Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

5 PHÙ VÂN / Ngọn Nến Phúc Linh

 


PHÙ VÂN

NHƯ HẠNH

1.

Nàng ngồi giữa khu vườn ướp đầy hương nguyệt quế, ngửa mặt lên trời nhìn mây bay trong một sớm mai thanh khiết. Những đám mây nhẹ tênh, bềnh bồng bay về muôn phía, rồi lặng yên chia thành những cụm mây nhỏ nắm tay nhau dung dăng ngang khung trời xanh thẳm. Ước chi được hóa thành mây trắng nhẹ tênh trên trời kia, tự do phiêu du, đi về phía nào mình muốn. Hay chỉ đơn giản vào một sáng thu phai, lắng lòng hóa thành giọt mưa rơi thánh thót trên mặt đất.

Thường là sau những muộn phiền, nàng về khu vườn nhỏ của mình để ngắm mây và nghiền ngẫm sự đời. Lắng nghe những dòng sông nằm nghiêng trong đêm thở thì thầm thành hơi nước mờ sương. Hơi nước ngập ngừng lơ lửng bay lên cao hóa thành tơ trời. Hàng vạn sợi tơ trời dệt thành phù vân lang thang. Hằng ngày, thần Mặt Trời Helios đánh cỗ xe ngựa rực lửa của mình đi từ Đông sang Tây đem ánh sáng, sự sống cho vạn vật. Nhưng cũng chính hơi nóng từ ánh sáng kia đã làm những đám mây tan thành nước, rớt xuống đời làm mưa lênh đênh ...

Đang giữa hạ, trời cao lắm, xanh lắm. Những đám mây trắng vô tư lự rong chơi đến cuối trời quên lãng. Nàng ngồi nhấm nháp chút cà phê đắng đót giữa cỏ cây hoa lá, tận hưởng dư vị phiêu bồng từ ký ức ùa về như những đám mây trên trời kia. Từ nhà hàng xóm, tiếng hát Khánh Ly bỗng vút lên giọng khàn một câu hỏi chơi vơi khiến tâm trí nàng bừng tỉnh: “Tôi là ai, là ai, là ai ... mà yêu quá đời này?” (Tôi Ơi Đừng Tuyệt Vọng, Trịnh Công Sơn)

2.

Nàng rất thích trồng hoa, nhất là những loài hoa nhỏ bé hiền lành như lài, nguyệt quế, cánh bướm, dừa cạn ... Có lần qua nhà hàng xóm xin về mấy cành hồng dại cắm ở hàng rào, chẳng mấy chốc nở những cánh hoa mong manh dưới trăng, gợi bao ý thơ. Mỗi khi cơn gió vô tình thổi qua, cánh hoa bay bay như tà áo lụa.

Riêng gốc sứ già mọc giữa vườn sau, đến mùa lá rụng chỉ còn trơ cành trong gió rét. Để rồi một sáng xuân sang, những cành trơ trọi ấy nở bung những chùm hoa trắng tinh khiết đến nao lòng.

Nàng vẫn xem cây sứ nhà mình là một hành giả trên đường đi tìm nẻo thật, suốt một đời làm những cuộc giã biệt với chính bản thân để vươn đến cái đích cao hơn. Nghe thì thật là đơn giản, nhưng thực tế thì sứ phải từ bỏ những chiếc lá xanh, oằn mình chịu những cơn mưa rét lạnh tê người trong suốt mùa đông để ấp ủ những mầm hoa chào ngày mới. Mỗi chiếc lá lìa cành để lại một vết sần trên thân cây như vết thương vừa khép miệng. Cũng vậy, không một hành giả nào đến đích mà chân không rướm máu, trái tim không bị thăng trầm bởi những thiệt hư, vinh nhục như gai góc cào xước ven đường.

Nàng đã từng lê lết một thân xác hư hao, một tâm hồn trầy xước về với khu vườn xưa để gặm nhấm nỗi đau. Nỗi đau ấy có khi là một sự mất mát, tuyệt vọng, mất niềm tin vào ai đó, hay đôi khi không còn tin vào chính bản thân mình nữa. Những câu hỏi vì sao cứ xoay vù vù như chiếc chong chóng trong đầu khiến nàng ngã quỵ, muốn từ bỏ tất cả ... Cho dù của cải vô bờ bến hay suốt đời tứ cố vô thân, cho dù ngất ngưởng ngôi cao cửu ngũ hay lang thang một kiếp thứ dân, cho dù phương Tây khoa học hàng đầu hay phương Đông đượm màu hiền triết ... tất cả cũng đều chung một cuộc bể dâu. Rồi cũng phải bỏ lại hết để mà đi về miền tịnh độ vô biên.

3.

Đêm qua hoa nguyệt quế nở mà đến tận sáng nay hương vẫn còn vương. Có một điều thật kỳ diệu là loài hoa này thường nở vào những ngày rằm và mồng một hàng tháng âm lịch. Mỗi khi nghĩ về điều này, nàng lại thấy dường như cây cỏ cũng có tánh linh. Nhấp một ngụm cà phê, nàng nghe vị đắng ở đầu lưỡi hóa dư vị ngọt ngào. Hoa cỏ trong vườn cứ thế nở rồi tàn, tàn rồi nở như chưa hề có mất mát, chia ly như hơi nước, như tơ trời, như phù vân trên cao ...

Mặt trời từ từ nhô lên, chân trời rực sáng một màu vàng óng ả. Những đám mây bay ngang chỗ nàng ngồi không hề ngoái lại. Đến một tuổi nào đó, người ta bỗng nhận ra rằng, tất cả tiền tài danh vọng đều là vật ngoại thân, chẳng quan trọng bằng sự an lạc trong tâm hồn. Chẳng có gì tồn tại, chẳng có chi trường tồn. Chỉ có sống trọn Đức Tin vĩnh hằng, con người mới được bình yên.

Nàng nhìn theo đám mây màu cánh vạc bay về phía non xa, ở đó là cõi trời vô sắc giới. Nghe nói ở đó con người không phải chịu bất tác ý khổ (không đạt được ham muốn nên buồn khổ), bởi họ đã trừ hết những ham muốn về giới tính, thể xác. Tiếng chuông chùa từ xa vẳng tới những thanh âm trong trẻo đánh thức tánh linh ngủ quên trong trái tim mọi vạn vật. Mùi hương trầm nhà ai đó theo gió thoảng qua nhắc nàng nhớ hôm nay là rằm tháng Tư, ngày lễ Phật Đản kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời.

Bấc giác nàng nhắm mắt nguyện cầu. Một màu nhang khói trầm mặc hòa cùng hương nguyệt quế thanh khiết, nương theo gió bay lên trời thành mây bay về nẻo giác.

Phù vân! Phù vân! Đại phù vân!

Vô thường! Vô thường! Đại vô thường!

21-5-2024

NHƯ HẠNH