Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

4 THẮP LÊN NGỌN NẾN / Ngọn Nến Phúc Linh

 


THẮP LÊN NGỌN NẾN

NHƯ HẠNH

1.

Khi nhìn ngọn nến cháy, bỗng dưng lại nghĩ, sao ngọn lửa nhỏ nhoi ấy có thể đẩy lùi cả bóng tối dày đặc vây quanh. Mà cái cách tỏa sáng của nến cũng thật đáng cho ta suy ngẫm. Mỗi giây mỗi phút trôi qua, nến tự đốt cháy thân mình để thắp sáng. Những dòng sáp nóng tan chảy, lăn dài theo thân rồi đọng lại thành mảng nhỏ trên đế nến. Đến khi xác thân lụi tàn, nến còn cố gắng lóe lên hồi quang rực rỡ cuối cùng rồi mới chịu tắt hẳn.

Mặc dù bây giờ nhiều người vẫn chuộng đèn dầu hay đèn điện vì độ sáng lớn hơn và không bị gió thổi tắt, nhưng sao tôi vẫn thích thắp nến mỗi khi nhà mất điện. Có lẽ một phần vì ánh sáng của nến rất đẹp. Đó là thứ ánh sáng lung linh, huyền ảo, và sống động luôn đem đến sự hy vọng, tin tưởng vào những điều tốt đẹp nhất trên thế gian này. 

Nhìn cây nến bền bỉ kia, cho dù điềm tĩnh thắp lên ngọn lửa trong đêm hay mong manh yếu ớt trước ngọn gió lùa nhưng bao giờ cũng nóng bỏng, mãnh liệt đến giọt sáp cuối cùng. Nến đốt cháy tim mình để phụng sự cuộc đời bằng ánh sáng, xua đi tăm tối. Lại chạnh nghĩ, nếu những cây nến kia nằm quạnh quẽ trong hộc bàn suốt năm này tháng nọ thì buồn biết bao nhiêu. Chỉ có nến mới hiểu rằng, hạnh phúc của chính mình là được cháy sáng vì mọi người, dù sau đó sẽ tan chảy thành hư vô.

2.

Tôi đã từng đọc một câu chuyện cảm động về “ngọn nến không cháy”, về nỗi đau của người cha khi mất đi đứa con gái bé bỏng, duy nhất trong đời. Mỗi ngày khi thắp nến trên mộ con, ông đều khóc. Những giọt nước mắt của người cha tội nghiệp khiến cây cỏ chung quanh cũng buồn rầu mà héo úa. Một đêm ông mơ thấy con gái hòa cùng đoàn người đi rước lễ. Trên tay ai cũng cầm một ngọn nến lung linh. Duy chỉ ngọn nến của con gái tắt lịm. Ông chạy lại hỏi vì sao. Cô con gái ngước đôi mắt trong veo nhìn cha và nói: “Con cũng không biết nữa cha à. Cứ mỗi lần con thắp nến sáng lên là những giọt nước mắt của cha lại làm nến tắt.”

Người cha giật mình choàng tỉnh. Từ đó, ông thôi không khóc thương nữa mà dành tất cả tình thương yêu cho những người bất hạnh đang sống lây lất chung quanh mình. Ông không muốn những giọt nước mắt đau khổ, muộn phiền của mình làm tắt đi ngọn nến hy vọng của con gái ... 

Đó là lý do tại sao người ta luôn thắp nến trong những bữa tiệc sinh nhật, trong nghi thức cầu nguyện. Bởi vì nến chính là biểu tượng của niềm hy vọng. Nếu trái tim luôn cháy lên ngọn lửa hy vọng thì con người sẽ tìm được những điều tốt đẹp cho cuộc sống như tình yêu, niềm tin và hòa bình. 

3.

Tôi vẫn hay ngồi bên ngọn nến cháy sáng dang dở để nghĩ về bóng tối đang vây quanh. Chúng ta đang bị vây khốn hằng ngày bởi những tin tức về thảm họa chiến tranh, rủi ro kinh tế, sự bất công trên thế giới. Cuộc sống con người còn lắm muộn phiền, đau khổ, thất bại hơn là hạnh phúc, thành công. Đối diện với những bất an, lo lắng thường ngày giữa xã hội thời nay, rất nhiều người có cảm giác bị ngộp thở trong cái bóng tối tràn đầy thất vọng, hụt hẫng niềm tin.

Trước khi ngọn nến lụi tàn và bóng tối xâm lấn thì tôi đã kịp thắp thêm một cây nến khác, sáng tỏ hơn. Điều đó không có nghĩa tôi muốn cầu mong mọi việc bớt xấu hay tốt hơn mà chính là đặt niềm hy vọng vào một Đấng luôn hằng hữu trong tim mỗi người. Tôi luôn tin rằng có một Thượng Đế trên cao soi sáng và cai quản toàn thể vũ trụ này bằng sự yêu thương và lòng bác ái. Người có đủ quyền năng để sắp xếp, an bài và thiết lập vương quốc tình yêu và hòa bình trên thế giới này.

Xin hãy thắp lên trong tim một ngọn nến vì Thượng Đế quyền năng tối thượng, cũng là Đấng Đại Từ Phụ lòng lành. Ngài dắt dìu vạn linh sanh chúng bằng ngọn đuốc Đức Tin bừng sáng được hình thành bởi chính lòng thương yêu của Ngài đối với muôn loài vạn vật. 

Và hãy hát lên khúc hát Giữ Bền Đức Tin, cùng nguyện mong một ngày tươi sáng cho toàn nhân loại: “Ngày trăm sông hòa dòng về với biển. Lòng chung lòng thắp sáng một Đức Tin.*

21-4-2024

NHƯ HẠNH

 



* Giữ Bền Đức Tin, nhạc đạo của Lê Thanh Văn.