([10])
Cuộc đời nhiều nỗi tân toan
Phải lo tu niệm mới an thân
mình.
(...)
Thầy thương sanh chúng thiết tha
Muốn thi ân xá cho qua
nạn hình
Nếu làm, mất cả công
bình
Thiên cơ bất lậu Thiên Đình
phép linh
Nên Thầy giáng xuống tỏ tình
Khuyên con phải ráng
cầu kinh của Thầy
Làm lành bỏ dữ từ đây
Ăn chay niệm Phật có ngày thoát tai.([11])
Đức Thánh
Trần Hưng Đạo dạy:
Chúng sanh biết dừng chơn tỉnh ngộ
Mới thoát nơi bể khổ trầm luân
Liền vào lạc cảnh đài xuân
Hồng ân ngày tháng vui mừng thảnh thơi.([12])
2.2. Người đạo đức tu hành theo
chánh đạo luôn có được một khoảng trống an lành trong cơ cộng nghiệp. Đức Mẹ dạy:
Mẹ nhắc nhở các con giữ chánh tâm hành chánh
đạo thì sẽ luôn luôn sẵn có một khoảng trống an lành sẵn dành cho các con trong cơ cộng
nghiệp. Chỉ sợ các con thiếu đạo đức để hưởng khoảng trống đó mà thôi.([13])
2.3. Nếu phải chịu chết chung trong cơ cộng nghiệp, người thiện lành sẽ được
siêu thoát thảnh thơi.
Trong
một đàn cơ, vị nữ hướng đạo là Chưởng Quản Bạch Diệu Hoa (1923-2009) bạch với Đức
Quan Âm Bồ Tát xin giải đáp thắc mắc như sau:
Và thảng như hiện
trạng ngày nay cuộc chiến tranh nguyên tử rủi bùng nổ thình lình, như vậy những
người có tham gia trong cuộc chiến hoặc những kẻ chủ động, hoặc những người đã gây
tạo nhiều tội trọng thì việc thọ báo đã đành; nếu kẻ vô tội, người thiện đức hoặc
người tu hành, hoặc chư vị Bồ Tát thọ thân hóa độ, rủi họ vướng phải họa lây thì
có oan khúc chi cho họ chăng?
Đức Quan Âm Bồ Tát giải đáp:
(V)ào
vòng hiểm họa chúng sanh đồng phải thọ nạn tập thể như vậy. Những kẻ nhiều tội ác
thì tất phải thọ quả ác. Người lương thiện thọ nạn
như vậy tức là thọ phước. Vì sao?
Vì
những kẻ tội ác hiểm độc nếu chết là hiểm nạn, chết là khổ não, chết là thối hóa,
chết là mất mạng, mất lộc, mất lợi, mất thân, mất thể.
Người
hiền lương, sống thường tu tạo phước đức, chết là hủy khổ sanh lạc, chết là chuyển
nữ sanh nam, bần khổ sanh phú quý; nếu tướng mạo thô ác xấu tật lại chuyển sanh
tướng hảo, căn trí hạ liệt chuyển sanh nhà tôn quý, được gần gũi thiện nhân, học
thông đạo lý thành bực đa văn.
