Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

2 ĐƯỜNG VỀ / Ngọn Nến Phúc Linh

 


ĐƯỜNG VỀ

NHƯ HẠNH

Lòng con tin Đấng Cao Đài

Đạo đời Trời sẽ an bài cho con.*

1.

Nàng ngồi một mình trên chiếc ghế đá dưới gốc bằng lăng. Hoa nở rụng tím cả sân vườn. Một đàn kiến nhỏ chạy ngược xuôi, nối nhau thành con đường nhỏ ngoằn ngoèo kéo đến tận mé vườn. Ở đó là chiếc tổ kiến đùn lên như ngọn đồi nhỏ xíu. Nàng thử nhặt chiếc lá đặt ngáng đường bọn kiến di chuyển, chúng như được lập trình, không hề chệch hướng, cố gắng hết sức bò qua chiếc lá rồi nhanh chóng nhập vào đường đi về tổ.

Dường như những con kiến bé nhỏ ấy thuộc làu con đường về nhà. Giống như con người vậy, chúng ta có thể đi qua biết bao con đường, biết bao miền đất lạ đầy hấp dẫn, nhưng thân thương, gần gũi nhất vẫn là đường về nhà mình. Đó là những con đường quê xanh mát bóng tre hay mênh mông cát trắng. Đường về nhà dù tận non xanh hay miền đất đỏ bazan sương mù, là phố thị phồn hoa hay trung du sỏi đá thì tất cả đều đưa ta về với gia đình, người thân, với quê hương, xứ sở. Về với những gì bình dị mà rất đỗi thiêng liêng khiến ai cũng đau đáu nhớ thương và khát khao hồi hướng.

Người ta vẫn bảo có xa quê mới thấy nhớ quê. Hình ảnh con đường về nhà cứ thế hiện lên, hằn in trong tâm trí. Giống như những ngày thơ bé, mỗi lần đi học về, có nhắm mắt lại, ta vẫn có thể lần bước trở về đúng ngõ nhà mình. Bởi nơi ấy có mùi của đất, của rơm rạ, có tiếng chim chào mào hót gọi mùa trái chín trong vườn. Đường về nhà, có thể là bình thường với nhiều người, nhưng với ta nó thật sự ấm áp và gần gũi. Xa nhà lâu quá, nhiều khi chỉ ước được đi chân trần trên bờ cỏ dại, để nghe thơ ấu quay về.

2.

Đường về nhà Cha hôm ấy nắng vàng như mật ngọt. Hàng cây bên đường thắp nắng lung linh. Phố huyện nhỏ như lòng bàn tay con gái nên đi vài phút đã vòng về lối xưa. Nàng đã từng đi trên con đường này từ buổi ấu thơ cho đến lúc tóc không còn xanh nữa. Đi đến độ thuộc nhẵn cả những ổ gà bên đường. Vậy mà sao giờ đây thấy đường quen như lạ hẳn.

Ngõ nhỏ này dễ đã trăm lần nàng ngược xuôi cùng đám bạn thời còn đi học cấp ba trường huyện, thỉnh thoảng chui rào hái trộm cây trái trong vườn. Thời gian trôi nhoáng một cái đã gần hết đời người. Đi qua gần hết miền ái ố hỷ nộ nàng mới nhận ra rằng, đây là nẻo đường dẫn về nhà Cha mà bấy lâu mình vẫn thường đi qua nhưng chưa nhận thấy. Rồi chỉ một thoáng tỉnh thức, nàng nhận ra nẻo quen xưa giờ bỗng nhiên hóa thành lạ lẫm.

Khi ngẩng cao đầu đọc lời hồng thệ dưới bóng Thánh ân, nàng cũng hóa lạ với chính mình. Đó là lúc nàng nhận ra cây khế trong khuôn viên nhà Cha bỗng dưng trong veo mùi hoa xưa cũ. Ngày nàng cùng đám bạn chui rào, khế dường như đang tuổi thanh xuân, dễ chừng giờ đã lên chức cụ. Trưa hè này nàng đứng dưới bóng khế mát lành, như bóng mát Ơn Trên đã mạc khải khi nàng tìm ra con đường dẫn đến nhà Cha.

