Thứ Tư, 15 tháng 8, 2018

06 Đơn Sơ Màu Áo Trắng - ĐẠO UYỂN 2018



VÀ TÔI CHỌN CHO MÌNH
ĐƠN SƠ MÀU ÁO TRẮNG
Tu sĩ HỒ THỊ MỘNG TUYỀN
Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động nghèo tại một xóm nhỏ ở quận Tư. Nội theo Thiên Khai Huỳnh Đạo, còn ngoại theo đạo Phật. Cha tôi ngày nhỏ thường theo nội đến chùa học giáo lý nên cũng hiểu chút ít đạo lý, còn mẹ tôi chưa theo đạo nào cả. Riêng tôi lại chọn đạo Cao Đài. Con đường tôi đến với Đạo Thầy rất may mắn và suôn sẻ.
Từ nhỏ, sau giờ học tôi chỉ biết loay hoay với công việc nhà, phụ giúp cha mẹ vì gia đình rất đông con. Tôi chưa được nghe giáo lý, không hiểu gì về Đạo, nhưng trong tâm lúc nào cũng nghĩ có một Đấng Tối Cao, đẹp lắm, tốt lắm. Hễ làm điều gì tốt, tôi cảm nhận Đấng đó vui. Hễ làm điều gì không tốt, tôi cảm nhận Đấng đó buồn, và tôi rất sợ mang tội.
Ngày một lớn, tôi suy nghĩ nhiều và hiểu nhiều hơn. Nhìn cuộc sống xung quanh, tôi thấy sao ai cũng khổ. Mỗi người khổ một kiểu nhưng lại cùng chung một chuỗi dây chuyền sinh, lão, bệnh, tử. Tôi thấy cuộc đời này vui thì ít, buồn lại nhiều, nên bắt đầu có ý định không lập gia đình. Tôi mong cả đời này tôi sẽ làm những điều tốt để giảm bớt đau khổ. Càng ngày những tâm nguyện tôi ấp ủ càng lớn dần theo thời gian.
Có lẽ, những tâm tư, suy nghĩ của tôi được Ơn Trên chứng giám nên tôi được đưa đến gần các bậc thiện tri thức là môn đệ Cao Đài. Nguyên do, nhà tôi gần thánh tịnh Ngọc Minh Đài (số 22 đường Nguyễn Khoái), các em tôi thường đến thánh tịnh sinh hoạt vui chơi lành mạnh theo hướng dẫn của các anh chị trong đạo. Rồi các em tôi được các đạo hữu ấy đưa đến Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo (số 171B đường Cống Quỳnh, quận Một) học lễ nghi đạo đức vào mỗi sáng Chủ Nhật hằng tuần.
Lần hồi, tôi thấy các em ngoan ra, học hành tiến bộ hẳn, nên để tâm chú ý tới các em nhiều hơn. Tôi hay hỏi thăm các em đi học đạo có vui không. Các em thích thú trả lời: “Dạ, rất vui. Tụi em rất thích các huynh tỷ hướng dẫn, và cô chủ nhiệm lớp rất dễ thương.”
Cô chủ nhiệm và các anh chị cùng phụ trách lớp hay đến xóm tôi thăm hỏi gia đình các em, tìm hiểu những hoàn cảnh khó khăn, và tìm cách nâng đỡ, khuyến khích các em với một tình thương chân thành.
Ngoài ra, trong xóm tôi còn có đạo huynh Thanh Căn (Phan Ngọc Lợi) là một chức sắc Hiệp Thiên Đài thuộc Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên (Bến Tre). Thời còn ở miền quê loạn lạc (Cai Lậy, Mỹ Tho), đạo huynh bắt đầu hành đạo từ hồi mười bốn, mười lăm tuổi. Về sau, đạo huynh lập gia đình với một đạo tỷ thuộc Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh. Cả hai huynh tỷ đều khiến tôi rất cảm mến, nên tôi tự nhận mình là con gái nuôi, và gọi đạo huynh, đạo tỷ là “ba Hai, má Hai”.
Từ chỗ gần gũi một số tín đồ Cao Đài và nảy sinh lòng mến mộ, tôi bắt đầu tìm đọc kinh sách Cao Đài. Đức tin trong tôi ngày một lớn dần và năm hai mươi bốn tuổi tây, tôi quyết định nhập môn Đạo Thầy đúng vào dịp kỷ niệm Khai Minh Đại Đạo, tức rằm tháng 10 năm Giáp Thân (2004). Sau khi nhập môn tại thánh thất Sài Gòn một tháng tôi bắt đầu ăn chay trường luôn cho tới nay.
Kể từ khi trở thành môn đệ Đức Cao Đài, tôi cảm nhận mình được sống trong vòng tay của các Đấng, được bảo vệ, được chở che, được an bài mọi mặt. Tôi lại suy nghĩ: Con người sinh ra để làm gì? Chết đi về đâu? Thế là tôi muốn được học giáo lý, muốn được đi tu. Tôi mạnh dạn đến Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo xin học dự thính lớp Bồi Dưỡng Giáo Lý cấp Một.
Sau một năm học hỏi ở Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo, đức tin tôi càng được củng cố vững chắc. Đúng lúc ấy Ơn Trên ban lệnh cho phép Cơ Quan mở lớp Tu Sĩ khóa Hai. Không hề ngần ngại, do dự chi nữa vì đức tin ở Thầy ở Đạo đã chín muồi, tôi quyết định nộp đơn xin vào lớp Tu Sĩ.
Theo quy chế Tu Sĩ, tôi phải lập nguyện hiến dâng sống tịnh khiết trọn đời (độc thân) và phải được cha mẹ cùng chấp thuận. Ngày tôi trình bản tự nguyện hiến dâng để xin song thân ký tên, hai đấng sinh thành nhìn tôi với ánh mắt yêu thương đầy cảm xúc. Chính vào lúc ấy, nước mắt tôi bỗng dưng tuôn dòng, không sao kìm lại được. Tôi cứ thế mà khóc vì tràn trề hạnh phúc, vì nhận được một ơn quá lớn, một niềm vui thật lạ, thật khó tả!
Đến nay tôi vẫn chỉ là một tu sĩ bé nhỏ trong tập thể các bạn đồng tu ở Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo. Ngoài những công quả nhỏ nhít mỗi sáng Chủ Nhật như tập sự góp phần chăm sóc các bé thơ được gia đình các đạo hữu mang tới gởi gắm Cơ Quan dạy dỗ, tôi biết mình chưa thể làm được chút gì xứng đáng hầu mong báo đáp mảy may ơn phước Thầy Mẹ ban trao. Nhưng tôi luôn luôn tâm niệm lời nhủ khuyên từ ái của Đức Giáo Tông Vô Vi Lý Thái Bạch:
Hỡi tu sĩ khoác màu áo trắng
Cánh chim hồng xinh xắn tung bay
Giữ đừng nhuộm nét trần ai
Rèn lòng sửa tánh, hôm mai chớ rời.
Con cúi xin Thầy Mẹ, Đức Lý Giáo Tông, và Quảng Đức Chơn Tiên giữ gìn con và các đồng môn tu sĩ của con được trọn vẹn là những “cánh chim hồng xinh xắn” trong Cơ Quan, trong Đại Đạo.
HỒ THỊ MỘNG TUYỀN
Vĩnh Hội, 02-7-2018