Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

01 Giao Cảm - ĐẠO UYỂN THU 2018


NỘI DUNG
Giao Cảm – Ban Ấn Tống
Đời Đáng yêu Chớ Không Đáng Chán – Đức Tiền Bối Cao Triều Phát
Học Tu Theo Lời Mẹ Dạy – Diệu Nguyên
Gõ Cửa (thơ) – Trần Dã Sơn
Bản thảo giáo khoa Cao Đài: Bài Khai Kinh – Huệ Khải
Và Tôi Chọn Cho Mình Đơn Sơ Màu Áo Trắng – Hồ Thị Mộng Tuyền
Chúng Tôi Gõ Cửa Cao Đài – Trần Ngọc Tâm
Về Bên Thầy (thơ) – Trần Dã Sơn
Tản Mạn Chuyện Đạo – Nguyễn Văn Nghĩa
Đọc Lại Chuyện Giải Buồn – Huệ Khải
Huình Tịnh Của Và Đại Nam Quấc Âm Tự Vị – Trần Văn Chánh
Khúc Hát Mùa Thu (thơ) – Trần Dã Sơn 
Vầng Trăng Em (thơ) – Võ Văn Pho
Về Ngôi Chùa Ông Ở Thương Cảng Cổ Thanh Hà (Huế) – Nguyễn Anh Huy
Mẹ TêmTrầu (thơ) – Phan Thành Minh
Cháu Bà Nội, Tội Bà Ngoại – Lộc Đình
Làm Con Nên Nhớ – Nguyễn Hiến Lê
Trung Thu Trên Đường Phố Không Đèn – Như Không Đặng Công Tạo
Ông Huyện Thanh Liêm Cả Đời – Petrus Trương Vĩnh Ký
Gió Bốn Phương – Huệ Khải, Lê Anh Minh
Kinh Sách Mới In
Phương Danh Ấn Tống

Ảnh bìa 1: Lê Văn Triều (thánh thất An Thạnh, Hội Thánh Cao Đài Ban Chỉnh Đạo, Thạnh Phú, Bến Tre).  Chụp ngày 19-6-2017.

Ảnh bìa 4: Kim Trúc (Hội Thánh Truyền Giáo Cao Đài)

https://www.facebook.com/kimtruc.kimtruc.58

GIAO CẢM
Trong hiệp tuyển CON ĐƯỜNG ĐẾN VỚI CAO ĐÀI (Hà Nội: Nxb Hồng Đức 2018, tr. 7), lời Giao Cảm bày tỏ: “(Ư)ớc mong quý bạn đọc sẽ được truyền cảm hứng để không ngại kể lại chuyện mình”, tức là thuật rõ nhân duyên giúp quý bạn trở thành tín hữu Cao Đài.
Lành thay! Giờ đây, với Đạo Uyển Thu 2018, chúng ta đang có thêm câu chuyện đơn giản mà rất ý nghĩa của hiền huynh Trần Ngọc Tâm khi nhắc tới đám tang bà ngoại, vốn đã được thực hiện đúng theo quy định của Tân Luật (phần Thế Luật, Điều Thứ Mười Bốn):
“Trong bổn đạo xảy có người mãn phần quy vị thì chư tín đồ trong họ phải chung cùng đến giúp và chia buồn với tang chủ.”
Qua hồi ức của huynh Trần Ngọc Tâm, chúng ta hiểu thêm một diệu dụng khác của tang lễ trong đạo Cao Đài, và lãnh hội được ngụ ý sâu xa của Đức Lý Giáo Tông trong đàn cơ đêm 01-7 nhuần năm Mậu Dần (25-8-1938) khi Ngài chú giải Điều Thứ Mười Bốn dẫn trên:
“Việc liễu đạo là việc bất ngờ, không ai sắm đồ mà đợi sẵn, lại là lần chót từ biệt chư đạo hữu. Vậy phải giúp đỡ lẫn nhau, kẻ có của người có công, đặng gây tình liên lạc yêu mến nhau.”
Bên cạnh câu chuyện của hiền huynh Trần Ngọc Tâm (và người bạn đời là hiền tỷ Hồng Tuyết), còn có hồi ức của tu sĩ Hồ Thị Mộng Tuyền. Qua đó, chúng ta biết được rằng Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo đã trợ duyên cho hiền muội Mộng Tuyền (một người “ngoại đạo”) chẳng những tự nguyện bước lên thềm, gõ cửa Cao Đài mà còn dõng mãnh hiến dâng trọn đời để được khoác áo tu sĩ Đại Đạo từ buổi thanh xuân. Vậy thì, liệu sự kiện này có nhắc chúng ta nhớ nghĩ về chức năng thiêng liêng của những thánh sở Cao Đài, tức là những “hình thể Đạo”, cũng là những “thánh thể của Đức Chí Tôn tại thế”? Chức năng này từng được Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo Lý Thái Bạch dạy rõ trong bài “Ý Thức Hệ Cao Đài” vào mùa Xuân Giáp Dần (1974).([1])
Câu chuyện nhập môn phải chăng không chỉ là nhập môn? Đến đây dường như chúng ta nhận thức được như thế. Bởi vậy, Ban Ấn Tống thật vui khi tập sách CON ĐƯỜNG ĐẾN VỚI CAO ĐÀI được quý đạo hữu đón nhận và sốt sắng hưởng ứng lời mời gọi kể lại chuyện cũ của mình. Mong và tin rằng chúng ta sẽ sớm có thể ấn tống thêm một hiệp tuyển thứ hai về chủ đề nhập môn khi có thêm nhiều đạo hữu nữa góp bài.
Sau cùng, Ban Ấn Tống xin kỉnh thành tạ ơn quý đạo hữu có nhã ý muốn góp phần công quả nuôi dưỡng Chương Trình Chung Tay Ấn Tống Kinh Sách Đại Đạo. Quý đạo hữu ân nhân có thể chuyển tiền công quả vào tài khoản sau đây:
Chủ tài khoản: Ông Lê Anh Dũng
Số tài khoản: 65243979
Tại ngân hàng TMCP Á Châu (ACB),
chi nhánh Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, TpHCM.
Khi chuyển tiền công quả, xin vui lòng ghi rõ số điện thoại của quý đạo hữu ân nhân để chúng tôi tiện liên lạc.
BAN ẤN TỐNG




([1]) Huệ Khải, Ý Thức Hệ Cao Đài. Hà Nội: Nxb Hồng Đức, 2017.


  Nếu quý bạn muốn được tặng sách ĐẠO UYỂN THU 2018, cũng như các sách khác do Chương Trình Chung Tay Ấn Tống xuất bản, kính mời quý bạn vui lòng gởi e-mail tới daidaovanuyen@gmail.com, cho biết họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại. Sách sẽ gởi đến tận nhà, và quý bạn hoan hỷ trả giùm bưu phí ngay khi nhận sách.