Vậy
lúc thọ hiểm nạn tuy đồng, chỉ dứt một tấc hơi khổ lạc đều khác hẳn, tất chẳng có
gì là oan cả.([14])
3. Trách nhiệm của người tu trước cơ cộng nghiệp
của chúng sanh
3.1. Người tu phải có tấm lòng từ bi lân mẫn, biết sẻ chia, cứu giúp
nhơn sanh trong cơn cộng nghiệp khổ nạn tai ương. Đức Phục Đức Tôn Thánh dạy:
Trước cộng nghiệp của toàn dân, người khóc kẻ cười, người
đau khổ kẻ vui sướng, không có chi là lạ, vì đã gọi là cộng nghiệp thì dầu muốn
dầu không gì mọi người không ít thời nhiều cũng chịu trong vòng ảnh hưởng, chỉ khác
nhau là do sự chi phối tác động của luật nhân quả. Tuy nhiên, cũng không nên chấp
cứng vào lý do nhân quả mà bảo thủ ích kỷ riêng, mà thái độ của người được mệnh danh là
con tin của Thượng Đế hơn
lúc nào hết phải nhìn thấy sự tuần tự vận hành của vũ trụ. Nhìn thấy đây không phải
chỉ thấy rồi than thở bàn tính, v.v... mà phải mở lòng thông cảm
trước nỗi đau khổ của mọi người để thấy cái may duyên
của chính mình hầu hưởng được câu
“Tri túc tiện túc, tri nhàn tiện nhàn” và
khi đã hòa đồng thông cảm với mọi người cần phải có một hành động
thiết thực hơn bằng cách chia sẻ những gì
mình có được từ miếng cơm manh áo. Người được
mệnh danh là con tin Thượng Đế không bao giờ
sợ đói, sợ thiếu thốn. Có hai ta chia một,
có nhiều ta chia nhiều, nếu được thế thì đâu có hiện trạng xảy ra ngày nay.
Đó cũng bắt nguồn từ sự mất quân bình, kẻ giàu sang không đoái hoài đến người nghèo
khổ, chỉ ôm chầm tư hữu tham ô bên cạnh những người đói rét cơ hàn.
Tuy nhiên, người đã được ân phước
Thượng Đế ban trao mà không biết chia sẻ
ân phước của tình Tạo Hóa đến với mọi người thì Thượng
Đế sẽ lấy lại ân phước đó.
3.2. Người tu góp phần vào việc làm giảm bớt nghiệp quả riêng và chung. Đức
Quan Âm Bồ Tát dạy:
Đành rằng cộng nghiệp nhưng tất cả đều làm lành lánh dữ, biết
tránh sự sanh sát giết hại lẫn nhau, biết sợ luật điều vay trả, thì cơ bảo
tồn được luân động chở che, dù cộng nghiệp cũng không đến nỗi vào cơ sàng sảy.([16])
Đức Giáo Tông Đại Đạo Thái Bạch Kim Tinh dạy:
Nếu dân chúng nơi nào vô đạo ác tâm thì địa
phương đó phải xảy ra biết bao nhiêu cảnh đảo điên tai ách, nào chiến họa binh đao,
đạo tặc, thủy hỏa, hoàng trùng, ôn dịch tưng bừng óng dậy nhiễu hại dân sanh.
Nếu dân chúng biết hồi đầu hướng thiện, biết
trọng đạo tâm, biết làm lành lánh dữ, biết tu niệm học hành đạo lý, thì hãy vẹt
khoát những gì tối tăm đang che lấp đạo tâm để được sự cứu rỗi trong kỳ mạt kiếp.([17])
Hiểu luật cộng nghiệp, người tu Tam Kỳ
Phổ Độ ý thức rằng không phải mình tu riêng cho mình, được chăng hay chớ; mà mình
còn tu cho thành thật để tác động vào cơ tiến hóa, phụ giúp công việc của Ơn Trên
trong thời hạ nguơn.
3.3. Đạo hữu các tôn giáo nếu đồng lòng hòa hợp thì có thể giải được cộng
nghiệp của chúng sanh. Đức Thái Thượng Đạo Tổ dạy:
Giữa
thời nhiễu nhương ly loạn, cuộc phân hóa trầm trọng của nhơn sanh đã thành trường
sát kiếp. Chư môn sanh là những con người biết giác ngộ trước cảnh đen tối mờ mịt
của trần gian, mới được Thượng Đế ban trao sứ mạng Tam Kỳ Phổ Độ, một sứ mạng chung
cho dân tộc được chọn. Nếu toàn thể những người được đứng trong khuôn viên tôn giáo
đạo đức đều đồng lòng hòa hợp lại trong tinh thần vô cố, vô chấp, vô ngã, vô công,
vô danh thì có lo chi không giải được sự cộng nghiệp của chúng sanh, đem lại thanh
bình an lạc chung cho thế giới nhân
loại.([18])
3.4. Người tu thiền có thể hồi hướng điển lành để giải tỏa các luồng ác khí
gây ra thiên tai. Đức Đông Phương Lão Tổ dạy:
Muốn chống thiên tai, sát kiếp, chỉ cần phát
tâm công phu thiền định, tọa công ngồi tại đạo tràng mà phóng tinh thần, gieo rải
thiện duyên kết hợp với huyền linh ân điển xua đẩy sát khí. Tư tưởng càng mãnh liệt,
hung sát tự khắc thối lui. Thiền định càng thâm, càng giải phóng cứu người càng
dễ. (...)