Nàng vẫn ngồi lặng lẽ nhìn đàn kiến tha mồi về tổ. Trên đường ngược xuôi chúng gật đầu, cọ râu chào nhau rất đỗi thân thương. Con đi trước dẫn đường con đi sau một cách đầy phấn khích. Nàng lại nhớ đến những khuôn mặt đồng đạo hôm đón nàng về nhà Thánh. Ấm áp và đầy tin yêu. Lúc ấy tự dưng có cảm giác mình như đứa con lưu lạc vừa trở kịp về nhà vào đêm ba mươi Tết. Cha mẹ, anh em đều vui mừng mở rộng vòng tay đón núm ruột quay về. Trong niềm hạnh ngộ vô biên ấy, nàng tự nhủ với lòng mình rằng: “Dẫu có hơi muộn nhưng cũng đã kịp quay về.”

3.

Đường về nhà nơi trần gian này không xa vì chúng ta luôn ao ước được trở về. Bởi lúc hạnh phúc, cô đơn, thất bại, thậm chí là lòng chênh vênh, thân xác mệt mỏi đều muốn về nhà. Nhưng sao mỗi lần suy tư tới đường về nhà Cha, về quê hương đích thực trên trời, lòng nàng lại nhiều âu lo. Phải chăng vì đã quá gắn bó với thế giới hữu hình này nên sợ cảm giác xa lìa cuộc sống và những người thân quý. Hay lo lắng thấy mình chưa thật xứng đáng trở về, để được làm con của Đấng Đại Từ Phụ? Cũng có thể do hình ảnh về quê Cha còn quá mơ hồ trong tâm trí chăng?

Đàn kiến nhỏ vẫn kiên trì đi ngay hàng thẳng lối về tổ ở cuối sân, vì chúng biết nơi cần trở về. Với con người, vẫn biết sợ hãi và âu lo là tình cảm vốn tự nhiên chẳng có gì đáng chê trách. Vì thế, việc lắng lòng cầu nguyện trong những phút giây hiệp thông trước Thượng Đế, hay tụng ca khi nhận ra phép huyền nhiệm của Ngài trong cõi tạm này sẽ làm cho lòng người an yên, thanh tịnh. Tự nhiên nàng có ý so sánh, những thử thách trên đường về nhà Cha như chiếc lá ngáng trên đường đi của đàn kiến. Đường về nhà Cha phải đi qua những miền tham sân si, thói phù hoa giả tạo ... Nếu trong tim có đức tin dẫn đường thì quy lộ sẽ cập bờ bến giác.

Nàng cúi xuống nhặt một bông bằng lăng tím dịu dàng vừa rơi trên mặt đất. Đàn kiến cúi đầu, đôi râu bé tí rung rung chào nàng và tiếp tục đường về tổ. Phía đầu ngõ có cậu trai trẻ nào đó cất giọng ồm ồm hát mấy câu của Đen Vâu: “Đường về nhà là vào tim ta. Dẫu nắng mưa gần xa. Thất bát, vang danh. Nhà vẫn luôn chờ ta.” Nàng mỉm cười an nhiên và nhớ lại lời dặn của một bạn đạo thân thiết: Hãy luôn vững tin vào tình yêu hằng hữu của Cha, rằng Đấng Từ Phụ luôn mong đợi, chào đón những đứa con trở về quê cũ với một tình yêu thứ tha vô lượng ...

11-5-2024

NHƯ HẠNH



* Bảo Pháp Chơn Quân Huỳnh Chơn, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Cao Đài Giáo Việt Nam, 15-6 Quý Sửu (Chủ Nhật 14-7-1973).