Trong lúc tai biến, động loạn xáo trộn trên
hoàn cầu, là một cơ hội cho đạo hữu phát tâm, gieo tư tưởng sự sống tình thương
đến những nơi có tai biến. Kết quả rất lớn mà tiến đạo rất mau. Tu một lúc cũng
bằng tu trọn đời. Dầu tu trọn đời mà không gặp cơ duyên, cũng không bằng tu một
ngày có cơ hội.
Con người có Phật tâm, đạo đức, trông thấy
cảnh lầm than liền động lòng thương xót, đâu như chai đá mà chẳng thấy khổ tâm.
Đạo hữu chuyên cần công phu tu học thiền định,
tạo một bầu hạo khí thái hòa chở che cho Thánh Hội,
cho đạo tràng, cho thân, cho xứ sở. Đó là công đức tăng cường nghị lực, làm
chủ nội ma ngoại chướng. Khí lực được dồi dào, tinh thần minh mẫn, sức khỏe gia
tăng, lập chí dẻo dai, nhiều ngày nhiều tháng lo không thành Phật được sao? ([19])
Tóm lại, qua lời dạy của các Đấng thiêng liêng, chúng ta hiểu được rằng
nhân loại đang trải qua thời kỳ trả quả chung hay cũng gọi là cộng nghiệp do
những nghiệp ác sát sanh từ bao nhiêu đời kết tụ lại. Tuy nhiên, nếu con người
biết phát hạnh bất sát sanh, hồi tâm hướng thiện lo tu niệm, làm lành lánh dữ
thì vẫn có thể làm giảm bớt cộng nghiệp chúng sanh. Đặc biệt, người chơn tu có
được một khoảng trống an lành và phải có trách nhiệm cứu độ chúng sanh đang
chịu khổ nạn trong cơ cộng nghiệp, nhất là các tịnh sĩ thực hành công phu tham
thiền tịnh định lại có khả năng cứu người càng hữu hiệu.
Đức Như Ý Đạo Thoàn
Chơn Nhơn dạy chúng ta một phương pháp hữu hiệu để chấm dứt mọi tai họa thảm
sầu:
Khổ
nạn lan tràn khắp đó đây
Đốt thiêu nhơn loại khổ dường này
Dầu đem hết nước nơi sông biển
Khó tắt lửa lòng kết họa tai.
Họa
tai muốn dứt khó chi đâu
Thần lực riêng ai cũng nhiệm mầu
Hãy hướng nội tâm mà sử dụng
Tìm nguồn pháp thủy giải ưu sầu.([20])
Cơ Quan Phổ Thông
Giáo Lý Đại Đạo
29-6 Canh Tý (Thứ Ba 18-8-2020)
DIỆU NGUYÊN
Góp Nhặt Lời
Quê. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2020.
([2]) Cao Sĩ Tấn (kết tập), Chơn
Lý Hiệp Tuyển. Bốn tập. Sài Gòn: xb theo giấy phép số 195-TXB ngày
25-3-1954.
([4]) Có ý kiến giải thích rằng núi Tu Di
là một biểu tượng, tượng
trưng cho sự to lớn, vĩ đại. Cũng như trong kinh Phật hay dùng thuật ngữ cát sông Hằng
(hằng hà sa số) để chỉ về số nhiều, không thể đếm xuể.
([8]) Sấm Giảng Trung
Giang, Pháp Chủ Huỳnh Đạo thuyết (Xuân Đinh Mùi, 1967). Châu Đốc: Hội Thánh
Nhị Giang, Tòa Thánh Bửu Sơn, Cẩm Sơn, Tri Tôn.